Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Tiết 98 Hành động nói (tiếp)

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Tham khảo
    Người gửi: Chu Thị Phương (trang riêng)
    Ngày gửi: 21h:49' 04-03-2010
    Dung lượng: 736.0 KB
    Số lượt tải: 1148
    Số lượt thích: 0 người
    Nhiệt liệt chào Mừng các thầy, cô về dự giờ, thăm lớp.
    MÔN: NGỮ VĂN 8
    Kiểm tra bài cũ
    Em hãy cho biết hành động nói là gì?
    Có những kiểu hành động nói nào thường gặp?
    Tr? L?I
    * Hnh d?ng núi l hnh d?ng du?c th?c hi?n b?ng l?i núi nh?m m?c dớch nh?t d?nh.
    * Người ta dựa theo mục đích của hành động nói mà đặt tên cho nó.
    Những kiểu hành động nói thường gặp là hỏi, trình bày (báo tin, kể, tả, nêu ý kiến, dự đoán,…), điều khiển (cầu khiến, đe doạ, thách thức,…), hứa hẹn, bộc lộ cảm xúc.
    Bảng phân loại hành động nói:
    Câu nghi vấn
    Câu trần thuật
    Câu cầu khiến
    Câu trần thuật
    Câu cảm thán
    Tiết 98
    Hành động nói
    (tiếp theo)
    I. Bài học: Cách thực hiện hành động nói
    1. Ví dụ
    (1) Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. (2) Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. (3) Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm.(4) Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo đều được đưa ra trưng bày. (5) Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến.
    TIẾT 98: HÀNH ĐỘNG NÓI (TIẾP)
    (1) Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. (2) Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy . (3) Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm.(4) Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo đều được đưa ra trưng bày. (5) Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến.
    1. Ví dụ
    Trần thuật
    Trần thuật
    Trần thuật
    Trần thuật
    Trần thuật
    Trình bày
    Yêu cầu
    Trình bày
    Trình bày
    Yêu cầu
    Trình bày
    Trình bày
    Trình bày
    Điều khiển
    Điều khiển
    Trực tiếp
    Trực tiếp
    Gián tiếp
    Trực tiếp
    Gián tiếp
    (1) Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý
    (2) Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy .
    (3) Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm
    .(4) Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo đều được đưa ra trưng bày.
    2. Ghi nhớ:
    Mỗi hành động nói có thể được thực hiện bằng kiểu câu có chức năng chính phù hợp với hành động đó (cách dùng trực tiếp) hoặc bằng kiểu câu khác (cách dùng gián tiếp).

