Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    115Tim hieu chung ve van ban hanh chinh

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phạm Thị Hòa (trang riêng)
    Ngày gửi: 19h:03' 28-03-2010
    Dung lượng: 1.0 MB
    Số lượt tải: 1494
    Số lượt thích: 0 người
    NGỮ VĂN 7
    PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO ĐAMRÔNG
    TRƯỜNG THCS ĐẠM’RÔNG
    Giáo viên: PHẠM THỊ HÒA
    CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM HỌC SINH!
    Kiểm tra bài cũ :
    1. Muốn làm bài văn lập luận giải thích thì phải thực hiện các bước nào ?

    2. Nêu nhiệm vụ của phần Thân bài trong bài văn lập luận giải thích.


    TÌM HIỂU CHUNG
    VỀ VĂN BẢN HÀNH CHÍNH
    T?P LM VAN - TI?T 118
    Lệnh :
    HS quan sát, đọc thầm 3 văn bản / SGK / tr. 107 - 109.
    Thế nào là văn bản
    hành chính?
    Cách trình bày văn bản hành chính.
    Văn bản 1
    PHÒNG GD-ĐT QUẬN CẦU GIẤY CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    TRƯỜNG THCS DỊCH VỌNG Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
    Số : … / TB _____________

    Hà Nội, ngày 6 tháng 12 năm 2003

    THÔNG BÁO
    Về kế hoạch trồng cây

    Để hưởng ứng phong trào Vì một môi trường xanh, sạch, đẹp, Ban Giám hiệu nhà trường phát động buổi trồng cây quanh sân trường. Kế hoạch trồng cây như sau:
    Thời gian : 14 giờ, ngày 28 – 2 – 2003.
    Số lượng và chủng loại : Mỗi lớp trồng 5 cây, loại cây phượng vĩ, bàng hoặc
    xà cừ.
    Phương thức chăm sóc : Các lớp có kế hoạch bảo vệ và chăm sóc cây do
    lớp mình trồng.
    Ban Giám hiệu thông báo kế hoạch này để toàn trường được biết và chuẩn bị tốt
    cho ngày hội trồng cây của nhà trường.
    Hiệu trưởng
    (Kí và ghi rõ họ tên)
    Nơi nhận :
    - Các GV chủ nhiệm
    - Các lớp
    - Lưu Văn phòng
    Văn bản 2
    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
    _____________

    Hà Nội, ngày 20 tháng 03 năm 2003

    GIẤY ĐỀ NGHỊ

    Kính gửi : Cô giáo chủ nhiệm lớp 7A, Trường THCS Kim Đồng.

    Tập thể lớp 7A chúng em xin trình bày với cô giáo một việc như sau : Theo thời khóa biểu của nhà trường, chiều nay (thứ năm, ngày 20 tháng 03 năm 2003), lớp 7A có giờ sinh hoạt tập thể. Những vì bạn Nam bị ốm phải vào nằm viện, nên chúng em xin đề nghị với cô giáo cho chuyển buổi sinh hoạt này sang chiều mai (thứ sáu, ngày 21 tháng 3) để lớp có thể tới thăm và động viên bạn Nam được kịp thời.
    Thay mặt lớp 7A
    Lớp trưởng (Kí và ghi rõ họ tên)

    Văn bản 3
    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    Độc lập – Tự do – Hạnh phú
    ____________
    Thanh Hóa, ngày 20 tháng 03 năm 2003
    BÁO CÁO
    Về kết quả hoạt động hưởng ứng phong trào
    Vì một môi trường, sạch, đẹp
    Lớp trưởng
    (Kí và ghi rõ họ tên)

    Kính gửi : Ban Giám hiệu Trường THCS Đông Thanh.

