Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    TỔNG KÉT TỪ VỰNG (Tiết 43 thao giảng )


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Những nhịp cầu tri thức
    Người gửi: Lê Văn Bình (trang riêng)
    Ngày gửi: 04h:58' 18-10-2010
    Dung lượng: 1.3 MB
    Số lượt tải: 639
    Số lượt thích: 0 người
    KÍNH CHÀO QUÝ
    THẦY CÔ GIÁO
    VỀ DỰ GIỜ LỚP 9A5 !
    Kiểm tra bài cũ
    Cấu tạo từ
    Hoàn thành sơ đồ sau:
    Từ đơn
    Từ phức
    Từ ghép
    Từ láy
    Tiết 43: Tổng kết về từ vựng
    I.Từ đơn và từ phức:
    ?Thế nào là từ đơn? Thế nào là từ phức? Cho ví dụ.
    Từ chỉ gồm một tiếng là từ đơn. Từ gồm hai hoặc nhiều tiếng là từ phức.
    ?Có mấy loại từ phức? Đó là những loại nào?
    Từ phức
    Từ ghép
    Từ láy
    ?Thế nào là từ ghép? Thế nào là từ láy?
    Những từ phức có quan hệ láy âm giữa các tiếng được gọi là từ từ láy.
    2.Các loại từ phức:
    1.Khái niệm:
    3.Bài tập:
    3.1: Trong những từ sau, từ nào là từ ghép, từ nào là từ láy?
    ngặt nghèo, nho nhỏ, giam giữ, gật gù, bó buộc, tươi tốt,
    lạnh lùng, bọt bèo, xa xôi, cỏ cây, đưa đón, nhường nhịn,
    rơi rụng, mong muốn, lấp lánh.
    TL
    TL
    TL
    TL
    TL
    Những từ phức được tạo ra bằng cách ghép các tiếng có quan hệ với nhau về nghĩa được gọi là từ ghép.
    3.2:Trong các từ láy sau, từ láy nào có sự "giảm nghĩa" và từ láy nào có sự "tăng nghĩa" so với nghĩa của yếu tố gốc?
    trăng trắng,
    xôm xốp,
    sạch sành sanh,
    đèm đẹp,
    sát sàn sạt,
    nho nhỏ,
    lành lạnh,
    nhấp nhô,
    Tiết 43: Tổng kết về từ vựng
    I.Từ đơn và từ phức:
    2.Các loại từ phức:
    1.Khái niệm:
    3.Bài tập:
    I.Từ đơn và từ phức:
    II.Thành ngữ:
    1.Khái niệm:
    ?Thế nào là thành ngữ?
    Thành ngữ là loại cụm từ có cấu tạo cố định, biểu thị một ý nghĩa hoàn chỉnh.
    2.1 Trong các tổ hợp từ sau, tổ hợp từ nào là thành ngữ, tổ hợp từ nào là tục ngữ?
    a.gần mực thì đen, gần đèn thì sáng
    b.đánh trống bỏ dùi
    c.chó treo mèo đậy
    d.được voi đòi tiên
    e.nước mắt cá sấu
    2.Bài tập:
    Tiết 43: Tổng kết về từ vựng
    ?Phân biệt sự khác nhau giữa thành ngữ và tục ngữ.
    + Tục ngữ: thường là một câu, thể hiện những kinh nghiệm của nhân dân về mọi mặt.
    +Thành ngữ: thường là một ngữ cố định, biểu thị một ý
    nghĩa hoàn chỉnh.
    -> hoàn cảnh, môi trường xã hội có ảnh hưởng quan trọng đến tính cách, đạo đức của con người.
    a.gần mực thì đen, gần đèn thì sáng
    b.đánh trống bỏ dùi
    -> làm việc không đến nơi đến chốn, bỏ dở, thiếu trách nhiệm.
    c. chó treo mèo đậy
    -> muốn giữ gìn thức ăn, với chó phải treo lên, với mèo phải đậy lại.
    d. được voi đòi tiên
    -> tham lam, được cái này lại muốn cái khác cao hơn
    e. nước mắt cá sấu
    -> sự thông cảm, thương xót giả dối nhằm đánh lừa người khác.
    2.2: Một số thành ngữ có yếu tố chỉ động vật và thực vật.
    2.3: Tìm hai dẫn chứng về việc sử dụng thành ngữ trong văn chương.
    Thân em vừa trắng, lại vừa tròn
    Bảy nổi ba chìm với nước non
    (Hồ Xuân Hương, Bánh trôi nước)
    Một đời được mấy anh hùng
    Bõ chi cá chậu chim lồng mà chơi
    (Nguyễn Du,Truyện Kiều)
    I.Từ đơn và từ phức:
    II.Thành ngữ:
    1. Khái niệm:
    Tiết 43: Tổng kết về từ vựng
    2. Bài tập:
    I.Từ đơn và từ phức:
    II.Thành ngữ:
    III.Nghĩa của từ:
    1.Khái niệm:
    ?Nghĩa của từ là gì?
    Nghĩa của từ là nội dung (sự vật, tính chất, hoạt động, quan hệ.) mà từ biểu thị.
    2.Bài tập:
    2.1: Chọn cách hiểu đúng trong những cách hiểu sau đây:
    a.Nghĩa của từ mẹ là "người phụ nữ, có con, nói trong quan hệ với con."
    b.Nghĩa của từ mẹ khác với nghĩa của từ bố ở phần "người phụ nữ có
    con."
    c.Nghĩa của từ mẹ không thay đổi trong hai câu: Mẹ em rất hiền và
    Thất bại là mẹ thành công.
    d.Nghĩa của từ mẹ không có nghĩa nào chung với nghĩa của từ bà.
    2.2: Cách giải thích nào trong hai cách giải thích sau đây là đúng? Vì sao?
    Đức độ là:
    a.đức tính rộng lượng, dễ thông cảm với người có sai lầm và dễ tha thứ.
    b.rộng lượng, dễ thông cảm với người có sai lầm và dễ tha thứ.
    Tiết 43: Tổng kết về từ vựng
    IV.Từ nhiều nghĩa và hiện tượng chuyển nghĩa của từ
    -Hiện tượng chuyển nghĩa của từ: là hiện tượng thay đổi nghĩa của từ, tạo ra những từ nhiều nghĩa. Trong từ nhiều nghĩa có:
    + Nghĩa gốc là nghĩa xuất hiện từ đầu, làm cơ sở để hình thành nghĩa khác.
    + Nghĩa chuyển là nghĩa được hình thành trên cơ sở của nghĩa gốc.
    I.Từ đơn và từ phức
    II.Thành ngữ
    III.Nghĩa của từ
    1.Khái niệm:
    -Từ nhiều nghĩa: là từ có từ hai nghĩa trở lên.
    Tiết 43: Tổng kết về từ vựng
    ? Thế nào là từ nhiều nghĩa và hiện tượng chuyển nghĩa của từ?
    Trong các câu thơ sau, từ hoa trong thềm hoa, lệ hoa được dùng theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyển? Có thể coi đây là hiện tượng chuyển nghĩa làm xuất hiện từ nhiều nghĩa được không? Vì sao?
    Nỗi mình thêm tức nỗi nhà
    Thềm hoa một bước lệ hoa mấy hàng
    (Nguyễn Du, Truyện Kiều)
    2.Bài tập:
    -> Từ hoa được dùng theo nghĩa chuyển. Nhưng không thể coi đây là hiện tượng nghĩa chuyển làm xuất hiện từ nhiều nghĩa mới vì nghĩa này của từ hoa chỉ xuất hiện tạm thời trong văn cảnh này, chưa có tính ổn định.
    IV.Từ nhiều nghĩa và hiện tượng chuyển nghĩa của từ
    I.Từ đơn và từ phức
    II.Thành ngữ
    III.Nghĩa của từ
    1.Khái niệm:
    Tiết 43: Tổng kết về từ vựng
    Câu 1: Các từ nguồn gốc, con cháu thuộc kiểu cấu tạo từ nào?
    Câu 2: Điền thêm yếu tố vào chỗ trống (.) để thành ngữ được trọn vẹn.
    Lời.. .tiếng.. B.Một nắng hai..
    C. Bách chiến bách. D. Sinh . lập nghiệp
    -.....: học và luyện tập để có hiểu biết, có kĩ năng.
    -......: nghe hoặc thấy người ta làm rồi làm theo, chứ không được ai trực tiếp dạy bảo.
    -.....: tìm tòi, hỏi han để học tập.
    A. Từ đơn
    B. Từ phức
    Bài tập
    Câu 3: Hãy điền các từ:
    vào chỗ trống trong những câu dưới đây sao cho phù hợp:
    học hỏi,
    học tập,
    học hành,
    học lỏm,
    ăn
    nói
    sương

    thắng
    Câu 4: Giải thích nghĩa của từ chân trong các trường hợp sau:
    ->Bộ phận dưới cùng của cơ thể người, dùng để đi, đứng.....
    -> Bộ phận dưới cùng của một đồ vật (cái kiềng), có tác dụng đỡ cho các bộ phận khác.
    -> Bộ phận dưới cùng của một số đồ vật, tiếp giáp và bám chặt vào mặt nền..
    b. Cái kiềng đun hàng ngày
    Ba chân xoè trong lửa.
    a. Ông bị đau chân.
    c. Dưới chân núi, có một đàn bò đang gặm cỏ.
    -> nghĩa gốc
    -> nghĩa chuyển
    -> nghĩa chuyển
    Hướng dẫn về nhà
    1.Bài cũ: + Học thuộc các khái niệm về: Từ đơn, từ phức, thành ngữ, từ nhiều nghĩa và hiện tượng chuyển nghĩa của từ. + Hoàn thành tất cả các bài tập vào vở.
    2.Chuẩn bị bài mới: Soạn bài Tổng kết về từ vựng(T2) Ôn lại lí thuyết và làm các bài tập của các phần : Từ đồng âm, từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa, cấp độ khái quát nghĩa của từ và trường từ vựng.
    Chúc quý thầy cô giáo mạnh khoẻ!
    Chúc các em chăm ngoan học giỏi!
    Chào tạm biệt!
    313219
    Tôi tai về không giải nén được là thế nào?
    1196914

    Tiết 43: Tổng kết về từ vựng (Tiết thao giảng)

    Bạn Đậu Kim Tuyến @ : Bạn nháy chuột phải lên tập tin, chọn Extrac to là xong .

    1196914
    Tiết 43: Tổng kết về từ vựng (Tiết thao giảng)
    No_avatar
    bài giảng rấ hay xin cám ơn thầy :D
    No_avatarf

    em cám ơn thầy nhìu ;p

     

    No_avatar
    tôi tai về đã giai nen nhưng là bang trắng là tại sao?
    1196914
    XIN CÁM ƠN QUÝ THẦY CÔ ĐÃ QUAN TÂM ĐẾN BÀI GIẢNG !
    3901164

    Lem quá anh ơi,hay nhưng hơi khó đọc nhỉ?

     

     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print