    Kiểu câu
    Hành động nói
    +
    +
    +
    +
    T T
    +
    +
    +
    +
    GT
    GT
    GT
    GT
    +
    T T
    T T
    T T
    T T
    Bài tập nhanh:
    Hãy trình bày quan hệ giữa các kiểu câu trần thuật, nghi vấn, cầu khiến, cảm thán với những kiểu hành động nói mà em biết bằng cách đánh dấu (+) vào ô thích hợp vào bảng dưới đây.
    * Cần nhớ :
    Hành động nói
    Khái niệm
    Các kiểu hành động nói
    Cách thực hiện hành động nói
    Hỏi
    Trình bày
    Điều khiển
    Bộc lộ cảm xúc
    Gián
    tiếp
    Trực
    tiếp
    Hứa
    hẹn
    II. Luyện tập
    Bµi 1: T×m c¸c c©u nghi vÊn trong bµi "HÞch t­íng sÜ" cña TrÇn Quèc. Cho biÕt nh÷ng c©u Êy ®­îc dïng ®Ó lµm g×?
    Trả lời:
    1. Từ xưa các bậc trung thần nghĩa sĩ bỏ mình vì nước, đời nào không có? (thực hiện hành động khẳng định)
    2. Lúc bấy giờ, dẫu các ngươi muốn vui vẻ phỏng có được không? ( thực hiện hành động phủ định)
    3. Lóc bÊy giê, dÉu c¸c ng­¬i kh«ng muèn vui vÎ pháng cã ®­îc kh«ng? (thùc hiÖn hµnh ®éng kh¼ng ®Þnh)
    4. Vì sao vậy? (thực hiện hành động gây sự chú ý)
    5. NÕu vËy, råi ®©y sau khi giÆc gi· dÑp yªn, mu«n ®êi ®Ó thÑn, h¸ cßn mÆt mòi nµo ®øng trong trêi ®Êt n÷a? (thùc hiÖn hµnh ®éng phñ ®Þnh)
    Bài 2: Nhiều người có nhận xét là trong các bài nói, bài viết của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh thường kêu gọi chiến sĩ, đồng bào bằng những câu trần thuật. Hãy tìm những câu trần thuật có mục đích cầu khiến trong các đoạn trích dưới đây của Người và cho biết hình thức diễn đạt ấy có tác dụng như thế nào trong việc động viên quần chúng.
    a. V× vËy, nhiÖm vô thiªng liªng cña toµn d©n ta lóc nµy lµ ph¶I n©ng cao tinh thÇn quyÕt chiÕn quyÕt th¾ng, quyÕt t©m gi¶I phãng miÒn Nam, b¶o vÖ miÒn B¾c, tiÕn tíi hoµ b×nh thèng nhÊt Tæ quèc.
    HÔ cßn mét tªn x©m l­îc trªn ®Êt n­íc ta, th× ta cßn ph¶I tiÕp tôc chiÕn ®Êu, quÐt s¹ch nã ®i.
    §ång bµo vµ chiÕn sÜ miÒn Nam anh hïng, d­íi ngän cê vÎ vang cña mÆt trËn D©n téc Gi¶I phãng, liªn tôc tiÕn c«ng, liªn tôc næi dËy, kiªn quyÕt tiÕn lªn, giµnh lÊy th¾ng lîi hoµn toµn.
    Qu©n vµ d©n miÒn B¾c ra søc thi ®ua yªu n­íc, x©y dùng chñ nghÜa x· héi vµ lµm trßn nghÜa vô cña m×nh ®èi víi ®ång bµo miÒn Nam ruét thÞt(…).
    Bài 2: Nhiều người có nhận xét là trong các bài nói, bài viết của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh thường kêu gọi chiến sĩ, đồng bào bằng những câu trần thuật. Hãy tìm những câu trần thuật có mục đích cầu khiến trong các đoạn trích dưới đây của Người và cho biết hình thức diễn đạt ấy có tác dụng như thế nào trong việc động viên quần chúng.
    b. Cuối cùng, tôI để lại muôn vàn tình thân yêu cho toàn dân, toàn Đảng, cho toàn thể bộ đội, cho các cháu thanh niên và nhi đồng.
    (.) Điều mong muốn cuối cùng của tôI là : Toàn Đảng, toàn ta đoàn kết phấn đấu xây dựng một nước Việt Nam hoà bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giầu mạnh, và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới.
    (Di chúc)
    => Cách dùng gián tiếp này như những lời tâm sự của Bác với mọi người, tạo ra sự đồng cảm sâu sắc, nó khiến cho những nguyện vọng của lãnh tụ trở thành nguyện vọng của mỗi người.
    Bài 3: Tìm các câu có mục đích cầu khiến trong đoạn trích sau. Mỗi câu ấy thể hiện mối quan hệ giữa các nhân vật và tính cách nhân vật như thế nào?
    Dế Choắt trả lời tôi bằng một giọng rất buồn rầu:
    - Thưa anh em cũng muốn khôn nhưng khôn không được. Đụng đến việc gì là em thở rồi, không còn hơi sức đâu mà đào bới nữa [..]. Hay bây giờ em nghĩ thế này..Song anh cho phép em mới dám nói...
    Rồi Dế Choắt loanh quanh, băn khoăn. Tôi phải bảo:
    - Được chú mày cứ nói thẳng thừng ra nào.
    Dế Choắt nhìn tôi mà rằng:
    Anh đã nghĩ thương em như thế thì hay là anh đào giúp cho em một cái ngách sang bên nhà anh, phòng khi tối lửa tắt đèn có đứa nào đến bắt nạt thì em chạy sang.
    Chưa nghe hết câu , tôi đã hếch răng lên, xì một hơi rõ dài. Rồi với bộ điệu khinh khỉnh, tôi mắng:
    - Hức ! Thông ngách sang nhà ta? Dễ nghe nhỉ! Chú mày hôi như cú mèo như thế này, ta nào chịu được. Thôi, im cái điệu hát mưa dầm sùi sụt ấy đi. Đào tổ nông thì cho chết!
    Tôi về, không một chút bận tâm
    => Dế Choắt yếu đuối nên cầu khiến nhã nhặn, mềm mỏng, khiêm tốn. Dế Mèn ỷ thế mạnh giọng ra lệnh, hách dịch.
    Bài 4:
    Trong những cách hỏi đường sau đây, em nên dùng những cách nào để hỏi người lớn?
    a. Bác có biết bưu điện ở đâu không ạ?
    e. Bác có thể chỉ giúp cháu bưu điện ở đâu không ạ?
    c. Bưu điện ở đâu, hả bác?
    b. Bác làm ơn chỉ giùm cháu bưu điện ở đâu ạ.
    d. Chỉ giùm cháu bưu điện ở đâu với!
    Bài 5:
    Sử dụng cách dùng gián tiếp để diễn đạt các hành động sau:
    a. Bảo người khác đợi mình.
    c. Muốn người khác tránh đường cho mình đi.
    b. Muốn nhờ bạn giải hộ bài tập.
    d. Kêu gọi mọi người trong lớp học tập.
    -> Bạn có thể đợi mình một lát được không?
    -> Bạn làm ơn giúp mình giảI bài toán này được không?
    Bài 6
    Viết một đoạn đối thoại ngắn. Trong đoạn đối thoại có hành động nói được thực hiện theo cách trực tiếp và gián tiếp.
    Mai: Hà ơi mai đi thăm Lan đi! -> Cách dùng trực tiếp
    Hà : ừ! Nhưng trước khi đi mình nhờ cậu một việc được không?
    Mai: Việc gì vậy? -> Cách dùng trực tiếp
    Hà : Cậu làm ơn sang hướng dẫn mình giải nốt mấy bài tập cô giáo
    ra hôm qua được chứ? -> Cách dùng gián tiếp
    Hướng dẫn về nhà:

    Học nội dung mục ghi nhớ.
    Làm bài tập số 5 (sgk)
    Chuẩn bị bài " Hội thoại".
    Cảm ơn sự tham gia học tập tích cực của các em học sinh.
    Cảm ơn các thầy, cô giáo đã đến dự giờ với lớp.
    No_avatar
    thanks ban gui bai nay, no kha la co ich cho tui Mỉm cườiCười
    5480999

    oej

     

    No_avatar

    Cười nhăn răng

    No_avatarf

    cam on da soan bai nay rat hay thank youLè lưỡi

    No_avatarf
    cám ơn vì bài giảng của cô
    No_avatarf

    tt vs gt la j z

     

    No_avatarf

    Lưỡng lựNgây thơ

     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng