Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    bài 31 tính chất ứng dụng của hidro

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Đường Trinh Ân
    Ngày gửi: 21h:07' 07-03-2010
    Dung lượng: 19.4 KB
    Số lượt tải: 36
    Số lượt thích: 0 người
    Chương (
    
    Bài 31.
    

    Mục tiêu :
    Kiến thức :
    Giúp học sinh biết được tính chất vật lý cũng như tính chất hóa học của hidro
    Giúp học sinh biết và hiểu khí hidro có tính khử, tác dụng với oxi ở dạng đơn chất và hợp chất, các phản ứng này đều tỏa nhiệt; biết hỗn hợp khí hidro và oxi là hỗn hợp nổ
    Giúp học sinh biết ứng dụng của hidro trong thực tế
    Kĩ năng :
    Rèn luyện cho học sinh khả năng viết phương trình phản ứng và khả năng quan sát thí nghiệm
    Tiếp tục rèn luyện cho học sinh cách làm bài tập tính theo phương trình
    Rèn kỹ năng làm thí nghiệm cho học sinh

    Chuẩn bị :
    GV: tranh ảnh, đồ dùng thí nghiệm
    Dụng cụ : bình tam giác, bình kip, ống dẫn khí, nút cao su, đèn cồn, cốc thủy tinh, giá sắt, ống nghiệm.
    Hóa chất : hạt kẽm, axit HCl, bột CuO, khí oxi
    HS: Tìm hiểu nội dung bài học trước khi lên lớp

    Tiến trình dạy học :
    Ổn định lớp: (1’)
    Kiểm tra bài cũ: (không kiểm tra)
    Bài mới:
    Các hoạt động chính :
    Hoạt động của giáo viên
    Hoạt động của học sinh
    Nội dung ghi bài
    
    Hoạt động 1 : Tìm hiểu tính chất vật lý của hidro
    
    Giới thiệu bài: Ở chương trước ta đã tìm hiểu khí oxi, là khí quan trọng cần thiết cho cuộc sống chúng ta. Trong chương này ta sẽ tìm hiểu loại khí thứ 2 theo trong chương trính lớp 8, khí Hidro. Đây cũng là khí cần thiết trong đời sống cũng như trong công nghiệp. Vậy nó có những tính chất gì, lợi ích ra sao, vì sao khinh khí cầu khi được bơm khí hidro thì lại bay lên cao thì bài học hôm nay ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu.
    -Ở nhà các bạn đã tìm hiểu trước bài học. Mời 1 bạn cho biết kí hiệu hóa học của nguyên tố hidro, nguyên tử khối, công thức hóa học của đơn chất hidro và phân tử khối là bao nhiêu
    -Đây là lọ đựng khí hidro mà cô đã thu sẵn ở trong phòng thí nghiệm. Các bạn hãy quan sát rồi cho biết hidro có những tính chất vật lí nào?
    -GV cho học sinh biết thông tin về khinh khí cầu hay quả bóng bay được bơm khí hidro.
    -Cho học sinh tính tỉ khối hidro đối với không khí rồi rút ra kết luận
    -GV thông báo 1 lít nước ở 15 oC hòa tan được 20 ml khí H2
    -Qua đó cho thấy hidro rất ít tan trong nước
    -GV: yêu cầu HS củng cố lại tính chất vật lí của hidro
    -HS lắng nghe












    -HS trả lời:
    KHHH : H
    NTK : 1
    CTHH của đơn chất là : H2
    PTK : 2

    -HS : Là chất khí không màu không mùi, không vị



    -HS: Tỉ khối của hidro đối với không khí lá 2/29
    Khí hidro là khí nhẹ nhất trong các chất khí

    -HS: lắng nghe thu nhận kiến thức rồi ghi bài

    -HS: lặp lại nội dung TCVL của hidro
    KHHH : H
    NTK : 1
    CTHH của đơn chất hidro : H2
    PTK : 2
    Tính chất vật lý:
    Khí hidro là khí không màu, không mùi, không vị, nhẹ nhất trong các chất khí, tan rất ít trong nước




    
    Hoạt động 2 : Tìm hiểu tính chất hóa học của hidro
    
    -Yêu cầu HS đọc thí nghiệm SGK trang
    quan sát thí nghiệm do giáo viên biểu diễn
    -GV giới thiệu dụng cụ điều chế khí hidro, nguyên liệu để thu khí là hạt kẽm và dung dịch axit HCl
    -GV: hướng dẫn các thao tác khi thực hành thí nghiệm
    Dùng kẹp giữ ống nghiệm để nghiêng 450 cho từng hạt Zn chạy dọc thành ống, lưu ý HS không để ống nghiệm thẳng đứng rồi cho hạt kẽm vào sẽ dẫn đến vỡ đáy ống nghiệm. Sau đó cho 1 cách cẩn thận dung dịch axit HCl, rồi cắm ống dẫn khí đầu vút nhọn vào.
    -GV yêu cầu HS cho biết hiện tượng trong ống. Đã chứng minh điều gì?

    -GV: giới thiệu cách thử độ tinh khiết của H2. Dùng 1 ống nghiệm nhỏ thu khí H2 sinh ra rồi đem lại ngọn lửa đèn cồn thì nghe tiếng nổ, cho thấy hidro chưa tinh khiết
    -GV: thử lại độ tinh khiết của hidro, thì không nghe tiếng nổ chứng tỏ khí H2 đã thật sự tinh khiết
    -GV: làm thí nghiệm đốt H2 ngoài không khí, yêu cầu quan sát ngọn lửa thế nào
    -GV: đưa ngọn lửa H2 đang cháy vào lọ đựng khí O2
    Sau 1 lúc rồi cho HS quan sát thành lọ
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print

    Nhấn Esc để đóng