Dành cho Quảng cáo

Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Bài giảng tập huấn giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tiểu học-lớp 5-Khoa học-phần 1

Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: st
Người gửi: Nguyễn Tuấn Anh (trang riêng)
Ngày gửi: 18h:17' 24-09-2010
Dung lượng: 440.0 KB
Số lượt tải: 154
Số lượt thích: 0 người
GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG TRONG MÔN KHOA HỌC
I. KHẢ NĂNG GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG TRONG MÔN KHOA HỌC Ở TIỂU HỌC
Môn khoa học giúp học sinh tìm hiểu các kiến thức khoa học đơn giản, cơ bản về con người và sức khoẻ, về tự nhiên, con người với thế giới tự nhiên, chú trọng đến việc hình thành và phát triển kỹ năng như quan sát, dự đoán, nêu thắc mắc, đặt câu hỏi, tìm kiếm thông tin, phân tích, so sánh để giải đáp thắc mắc... đặc biệt chú trọng đến kỹ năng vận dụng kiến thức để ứng xử thích hợp trong cuộc sống.
I. KHẢ NĂNG GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG TRONG MÔN KHOA HỌC Ở TIỂU HỌC
Với những đặc điểm về đối tượng và phương pháp nghiên cứu như vậy môn khoa học ở tiểu học có khả năng lớn trong giáo dục KNS cho học sinh. Giáo dục KNS là mục tiêu quan trọng dạy học môn khoa học. Thực hiện tốt giáo dục KNS trong dạy học môn khoa học sẽ góp phần chuyển các kiến thức thành thái độ và hành vi tích cực, phù hợp, giúp học sinh có thể xử trí có hiệu quả các tình huống thực tế trong cuộc sống, giúp cho việc học tập môn khoa học có ý nghĩa, mặt khác giúp các em nắm vững các kiến thức khoa học.
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG TRONG MÔN KHOA HỌC Ở TIỂU HỌC
Giáo dục KNS trong môn khoa học giúp học sinh:
Hiểu biết về một số KNS cơ bản như: Tự nhận thức về bản thân, về tự nhiên, xã hội và các giá trị; Giao tiếp và ứng xử thích hợp trong một số tình huống có liên quan đến sức khoẻ của bản thân; Tư duy phân tích và bình luận về các hiện tượng sự vật đơn giản trong tự nhiên, ra quyết định phù hợp và giải quyết vấn đề hiệu quả, thích hợp với tình huống; Đặt mục tiêu quản lý thời gian và cam kết thực hiện.
Vận dụng các kỹ năng trên để ứng phó phù hợp trong thực tiễn cuộc sống. Cam kết thực hiện những hành vi tích cực cho bản thân, gia đình và môi trường xung quanh, tự giác thực hiện các quy tắc vệ sinh, chăm sóc sức khoẻ của bản thân, gia đình và cộng đồng.
III. NỘI DUNG VÀ ĐỊA CHỈ GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG TRONG MÔN KHOA HỌC
Trên cơ sở trang bị cho học sinh các kiến thức của môn học về con người và sức khoẻ, về các hiện tượng tự nhiên, môn khoa học giúp hình thành và phát triển các KNS sau:
Kỹ năng nhận thức: Khả năng tự nhận thức về bản thân, xác định được các điểm mạnh, điểm yếu của bản thân; Nhận thức được vai trò, vị trí của bản thân trong gia đình, nhà trường và xã hội; Tự trọng; Suy nghĩ tích cực, tự tin, làm chủ bản thân để có quyết định, hành vi thích nghi, phù hợp ứng phó trước tình huống khó khăn trong cuộc sống.
Kỹ năng giao tiếp và hợp tác: Lắng nghe và phản hồi tích cực; trình bày suy nghĩ của bản thân; Cảm thông chia sẻ; Xử lý cảm xúc và ứng xử phù hợp trong một tình huống có liên quan đến sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng; Cùng nhau hợp tác bảo vệ môi trường xung quanh.
