Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    giáo dục kĩ năng sống qua môn đạo đức cho hs tiểu học


    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Hồ Minh Thọ (trang riêng)
    Ngày gửi: 17h:00' 07-10-2010
    Dung lượng: 1.2 MB
    Số lượt tải: 116
    Số lượt thích: 0 người

    BÀI 4
    MỤC TIÊU GD KNS CHO HS QUA MÔN ĐẠO ĐỨC
    NỘI DUNG GD KNS CHO HS QUA MÔN ĐẠO ĐỨC
    PHƯƠNG PHÁP GD KNS CHO HS QUA MÔN ĐẠO ĐỨC.
    Vì sao nói Đạo đức là một môn học có tiềm năng to lớn trong việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tiểu học?
    ĐĐ nhằm GD cho HS bước đầu biết sống và ứng xử phù hợp với các chuẩn mực biến (nhận thức) thành (Hành vi chuẩn mực) thể hiện thông qua kĩ năng sống.
    Bản thân môn ĐĐ đã chứa đựng nhiều nội dung liên quan đến KNS như: KN giao tiếp, ứng xử( với ông bà, cha mẹ, anh chị em….) KN bày tỏ ý kiến, KN ra quyết định và giải quyết vấn đề phù hợp với lứa tuổi……..
    Đạo đức là một môn học có tiềm năng to lớn trong việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tiểu học là vì:
    MỤC TIÊU GD KNS
    CHO HS QUA MÔN ĐẠO ĐỨC

    Biết sống và ứng xử phù hợp trong các mối quan hệ
    Biết sống tích cực, chủ động
    Bước đầu trang bị cho HS
    các KNS cần thiết, phù hợp với lứa tuổi.
    Con ngoan
    Trò giỏi
    Công dân tốt
    +
    +
    NỘI DUNG GD KNS CHO HS QUA MÔN ĐẠO ĐỨC
    1. Kỹ năng sống là những kỹ năng tâm lý – xã hội cơ bản giúp cho cá nhân tồn tại và thích ứng trong cuộc sống, giúp cho cá nhân vững vàng trước cuộc sống có nhiều thách thức nhưng cũng nhiều cơ hội trong thực tại… Kỹ năng sống đơn giản là tất cả điều cần thiết chúng ta phải biết để có được khả năng thích ứng với những thay đổi diễn ra hằng ngày trong cuộc sống.
     2. Kỹ năng sống có thể hình thành tự nhiên, học được từ những trải nghiệm của cuộc sống và do giáo dục mà có. Không phải đợi đến lúc được học kỹ năng sống một con người mới có những kỹ năng sống đầu tiên. Chính cuộc đời, những trải nghiệm, va vấp, thành công và thất bại giúp con người có được bài học quý giá về kỹ năng sống. Tuy nhiên, nếu được dạy dỗ từ sớm, con người sẽ rút ngắn thời gian học hỏi qua trải nghiệm, sẽ thành công hơn.
    3. Kỹ năng sống cần cho suốt cả cuộc đời và luôn luôn được bổ sung, nâng cấp để phù hợp với sự thay đổi của cuộc sống biến động. Người trưởng thành cũng vẫn cần học kỹ năng sống.
    4. Có nhiều cách phân loại kỹ năng sống.
    Dựa vào môi trường sống:
    - Kỹ năng sống tại trường học
    - Kỹ năng sống tại gia đình
    - Kỹ năng sống tại nơi làm việc
    Dựa vào các lĩnh vực tâm lý:
    - Kỹ năng nhận thức: Kỹ năng ra quyết định, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng tư duy tích cực, kỹ năng tư duy có phê phán…
    - Kỹ năng xã hội: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng từ chối, kỹ năng quyết đoán, kỹ năng hợp tác, kỹ năng xây dựng và duy trì các mối qaun hệ liên cá nhân, kỹ năng vận động…
    - Kỹ năng quản lý bản thân: Kỹ năng chế ngự stress; kỹ năng làm chủ cảm xúc tình cảm; kỹ năng nâng cao nội lực kiểm soát…
     5. Trong các chương trình giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em ( từ 6 -> 15 tuổi), người ta nhắc đến những nhóm kỹ năng sống sau đây:
    Kỹ năng sống
    cho học sinh tiểu học.

