Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Bài 40. Ôn tập phần Di truyền và biến dị

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Triệu Hồng Hải (trang riêng)
    Ngày gửi: 09h:58' 22-02-2010
    Dung lượng: 4.7 MB
    Số lượt tải: 1482
    Số lượt thích: 1 người (Nguyễn Thị Mỹ Linh)
    1. TÓM TẮT CÁC ĐỊNH LUẬT DI TRUYỀN.
    I. HỆ THỐNG HÓA CÁC KIẾN THỨC
    Bài 40 ÔN TẬP PHẦN DI TRUYỀN VÀ BIẾN DỊ
    1- Hãy điền nội dung phù hợp vào
    bảng 40.1:
    Các nhân tố di truyên không hòa trộng vào nhau . Phân li và tổ hợp tự do
    Xác định tính trội
    F1 có tỉ lệ mỗi kiểu hình bằng tích tỉ lệ của các tính trạng hợp thành nó
    Tạo ra biến dị tổ hợp
    Các tính trạng do nhóm gen liên kết quy định được di truyền cùng nhau
    Các gen liên kết cùng phân li trong phân bào
    Tạo sự di truyền ổn định của cả nhóm tính trạng có lợi
    ở các loài giao phối tỉ lệ đực / cái xấp xỉ 1-1
    Phân li và tổ hợp của các cặp NST giới tính
    Điều khiển tỉ lệ đực / cái
    Do sự phân li của cặp nhân tố di truyền trong sự hình thành giao tử nên mổi giao tử chỉ chứa một nhân tố trong cặp
    Phân li độc lập của các cặp nhân tố di truyền trong phát sinh giao tử
    2.Nguyên phân - giảm phân - thụ tinh
    1. Hãy điền nội dung phù hợp vào bảng 40.2:
    NST kép co ngắn dính vào thoi phân bào ở tâm động
    NST kép co ngắn . Cặp NST tương đồng tiếp hợp theo chiều dọc và bắt chéo
    NST co lại , thấy rõ số lượng NST kép (đơn bội )
    Các NST kép co ngắn cực đại và xếp thành một hàng ở mặt phẳng xích đạo
    Từng cặp NST kép xếp thành hai hàng ở mặt phẳng xích đạo
    Các NST kép xếp thành một hàng ở mặt phẳng xích đạo
    Từng NST kép tách nhau ở tâm động thành hai NST đơn phân li về hai cực của tế bào
    Các cặp NST kép tương đồng phân li độc lập về hai cực của tế bào
    Từng NST kép tách nhau ở tâm động thành hai NST đơn
    Hai tế bào con hình thành có số NST như tế bào mẹ 2n
    Các NST kép trong nhân có số lượng n kép bằng ½ tế bào mẹ
    Các NST đơn trong nhân có số lượng bằng n (NST đơn)
    1. Hãy điền nội dung phù hợp vào bảng 40.3:
    giữ nguyên bộ NST 2n,hai tế bào con được tạo ra có bộ NST giống như tế bào mẹ
    Duy trì ổn định bộ NST của loài qua các thế hệ của tế bào và cơ thể
    Làm giảm số lượng của NSTđi một nửa . Các tế bào con có số lượng NST (n)
    Duy trì ổn định bộ NST của loài qua các thế hệ của cơ thể ở những loài sinh sản hữu tính và tạo ra biến dị tổ hợp
    Kết hợp hai bộ NST đơn bội (n) thành bộ NST lưỡng bội (2n)
    Duy trì ổn định bộ NST của loài qua các thế hệ cơ thể ở những loài sinh sản hữu tính và tạo ra nguồn các biến dị tổ hợp
    Hãy điền nội dung phù hợp vào
    bảng 40.4:
    -Chuỗi xoắn kép
    -Bốn loại Nuclêôtit : A ,T , G, X
    -Lưu giữ các thông tin di truyền
    -Truyền đạt các thông tin di truyền
    -Chuỗi xoắn đơn
    -Bốn loại nuclêôtit: A, U, G , X
    -Truyền đạt thông tin di truyền
    -Vận chuyển các axit amin
    -Tham gia cấu trúc ribôxôm
    -Một hay nhiều chuỗi đơn
    -20 Loịa axit amin
    -Cấu trúc các bộ phận của tế bào
    -Enzim xúc tác quá trình trao đổi chất
    -Hoocmôn điều hòa quá trình TĐC
    -Vận chuyển ,cung cấp năng lượng
    3. Biến dị
    1. Hãy điền nội dung phù hợp vào bảng 40.5:
    Những biến đổi trong cấu trúc của ADN tại một điểm nào đó
    Mất , thêm , thay thế một cặp nuclêôtit
    Những biến đổi trong cấu trúc của NST
    Những biến đổi về số lượng trong bộ NST
    Mất , lặp , đảo đoạn
    Dị bội thể và đa bội thể
    II/ CÂU HỎI ÔN TẬP:

