Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Phương pháp dạy học Địa lí THCS

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Sinh hoạt chuyên môn
    Người gửi: Trần Văn Quang (trang riêng)
    Ngày gửi: 22h:31' 08-04-2010
    Dung lượng: 4.8 MB
    Số lượt tải: 540
    Số lượt thích: 0 người

    ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
    VÀ ĐỔI MỚI ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP
    CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ

    MÔN: ĐỊA LÍ


    Nam §Þnh 8 - 2009

    I. MỤC TIÊU TẬP HUẤN
    I. Kiến thức
    Phân tích thực trạng ĐM PPDH, KTĐG
    Nhận thức được sự cần thiết ĐM PPDH, KTĐG
    Trình bày được định hướng, biện pháp ĐM PPDH, KTĐG môn Địa lí ở THCS
    Nhận biết sự khác biệt của một số PPDH thường dùng trong DH Địa lí ở THCS.
    Phân tích được ý nghĩa của ma trận trong việc ra đề kiểm tra trong môn Địa lí


    I. MỤC TIÊU TẬP HUẤN
    2. Kĩ năng
    Tiến hành ĐM PPDH theo định hướng chung và theo đặc trưng bộ môn
    Soạn được đề kiểm tra đúng yêu cầu, đúng quy trình
    3. Thái độ
    Tích cực áp dụng ĐM PPDH và ĐM ĐG kết quả học tập môn Địa lí của HS.


    Đổi mới phương pháp dạy hỌC môn Địa lí ở Trung học cơ sở
    PHẦN MỘT
    Câu hỏi thảo luận

    1. Vì sao phải đổi mới PPDH?
    2. Hiểu đổi mới PPDH là thế nào?
    3. Thực trạng về đổi mới PPDH ở địa phương.
    Hướng dẫn kĩ thuật dạy học “các mảnh ghép”

    Vòng 1: Cả lớp được chia thành 3 nhóm : Đỏ, xanh, vàng. Mỗi nhóm thực hiện 1 nhiệm vụ. Mỗi thành viên trong nhóm đều trả lời được câu hỏi trong nhiệm vụ được giao.
    Vòng 2: Hình thành nhóm 3 người mới (1 người từ nhóm đỏ, 1 người từ nhóm xanh và 1 người từ nhóm vàng). Các câu trả lời và thông tin của vòng 1 được các thành viên nhóm mới chia sẻ đầy đủ với nhau. Nhiệm vụ mới được giao cho nhóm vừa thành lập để giải quyết.
    Câu hỏi thảo luận

    Vòng 1:
    - Nhóm màu đỏ: Quan điểm đổi mới PPDH môn Địa Lí THCS? Anh/ chị có thống nhất với quan điểm đổi mới PPDH môn Địa Lí THCS? Vì sao?
    - Nhóm màu xanh: Định hướng đổi mới PPDH môn Địa Lí THCS? Anh/ chị có thống nhất với định hướng đổi mới PPDH môn Địa Lí THCS? Cần thêm/ bớt gì?
    - Nhóm màu vàng: Một số giải pháp đổi mới PPDH môn Địa Lí THCS? Anh/ chị có thống nhất với một số giải pháp đổi mới PPDH môn Địa Lí THCS? Cần thêm/ bớt gì?

    Vòng 2:
    - Trình bày khái quát về quan điểm, định hướng và một số giải pháp đổi mới PPDH môn Địa lí THCS.
    - Những điểm cần bổ sung hoặc lược bớt?
    Quan điểm đổi mới PPDH
    Địa lí
    3. Đa dạng hoá cáchình thức
    dạy – học

    4. Chú ý tới đặc trưng về nội dung
    và phương pháp của môn học

    2. Dạy cách tự học cho HS.


    5. Đổi mới PPDH cần đi đôi với đổi mới đánh giá KQHT và sử dụng TBDH

    1. Phối hợp linh hoạt giữa các PPDH truyền thống với PPDH mới

    Định hướng đổi mới PPDH
    Cốt lõi của đổi mới phương pháp dạy học là giúp HS hướng tới hoạt động học tập chủ động, chống lại thói quen học tập thụ động.

