Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Bài 14 SÓNG CƠ – PHƯƠNG TRÌNH SÓNG

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trần Thị Hà Thu
    Ngày gửi: 15h:46' 07-10-2010
    Dung lượng: 17.4 KB
    Số lượt tải: 25
    Số lượt thích: 0 người
    Giáo viên thực hiện : TRẦN THỊ HÀ THU
    Lớp : 12
    Ngày dự giờ : 20/10/2009

    Bài 14
    SÓNG CƠ – PHƯƠNG TRÌNH SÓNG
    I . MỤC TIÊU :
    1. Kiến thức :
    - Hiểu được hiên tượng sóng cơ, nắm được định nghĩa sóng cơ.
    - Quan sát thí nghiệm về sóng dọc, sóng ngang, từ đó phân biệt được sóng dọc, sóng ngang.
    - Giải thích được nguyên nhân tạo thành sóng cơ.
    - Nêu được ý nghĩa các đại lượng đặc trưng cho sóng cơ: biên độ, chu kì, tốc độ truyền sóng, bước sóng.
    - Lập được phương trình sóng. Từ pt nêu được tính tuần hoàn theo thời gian và theo không gian.
    2. Kỹ năng :
    - Từ TN, rút ra kết luận về chuyển động của mỗi phần tử môi trường và chuyển động lan truyền của sóng.
    - Giải thích hiện tượng vật lí về sóng, tốc độ truyền sóng và bước sóng.
    II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH :
    Giáo viên :
    - Dụng cụ thí nghiệm : lò xo để làm sóng ngang, sóng dọc.
    - Kênh sóng nước (nếu có)
    - Phiếu ôn tập bài.
    2. Học sinh:
    - Ôn tập kiến thức về dđđh của CLLX: các đại lượng đặc trưng và pt dao động.
    - Chậu nước có thành trong suốt , mảnh xốp nhỏ .
    III. TÔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
    Ổn định lớp - Kiểm tra bài cũ :
    a. Ổn định lớp :
    - Ổn định trật tự ,kiểm tra sĩ số , vệ sinh lớp
    B .Kiểm tả bài cũ :
    - Đặt các câu hỏi cho học sinh :
    + Dao động cơ điều hòa là như thế nào .
    + Dao động tự do là như thế nào?
    + Tổng hợp hai dao động điều hào cùng phương thế nào
    - Lấy giấy ra làm bài kiểm tra : Một chất điểm dao động có tọa độ :
    x = 2cos(8πt – π/2) cm
    Xác định chu kỳ ,tần số của dao động .
    Đặt vấn đề :
    Hằng ngày ta thường nghe nói đến sóng nước, sóng âm, sóng điện do các đài phát truyền đi. Vậy sóng là gì? Sóng có những tính chất gì?Tác dụng gì và có ý nghĩa như thế nào đối với đời sống và sản xuất.
    2. Giảng bài mới:
    Hoạt động 1 : Quan sát thí nghiệm và định nghĩa sóng cơ là gì

    Hoạt động của giáo viên
    Hoạt động của học sinh
    Nội dung
    
    1.Quan sát:
    GV : cho HS xem hình ảnh mặt nước khi có một viên đá ném xuống (qua hệ thống máy chiếu nếu có). Yêu cầu HS mô tả hiện tượng.
    GV : Quan sát và nêu nhận xét thí nghiệm sau : Tạo sóng nước trong một thiết bị bằng kính, hình hộp chữ nhật ( hình vẽ sgk )
    GV : Mặt cắt của nước có dạng hình gì?
    GV : Một miếng xốp nhỏ C nổi trên mặt nước dao động như thế nào ?
    GV : Sóng cơ được tạo thành nhò lực liên kết đàn hồi giữa các phân tử của môi trường


    2. Khái niệm sóng cơ :
    GV : Sóng cơ là gì?
    GV : Quan sát biểu diễn TN sóng trên mặt nước. Hãy nêu nhận xét chuyển động của mỗi phần tử của môi trường ?
    GV : Hãy nêu nhận xét chuyển động lan truyền của sóng.
    GV : biểu diễn TN sóng trên dây lò xo. Hãy nêu nhận xét chuyển động của mỗi phần tử của môi trường ?
    3. Giải thích sự tạo thành sóng cơ
    GV : Cho học sinh quan sát mô hình biểu diễn vị trí của các phần tử của sóng ngang ở những thời điểm liên tiếp.


    GV : Nêu nhận xét.
    GV : Khi nào một môi trường truyền sóng ngang ? Cho ví dụ ?

    GV : Khi nào một môi trường truyền sóng dọc ? Cho ví dụ ?
    
    HS : Trên mặt nước xuất hiện những vòng tròn đồng tâm lồi. Lõm xen kẽ lan rộng dần tạo thành sóng nước.

    HS : Khi cột A dao động lên, xuống, dao động đó được truyền cho các phần tử nước từ gần ra xa.
    HS : Hình sin .

    HS : Do dao động lan truyền theo mặt nước
    HS : Dao động lên xuống tại chổ, còn các đỉnh sóng chuyển động theo phương nằm ngang ngày càng ra xa tâm dao động.


    HS : Khái niệm sgk /71
    HS : Sóng ngang : là sóng mà các phần tử của sóng dao động theo phương vuông góc với phương truyền sóng.
    HS : Quan sát và nêu nhận xét.

    HS

     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print

    Nhấn Esc để đóng