Dành cho Quảng cáo

Chào mừng quý vị đến với .

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

PP THIẾT KẾ BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ

Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Th.sĩ Trần Trung Anh Dũng-CĐSP TPHCM
Người gửi: Nguyễn Hữu Quang (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:23' 07-04-2010
Dung lượng: 4.2 MB
Số lượt tải: 418
Số lượt thích: 0 người
Phương pháp thiết kế bài giảng trên máy tính
ThS. Trần Trung Anh Dũng
Trường Cao Đẳng Sư Phạm TpHCM
NỘI DUNG
Phân loại các kiểu bài giảng trên máy tính
Qui trình thiết kế một bài giảng trên máy tính
Một số vấn đề cần chú ý khi thiết kế bài giảng trên máy tính
Các lỗi thường gặp trong quá trình thiết kế bài giảng trên máy tính
PHÂN LOẠI CÁC KIỂU BÀI GIẢNG
TRÊN MÁY TÍNH
Kiểu 1: Chỉ có kiến thức cần dạy được đưa lên màn hình PowerPoint, giờ dạy được tiến hành như thông lệ, màn hình PowerPoint chỉ được dùng đơn thuần thay thế bảng và phấn.
PHÂN LOẠI CÁC KIỂU BÀI GIẢNG
TRÊN MÁY TÍNH
Kiểu 2: Ngoài lượng kiến thức cần dạy còn có thêm một lượng đáng kể các thông tin phụ như âm thanh, tranh ảnh, phím minh hoạ đi kèm. Trong kiểu này, màn hình PowerPoint được dùng thay thế bảng phấn, giáo cụ trực quan, thí nghiệm... nhưng đạt hiệu quả cao hơn do tính đồng bộ, đồng thời của các thông tin minh hoạ với kiến thức cần dạy.
PHÂN LOẠI CÁC KIỂU BÀI GIẢNG
TRÊN MÁY TÍNH
Kiểu 3: Màn hình PowerPoint được "trang bị" thêm chức năng điều khiển, cho phép chuyển kết quả xử lý thông tin, phản hồi.
Kiểu này đòi hỏi GV phải dự đoán phản ứng, sai lầm, thắc mắc... của học sinh và chuẩn bị sẵn các phương án xử lý trong các tập tin PowerPoint.
CẤU TRÚC CỦA MỘT BÀI GIẢNG
TRÊN MÁY TÍNH
Cấu trúc bài dạy phải chặt chẽ, lôgic. Thông tin ngắn gọn, cô đọng, được bố trí và trình bày một cách khoa học phù hợp với tiến trình lên lớp.
Thể hiện đồng bộ và hợp lý các đối tượng đa phương tiện để hỗ trợ các hoạt động nhận thức.
Bài dạy cần khuyến khích sự trao đổi giữa giảng viên và sinh viên; tăng cường trao đổi, hợp tác giữa các sinh viên; khích lệ tư duy, hoạt động học tập, sáng tạo …
Nội dung bài dạy phải cuốn hút, đảm bảo sinh viên tập trung vào nội dung, lôgic của kiến thức.
CẤU TRÚC CỦA MỘT BÀI GIẢNG
TRÊN MÁY TÍNH
Sử dụng cấu trúc đã được thiết kế sẵn
Generic (kiểu chung)
Training (huấn luyện)
Brainstorming session (phương pháp công kích não)