    Định hướng đổi mới PPDH Địa lí “Tích cực hoá hoạt động học tập của HS nhằm phát huy tính tích cực chủ động của HS trong học tập"

    Luật Giáo dục, điều 28.2: “Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh; phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học,....’’
    Một số giải pháp đổi mới PPDH Địa lí ở THCS
    1. Thiết kế kế hoạch bài học



    2. Tổ chức dạy học trên lớp


    3. Vận dụng các phương pháp dạy học

    1. Tổ chức và hướng dẫn HS hoạt động với các phương tiện dạy học địa lí (PTDHĐL)
    2. Tổ chức, hướng dẫn HS thu thập, xử lí thông tin trong SGK và trình bày lại
    3. Tổ chức hoạt động của HS theo những hình thức học tập khác nhau
    Xác định mục tiêu
    ( động từ/ động từ hoá mục tiêu)
    2. Xác định kiến thức trọng tâm/ nội dung chính
    3. C¸c ph­¬ng tiÖn d¹y häc
    4. Thiết kế các hoạt động của GV và HS (Căn cứ vào mục tiêu, nội dung và PTDH).
    1. Cải tiến các phương pháp dạy học truyền thống theo định hướng đổi mới.
    2.Tăng cường áp dụng các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học mới


    Thiết bị dạy học và việc sử dụng TBDH Địa lí
    Các phương tiện, thiết bị dạy học địa lí có chức năng kép: vừa là nguồn tri thức địa lí, vừa là phương tiện minh hoạ nội dung dạy học.
    GV cần coi trọng chức năng là nguồn tri thức của các TBDH và tổ chức, hướng dẫn để HS biết khai thác, chiếm lĩnh kiến thức từ các phương tiện dạy học này.

    Để nâng cao hiệu quả sử dụng, cần có phương pháp và quy trình khai thác kiến thức hợp lí từ các TBDH.

    Kĩ thuật “khăn trải bàn”
    Nhiệm vụ thảo luận ( Nội dung 2)
    Một số phương pháp dạy học
    Lưu ý khi vận dụng một số PPDH
    theo hướng đổi mới
    PP thuyết trình: Trước và trong khi thuyết trình, cần nêu
    lên những vấn đề, tình huống hoặc câu hỏi có liên quan
    đến nội dung thuyết trình, nhằm kích thích tư duy, định
    hướng hoạt động nhận thức của HS.
    PP đàm thoại: Cần tăng cường sử dụng PP đàm thoại
    gợi mở và nâng cao chất lượng của các câu hỏi.
    PP trực quan: Sử dụng các PTTQ cần theo một quy
    trình hợp lí để có thể khai thác tối đa kiến thức từ các
    PTTQ. Cần chuẩn bị câu hỏi/ hệ thống câu hỏi dẫn dắt
    HS quan sát và tự khai thác kiến thức.
    Lưu ý
    Lưu ý
    PPDH phát hiện và giải quyết vấn đề:
    Mấu chốt của PPDH phát hiện và giải quyết
    vấn đề là
    tạo ra các tìnhhuống có vấn đề phù hợp
    với trình độnhận thức của HS.
    PPDH hợp tác theo nhóm nhỏ:
    Không phải bài học nào cũng thích hợp
    với việc tổ chức cho HS làm việc theo
    nhóm. Cần lưu ý trách nhiệm cán nhân
    trong nhóm.
    Khái quát về các quan điểm, PP và kĩ thuật dạy học
    Nội dung 3 : Thực hành xây dựng KH bài giảng địa lí theo định hướng đổi mới PPDH
    Nhiệm vụ của các nhóm
    Nhóm 1 và 2:
    Soạn trích đoạn Địa lí lớp 6.Bµi 7. Sù vËn ®éng tù quay quanh trôc cña Tr¸i §Êt vµ c¸c hÖ qu¶. Soan Muc 1
    Nhóm 3 và 4:
    Soạn trích đoạn Địa lí lớp 7.Bµi 19,. M«i tr­êng hoang m¹c. So¹n môc 1


    Nhóm 7và 8:
    Soạn trích đoạn Địa lí lớp 9. Bµi 3. Ph©n bè d©n c­ vµ c¸c lo¹i h×nh quÇn c­. So¹n môc 1
    Nhóm 5và 6:
    Soạn trích đoạn Địa lí lớp 8. Bµi 24. §Æc ®iÓm s«ng ngßi ViÖt Nam. So¹n môc 1

    Yêu cầu soạn trích đoạn
    Xác định mục tiêu trích đoạn
    Dự kiến phương tiện dạy học
    Lựa chọn PPDH để dạy trích đoạn và giải thích sự lựa chọn đó.
    Thiết kế các hoạt động của GV và HS
    Sự vận động tự quay quanh trục của Trái Đất
    Đông
    Tây
    Cực Bắc
    Cực Nam
    Sự vận động tự quay quanh trục của Trái Đất
    CHÀO MỪNG QUÍ THẦY,CÔ GIÁO VỀ DỰ GIỜ!
    CHÚC CÁC EM HỌC SINH CÓ MỘT GIỜ HỌC TỐT !
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng