Thư mục

Dành cho Quảng cáo

  • ViOLET trên Facebook
  • Học thế nào
  • Sách điện tử Classbook
  • Xa lộ tin tức

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    ĐẤU TRANH CHO MỘT THẾ GIỚI HÒA BÌNH

    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Vũ Tuyết Dung
    Ngày gửi: 21h:00' 22-08-2010
    Dung lượng: 4.2 MB
    Số lượt tải: 252
    Số lượt thích: 0 người

    Đấu tranh
    cho một thế giới
    hòa bình
    (G. Mac-ket)
    GV: Tuyết Dung
    Bài 2 -Tiết 5-6
    ĐẤU TRANH
    CHO MỘT THẾ GIỚI
    HÒA BÌNH
    GAC-XI-A MAC-KET
    Bài 2 -Tiết 5-6
    I. ĐỌC-HIỂU CHÚ THÍCH
    1: Tác giả:
    G.Mac-ket là nhà văn Cô-lôm-bi-a
    Theo khuynh hướng hiện thực.
    Nhận giải Nobel văn học năm 1982
    2. Tác phẩm:
    Trích từ bản tham luận của G. Mac-ket đọc tại cuộc họp mặt của 6 nguyên thủ quốc gia (lần 2) tại Mê-hi-cô bàn về việc chống chiến tranh hạt nhân.
    *Thể loại: Văn nghị luận
    * Kiểu văn bản nhật dụng
    * Bố cục:
    1: Nguy cơ của chiến tranh hạt nhân
    2: Chiến tranh hạt nhân đi ngược lí trí nhân loại
    3: Chiến tranh hạt nhân đi ngược lí trí tự nhiên
    4. Nhiệm vụ ngăn chặn chiến tranh hạt nhân
    II ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
    1. Nguy cơ của chiến tranh hạt nhân
    - Ngày 8/8/1986: Hơn 50.000 đầu đạn hạt nhân = 4 tấn thuốc nổ
    Hiểm họa khủng khiếp đe dọa toàn thể loài người và mọi sự sống
    - Cách vào đề trực tiếp +nêu thời gian cụ thể + Chứng cứ xác thực
     Tính chất hiện thực của một vấn đề rất hệ trọng.
    2. Cuộc chạy đua vũ trang chuẩn bị cho chiến tranh hạt nhân.
    * Đi ngược lại lý trí con người.
    + 100 máy bay ném bom B1B + 7000 tên lửa = giải quyết cho 500 triệu trẻ em nghèo khổ.
    + 10 chiếc tàu sân bay = chương trình phòng bệnh sốt rét cho hơn 1 tỉ người trong 14 năm + cứu hơn 14 triệu trẻ em châu Phi.
    +149 tên lửa MX = lo cho 575 triệu người thiếu dinh dưỡng.
    +27 tên lửa MX = tiền nông cụ cho các nước nghèo
    +2 tàu ngầm mang vũ khí hạt nhân = tiền xóa nạn mù chữ toàn thế giới.
    Quá tốn kém, phi lí.
    Làm mất khả năng được sống tốt đẹp hơn của con người
    * Đi ngược lại lý trí tự nhiên.
    -Chiến tranh hạt nhân nổ ra: Đẩy lùi sự tiến hóa về điểm xuất phát Hủy diệt thành quả nhanh chóng.

    Quá trình tiến hóa của sự sống: hàng trăm triệu năm Rất lâu dài
     Phản tự nhiên, phản tiến hóa
    -Chứng cứ xác thực, số liệu so sánh cụ thể, nghệ thuật tương phản, giọng văn mai mỉa.
     Chiến tranh hạt nhân là hiểm họa đe dọa toàn bộ sự sống trên trái đất, đi ngược lại lợi ích và sự phát triển của thế giới.
    Bom A hay còn gọi là bom hạt nhân
    Năng lượng từ vụ nổ hạt nhân
    Một vụ thử nghiệm bom hạt nhân
    Kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc
    Tàu hạt nhân Nga
    Năm 2001, Ấn Độ đã mua 60 chiến đấu cơ Sukhoi-30. Chiếc phản lực cơ hai chỗ có thể tải 8 tấn vũ khí, bao gồm bom hạt nhân và có vận tốc 3.200 km/giờ.
    Phản lực Sukhoi – 30MKI có thể tải được vũ khí hạt nhân
    Trước cảnh báo về nguy cơ hủy diệt của chiến tranh hạt nhân, em có suy nghĩ gì?
    3. Nhiệm vụ của mọi người
    - Lên tiếng ngăn chặn nguy cơ chiến tranh hạt nhân.
    - Đấu tranh cho hòa bình.
    THẢO LUẬN
    Hiểu thế nào về lời đề nghị của Mac-ket: “đề nghị mở ra một nhà băng lưu trữ trí nhớ có thể tồn tại được sau thảm họa hạt nhân?”
    - Giữ gìn thành quả của nhân loại, lên án các thế lực hiếu chiến.
    3. Nhiệm vụ của mọi người
    - Lên tiếng ngăn chặn nguy cơ chiến tranh hạt nhân.
    - Đấu tranh cho hòa bình
    - Giữ gìn thành quả của nhân loại, lên án các thế lực hiếu chiến.
    III TỔNG KẾT
    Nghệ thuật: Lập luận chặt chẽ, chứng cứ phong phú, xác thực, cụ thể, cách so sánh rõ ràng thuyết phục.
    2. Nội dung: Nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe dọa toàn bộ sự sống trên trái đất, nhiệm vụ cấp bách của toàn thể nhân loại là ngăn chặn nguy cơ đó, cùng nhau đấu tranh cho một thế giới hòa bình.
    * GHI NHỚ: SGK/21
    IV. LUYỆN TẬP:
    Phát biểu cảm nghĩ của em sau khi đọc văn bản “Đấu tranh cho một thế giới hòa bình” của Mac-ket.
    DẶN DÒ
    Học ghi nhớ.
    Soạn: “Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em
    - Luyện tập: Viết một văn bản ngắn khoảng 1 trang giấy nêu lên cảm nghĩ của em sau khi đọc văn bản “Đấu tranh cho một thế giới hòa bình”của Mac –ket.


     
     
     
    Gửi ý kiến
    print