III. NỘI DUNG VÀ ĐỊA CHỈ GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG TRONG MÔN KHOA HỌC
Trên cơ sở trang bị cho học sinh các kiến thức của môn học về con người và sức khoẻ, về các hiện tượng tự nhiên, môn khoa học giúp hình thành và phát triển các KNS sau:

Kỹ năng tư duy bình luận: Phản ánh và trình bày, bày tỏ ý kiến của bản thân về các tác nhân của tự nhiên, xã hội có hại với sức khoẻ; vận dụng những kiến thức khoa học về con người, về tự nhiên để so sánh, phân tích nhận diện những dấu hiệu chung và riêng của một số dự vật hiện tuợng đơn giản trong tự nhiên; Phân tích và phán đoán những tình huống có nguy cơ với bản thân, tự nhiên; phân tích và phán đoán những tình huống có nguy cơ với bản thân, tự nhiên.
III. NỘI DUNG VÀ ĐỊA CHỈ GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG TRONG MÔN KHOA HỌC
Kỹ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề: Khả năng quan sát, tìm kiếm các thông tin, phân tích và đánh giá các lựa chọn, từ đó phán đoán các nguy cơ, tư duy sáng tạo để ứng xử thích hợp trong một số tình huống có liên quan đến sức khoẻ của bản thân, gia đình và môi trường xung quanh.
Kỹ năng làm chủ bản thân: Khả năng tự phục vụ; đặt mục tiêu; lập kế hoạch cho bản thân; Đảm nhận trách nhiệm, tự giác thực hiện các quy tắc vệ sinh, an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng, tích cực thời gian bảo vệ môi trường xung quanh, kiểm soát cảm xúc, ứng phó phù hợp; tự bảo vệ bản thân trước các tác nhân từ môi trường, tự nhiên.
ĐỊA CHỈ TÍCH HỢP GIÁO DỤC KNS TRONG MÔN KHOA HỌC LỚP 4
Bài 7. Tại sao cần phối hợp nhiều loại thức ăn
Kỹ năng tự nhận thức sự cần thiết của phối hợp nhiều loại thức ăn.
- Bước đầu hình thành kỹ năng tự phục vụ khi lựa chọn các loại thực phẩm phù hợp cho bản thân, có lợi cho sức khoẻ.
Trò chơi, Thảo luận
Bài 10: Ăn nhiều rau và quả chín. Sử dụng thực phẩm sạch và an toàn
Kỹ năng tự nhận thức về lợi ích của các loại rau, quả chín.
Kỹ năng nhận diện và lựa chọn thực phẩm sạch và an toàn.
- Làm việc nhóm
Hỏi - đáp với chuyên gia
Trò chơi.
ĐỊA CHỈ TÍCH HỢP GIÁO DỤC KNS TRONG MÔN KHOA HỌC LỚP 4
Bài 13: Phòng bệnh béo phì
ĐỊA CHỈ TÍCH HỢP GIÁO DỤC KNS TRONG MÔN KHOA HỌC LỚP 4
-Kỹ năng tự nhận thức: nhận thức về sự nguy hiểm của bệnh lây qua đường tiêu hoá (nhận thức về trách nhiệm giữ vệ sinh phòng bệnh của bản thân)
- Kỹ năng giao tiếp hiệu quả: trao đổi ý kiến với các thành viên của nhóm, với gia đình và cộng đồng về các biện pháp phòng bệnh lây qua đường tiêu hoá.
Động não
Làm việc theo cặp
Bài 14: Phòng bệnh lây qua đường tiêu hoá
Bài 15: Bạn cảm thấy thế nào khi bị bệnh
- Kỹ năng tự nhận thức để nhận biết một số dấu hiệu không bình thường của cơ thể.
- Kỹ năng tìm kiếm sự giúp đỡ khi có dấu hiệu bị bệnh
- Quan sát tranh
- Kể chuyện
- Trò chơi
ĐỊA CHỈ TÍCH HỢP GIÁO DỤC KNS TRONG MÔN KHOA HỌC LỚP 4
-Kỹ năng tự nhận thức về chế độ ăn, uống khi bị bệnh thông thường.
- Kỹ năng xử lý phù hợp khi bị bệnh
Bài 16: Ăn uống
Bài 17: phòng tránh tai nạn đuối nước
- Kỹ năng phán đoán và phân tích những tình huống có nguy cơ dẫn tới đuối nước.