    Hưởng ứng đợt thi đua Vì một môi trường, sạch, đẹp do nhà trường phát động, trong thời gian vừa qua, lớp 7B đã có nhiều hoạt động đạt kết quả tốt, cụ thể là :
    1)Về vệ sinh : Đã tổ chức mỗi tuần 1 buổi lao động tập thể để quét dọn khu vực
    quanh lớp và sân trường; thực hiện nghiêm túc việc thu gom các loại rác vào đúng nới quy định.
    2) Về việc trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh : đã tổ chức trồng được 100 cây các loại (bao gồm 50 cây bạch đàn, 40 cây xà cừ và 10 cây phượng vĩ) ở khu vực được Ban Giám hiệu nhà trường phân công; không bẻ cành, hái lá hoặc ngắt hoa nơi công cộng.
    3) Về trang trí : đã tổ chức quét vôi lại các bức tường quanh lớp; kẻ lại các khẩu hiệu và bảng nội quy nhà trường.
    Kết quả cuối đợt, lớp đã bầu được 5 bạn tiêu biểu đề nghị nhà trường biểu dương, khen thưởng.
    Thay mặt lớp 7B
    Hoạt động nhóm:
    1. Khi nào phải viết thông báo, đề nghị, báo cáo?
    2. Nêu mục đích của mỗi loại văn bản ấy .
    3. Đặc điểm chung và đặc điểm riêng của mỗi loại văn bản ấy là gì ?
    4. So sánh 3 loại văn bản ấy với các văn bản truyện và thơ đã học.
    5.Tìm một số loại văn bản khác tương tự với 3 loại văn bản trên.
    6. Rút ra kết luận về mục đích, nội dung, hình thức trình bày của 3 loại văn bản trên.
    Khi nào phải viết thông báo, đề nghị, báo cáo?
    a) Thông báo :
    Truyền đạt thông tin từ cấp trên xuống cấp dưới hoặc thông tin cho công chúng rộng rãi đều biết.
    b) Đề nghị (kiến nghị) :
    Đề đạt nguyện vọng lên cấp trên hoặc người có thẩm quyền giải quyết.
    c) Báo cáo :
    Chuyển thông tin từ cấp dưới lên cấp trên.
    2. Nêu mục đích của mỗi loại văn bản
    a) Thông báo :
    Phổ biến thông tin, thường kèm theo những hướng dẫn và yêu cầu thực hiện.
    b) Đề nghị (Kiến nghị) :
    Trình bày nguyện vọng, thường kèm theo lời cám ơn.
    c) Báo cáo :
    Tập hợp những công việc đã làm được (sơ kết, tổng kết) để cấp trên biết, thường kèm theo số liệu, tỉ lệ phần trăm,...
    a) Đặc điểm chung :
    Tính khuôn mẫu.
    b) Đặc điểm riêng :
    Khác nhau về mục đích, nội dung, yêu cầu.
    Đặc điểm chung và đặc điểm riêng của mỗi loại văn bản ấy là gì ?
    a) Ba loại văn bản hành chính đều có đặc điểm chung :
    - Viết theo mẫu (tính quy ước).
    - Ai cũng biết được (tính phổ cập).
    - Các từ ngữ đều giản dị, dễ hiểu (tính đơn nghĩa).
    b) Các văn bản truyện, thơ có đặc điểm :
    - Thường có sự sáng tạo của tác giả (tính cá thể).
    - Chỉ các nhà thơ, nhà văn mới viết được (tính đặc thù).
    - Các từ ngữ thường gợi ra liên tưởng, tưởng tượng, cảm xúc (tính biểu cảm, đa nghĩa).
    4. So sánh 3 loại văn bản ấy với các văn bản truyện và thơ đã học.
    Đơn từ, biên bản, hợp đồng, giấy biên nhận, giấy khai sinh, nghị định, quyết định, giấy đăng kí kết hôn, ...
    5.Tìm một số loại văn bản khác tương tự với 3 loại văn bản trên.
    Hình ảnh sau nhắc nhở em điều gì?
    Nghị định 32/CP của Chính phủ về người đi xe máy phải đội mũ bảo hiểm có hiệu lực từ 15/12/2007.
    Trả lời:
    a) Mục đích, nội dung:
    Là loại văn bản thường dùng để truyền đạt những thông tin, đề đạt những nguyện vọng, sơ kết hoặc tổng kết những việc đã làm được.
    b) Hình thức:
    Trình bày theo một số mục nhất định:
    - Quốc hiệu và tiêu ngữ
    - Địa điểm và ngày tháng làm văn bản
    - Họ, tên, chức vụ của người nhận hay tên cơ quan nhận văn bản
    - Họ, tên, chức vụ của người gửi hay tên cơ quan, tập thể gửi văn bản
    - Nội dung thông báo, đề nghị, báo cáo
    - Chữ kí, họ tên người gửi văn bản
    6. Rút ra kết luận về mục đích, nội dung, hình thức trình bày của 3 loại văn bản trên.
    Trả lời:
    a) Mục đích, nội dung:
    Là loại văn bản thường dùng để truyền đạt những thông tin, đề đạt những nguyện vọng, sơ kết hoặc tổng kết những việc đã làm được.
    b) Hình thức:
    Trình bày theo một số mục nhất định:
    - Quốc hiệu và tiêu ngữ
    - Địa điểm và ngày tháng làm văn bản
    - Họ, tên, chức vụ của người nhận hay tên cơ quan nhận văn bản
    - Họ, tên, chức vụ của người gửi hay tên cơ quan, tập thể gửi văn bản
    - Nội dung thông báo, đề nghị, báo cáo
    - Chữ kí, họ tên người gửi văn bản
    6. Rút ra kết luận về mục đích, nội dung, hình thức trình bày của 3 loại văn bản trên.
    I. Bi h?c :
    Lệnh : HS đọc to và chậm nội dung ghi nhớ / SGK / tr. 110.
    II. Luyện tập:
    Bài tập /SGK/tr.110 - 111
    I. Bài học
    II. Luyện tập
    * Lệnh: HS đọc và gọi tên cho 6 tình huống / SGK / tr. 110 - 111.
    1. Có một sự kiện quan trọng sắp xảy ra, cần phải cho mọi người biết sự kiện ấy. ->
    2. Thầy hiệu trưởng hoặc thầy, cô giáo chủ nhiệm cần biết tình hình lớp. ->
    3. Có một sự việc làm em hết sức xúc động, muốn ghi lại những cảm xúc đó. ->
    4. Hôm qua đi học về chẳng may gặp mưa, hôm nay em bị sốt, không thể đến lớp được. ->
    5. Có một địa danh nổi tiếng ở gần trường, cả lớp đều muốn thầy , cô giáo chủ nhiệm lớp tổ chức cho đi tham quan. ->
    6. Bị ốm không đi tham quan được, bạn em rất muốn biết về buổi tham quan ấy. ->

    => Như vậy, những tình huống nào là phải viết loại văn bản hành chính?
    Thông báo
    Báo cáo
    Biểu cảm
    Đơn từ
    Đề nghị
    Tự sự, miêu tả
    TÌM HIỂU CHUNG VỀ VĂN BẢN HÀNH CHÍNH

    I. Bài học:
    1. Thế nào là văn bản hành chính?
    2. Cách trình bày một văn bản hành chính (mẫu).
    Ghi nhớ/SGK/tr.110
    II. Luyện tập:
    Bài tập/SGK/tr.110 – 111.
    T?P LM VAN - TI?T 115
    Bài tập củng cố:
    1. Văn bản hành chính là gì?
    A. Là loại văn bản nghị luận đặc biệt ngắn gọn.
    B. Là một thể loại của văn bản tự sự.
    C. Là một thể loại của văn bản trữ tình.
    D. Là loại văn bản dùng để truyền đạt những nội dung và yêu cầu nào
    đó từ cấp trên xuống hoặc bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của cá nhân
    hay tập thể tới cơ quan và người có quyền hạn để giải quyết.
    2. Trong cuộc sống sinh hoạt và học tập, khi nào cần phải làm văn bản đề nghị?
    A. Khi muốn trình bày về tình hình, sự việc đạt được của một cá nhân
    hay tập thể.
    B. Khi có một sự kiện quan trọng sắp xảy ra, cần phải cho mọi người
    hiểu biết.
    C. Khi xuất hiện một nhu cầu, quyền lợi chính đáng nào đó của một
    cá nhân hay một tập thể muốn các cá nhân hoặc tổ chức có thẩm
    quyền giải quyết.
    D. Khi muốn gia nhập một tổ chức nào đó.
    A. Khi muốn trình bày về tình hình, sự việc và kết quả làm được của một cá nhân hay tập thể.
    B. Khi muốn truyền đạt những nội dung và yêu cầu của cấp trên xuống.
    C. Khi xuất hiện một nhu cầu quyền lợi chính đáng nào đó của một cá nhân hay một tập thể.
    D. Khi muốn xin nghỉ học.
    3. Trong các trường hợp sau, trường hợp nào phải làm văn bản báo cáo?
    - Quốc hiệu và tiêu ngữ
    - Địa điểm và ngày tháng làm văn bản
    - Họ, tên, chức vụ của người nhận hay tên cơ quan nhận văn bản
    - Họ, tên, chức vụ của người gửi hay tên cơ quan, tập thể gửi văn bản
    - Nội dung thông báo, đề nghị, báo cáo
    - Chữ kí, họ tên người gửi văn bản

    4. Những mục dưới đây là những mục phải có trong văn bản hành chính. Đúng hay sai?
    A. Đúng
    B. Sai
    Biên bản
    Hiến pháp
    Chỉ thị
    Báo cáo
    Nghị quyết
    Các bộ luật
    Văn bằng
    Giấy khen
    Đơn từ
    2/. Hiến pháp
    3/. Biên bản
    1/. Đơn từ
    4/. Các bộ luật
    5/. Giấy khen
    8/. Chỉ thị
    6/. Nghị quyết
    9/. Văn bằng
    7/. Báo cáo
    Dặn dò:
    - Về nhà:
    + Học thuộc Ghi nhớ.
    + Xem lại bài tập đã làm.
    + Sưu tầm thêm một số văn bản hành chính (ngoài những văn bản đã gặp trong tiết học hôm nay).
    + Làm bài tập 2,3 / Sách Bài tập Ngữ văn 7 / tr. 72 - 73.
    - Chuẩn bị bài mới:
    + Tự kiểm tra, đánh giá lại bài viết Tập làm văn số 6 của cá nhân.
    Tiết học đến đây
    là kết thúc!
    Cám ơn quý thầy cô
    và các em học sinh!
    No_avatar
    vậy rốt cuộc bài giảng náy có đúng nội dung bài và có đúng với giáo án đã đưa cho không?
    No_avatar
    bai nay lam rat tot
    No_avatar

    tốt Nháy mắt

     

    No_avatar

    Mỉm cười


    No_avatar

    Mỉm cười

    No_avatarf

    rất hay

    No_avatar

    Cười nhăn răngMỉm cườihay

    No_avatarf

    k hay cung k do

    La hét

    No_avatarf

    Mỉm cười cam on nhe

     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print