    Nhóm kỹ năng nhận thức:
    Nhận thức bản thân.
    Xây dựng kế hoạch.
    Xác định điểm mạnh, điểm yếu của bản thân.
    Khắc phục khó khăn để đạt mục tiêu.
    Tư duy tích cực và tư duy sáng tạo.
    2.Nhóm kỹ năng xã hội:
    Kỹ năng giao tiếp bằng ngôn ngữ.
    Kỹ năng giao tiếp không lời.
    Kỹ năng thuyết trình và nói được đám đông.
    Kỹ năng diễn đạt cảm xúc và phản hồi.
    Kỹ năng từ chối.
    Kỹ năng hợp tác.
    Kỹ năng làm việc nhóm.
    Kỹ năng vận động và gây ảnh hưởng.
    Kỹ năng ra quyết định.
    3.Nhóm kỹ năng quản lý bản thân:
    Kỹ năng làm chủ cảm xúc
    Phòng chống stress
    Vượt qua lo lắng, sợ hãi
    Khắc phục sự tức giận
    Quản lý thời gian
    Nghỉ ngơi tích cực
    Giải trí lành mạnh
    4.Nhóm kỹ năng xã hội:
    Kỹ năng giao tiếp hiệu quả.
    Kỹ năng đồng cảm.
    Kỹ năng quan sát.
    Kỹ năng kiên định.
    Kỹ năng thuyết phục và gây ảnh hưởng.
    Kỹ năng làm việc nhóm.
    Kỹ năng lãnh đạo (làm thủ lĩnh).
    5.Nhóm kỹ năng giao tiếp
    Xác định đối tượng giao tiếp
    Xác định nội dung và hình thức giao tiếp
    Sử dụng ngôn ngữ hình thể trong giao tiếp
    6.Nhóm kỹ năng phòng chống bạo lực:
    Phòng chống xâm hại thân thể.
    Phòng tránh xâm hại tình dục.
    Phòng chống bạo lực học đường.
    Phòng chống bạo lực gia đình.
    Tránh tác động xấu từ bạn bè.
    Kỹ năng duy trì mối quan hệ.
    Kỹ năng hoá giải mâu thuẫn.
    7.Nhóm kỹ năng đời sống  cá nhân & gia đình:
    Phòng tránh tai nạn thương tích.
    Bảo vệ sức khoẻ.
    Vượt qua nghịch cảnh.
    Tình yêu chân chính và tình dục an toàn.
    Quản lý tiền bạc.
    8.Nhóm kỹ năng nghề nghiệp:
    Khám phá bản thân.
    Khám phá sở thích và hứng thú.
    Định hướng nghề nghiệp…
    Địa chỉ giáo dục kĩ năng sống cho HS tiểu học.
    Lớp 1 : 10 địa chỉ .
    Lớp 2 : địa chỉ .
    Lớp 3 : địa chỉ .
    Lớp 4 : 14 địa chỉ .
    Lớp 5 : 14 địa chỉ .
    (Chú ý bài dành cho địa phương GV có thể lồng ghép KNS cho HS.)