- Kỹ năng cam kết thực hiện các nguyên tắc an toàn khi bơi hoặc tập bơi
- Thảo luận nhóm
- Đóng vai
Thực hành
Làm việc theo cặp
Thảo luận nhóm
ĐỊA CHỈ TÍCH HỢP GIÁO DỤC KNS TRONG MÔN KHOA HỌC LỚP 4
Bài 26: Nguyên nhân nước bị ô nhiễm
Kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin về nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm.
Kỹ năng trình bày thông tin về nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm.
Kỹ năng bình luận, đánh giá về các hành động làm nước bị ô nhiễm
Quan sát và thảo luận theo nhóm nhỏ
Điều tra
Bài 28: Bảo vệ nguồn nước
- Kỹ năng bình luận đánh giá về sử dụng và bảo vệ nguồn nước.
Kỹ năng trình bày thông tin về việc sử dụng nguồn nước.
Điều tra
Vẽ tranh cổ động
ĐỊA CHỈ TÍCH HỢP GIÁO DỤC KNS TRONG MÔN KHOA HỌC LỚP 5
- Kỹ năng xác định giá trị bản thân trong việc tiết kiệm, tránh lãng phí nước.
Kỹ năng đảm nhận trách nhiệm trong việc tiết kiệm, tránh lãng phí nước.
Kỹ năng bình luận về việc sử dụng nước
Thảo luận theo nhóm nhỏ
Vẽ tranh cổ động
Bài 29: Tiết kiệm nước
Bài 35: Không khí cần cho sự cháy
Kỹ năng bình luận về cách làm và các kết quả quan sát.
- Kỹ năng phân tích, phán đoán, so sánh, đối chiếu.
- Kỹ năng quản lý thời gian trong quá trình tiến hành thí nghiệm
Thí nghiệm theo nhóm nhỏ
ĐỊA CHỈ TÍCH HỢP GIÁO DỤC KNS TRONG MÔN KHOA HỌC LỚP 4
- Kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin về các hành động gây ô nhiễm không khí
Kỹ năng xác định giá trị bản thân qua đánh giá các hành động liên quan đến ô nhiễm không khí.
Kỹ năng trình bày, tuyên truyền về việc bảo vệ bầu không khí trong lành
Động não (theo nhóm)
Quan sát theo nhóm nhỏ
Kỹ thuật hỏi, trả lời
Chúng em biết 3
Điều tra
Bài 39 – 40: Không khí bị ô nhiễm, Bảo về bầu không khí trong sạch
Bài 44: Âm thanh trong cuộc sống
Kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin về nguyên nhân, giải pháp chống tiếng ồn
Thảo luận theo nhóm nhỏ
ĐỊA CHỈ TÍCH HỢP GIÁO DỤC KNS TRONG MÔN KHOA HỌC LỚP 4
- Kỹ năng trình bày về các việc nên và không nên để bảo vệ mắt.
Kỹ năng bình đẳng về các quan điểm khác nhau về việc sử dụng ánh sáng
Chuyên gia
Bài 49: Ánh sáng và việc bảo vệ mắt
Bài 52: Vật dẫn nhiệt và vật cách nhiệt
- Kỹ năng lựa chọn các giải pháp cho các tình huống cần dẫn nhiệt, cách nhiệt tốt.
- Kỹ năng giải quyết vấn đề liên quan đến dẫn nhiệt, cách nhiệt
Thí nghiệm theo nhóm nhỏ
ĐỊA CHỈ TÍCH HỢP GIÁO DỤC KNS TRONG MÔN KHOA HỌC LỚP 4
Kỹ năng xác định giá trị bản thân qua việc đánh giá việc sử dụng các nguồn nhiệt
Kỹ năng nêu vấn đề liên quan tới sử dụng năng lượng chất đốt và ô nhiễm môi trường
Kỹ năng xác định lựa chọn về các nguồn nhiệt được sử dụng
Kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin về việc sử dụng các nguồn nhiệt
Thí nghiệm theo nhóm nhỏ
Bài 53. Các nguồn nhiệt
Bài 52: Vật dẫn nhiệt và vật cách nhiệt
- Kỹ năng lựa chọn các giải pháp cho các tình huống cần dẫn nhiệt, cách nhiệt tốt.
