Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Tổng kết văn bản nhật dụng

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Mạng
    Người gửi: Phạm Xuân Quang
    Ngày gửi: 14h:42' 30-01-2010
    Dung lượng: 6.6 MB
    Số lượt tải: 698
    Số lượt thích: 0 người
    thái thụy
    g
    d
    Giáo viên: Nguyễn Thị Hằng
    giáo dục bắc ninh
    NĂM HỌC 2008 - 2009
    Nhiệt liệt chào mừng các thầy cô giáo về dự giờ
    Lớp 9A1 thcs An bình- thuận thành-bắc ninh
    GD
    Tiết 131 : T?NG K?T PH?N VAN
    B?N NH?T D?NG

    Tiết 131: TỔNG KẾT PHẦN VĂN BẢN NHẬT DỤNG
    I. Khái niệm văn bản nhật dụng:
    Chú ý:
    - Không phải là một khái niệm chỉ thể loại hoặc chỉ một kiểu văn bản.
    - Chỉ đề cập đến chức năng, đề tài, tính cập nhật của nội dung văn bản.
    Văn bản nhật dụng là những bài viết có nội dung gần gũi, bức thiết đối với cuộc sống trước mắt của con người và cộng đồng trong xã hội hiện đại như: Thiên nhiên, môi trường, năng lượng, dân số, quyền trẻ em, ma tuý ... có thể dùng tất cả các thể loại cũng như các kiểu văn bản.
    - Giá trị văn chương là một yêu cầu quan trọng.
    Bài tập trắc nghiệm:
    N?i dung no sau dy khơng ph h?p v?i d?c di?m c?a van b?n nh?t d?ng?
    A. D? c?p d?n nh?ng v?n d? g?n gui, b?c thi?t dang di?n ra trong cu?c s?ng hi?n t?i.
    B. Cĩ th? du?c vi?t b?ng cc phuong th?c bi?u d?t khc nhau.
    C. Ch? du?c sng tc trong th?i di?m hi?n t?i.
    D. Cĩ gi tr? nh?t d?nh v? m?t van chuong.
    Tiết 131: TỔNG KẾT PHẦN VĂN BẢN NHẬT DỤNG
    9
    8
    7

    6
    1.Cầu Long Biên-chứng nhân lịch sử.
    2.Động Phong Nha.
    3.Bức thư của Thủ Lĩnh da đỏ.
    Giới thiệu, bảo vệ di tích lịch sử.
    Giới thiệu danh lam thắng cảnh.
    Quan hệ giữa thiên nhiên,con nguời
    4.Cổng trường mở ra.
    5.Mẹ tôi
    6.Cuộc chia tay của những con búp bê.
    7.Ca Huế trên sông Hương
    - Giáo dục,nhà trường, gia đình
    và trẻ em.
    - Văn hoá dân gian(ca nhạc cổ truyền).
    8.Thông tin về ngày trái đất năm 2000.
    9.Ôn dịch, thuốc lá.
    10.Bài toán dân số
    - Tệ nạn thuốc lá.
    - Môi trường.
    - Dân số và tương lai loài người.
    13. Phong cách Hồ Chí Minh.
    12. Đấu tranh cho một thế giới hoà bình.
    11. Tuyên bố thế giới về sự sống còn,
    quyền được bảo vệ và phát triển
    của trẻ em.
    - Hội nhập với thế giới và giữ gìn
    bản sắc văn hoá dân tộc.
    - Chống chiến tranh, bảo vệ
    hoà bình thế giới.
    - Quyền sống con người.
    Tiết 131: TỔNG KẾT PHẦN VĂN BẢN NHẬT DỤNG
    II. Hệ thống các văn bản nhật dụng đã học:
    Bài tập thảo luận:
    Khi chuẩn bị bài ở nhà, Hà và An tranh luận:
    Hà cho rằng văn bản nhật dụng có tính bức thiết gắn với những vấn đề thời sự của cộng đồng.
    An lại cho rằng văn bản nhật dụng gắn với những vấn đề lâu dài của sự phát triển lịch sử, xã hội.
    Ý kiến của em về vấn đề này như thế nào ?
    Đáp án
    Nội dung của văn bản nhật dụng có tính cập nhật thời sự. Cập nhật là gắn với cuộc sống bức thiết, hàng ngày song tính bức thiết phải gắn với những vấn đề cơ bản của cộng đồng, cái thường nhật phải gắn với những vấn đề lâu dài của sự phát triển lịch sử xã hội.
    Tiết 131: TỔNG KẾT PHẦN VĂN BẢN NHẬT DỤNG
    Ghi nhớ
    Tính cập nhật về nội dung là tiêu chuẩn hàng đầu của văn bản nhật dụng. Điều đó đòi hỏi lúc học văn bản nhật dụng nhất thiết phải liên hệ với thực tế cuộc sống.
    Tiết 131: TỔNG KẾT PHẦN VĂN BẢN NHẬT DỤNG
    Bài tập vận dụng
    Điều tra tình hình xử lí rác trong trường học:

    Tiết 131: TỔNG KẾT PHẦN VĂN BẢN NHẬT DỤNG
    - Bạn có xả rác nơi trường,lớp và ở nơi công cộng
    không?

    - Vì sao bạn lại xả rác nơi trường, lớp và ở nơi công
    cộng ?

    - Thái độ của bạn khi thấy người khác xả rác bừa bãi
    ở trường, lớp, nơi công cộng?

    - Theo bạn cách khả quan nhất để giữ sạch trường,
    lớp, nơi công cộng ?
    Một số giải pháp.
    - Có thùng rác bỏ rác đúng nơi quy định.
    - Hãy phân loại rác vì rác là tài nguyên.
    - Mỗi tỉnh thành địa phương đều phải có nhà
    máy xử lí rác thải.
    Hướng dẫn học tập.
    - Nắm vững khái niệm văn bản nhật dụng.
    - Nắm được nội dung của các văn bản nhật dụng.
    - Tìm hiểu hình thức của văn bản vận dụng và
    phương pháp học văn bản vận dụng.

    Tiết 131: TỔNG KẾT PHẦN VĂN BẢN NHẬT DỤNG
    Xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo và các em học sinh
    Đang vội ...
    Tiện tay ...
    - Là nơi sản sinh, nuôi sống muôn loài.
    - Cái gì con người làm cho đất đai là làm cho ruột thịt của mình.
    - Con người cần sống hòa hợp với môi trường, đất đai và phải biết cách bảo vệ nó.
    Cầu Long Biên giữ vai trò: chứng nhân l?ch s? ch?ng ki?n nh?ng đau thương và anh hùng của ND Việt Nam.
    Kỳ quan thứ nhất
    Phải giữ gìn, bảo vệ, phát huy tiềm năng của di sản thiên nhiên.
    Ma tuý
    THUỐC LÁ
    No_avatar
    zxZXXZZZxzx
    No_avatar
    cảm ơn về bài giảng.cố găng phát huy!
    No_avatarf

    Zỡ ẹt

     

    No_avatar

    hazzzzzzzzzzzzzzzzzzzz

     

    No_avatar

    cám ơn cô!!!!! :v

     

     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print

    Nhấn Esc để đóng