Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    TIẾT 95 - CÁC THAO TÁC NGHỊ LUẬN - NGỮ VĂN 10 - HK2

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phan Minh Nghĩa (trang riêng)
    Ngày gửi: 18h:32' 18-04-2010
    Dung lượng: 11.2 KB
    Số lượt tải: 687
    Số lượt thích: 0 người
    CÁC THAO TÁC NGHỊ LUẬN

    I/ Mục tiêu bài học: Giúp Hs:
    - Nắm được khái niệm thao tác nghị luận.
    - Nắm được 1 số thao tác nghị luận thường gặp và yêu cầu đối với việc vận dụng các thao tác đó.
    - Làm các bài luyện tập để nhận diện.
    II/ Chuẩn bị:
    1/ Giáo viên: Nghiên cứu tài liệu + Sọan giáo án.
    2/ Học sinh: SGK + Sọan bài trước khi lên lớp.
    III/ Phương pháp: Vấn đáp, kết hợp trao đổi thảo luận, làm bài tập, trả lời các câu hỏi.
    IV/ Tiến trình dạy học:
    1/ Ổ n định lớp:
    2/ Kiểm tra bài cũ: NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC - VBVH
    3. Bài mới:
    3.1/ Vào bài: Kiểu bài nghị luận là một kiểu bài quan trọng trong chương trình Ngữ văn THPT. Để làm tốt kiểu bài này, các em cần nắm chắc các thao tác nghị luận. Bài học hôm nay, chúng ta sẽ ôn lại 1 số thao tác nghị luận đã học đồng thời tìm hiểu về thao tác nghị luận mới- so sánh.
    3.2/ Nội dung bài mới:
    TG
    HĐ CỦA GV
    HĐ CỦA HS
    NỘI DUNG
    
    
    HĐ1:HD TÌM HIỂU CÁC KHÁI NIỆM CỦA ND-HT CỦA VBVH:
    Y/C hs đọc và trả lời theo câu hỏi sgk.
    Thế nào là thao tác.
    VD: Thao tác khởi động xe máy, máy vi tính; thao tác nấu ăn;...
    Thao tác nghị luận là gì.
    VD: Vấn đề tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, thời trang, ứng xử xã hội,...
    ( GV: chốt ý.
    Học sinh đọc sgk và trả lời:
    HS trả lời -sgk và cho ví dụ.








    Hs ghi nhận.
     I. KHÁI NIỆM:
    1. Thao tác:
    Là quá trình thực hiện những động tác theo trình tự và yêu cầu nhất định.
    2. Thao tác nghị luận:
    - Là thao tác mà con người thường tiến hành trong đời sống nhằm thuyết phục người khác đồng ý, đồng tình, đồng cảm với những vấn đề mà mình đưa ra bàn bạc.
    - Nó gắn với tư duy và khả năng lập luận của con người ( tính chất trừu tượng.
    
    
























    HĐ2: HD HS TÌM HIỂU MỘT SỒ THAO TÁC NGHỊ LUẬN:
    Hs đọc yêu cầu ở phần 1a- sgk, thảo luận, trả lời.












    Hs đọc yêu cầu ở phần 1b sgk, thảo luận, trả lời.




    ( GV: chốt ý.
    HS đọc sgk, trả lời và cho ví dụ.

















    HS ghi nhận.
    II.MỘT SỐ THAO TÁC NGHỊ LUẬN
    1. Ôn lại các thao tác: phân tích, tổng hợp, diễn dịch, quy nạp:
    a. Điền từ:
    - Tổng hợp là kết hợp các phần (bộ phận), các mặt (phương diện), các nhân tố của vấn đề cần bàn luận thành 1 chỉnh thể thống nhất để xem xét.
    - Phân tích là chia các vấn đề cần bàn luận ra thành các bộ phận (các phương diện, các nhân tố) để có thể xem xét 1 cách cặn kẽ và kĩ càng.
    - Quy nạp là từ cái riêng suy ra cái chung, từ những sự vật cá biệt suy ra nguyên lí phổ biến.
    - Diễn dịch là từ tiền đề chung, có tính phổ biến suy ra những kết luận về những sự vật, hiện tượng riêng.
    b. Bài Tựa Trích diễm thi tập của Hoàng Đức Lương:
    - Phương pháp lập luận: phân tích ( chia nhận định chung thành các mặt riêng biệt.
    - Hai câu trong Bài kí đề danh tiến sĩ khoa Nhâm Tuất- Thân Nhân Trung.
    ( phương pháp lập luận: diễn dịch.
    
    

    Thao tác diễn dịch có khả năng giúp ta rút ra chân lí mới từ các chân lí đã biết.




    Thao tác quy nạp luôn luôn đưa lại cho ta những kết luận chắc chắn và xác thực.







    Tổng hợp ko chỉ là thao tác đối lập với phân tích mà còn là sự tiếp tục và hoàn thành của quá trình phân tích.
    ( GV: chốt ý.
     HS đọc sgk và trả lời.
















    HS ghi nhận.
     c. Kết luận được rút ra
    No_avatar
    cam on co nhieu
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print