CẤU TRÚC CỦA MỘT BÀI GIẢNG
TRÊN MÁY TÍNH
Sử dụng cấu trúc dạng lưu đồ
Giới thiệu
Vấn đề 1
Vấn đề 2…
Kết luận
Kết thúc
QUI TRÌNH THIẾT KẾ MỘT BÀI GIẢNG TRÊN MÁY TÍNH
Bước 1. Chọn bài dạy thích hợp
Bước 2. Lựa chọn nội dung cần thể hiện trong bài dạy ( ý tưởng trình bày)
Bước 3. Chia nhỏ nội dung thông tin thành những mô đun. Mỗi mô đun thông tin sẽ được hiển thị trong một slide.
Bước 4. Lựa chọn các dạng đối tượng đa phương tiện (multimedia) phù hợp để minh họa cho nội dung bài giảng
Bước 5. Chuẩn bị tài nguyên (văn bản; hình ảnh tĩnh, động; âm thanh; phim ảnh v.v…) bằng các công cụ phần mềm khác nhau.
Bước 6. Tích hợp các nội dung vào các slide Powerpoint.
QUI TRÌNH THIẾT KẾ MỘT BÀI GIẢNG TRÊN MÁY TÍNH
QUI TRÌNH THIẾT KẾ MỘT BÀI GIẢNG TRÊN MÁY TÍNH
Bước 7. Qui định cách thức hiển thị thông tin trong mỗi slide và hình thức chuyển đổi giữa các slide
Bước 8. Viết các thông tin giải thích cho mỗi slide.
Bước 9. In các nội dung liên quan đến bài giảng
Bước 10. Trình diễn thử và sửa đổi để hoàn thiện bài giảng.
MỘT SỐ VẤN ĐỀ CẦN CHÚ Ý KHI THIẾT KẾ BÀI GIẢNG TRÊN MÁY TÍNH
Nội dung thông tin
Mỗi slide chỉ nên thể hiện một ý
Chuyển đổi câu thành các ý
Chỉ nên có từ 5 đến 6 dòng trong một slide
Một dòng không nên quá 6 – 8 từ
Sử dụng danh sách có thứ tự khi tầm quan trọng của các ý là khác nhau
Sử dụng danh sách không có thứ tự khi không có sự phân biệt về tầm quan trọng của các ý
MỘT SỐ VẤN ĐỀ CẦN CHÚ Ý KHI THIẾT KẾ BÀI GIẢNG TRÊN MÁY TÍNH
Chữ viết
Chiều cao chữ phải bảo đảm để người xem nhìn thấy được
Chiều cao chữ tối thiểu 20pt cho chữ không chân (Arial, VNI-Helve, .VnArial, v.v…)
Chiều cao chữ tối thiểu 24pt cho chữ có chân (Times New Roman, VNI-Times, .VnTime v.v…)
Không sử dụng quá 2 kiểu chữ trong một slide
Hạn chế sử dụng chữ in hoa
MỘT SỐ VẤN ĐỀ CẦN CHÚ Ý KHI THIẾT KẾ BÀI GIẢNG TRÊN MÁY TÍNH
Đảm bảo độ tương phản
Để nội dung thông tin trên màn chiếu rõ ràng, dễ đọc, cần đảm bảo nguyên tắc phối hợp giữa màu nền và màu chữ.
Màu nền tối , màu chữ sáng
Màu nền sáng, màu chữ tối
MỘT SỐ VẤN ĐỀ CẦN CHÚ Ý KHI THIẾT KẾ BÀI GIẢNG TRÊN MÁY TÍNH
Đảm bảo yếu tố ngắt dòng
Việc ngắt dòng không đúng sẽ làm cho người học rất khó đọc và ghi nhớ thông tin trình bày.
MỘT SỐ VẤN ĐỀ CẦN CHÚ Ý KHI THIẾT KẾ BÀI GIẢNG TRÊN MÁY TÍNH
Màu sắc và cấu trúc thông tin trong một slide nhất quán :
Không nên sử dụng quá nhiều màu sắc trong một trình diễn (không quá 3 màu), điều này có thể khiến người học mệt mỏi (có thể gây ra hiệu ứng cầu vồng).
Cách bố trí các nội dung trong slide, màu nền, màu chữ nên trình bày đồng bộ.
MỘT SỐ VẤN ĐỀ CẦN CHÚ Ý KHI THIẾT KẾ BÀI GIẢNG TRÊN MÁY TÍNH
Hiệu ứng hoạt hình các đối tượng trong slide
Hoạt hình các đối tượng trong slide là cách thức làm cho từng thông tin hiển thị phù hợp với tiến trình dạy học của người thầy.
PowerPoint cung cấp rất nhiều hiệu ứng hoạt hình rất sinh động và hấp dẫn.
Tuy nhiên, để định hướng người học tập trung vào nội dung trình bày, cần thiết sử dụng các hoạt hình đơn giản, chân phương.
MỘT SỐ VẤN ĐỀ CẦN CHÚ Ý KHI THIẾT KẾ BÀI GIẢNG TRÊN MÁY TÍNH
Hình ảnh minh họa trong slide
Phải rỏ ràng, phù hợp với nội dung trình bày.
Có đánh số và ghi chú thích.
Các hình ảnh được sắp xếp bố trí hợp lý.
CÁC LỖI THƯỜNG GẶP TRONG
QUÁ TRÌNH THIẾT KẾ BÀI GIẢNG
Nội dung
Nhầm lẫn với “giáo án” nên hay đưa các đề mục của giáo án vào trong bài giảng. (Ví dụ: Mục tiêu, kỹ năng, thái độ, hoạt động 1, hoạt động 2, v.v…)
CÁC LỖI THƯỜNG GẶP TRONG
QUÁ TRÌNH THIẾT KẾ BÀI GIẢNG
Bố cục
Không cân đối
Dày đặc chữ
Slide không có tiêu đề ( mỗi slide chỉ nên thể hiện một ý tưởng )
Trình tự logic không hợp lý
CÁC LỖI THƯỜNG GẶP TRONG
QUÁ TRÌNH THIẾT KẾ BÀI GIẢNG
Chọn nền cho Slide
Nền phức tạp, rối mắt
Nền có các hình ảnh làm mất sự tập trung
Màu nền quá sậm
Kiểu nền không phù hợp với môn học
CÁC LỖI THƯỜNG GẶP TRONG
QUÁ TRÌNH THIẾT KẾ BÀI GIẢNG
Màu sắc
Không hài hoà, hợp lý
Lạm dụng màu đỏ
Màu giữa nền và chữ không tương phản (hạn chế sử dụng nền trắng, chữ đen)
Sử dụng nhiều nền, nhiều font chữ trong cùng một slide
CÁC LỖI THƯỜNG GẶP TRONG
QUÁ TRÌNH THIẾT KẾ BÀI GIẢNG
Phông chữ (Font)
Chọn kiểu phông cầu kỳ, khó nhìn
Kích cỡ không phù hợp
Sử dụng nhiều kiểu phông trong cùng một slide.
CÁC LỖI THƯỜNG GẶP TRONG
QUÁ TRÌNH THIẾT KẾ BÀI GIẢNG
Hình ảnh
Không có chú thích
Hình ảnh mờ nhạt, khó xem
Cùng một hình ảnh nhưng sử dụng nhiều lần trong chuỗi các slide
Việc bố trí và sắp xếp trình tự các hình ảnh không hợp lý
Không nên sử dụng quá nhiều hình ảnh minh hoạ làm loãng nội dung bài học
CÁC LỖI THƯỜNG GẶP TRONG
QUÁ TRÌNH THIẾT KẾ BÀI GIẢNG
Sử dụng hoạt hình (Hiệu ứng động)
Chữ, hình ảnh bay vòng vèo gây khó chịu cho người xem
Chữ, hình ảnh đan xen, chồng lắp những chữ, hình ảnh đã có từ trước
Hướng xuất hiện của chữ, hình ảnh không hợp lý
Không nên sử dụng hiệu ứng xuất hiện từng con chữ và hiệu ứng dòng chữ trôi từ từ
CÁC LỖI THƯỜNG GẶP TRONG
QUÁ TRÌNH THIẾT KẾ BÀI GIẢNG
Hiệu ứng âm thanh
Gây khó chịu cho người nghe (tiếng bom nổ, tiếng gầm rú của động cơ, tiếng gương vỡ, tiếng vỗ tay …)
Lồng nhạc không hợp lý, không phù hợp (cá biệt có trường hợp lồng nhạc từ đầu tới cuối gây mất tập trung cho học sinh)
CÁC LỖI THƯỜNG GẶP TRONG
QUÁ TRÌNH THIẾT KẾ BÀI GIẢNG
Những lỗi khác
Hay dùng thuật ngữ “Giáo án điện tử”.
Thuật ngữ chuyên môn không nhất quán.
Nội dung chuyên môn thiếu chính xác.
Sử dụng từ ngữ của văn nói vào việc thiết kế các slide.
Thuần tuý mang tính biểu diễn khả năng thiết kế của giáo viên chứ không phát huy tính tích cực của học sinh.