    PHƯƠNG PHÁP GD KNS QUA MÔN
    ĐẠO ĐỨC
    PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Thảo luận nhóm, đóng vai, xử lí tình huống, nghiên cứu trường hợp điển hình, trò chơi, dự án…..
    KĨ THUẬT DẠY HỌC: Chia nhóm, giao nhiệm vụ, động não, phòng tranh, khăn trải bàn, các mảnh ghép, công đoạn , hỏi chuyên gia, hỏi và trả lời, hoàn tất một nhiệm vụ, chúng em biết 3, viết tích cực, nói cách khác,…
    BÀI 5
    THỰC HÀNH SOẠN BÀI VÀ DẠY THỬ BÀI GIÁO DỤC KNS QUA MÔN ĐẠO ĐỨC
    Làm việc theo nhóm (15’):
    Mỗi nhóm nghiên cứu một bài soạn minh họa về GD KNS.
    Nhận xét về những điểm giống và khác nhau giữa bài soạn GD KNS với bài soạn truyền thống.
    Mục tiêu: Có kĩ năng soạn bài và kĩ năng dạy bài giáo dục KNS trong môn học / HĐ GDNGLL mà mình phụ trách.
    SO SÁNH CẤU TRÚC BÀI SOẠN
    Những điểm giống và khác nhau giữa bài soạn GD KNS với bài soạn truyền thống.
    Điểm giống nhau
    Mục tiêu bài.
    Các phương tiện ĐDDH.
    Các bước lên lớp
    Các hoạt động dạy học.
    Điểm khác nhau
    Thêm kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài.
    Nêu kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng trong bài.
    Làm việc theo nhóm (10’)
    Mỗi nhóm nghiên cứu về một giai đoạn thực hiện một bài GD KNS:
    Giai đoạn 1: Khám phá.
    Giai đoạn 2: Kết nối.
    Giai đoạn 3: Thực hành.
    Giai đoạn 4: Vận dụng.
    Bản chất / nhiệm vụ của giai đoạn đó là gì?
    Giai đoạn 1: Khám phá
    Tìm hiểu xem HS đã biết gì về những khái niệm, kỹ năng, kiến thức….sẽ được học.
    PP/KTDH thường sử dụng: Động não, Phân loại / Xác định chùm vấn đề, Thảo luận, Chơi trò chơi tương tác, đặt câu hỏi,….
    Giai đoạn 2: Kết nối
    Giới thiệu thông tin, KT và KN mới thông qua việc tạo “cầu nối” liên kết giữa cái “đã biết” và “chưa biết”. Cầu nối này sẽ kết nối kinh nghiệm hiện có của HS với bài học mới.
    PP/KTDH thường sử dụng: Thảo luận nhóm, nghiên cứu trường hợp điển hình, phân tích tình huống, động não, Hỏi chuyên gia, Công đoạn, ...
    Giai đoạn 3: Thực hành
    Gồm các hoạt động để tạo cơ hội cho học sinh luyện tập, thực hành KT, KN mới học vào một tình huống/bối cảnh tương tự.
    PP/KTDH thường sử dụng: đóng vai, xử lí tình huống, hỏi chuyên gia, hỏi và trả lời, trò chơi,…
    Giai đoạn 4: Vận dụng
    Tạo cơ hội cho HS tích hợp, mở rộng, vận dụng các KT, KN đã học vào các tình huống/bối cảnh mới hoặc tình huống/bối cảnh thực tiễn
    PP/KTDH thường sử dụng: Dự án, hoạt động nhóm, ...
    THỰC HÀNH SOẠN BÀI
    Mỗi nhóm thực hành soạn 1 bài GD KNS qua môn Đạo đức lớp 4 / lớp 5.
    Yêu cầu:
    - Soạn đủ các mục, các giai đoạn trong tiến trình dạy học
    - Xác định rõ các HĐ trong từng giai đoạn


    THẢO LUẬN RÚT KINH NGHIỆM VỀ TIẾT DẠY THỬ
    Bạn học tập được điều gì qua tiết dạy thử vừa dự?
    Những điều gì bạn thấy chưa ổn / còn băn khoăn?
    Nếu bạn dạy bài này, bạn có thể thay đổi như thế nào cho hiệu quả hơn? Vì sao?
    Bạn rút ra được kinh nghiệm gì qua dạy bài này?
    Hướng áp dụng dạy kĩ năng sống cho hs tiểu học.
    Chỉ thực hiện theo các địa chỉ hướng dẫn.
    Phần liên hệ thực tế, giáo dục tư tưởng, luyện tập phải lồng ghép kĩ năng sống.
    Tuỳ theo đặc điểm lớp mà GV linh hoạt lồng ghép không gây quá tải, giúp Hs thoải mái, nhẹ nhàng, tự tin, hiệu quả.
    Không cần có sự thống nhất chung củ tổ CM.
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print