    TL: mối liên hệ này cho thấy ADN làm khuôn mẫu tổng hợp mARN diễn ra ở trong nhân tế bào , mARN làm khuôn mẫu để tổng hợp chuỗi axit amin diễn ra ở chất tế bào cấu thành prôtêin , từ đó biểu hiện thành tính trạng của cơ thể
    ADN (gen)
    mARN
    Prôtêin
    Tính trạng
    Câu 1: Hãy giải thích sơ đồ :
    Câu 2: Hãy giải thích mối quan hệ kiểu gen , môi trường và kiểu hình . Người ta vận dụng mối quan hệ này vào thực tiễn sản xuất như thế nào ?
    TL : Kiểu hình là kết quả tương tác giữa kiểu gen và môi trường . Bố mẹ không truyền cho con cái những tính trạng (kiểu hình) đã được hình thành sẵn mà chỉ truyền cho con một kiểu gen quy định cách phản ứng trước môi trường . Các tính trạng chất lượng phụ thuộc chủ yếu vào kiểu gen , không hoặc rất ít chịu ảnh hưởng của môi trường .
    Còn tính trạng số lượng chịu ảnh hưởng nhiều của môi trường nên biểu hiện rất khác nhau
    Người ta vận dụng những hiểu biếtt về ảnh hưởng của môi trường đối với các tính trạng số lượng , tạo điều kiện thuận lợi nhất để kiểu hình phát triển tối đa nhằm tăng năng suất và hạn chế các điều kiện ảnh hưởng xấu , làm giảm năng suất .

    II/ CÂU HỎI ÔN TẬP:
    Câu 3: Vì sao việc nghiên cứu di truyền người phải có những phương pháp thích hợp ? Nêu những điểm cơ bản của các phương pháp nghiên cứu đó .

    II/ CÂU HỎI ÔN TẬP:
    TL: Việc nghiên cứu di truyền ở người gặp những khó khăn:
    - Người sinh sản chậm và đẻ ít con .
    - Vì lí do xã hội , không thể áp dụng các phương pháp lai và gây đột biến , vì vậy người ta đã đưa ra một số phương pháp nghiên cứu thích hợp , thông dụng , đơn giản dễ thực hiện , hiệu quả cao . Đó là phương pháp nghiên phả hệ và trẻ đồng sinh .
    Phương pháp nghiên cứu phả hệ :Là theo dõi sự di truyền của môt tính trạng nhất định trên những người thuộc cùng một dòng họ qua nhiều thế hệ để xác định đặc điểm di truyền của tính trạng đó
    Nghiên cứu trẻ đồng sinh : Giúp ta hiểu rõ vai trò của kiểu gen , vai trò của môi trường đối với sự hình thành tính trạng . Nghiên cứu trẻ đồng sinh cùng trứng có thể xác định được tính trạng nào do gen quy định , tính trạng nào chịu ảnh hưởng nhiều của môi trường tự nhiên và xã hội .
    4.Sự hiểu biết về di truyền học tư vấn có tác dụng gì?
    5. Trình bày những ưu thế của công nghệ tế bào?

    7. Vì sao gây đột biến nhân tạo
    thường là khâu đầu tiên của chọn giống ?
    III.Phần tự ôn tập
    6. Vì sao nói kĩ năng gen có tầm quan
    trọng trong sinh học hiện đại?
    8.Vì sao tự thụ phấn và giao phối gần đưa đến thoái hoá giống nhưng chúng vẫn được dùng trong chọn giống?
    9.Vì sao ưu thế lai biểu hiện cao nhất ở F1 sau đó giảm dần qua các thế hệ?
    10. Nêu những điểm khác nhau của hai phương pháp chọn lọc cá thể và chọn lọc hàng loạt?
    No_avatar
    ban nen viet het cau tra loi cua phan cau hoi  ra
    No_avatar
    cũng khá hay đấy!!
    No_avatar

    Tuyệt hay wa'

     

    No_avatar
    KO TỒI
    No_avatar
    cũng đc ,hay,nhưng cần bổ sung vài câu hỏi cuối sách
    3600447

    can phai tra loi het các câu hỏi trong sách giáo khoa!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

    No_avatar

    vip lon

    No_avatar

    chả hiểu gì đếch!!!La hét

     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print