4/7/2010

STEVE WILLIAMS
Quá ít độ tương phản giữa màu nền và màu chữ
nên rất khó đọc
4/7/2010

STEVE WILLIAMS
Độ tương phản cao nhất với
chữ màu đen trên nền trắng
hoặc chữ màu trắng
trên nền màu đen
4/7/2010

STEVE WILLIAMS
Chọn nền sáng hơn làm ta dễ chịu,
nhưng mắt phải căng thẳng hơn
Chọn nền tối hơn thì hiệu quả,
làm cho đoạn văn dễ đọc hơn
4/7/2010

STEVE WILLIAMS
Nền đỏ là tín hiệu
nguy hiểm, lời cảnh báo.
Tốt nhất chỉ dùng trong
những tình huống đặc biệt
4/7/2010

STEVE WILLIAMS
Sunday School
Discipleship Training
Music
Men’s Ministry
Women’s Ministry
4/7/2010

STEVE WILLIAMS
Giới hạn màu sắc để tránh
HIỆU ỨNG
CẦU VỒ NG
Không dùng phối màu như
WordArt
Cỡ chữ 20pt.
Cỡ chữ 24pt.
Cỡ chữ 28pt.
Cỡ chữ 32pt.
Cỡ chữ 36pt.
Cỡ chữ 40pt.
Cỡ chữ 44pt.
Cỡ chữ 48pt.
Cỡ chữ 54pt.
Đây là font chữ Aptima
Đây là font chữ Times
Đây là font chữ Brush
Đây là font chữ Auchon
Đây là font chữ Helve
Đây là font chữ Couri
Đây là font chữ Maria
Đây là font chữ Script
Đây là font chữ Tekon
4/7/2010

STEVE WILLIAMS
Dùng màu khác cho TỰA ĐỀ
và dàn bài
Dùng font chữ không chân như
.Arial/Helve cho TỰA ĐỀ
Dùng font có chân như
.Times cho dàn bài
4/7/2010

STEVE WILLIAMS
Col. 1:1-29
Paul, an apostle of Christ Jesus by the will of God, and Timothy our brother, To the holy and faithful brothers in Christ at Colosse: Grace and peace to you from God our Father.
[3] We always thank God, the Father of our Lord Jesus Christ, when we pray for you, [4] because we have heard of your faith in Christ Jesus and of the love you have for all the saints-- [5] the faith and love that spring from the hope that is stored up for you in heaven and that you have already heard about in the word of truth, the gospel [6] that has come to you. All over the world this gospel is bearing fruit and growing, just as it has been doing among you since the day you heard it and understood God`s grace in all its truth. [7] You learned it from Epaphras, our dear fellow servant, who is a faithful minister of Christ on our behalf, [8] and who also told us of your love in the Spirit.
[9] For this reason, since the day we heard about you, we have not stopped praying for you and asking God to fill you with the knowledge of his will through all spiritual wisdom and understanding. [10] And we pray this in order that you may live a life worthy of the Lord and may please him in every way: bearing fruit in every good work, growing in the knowledge of God, [11] being strengthened with all power according to his glorious might so that you may have great endurance and patience, and joyfully [12] giving thanks to the Father, who has qualified you to share in the inheritance of the saints in the kingdom of light. [13] For he has rescued us from the dominion of darkness and brought us into the kingdom of the Son he loves, [14] in whom we have redemption, the forgiveness of sins.
[15] He is the image of the invisible God, the firstborn over all creation. [16] For by him all things were created: things in heaven and on earth, visible and invisible, whether thrones or powers or rulers or authorities; all things were created by him and for him. [17] He is before all things, and in him all things hold together. [18] And he is the head of the body, the church; he is the beginning and the firstborn from among the dead, so that in everything he might have the supremacy. [19] For God was pleased to have all his fullness dwell in him, [20] and through him to reconcile to himself all things, whether things on earth or things in heaven, by making peace through his blood, shed on the cross.
[21] Once you were alienated from God and were enemies in your minds because of your evil behavior. [22] But now he has reconciled you by Christ`s physical body through death to present you holy in his sight, without blemish and free from accusation-- [23] if you continue in your faith, established and firm, not moved from the hope held out in the gospel. This is the gospel that you heard and that has been proclaimed to every creature under heaven, and of which I, Paul, have become a servant.
[24] Now I rejoice in what was suffered for you, and I fill up in my flesh what is still lacking in regard to Christ`s afflictions, for the sake of his body, which is the church. [25] I have become its servant by the commission God gave me to present to you the word of God in its fullness-- [26] the mystery that has been kept hidden for ages and generations, but is now disclosed to the saints. [27] To them God has chosen to make known among the Gentiles the glorious riches of this mystery, which is Christ in you, the hope of glory.
[28] We proclaim him, admonishing and teaching everyone with all wisdom, so that we may present everyone perfect in Christ. [29] To this end I labor, struggling with all his energy, which so powerfully works in me.
TOO MUCH TEXT
4/7/2010

STEVE WILLIAMS
Luật "5 and 10"
5 doøng cho 1ñoaïn vieát
10 giaây ñeå ñoïc
4/7/2010

STEVE WILLIAMS
Paul, an apostle of Christ Jesus by the will of God, and Timothy our brother, To the holy and faithful brothers in Christ at Colosse: Grace and peace to you from God our Father.
We always thank God, the Father of our Lord Jesus Christ, when we pray for you, because we have heard of your faith in Christ Jesus and of the love you have for all the saints…
4/7/2010

STEVE WILLIAMS
Col. 1:1-29
Paul, an apostle of Christ Jesus by the will of God, and Timothy our brother, To the holy and faithful brothers in Christ at Colosse: Grace and peace to you from God our Father.
[3] We always thank God, the Father of our Lord Jesus Christ, when we pray for you, [4] because we have heard of your faith in Christ Jesus and of the love you have for all the saints-- [5] the faith and love that spring from the hope that is stored up for you in heaven and that you have already heard about in the word of truth, the gospel [6] that has come to you. All over the world this gospel is bearing fruit and growing, just as it has been doing among you since the day you heard it and understood God`s grace in all its truth. [7] You learned it from Epaphras, our dear fellow servant, who is a faithful minister of Christ on our behalf, [8] and who also told us of your love in the Spirit.
[9] For this reason, since the day we heard about you, we have not stopped praying for you and asking God to fill you with the knowledge of his will through all spiritual wisdom and understanding. [10] And we pray this in order that you may live a life worthy of the Lord and may please him in every way: bearing fruit in every good work, growing in the knowledge of God, [11] being strengthened with all power according to his glorious might so that you may have great endurance and patience, and joyfully [12] giving thanks to the Father, who has qualified you to share in the inheritance of the saints in the kingdom of light. [13] For he has rescued us from the dominion of darkness and brought us into the kingdom of the Son he loves, [14] in whom we have redemption, the forgiveness of sins.
[15] He is the image of the invisible God, the firstborn over all creation. [16] For by him all things were created: things in heaven and on earth, visible and invisible, whether thrones or powers or rulers or authorities; all things were created by him and for him. [17] He is before all things, and in him all things hold together. [18] And he is the head of the body, the church; he is the beginning and the firstborn from among the dead, so that in everything he might have the supremacy. [19] For God was pleased to have all his fullness dwell in him, [20] and through him to reconcile to himself all things, whether things on earth or things in heaven, by making peace through his blood, shed on the cross.
[21] Once you were alienated from God and were enemies in your minds because of your evil behavior. [22] But now he has reconciled you by Christ`s physical body through death to present you holy in his sight, without blemish and free from accusation-- [23] if you continue in your faith, established and firm, not moved from the hope held out in the gospel. This is the gospel that you heard and that has been proclaimed to every creature under heaven, and of which I, Paul, have become a servant.
[24] Now I rejoice in what was suffered for you, and I fill up in my flesh what is still lacking in regard to Christ`s afflictions, for the sake of his body, which is the church. [25] I have become its servant by the commission God gave me to present to you the word of God in its fullness-- [26] the mystery that has been kept hidden for ages and generations, but is now disclosed to the saints. [27] To them God has chosen to make known among the Gentiles the glorious riches of this mystery, which is Christ in you, the hope of glory.
[28] We proclaim him, admonishing and teaching everyone with all wisdom, so that we may present everyone perfect in Christ. [29] To this end I labor, struggling with all his energy, which so powerfully works in me.
4/7/2010

