Thư mục

Dành cho Quảng cáo

  • ViOLET trên Facebook
  • Học thế nào
  • Sách điện tử Classbook
  • Xa lộ tin tức

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    ôn tap van hoc trung dai lop 11

    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Dương Thị Duyên
    Ngày gửi: 11h:51' 14-10-2010
    Dung lượng: 1.8 MB
    Số lượt tải: 487
    Số lượt thích: 0 người

    Tiết 29-30
    ôn tập
    Văn học trung đại việt nam
    Bố cục bài học
    Tiết 1
    A, Nội dung của văn học Trung đại
    I, nội dung yêu nước và nhân đạo
    Ii, luyện tập khắc sâu kiến thức
    Tiết 2
    B, Nghệ thuật của văn học trung đại
    I, tư duy, quan điểm thẩm mĩ,,bút pháp, thể loại
    Ii, luyện tập khắc sâu kiến thức


    A, nộI DUNG CủA VĂN HọC TRUNG ĐạI
    I,nội dung yêu nước,nhân đạo
    1/ Câu 1.
    - Bên cạnh những nội dung yêu nước đã có trong các giai đoạn văn học trước, ở hai giai đoạn văn học này ( từ TK XVIII đến nửa đầu TK XIX và nửa cuối TK XIX ) xuất hiện những nội dung mới: ý thức về vai trò của hiền tài đối với đất nước (Chiếu cầu hiền ), tư tưởng canh tân đất nước (Xin lập khoa luật ),…Chủ nghĩa yêu nước trong văn học nửa cuối TK XIX mang âm hưởng bi tráng qua các sáng tác của Nguyễn Đình Chiểu.
    2/ Câu 2.

    Những nội dung nhân đạo chủ yếu trong giai đoạn này: thương cảm trứơc bi kịch và đồng cảm với khát vọng của con người; khẳng định, đề cao tài năng, nhân phẩm; lên án, tố cáo những thế lực tàn bạo chà đạp lên con người;
    Cảm hứng nhân đạo trong văn học giai đoạn này có những biểu hiện mới so với những giai đoạn trước: Hướng vào quyền sống của con người, nhất là con người trần thế (Truyện Kiều, thơ Hồ Xuân Hương); ý thức về cá nhân đậm nét hơn ( quyền sống cá nhân, hạnh phúc cá nhân, tài năng cá nhân…, Tự tình II, Bài ca ngất ngưởng,…
    A, nộI DUNG CủA VĂN HọC TRUNG ĐạI
    II, Luyện tập
    1, xem hình đọc thơ
    Ao thu lạnh lẽo nước trong veo
    Một chiếc thuyền câu bé tẻo teo
    (“Thu điếu” – Nguyễn Khuyến)
    .Eo sèo mặt nước buổi đò đông
    (“Thương vợ” – Tú Xương)
    Bỏ nhà lũ trẻ lơ xơ chạy...
    (“Chạy giặc” – Nguyễn Đình Chiểu)
    Nhà nước ba năm mở một khoa...
    (“Vịnh khoa thi Hương” – Tú Xương)
    A, nộI DUNG CủA VĂN HọC TRUNG ĐạI
    II, Luyện tập
    1, xem hình đọc thơ
    2, họ là ai?
    Hãy điền vào chỗ trống sau sao cho phù hợp

    ............................... và .......................... là hai tác giả tiêu biểu cho giai đoạn nửa cuối thế kỉ XIX. Mỗi người tuy tuổi tác khác nhau, hoàn cảnh sống khác nhau, nhưng giống nhau ở lòng yêu nước. .......................... thì trực diện đương đầu với TDP cùng bọn tay sai ngay những ngày đầu kháng chiến, còn ......................... thì mang một nỗi niềm u hoài trước sự đổi thay của thời cuộc, gửi lòng mình vào dòng thơ tâm sự, vào những bức phác thảo cảnh làng quê và trào lộng thói đời đen bạc, trào lộng sự bất lực, sự vô dụng của mình với đất nươc. Văn thơ ................... thâm trầm và nước mắt trào ra trong tiếng cười
    Nguyễn Đình Chiểu
    Nguyễn Khuyến
    Nguyễn Đình Chiểu
    Nguyễn Khuyến
    Nguyễn Khuyến
    ấn tượng sâu sắc nhất về cuộc đời ,con người đồ chiểu?
    Một nhà thơ có cuộc đời đầy bất hạnh. Sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh gia biến và quốc biến
    Một con người đầy nghị lực phi thường
    - Một nhân cách vĩ đại,suốt đời gắn bó với vận mệnh dân tộc và chiến đấu không mệt mỏi cho lẽ phải,cho quyền lợi của nhân dân, đất nước.
    Trong một con người Đồ Chiểu có ba con người đáng quí: một nhà giáo mẫu mực đặt việc day người cao hơn dạy chữ. Một thầy lang lấy việc chăm lo sức khoẻ cho nhân dân làm y đức. Một nhà văn dùng ngòi bút để đâm gian chở đạo.
    Nội dung và nghệ thuật thơ văn Nguyễn Đình chiểu?