- Kỹ năng giải quyết vấn đề liên quan đến dẫn nhiệt, cách nhiệt
- Thảo luận nhóm về sử dụng an toàn tiết kiệm các nguồn nhiệt
- Điều tram tìm hiểu về vấn đề sử dụng nguồn nhiệt ở gia đình và xung quanh
ĐỊA CHỈ TÍCH HỢP GIÁO DỤC KNS TRONG MÔN KHOA HỌC LỚP 4
Chủ đề: THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT
Bài 57: Thực vật cần gì để sống
Kỹ năng làm việc nhóm
- Kỹ năng quan sát, so sánh có đối chứng để thấy sự phát triển khác nhau của cây trong những điều kiện khác nhau
Làm việc nhóm
Thí nghiệm theo nhóm
Quan sát, nhận xét
Bài 58: Nhu cầu nước của thực vật
Kỹ năng hợp tác trong nhóm nhỏ
Kỹ năng trình bày sản phẩm thu thập được và các thông tin về chúng
Làm việc nhóm
Sưu tầm, trình bày sản phẩm
ĐỊA CHỈ TÍCH HỢP GIÁO DỤC KNS TRONG MÔN KHOA HỌC LỚP 4
Kỹ năng khái quát, tổng hợp thông tin về sự trao đổi chất ở thực vật.
Kỹ năng phân tích, so sánh, phán đoán về thức ăn của các sinh vật trong tự nhiên
Kỹ năng giao tiếp và hợp tác giữa các thành viên trong nhóm
Làm việc nhóm
Thí nghiệm
Quan sát, nhận xét
Bài 65: Quan hệ thức ăn trong tự nhiên
Bài 62: Động vật cần gì để sống
- Kỹ năng làm việc nhóm
- Kỹ năng quan sát, so sánh và phán đoán các khả năng xảy ra với động vật khi được nuôi trong những điều kiện khác nhau
Trình bày 1 phút
Làm việc theo cặp
Làm việc theo nhóm
ĐỊA CHỈ TÍCH HỢP GIÁO DỤC KNS TRONG MÔN KHOA HỌC LỚP 4
Bài 66: Chuỗi thức ăn trong tự nhiên
Kỹ năng bình luận, khái quát, tổng hợp thông tin để biết mối quan hệ thức ăn trong tự nhiên rất đa dạng
Kỹ năng phân tích, phán đoán và hoàn thành một chuỗi thức ăn trong tự nhiên
Kỹ năng đảm nhận trách nhiệm xây dựng kế hoạch và kiên định thực hiện kế hoạch cho bản thân để ngăn chặn các hành vi phá vỡ cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên
Làm việc nhóm
Suy nghĩ, thảo luận cặp đôi
Chia sẻ
ĐỊA CHỈ TÍCH HỢP GIÁO DỤC KNS TRONG MÔN KHOA HỌC LỚP 5
Bài 1. Sự sinh sản
Kỹ năng phân tích và đối chiếu các đặc điểm của bố, mẹ và con cái để rút ra nhận xét bố mẹ và con có đặc điểm giống nhau
Trò chơi
Bài 2 - 3. Nam hay nữ
- Kỹ năng phân tích, đối chiếu các đặc điểm đặc trưng của nam và nữ.
Kỹ năng trình bày suy nghĩ của mình về các quan niệm nam và nữ trong xã hội
- Kỹ năng tự nhận thức và xác định giá trị của bản thân
- Làm việc nhóm
- Hỏi - đáp với chuyên gia
ĐỊA CHỈ TÍCH HỢP GIÁO DỤC KNS TRONG MÔN KHOA HỌC LỚP 5
- Đảm nhận trách nhiệm của bản thân với mẹ và em bé.
- Cảm thông, chia sẻ và có ý thức giúp đỡ phụ nữ có thai
- Quan sát
- Thảo luận
- Đóng vai
Bài 5. Cần làm gì để cả mẹ và em bé đều khỏe mạnh?
Bài 7. Tuổi vị thành niên đến tuổi già
Kỹ năng tự nhận thức và xác định được giá trị của lứa tuổi học trò nói chung và giá trị bản thân nói riêng
- Quan sát hình ảnh
- Làm việc theo nhóm
- Trò chơi
ĐỊA CHỈ TÍCH HỢP GIÁO DỤC KNS TRONG MÔN KHOA HỌC LỚP 5
- Kỹ năng tự nhận thức những việc nên làm và không nên làm đẻ giữ vệ sinh cơ thể, bảo vệ sức khoẻ thể chất và tinh thần ở tuổi dậy thì
- Kỹ năng xác định giá trị của bản thân, tự chăm sóc vệ sinh cơ thể.