STEVE WILLIAMS
Dùng cỡ chữ >=44pt. cho tựa đề,
Và >=32 pt. cho dàn bài
4/7/2010

STEVE WILLIAMS
Colossians 1:1-29
Paul, an apostle of Christ Jesus by the will of God, and Timothy our brother, To the holy and faithful brothers in Christ at Colosse: Grace and peace to you from God our Father.
4/7/2010

STEVE WILLIAMS
Quá nhiều hiệu ứng động
Dùng tối đa 2 -3 hiệu ứng khác nhau
Dùng 1 hiệu ứng khác để báo hiệu
nội dung sẽ xuất hiện
CẮM HOA DẠNG THẲNG ĐỨNG
4/7/2010
Sự lựa chọn của em chưa chính xác. Em hãy suy nghĩ lại.
BACK
4/7/2010

BỐ CỤC
- Không cân đối
- Dầy đặc chữ ( qui tắc 6 x 6 hoặc 8 x 8)
- Không có tiêu đề ( mỗi slide chỉ nên thể hiện một ý tưởng )
- Trình tự lô- gic không hợp lý
4/7/2010

*BỐ CỤC
- Không cân đối
- Dầy đặc chữ ( qui tắc 6 x 6 hoặc 8 x 8)
- Không có tiêu đề ( mỗi slide chỉ nên thể hiện một ý tưởng )
- Trình tự lô- gic không hợp lý
* CHỌN NỀN CHO SLIDE
Nền phức tạp, rối mắt
- Nền có các hình ảnh làm mất sự
tập trung vào nội dung cần trình bày
- Màu nền quá sậm
- Kiểu nền không phù hợp với môn học
4/7/2010
* HIỆU ỨNG ĐỘNG
- Chữ / hình ảnh bay vòng vèo gây khó chịu cho người xem
- Chữ / hình ảnh xuất hiện đan xen, chồng lấp những chữ/ hình đã có từ trước
-Hướng xuất hiện của chữ / hình ảnh
không hợp lý

4/7/2010
* HIỆU ỨNG ĐỘNG
- Chữ / hình ảnh bay vòng vèo gây khó chịu cho người xem

-Chöõ / hình aûnh xuaát hieän ñan xen, choàng laáp nhöõng chöõ/ hình ñaõ coù töø tröôùc
-Höôùng xuaát hieän cuûa chöõ / hình aûnh
khoâng hôïp lyù
4/7/2010
* HIỆU ỨNG ĐỘNG
- Chữ / hình ảnh bay vòng vèo gây khó chịu cho người xem

-Chöõ / hình aûnh xuaát hieän ñan xen, choàng laáp nhöõng chöõ/ hình ñaõ coù töø tröôùc
-Höôùng xuaát hieän cuûa chöõ / hình aûnh
khoâng hôïp lyù
4/7/2010
* HIỆU ỨNG ĐỘNG
- Chữ / hình ảnh bay vòng vèo gây khó chịu cho người xem

-Chöõ / hình aûnh xuaát hieän ñan xen, choàng laáp nhöõng chöõ/ hình ñaõ coù töø tröôùc
-Höôùng xuaát hieän cuûa chöõ / hình aûnh
khoâng hôïp lyù
4/7/2010
* NHỮNG LỖI KHÁC
- Thuật ngữ chuyên môn không nhất quán
- Nội dung chuyên môn thiếu chuẩn xác
- Thuần mang tính chất biểu diễn khả năng thiết kế của giáo viên không phát huy tính tích cực của HS
- Sử dụng từ ngữ của văn nói vào việc thiết kế các slides
- Thiết kế mang tính đánh đố người khác
DẶN DÒ:
Xem lại bài và thực hiện những điều đã học.
Xem trước bài "Trường học" / 32 - 33. Quan sát các phòng chức năng có trong trường.
4/7/2010
Bài mới:
LÀNG QUÊ VÀ ĐÔ THỊ
Họat động 1: Sự khác biệt giữa làng
quê và đô thị
4/7/2010
4/7/2010
4/7/2010
4/7/2010
4/7/2010
4/7/2010
4/7/2010
THIẾT KẾ BÀI DẠY
Môn dạy: Cắt May
Giáo viên: Huỳnh Thị Hòa
Bài: 3.
Tựa bài:
QUẦN DÀI LƯNG THUN
* Thời gian: 45 phút
* Lớp: 8
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
* Hỏi:
- Có mấy đường may cơ bản ? Kể ra ?
- Đường may nào sử dụng nhiều nhất ?
* Trả lời:
- Có 3 đường may cơ bản, may nối lộn, may nối ép, may nối rẽ.
- Đường may nối rẽ được sử dụng nhiều nhất.
3. Giảng bài mới:
I. CÁCH ĐO.
1. Dài Quần:
- Đo từ eo xuống bàn chân.
- Đo chung quanh vòng mông nơi to nhất.
- Tùy ý.
2. Rộng Mông:
3. Rộng Ống:
II. CÁCH TÍNH VẢI.
* Khổ vải:
- 90 cm (dài quần + lưng + lai)2 + đường may.
- 1m20: mông < 80 cm (dài quần + lưng + lai)2 + đường may.
- 1m20: mông < 80 cm (dài quần + lưng + lai)2 + đường may.
- 1m40, 1m60 = dài quần + lưng + lai + đường may.
III. CÁCH VẼ.
A
B
AB=DAI QUAN =so do
A1
AA1=1/4Vm+6cm
D
AD=1/4Vm+6cm
D1
DD1=1/4+8cm
D2
D1D2=5cm
B1
BB1=1/2sodo
IV. CÁCH CẮT.
- Cắt 2 thân.
- Đường sườn ống chừa đường may = 1,5 cm.
- Đường đáy chừa đường may 1 cm.
V. QUY TRÌNH MAY.
- May đường sườn ống (May nối rẽ).
- May đường đáy (May nối rẽ).
- May lưng.
- May lai.
- Luồn thun.
4. Củng cố:
- Cho biết cách tính vải khổ 90 cm, 1m20.
- Các em đem nguyên vật liệu để thực hành.
- Quy trình may.
5. Dặn dò:
4/7/2010
Trường THCS Võ Trường Toản

Ứng dụng CNTT vào việc thiết lập giáo án điện tử

Môn : Công Nghệ lớp 6

Giáo viên thực hiện : Nghiêm Thị Xuân Hương
4/7/2010
Haõy quan saùt vaø choïn ra caùc moùn aên khoâng söû duïng nhieät ñeå cheá bieán?
4/7/2010

Tieát 47 – Baøi 19

Trường THCS.VÕ TRƯỜNG TOẢN
Trộn dầu giấm
RAU XÀ LÁCH
Avatar
GV CẦN THIẾT KẾ GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ THÌ TẢI VỀ THAM KHẢO NHÉ,MỘT TƯ LIỆU QUÝ CHO GVBối&nbsp;rối
 
Gửi ý kiến