Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Tham luận về nâng cao chất lượng dạy học và giảm tỷ lệ học sinh bỏ học

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Hoa
    Ngày gửi: 21h:35' 24-10-2010
    Dung lượng: 8.1 KB
    Số lượt tải: 925
    Số lượt thích: 0 người

    
    
    
    Trường: Tiểu học số 1 Quài Nưa
    Họ tên: Nguyễn Hiệp Hòa
    Chức vụ: Giáo viên


    THAM LUẬN VỀ CÔNG TÁC QUẢN LÍ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC, GIẢM TỈ LỆ HỌC SINH BỎ HỌC

    Kính thưa: Các Đ/c Lãnh đạo ngành
    Kính thưa: các đ/c về dự Hội thảo.
    Tên tôi là: Nguyễn Thị Hoa -GV chủ nhiệm lớp 4A1.Trường TH số 1Quài Nưa
    Tôi xin trình bày tham luận của mình trước hội thảo như sau:

     I/Nguyên nhân học sinh đi học không chuyên cần và dẫn đến bỏ học
    - Tiếp thu chậm; hổng kiến thức;                          
    - Thiểu năng trí tuệ;                      
    - Lười, chán học;                         
    - Hoàn cảnh khó khăn;                 
    - Cha mẹ không quan tâm;             
    - Sức khoẻ, bệnh tật.                      
    - Xa trường, đi lại khó khăn, không có phương tiện;         
    - Nguyên nhân khác,…                        
    II/Các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học và giảm tỉ lệ học sinh bỏ học
    - Bản thân mỗi giáo viên cần tích cực học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Có ý thức trách nhiệm thực hiện xuất sắc nhiệm vụ được giao.
    - Thực hiện việc giảng dạy và giáo dục học sinh theo đúng nội dung, chương trình. Tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy; chuẩn bị phương tiện,đồ dùng chu đáo cho mỗi tiết dạy ; nghiên cứu và áp dụng các sáng kiến kinh nghiệm vào dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy học
    - Giáo viên phải nắm hết các điểm yếu, các nơi hổng trong kiến thức của từng học sinh yếu kém để tập trung bù đắp, bổ sung kiến thức. Không tạo không khí căng thẳng, không được có lời lẽ và thái độ nặng nề với các em trong giờ dạy và trong các lần kiểm tra.
    - Đối với công tác chủ nhiệm lớp cần xây dựng kế hoạch chủ nhiệm lớp ngay từ đầu năm học
       - Đẩy mạnh công tác GV chủ nhiệm lớp, thực hiện tốt sinh hoạt 15 phút đầu giờ : tổ chức kiểm tra việc chuẩn bị bài của HS ở nhà, tổ chức ôn bài, sửa bài tập đầu buổi học, phân công cán sự lớp hướng dẫn giải bài tập, tổ chức học tổ, học nhóm dưới sự hướng dẫn của GVCN
    - Tổ chức tốt tiết sinh hoạt cuối tuần để phát huy tính chủ động, tự quản và thi đua học tập của lớp, tổng kết tình hình học tập, biểu dương, khen ngợi kịp thời các HS yếu kém có nhiều cố gắng…đồng thời qua tiết sinh hoạt tập thể lớp, GVCN còn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh từng  học sinh để có biện pháp giúp đỡ kịp thời, thiết thực.
    - Phối kết hợp với tổ chức Đoàn Đội của nhà trường để Tổ chức các hoạt động nhằm thu hút HS tới trường.
     GVCN, phối hợp đồng bộ, kịp thời với các GV chuyên, với các tổ chức đoàn thể khác trong trường và sự hỗ trợ giáo dục của cha mẹ HS, tổ chức thông báo kết quả và tình hình học tập cụ thể của từng HS theo định kỳ cho gia đình.
     - Trong dạy và học chính khoá, tận dụng tối đa quỹ thời gian giảng dạy ở từng tiết học để tăng cường giáo dục HS cá biệt, HS khuyết tật, giúp đỡ kèm cặp HS yếu kém .Giúp HS ôn lại kiến thức cũ, hệ thống hoá kiến thức đã học để thực hành thành thạo kỹ năng làm bài tập.
    Bảo đảm nội dung và phương pháp dạy học phù hợp với từng đối tượng HS (cá thể hoá hoạt động dạy và học) tạo điều kiện cho HS yếu kém được tham gia phát biểu, chữa bài trước lớp. Tổ chức phương pháp học tập thảo luận nhóm, hoạt động nhóm để HS yếu kém được tham gia cùng nhóm, giúp các em xoá bỏ mặc cảm yếu, kém và tự tin hơn trong học tập, giúp cho việc đi học chuyên cần hơn.
         - Dạy phụ đạo giúp đỡ HS yếu kém ngoại khoá tập trung 2 môn Tiếng Việt và Toán, GV chủ nhiệm tăng cường giảng dạy kỹ năng đọc – viết, nói- viết; kĩ năng sống cho HS, đặc biệt là học sinh yếu kém
    Trong phương pháp dạy học cá nhân, dạy học theo nhóm, giáo viên tăng cường hướng dẫn thêm để các em được làm 1 số bài tập có thể ít hơn số HS khá giỏi nhưng phải bảo đảm thành thạo về kiến thức và kỹ năng giải đúng các bài tập đó.
    Đối với dạy phụ đạo HS yếu kém tại điểm trường chính thì gom HS theo từng khối để dạy phụ đạo, mỗi lớp có thể không quá 15 em, dạy 01-02 buổi mỗi tuần, ở điểm trường lẻ từng GV chủ nhiệm dạy phụ đạo kèm thêm HS yếu tại điểm trường 01 buổi mỗi
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print

    Nhấn Esc để đóng