    Nội dung: + lí tưởng đạo đức , nhân nghĩa
    + lòng yêu nước thương dân

    Nghệ thuật: + Trữ tình,đạo đức
    + màu sắc Nam bộ
    DK 1
    DK 3
    DK 2
    Đây là người đầu tiên được đề cập trong văn học.
    Đây là ai?
    Là người bình thường nhưng cũng phi thường
    Họ là những người hi sinh trong trận công đồn đánh Pháp.
    NGƯỜI NÔNG DÂN
    Hãy sắp xếp các bảng sau đây theo thứ tự tiến trình văn học trung đại Việt Nam
    1766
    1778
    1870
    1724
    1835
    NGUYỄN DU
    LÊ HỮU TRÁC
    NGUYỄN THẮNG
    TÚ XƯƠNG
    HY VĂN
    1724
    LÊ HỮU TRÁC
    1766
    NGUYỄN DU
    1778
    HY VĂN
    1835
    NGUYỄN THẮNG
    1870
    TÚ XƯƠNG














    3, ô chữ bí mật
    đọc thuộc lòng bài văn tế nghĩa sĩ cần giuộc?
    4, kiểm tra Đọc thuộc lòng
    Đọc thuộc lòng chùm thơ thu của nguyễn khuyến?
    B, nghệ thuật của VHTĐ
    I,Tư duy, quan điểm ,thể loại, bút pháp
    1, Quan niệm thẩm mĩ:
    - Hướng về những cái đẹp trong quá khứ, thiên về cái cao cả, tao nhã, ưa sử dụng những điển cố, điển tích, những thi liệu Hán học.
    ( vd các điển tích, điển cố trong các bài: Lục Vân Tiên ( Kiệt, Trụ, U lệ,…), Bài ca ngắn..., Khóc Dương Khuê,…)
    2/ Bút pháp nghệ thuật:
    - thiên về ước lệ, tượng trưng.
    ( Vd Bãi cát là hình ảnh tượng trưng cho con đường danh lợi, nhọc nhằn, gian khổ. Những người tất tả đi trên bãi cát là những người ham công danh, sẵn sàng vì công danh mà chạy ngược, xuôi,…)
    B, nghệ thuật của VHTĐ
    I,Tư duy, quan điểm ,thể loại, bút pháp
    II, Luyện tập, khắc sâu kiến thức
    “Lục Vân Tiên” được viết bằng chữ...
    Nôm
    Điền nhanh vào dấu ba chấm
    Đoạn trích “ Vào phủ chúa Trịnh” được viết theo thể loại...
    kí sự
    Nguyễn Công Trứ sáng tác hầu hết bằng chữ Nôm, thể loại ông yêu thích là ...
    Hát nói
    Sáng tác của Tú Xương gồm hai mảng:...
    Trào phúng và tr? tình
    KHUYNH HƯỚNG PHÁ VỠ TÍNH QUY PHẠM CỦA VHTĐ
    Ví dụ: Bài “Câu cá mùa thu” – Nguyễn Khuyến
    nông thôn  phá vỡ đề tài
    tả nét riêng của đồng bằng Bắc Trung
    thơ Nôm đường luật: chữ Nôm, đưa từ láy vào  phá vỡ tính nghiêm ngặt của thể loại
    Cảm nhận cái đẹp bình dị, đơn sơ
    -Đề tài:
    -Q.niệm TM:
     phá vỡ Q.niệm TM hướng về cái đẹp, cái cao cả
    -Bút pháp NT:
    Bộ: ao, thuyền, ngõ trúc.... phá vỡ tính ước lệ
    -Thể loại:
    No_avatar
    cam on chi nhe. Bai cua chi hay lam
    No_avatar

    ăn trộm kiến thức cua người khác về lam bài giảng mà ko bit xâu hổ ah?

    No_avatarf

    cam on chj nhieu, nho chi ma em giai quyet duoc van de

    Tuyệt

    No_avatar
    that vo van , the ne ma cung doi dangChưa quyết định
    No_avatarf
    sao pan bit chi ay an trom bai cua nguoi khac z pan bao?
    No_avatar
    cac bai giang khi dua len can chọn lọc kỹ hơn
    No_avatar
    bài giảng của chị ấy cũng hay lám chứ bộ. mấy ông có quyền gì mà chê bài của họ, mấy ông có đăng bài lên được hôk mà nói. mà mấy ông bà biết ăn kắp của người khác sao còn đọc làm gì. thật là vớ vẩn!!!La hét
    No_avatarf
    Kien thuc ma cung co khai niem an trom ha? sao ma loi thoi the, thoi dai CNTT ma con lac hau the kia ah. cac bac up bai len nho cho cai link tham khao la may dua no nin ngay.
    No_avatar

    khong co nang luc ma phe phan nguoi khacThè lưỡi

    4676350

    ăn trộm kiến thức cua người khác về lam bài giảng mà ko bit xâu hổ ah?

     
     
     
    Gửi ý kiến
    print