- Kỹ năng quản lý thời gian và thuyết trình khi chơi trò chơi "Tập làm diễn giả" về những việc nên làm ở tuổi dậy thì.
- Động não
- Thảo luận nhóm
- Trình bày 1 phút
- Trò chơi
Bài 8. Vệ sinh tuổi dậy thì
ĐỊA CHỈ TÍCH HỢP GIÁO DỤC KNS TRONG MÔN KHOA HỌC LỚP 5
- Kỹ năng phân tích và xử lý thông tin một cách hệ thống từ các tư liệu của SGK, của GV cung cấp về tác hại của chất gây nghiện.
- Kỹ năng tổng hợp, tư duy hệ thống thông tin về tác hại của chất gây nghiện.
- Kỹ năng giao tiếp, ứng xử và kiên quyết từ chối sử dụng các chất gây nghiện.
- Kỹ năng tìm kiếm sự giúp đỡ khi rơi vào hoàn cảnh bị đe dọa phải sử dụng các chất gây nghiện
- Lập sơ đồ tư duy
- Hỏi chuyên gia
- Trò chơi
- Đóng vai
- Viết tích cực
Bài 9-10: Thực hành nói không với các chất gây nghiện
Bài 11. Dùng thuốc an toàn
- Kỹ năng tự phản ánh kinh nghiệm bản thân về cách sử dụng một số loại thuốc thông dụng.
- Kỹ năng xử lý thông tin, phân tích, đối chiếu để dùng thuốc đúng cách, đúng liều, an toàn
- Quan sát hình ảnh
- Làm việc theo nhóm
- Trò chơi
ĐỊA CHỈ TÍCH HỢP GIÁO DỤC KNS TRONG MÔN KHOA HỌC LỚP 5
- Kỹ năng xử lý và tổng hợp thông tin để biết những dấu hiệu, tác nhân con đường lây truyền bệnh sốt rét.
- Kỹ năng bảo vệ và đảm nhận trách nhiệm tiêu diệt tác nhân gây bệnh và phòng tránh bệnh sốt rét
- Động não/Lập sơ đồ tư duy
- Làm việc theo nhóm
- Hỏi - đáp với chuyên gia
Bài 12. Phòng bệnh sốt rét
Bài 13. Phòng bệnh sốt xuất huyết
- Kỹ năng xử lý và tổng hợp thông tin về tác nhân, đường lây truyền bệnh sốt xuất huyết.
- Kỹ năng tự bảo vệ và đảm nhận trách nhiệm giữ vệ sinh môi trường xung quanh nơi ở
- Làm việc theo nhóm
- Hỏi - đáp với chuyên gia
ĐỊA CHỈ TÍCH HỢP GIÁO DỤC KNS TRONG MÔN KHOA HỌC LỚP 5
- Kỹ năng phân tích, đối chiếu các thông tin về bệnh viêm gan A
- Kỹ năng tự bảo vệ và đảm nhận trách nhiệm thực hiện vệ sinh ăn uống để phòng bệnh viêm gan A
- Hỏi đáp với chuyên gia
- Quan sát và thảo luận
Bài 15. Phòng bệnh viêm gan A
Bài 16. Phòng tránh HIV/AIDS
- Kỹ năng tìm hiểu, xử lý thông tin trình bảy hiểu biết về HIV/AIDS có cách phòng tránh bệnh HIV/AIDS.
- Kỹ năng hợp tác giữa các thành viên trong nhóm để tổ chức, hoàn thành công việc liên quan đến triển lãm
- Động não/Lập sơ đồ tư duy
- Hỏi - Đáp với chuyên gia
- Làm việc nhóm
ĐỊA CHỈ TÍCH HỢP GIÁO DỤC KNS TRONG MÔN KHOA HỌC LỚP 5
- Kỹ năng xỏc định giỏ trị bản thõn, tự tin và cú ứng xử, giao tiếp phự hợp với người bị nhiễm HIV/AIDS.
- Kỹ năng thể hiện cảm thụng, chia sẻ, trỏnh phõn biệt kỳ thị với người nhiễm HIV.
- Trò chơi
- Đóng vai
- Thảo luận nhóm
Bài 17. Thái độ với người nhiễm HIV/ AIDS
Bài 18. Phòng tránh bị xâm hại
- Kỹ năng phân tích phán đoán các tình huống có nguy cơ bị xâm hại
- Kỹ năng ứng phó, xứng xử phù hợp khi rơi vào tình huống có nguy cơ bị xâm hại
- Kỹ năng sự giúp đỡ nếu bị xâm hại
- Động não
- Trò chơi
- Đóng vai
- Chúng em biết 3
ĐỊA CHỈ TÍCH HỢP GIÁO DỤC KNS TRONG MÔN KHOA HỌC LỚP 5
- Kỹ năng phân tích, phán đoán các tình huống có nguy cơ dẫn đến tai nạn.
- Kỹ năng cam kết thực hiện đúng luật giao thông để phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ
- Quan sát
- Thảo luận
- Đóng vai
Bài 19. Phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ
ĐỊA CHỈ TÍCH HỢP GIÁO DỤC KNS TRONG MÔN KHOA HỌC LỚP 5
- Kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin về công dụng của vật liệu
- Kỹ năng lựa chọn vật liệu thích hợp với tình huống/yêu cầu đưa ra
- Kỹ năng bình luận về việc sử dụng vật liệu
Quan sát và thảo luận theo nhóm nhỏ
Bài 31. Chất dẻo
Bài 32. Tơ sợi
- Kỹ năng quản lý thời gian trong quá trình tiến hành thí nghiệm.
- Kỹ năng bình luận về cách làm và các kết quả quan sát
- Kỹ năng giải quyết vấn đề
Thí nghiệm theo nhóm nhỏ
Chủ đề: VẬT CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG
ĐỊA CHỈ TÍCH HỢP GIÁO DỤC KNS TRONG MÔN KHOA HỌC LỚP 5
- Kỹ năng tìm giải pháp để giải quyết vấn đề (tạo hỗn hợp và tách các chất ra khỏi hỗn hợp)
- Kỹ năng lựa chọn phương án thích hợp
- Kỹ năng bình luận đánh giá về các phương án đã thực hiện.
- Thực hành
- Trò chơi
Bài 36. Hỗn hợp
Bài 38-39. Sự biến đổi hóa học (2 tiết)
- Kỹ năng quản lý thời gian trong quá trình tiến hành thí nghiệm.
- Kỹ năng ứng phó trước những tình huống không mong đợi xảy ra trong khi tiến hành thí nghiệm (của trò chơi)
- Quan sát và trao đổi theo nhóm nhỏ
- Trò chơi
ĐỊA CHỈ TÍCH HỢP GIÁO DỤC KNS TRONG MÔN KHOA HỌC LỚP 5
- Kỹ năng biết cách tìm tòi, xử lý trình bày thông tin về việc sử dụng chất đốt
- Kỹ năng bình luận, đánh giá về các quan điểm khác nhau về khai thác và sử dụng chất đốt
- Động não
- Quan sát và thảo luận nhóm
- Điều tra
- Chuyên gia
Bài 42 - 43. Sử dụng năng lượng chất đốt (2 tiết)
Bài 44. Sử dụng năng lượng gió và năng lượng nước chảy
- Kỹ năng tìm hiếm và xử lý thông tin về việc khai thác, sử dụng các nguồn năng lượng khác nhau.
- Kỹ năng đánh giá về việc khai thác, sử dụng các nguồn năng lượng khác nhau
- Liên hệ thực tế thảo luận về sử dụng năng lượng gió và nước chảy.
- Thực hành
ĐỊA CHỈ TÍCH HỢP GIÁO DỤC KNS TRONG MÔN KHOA HỌC LỚP 5
- Kỹ năng ứng phó, xử lý tình huống đặt ra (khi có người bị điện giật/khi dây điện đứt…
- Kỹ năng bình luận, đánh giá về việc sử dụng điện (tiết kiệm, tránh lãng phí)
- Kỹ năng ra quyết định và đảm nhận trách nhiệm về việc sử dụng điện tiết kiệm
- Động não theo nhóm
- Chúng em biết 3
- Thực hành
- Trình bày 1 phút
- Xử lý tình huống về các việc nên, không nên làm để sử dụng an toàn, tránh lãng phí năng lượng điện
- Điều tra, tìm hiểu về việc sử dụng điện ở gia đình
Bài 48. An toàn và tránh lãng phí khi sử dụng điện
ĐỊA CHỈ TÍCH HỢP GIÁO DỤC KNS TRONG MÔN KHOA HỌC LỚP 5
- Kỹ năng tự nhận thức hành động của con người và bản thân đã tác động vào môi trường những gì.
- Kỹ năng tư duy tổng hợp, hệ thống từ các thông tin và kinh nghiệm bản thân để thấy con người đã nhận từ môi trường các tài nguyên môi trường và thải ra môi trường các chất thải độc hại trong quá trình sống.
- Quan sát
- Làm việc nhóm
- Trò chơi
Bài 64. Vai trò của môi trường tự nhiên đối với đời sống con người
Chủ đề: MÔI TRƯỜNG VÀ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN
ĐỊA CHỈ TÍCH HỢP GIÁO DỤC KNS TRONG MÔN KHOA HỌC LỚP 5
- Kỹ năng tự nhận thức những hành vi sai trái của con người đã gây hậu quả với môi trường rừng.
- Kỹ năng phê phán, bình luận phù hợp khi thấy môi trường rừng bị hủy hoại
- Kỹ năng đảm nhận trách nhiệm với bản thân và tuyên truyền tới người thân, cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường rừng.
- Quan sát và thảo luận
- Thảo luận và liên hệ thực tế
- Đóng vai xử lý tình huống
Bài 65. Tác động của con người đến môi trường rừng
ĐỊA CHỈ TÍCH HỢP GIÁO DỤC KNS TRONG MÔN KHOA HỌC LỚP 5
- Kỹ năng lựa chọn, xử lý thông tin để biết được một trong các nguyên nhân dẫn đến đất trồng ngày càng bị thu hẹp là do đáp ứng những nhu cầu phục vụ con người, do những hành vi không tốt của con người đã để lại hậu quả xấu với môi trường đất
- Kỹ năng hợp tác giữa các thành viên nhiều nhóm để hoàn thành nhiệm vụ của đội "chuyên gia"
- Kỹ năng giao tiếp, tự tin với ông, bà, bố, mẹ… để thu thập thông tin, hoàn thiện phiếu điều tra về môi trường đất nơi em sinh sống.
- Kỹ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng (bài viết, hình ảnh…) để tuyên truyền, bảo vệ môi trường đất nơi đang sinh sống
- Động não
- Làm việc nhóm hỏi ý kiến chuyên gia
- Làm phiếu bài tập
- Điều tra môi trường đất nơi đang sinh sống
Bài 66. Tác động của con người đến môi trường đất
ĐỊA CHỈ TÍCH HỢP GIÁO DỤC KNS TRONG MÔN KHOA HỌC LỚP 5
- Kỹ năng phân tích, xử lý các thông tin và kinh nghiệm bản thân để nhận ra những nguyên nhân dẫn đến môi trường không khí và nước bị ô nhiễm
- Kỹ năng phê phán, bình luận phù hợp khi thấy tình huống môi trường không khí và nước bị hủy hoại
- Kỹ năng đảm nhận trách nhiệm với bản thân và tuyên truyền với người thân, cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường không khí và nước.
- Động não
- Quan sát và thảo luận nhóm
- Điều tra
- Chuyên gia
Bài 67. Tác động cuỉa con người đến môi trường không khí và nước
Bài 68 . Một số biện pháp bảo vệ môi trường
- Kỹ năng tự nhận thức về vai trò của bản thân, mỗi người trong việc bảo vệ môi trường
- Kỹ năng đảm nhận trách nhiệm với bản thân và tuyên truyền tới người thân, cộng đồng có những hành vi ứng xử phù hợp với môi trường đất rừng, không khí và nước.
- Quan sát và thảo luận
- Làm việc nhóm
- Trưng bày triển lãm
No_avatarf
sao bài nào của thầy cũng là chữ thôi thế ạ????Cau mày
Avatar
Cảm ơn thầy nhé, tôi đang rất cần vì tôi là báo cáo viên mà tài liệu cho học viên chưa có  đang ngại gõ phần Địa chỉ tích hợp thì lại có của thầy. Xin cám ơn nhiều chào thân ái hy vọng sẽ được hợp tác nhiều
 
Gửi ý kiến