Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Chuyen de: tro choi trong TD


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Nguyen Kien Hung
    Người gửi: D­Ương Minh Tuấn
    Ngày gửi: 10h:00' 25-10-2010
    Dung lượng: 88.2 KB
    Số lượt tải: 151
    Số lượt thích: 0 người
    I - Giới thiệu đề tài.
    Trò chơi như một hiện tượng xã hội đại diện vượt ra ngoài phạm vi giáo dục thể chất và giáo dục nói chung.
    Nó ra đời sớm trong lịch sử loài người và phát triển cùng với toàn bộ nền văn hoá xã hội. Trò chơi đã và đang thoả mãn các như cầu khác nhau của con người về vui chơi giải trí, nhận thức phát triển thể chất tinh thần. Ngoài ra nó còn phát triển các yếu tố trong con người như: sức nhanh, sức mạnh, sức bền, sự khéo léo... và tích cực sáng tạo. Chính vì vậy tôi quyết định chọn đề tài " Sử dụng phương pháp trò chơi trong giảng dạy môn giáo dục thể chất".
    2. Đối tượng:
    Học sinh trường THCS
    3. Yêu cầu:
    - Giúp học sinh hiểu rõ được ý nghĩa của những trò chơi.
    - Biết cách chơi và luật một số trò chơi.
    - Biết cách vận dụng các trò chơi và các buổi tập hay sinh hoạt tập thể.
    4. Phương pháp trình bày.
    Sử dụng phương pháp thuyết trình.
    5. Tài liệu tham khảo
    - Giáo trình lí luận và phương pháp thể dục thể thao
    -Giáo trình lí luận và phương pháp GDTC trong trường học
    - Giáo trình phương pháp nghiên cứu khoa học TDTT.
    - Giáo trình điền kinh
    - Giáo trình trò chơi
    ( Trường ĐH Sư Phạm TDTT Hà Tây - Nhà xuất bản TDTT 2006).
    6. Bố cục của đề cương thuyết trình

    6.1 Tầm quan trọng của trò chơi trong giáo dục thể chất.

    6.2 Vận dụng phương pháp trò chơi trong giảng dạy học sinh THCS.

    6.3 Kết luận.

    6.4 Một số giáo án mẫu.
    I - Tầm quan trọng của trò chơi trong giáo dục thể chất.
    Trò chơi trong lĩnh vực giáo dục thể chất phản ảnh về mặt đặc điểm phương pháp tổ chức của người lãnh đạo và người chơi tham gia hoạt động.
    Phương pháp trò chơi không nhất thiết phải gắn bó với một trò chơi cụ thể nào đó như: Bóng đá, bóng chuyền hoặc trò chơi vận động đơn giản khác.
    Về nguyên tác phương pháp trò chơi có thể vận dụng trên cơ sở của bất kì bài thể dục nào tất nhiên chúng phải được tổ chức sao cho phù hợp với đặc điểm của phương pháp trò chơi, có thể dựa vào một số nội dung một số động tác giáo
    1. Phương pháp trò chơi có đặc điểm sau.
    1.1 Hoạt động chủ yếu của buổi tập được tổ chức trên cơ sở theo chủ đề, có hình ảnh, quy ước nhằm đạt được mục đích trong những điều kiện, tình huống thay đổi nhưng chủ đề trò chơi họăc là được lấy từ thực tế xung quanh và biểu hiện có tính chất hình tượng, những hoạt động nào đó của thực tế
    VD: Bắt chước hoạt động lao động, chiến đấu hoặc là sáng tạo riêng xuất phát từ nhu cầu giáo dục thể chất như các trò chơi về các môn bóng.
    1.2 Tính đa dạng của cách thức đạt mục đích và tính tổng hợp của hoạt động trong chò chơi.

    Kết quả hoạt động trò chơi nào cũng có hiện tượng thắng thua. Để đạt được mục đích chơi thắng, thường người ta có nhiều cách khác nhau ( Trong phạm vi trò chơi) Và rất linh hoạt đồng thời họat động trò chơi trong quá trình giáo dục thể chất mang tính chất tổng hợp tức là phải phối hợp chặt chẽ với các hình thức vận động khác nhau như: chạy, nhảy, ném....
    Do đó trò chơi biểu hiện một cách toàn diện các kĩ xảo vận động, các phẩm chất thể lực, trí tuệ, hoạt động của người tập phải mang tính độc lập, rộng rãi yêu cầu cao về sự nhanh trí, sáng tạo vận động, khéo léo trong chò chơi cần có sự phối hợp chặt trẽ giữa những người tham gia.
    Nhưng yêu cầu mỗi thành viên cũng phải có tính độc lập, sáng tạo giải quyết mọi tình huống, động viên mọi khả năng và tài trí của mình để thực hiện một nhiệm vụ cụ thể.
    Thể hiện rõ các đặc điểm phẩm chất đạo đức, tính cách của cá nhân... trong đa số các trò chơi tính chất thi đua đối kháng thường rất rõ ràng, vì vậy luôn xuất hiện những hành vi tích cực để giải quyết mối quan hệ.
    Giữa cá nhân với tập thể, giữa người này với người khác, giữa đội này với đội khác để đạt được những thứ bậc nhất định. Do đó mà biểu hiện rất rõ ràng các đặc đỉêm đạo đức tính cách của cá nhân. Trò chơi luôn là bức tranh sinh động biêu hiện mối quan hệ giữa người với người.
    Khả năng điều khiển của người chơi và điề chỉnh lượng vận động bị hạn chế. Lượng vận động trong trò chơi được điều chình nhờ các quy tắc ( Luật chơi). Nhưng do tính chất đa dạng, sinh động có sự thay đổi bất ngờ, và tính hấp dẫn cho nên khả năng của người điều khiển và điều chỉnh lượng vận động bị hạn chế không thể bằng các phương pháp khác.
    =>
    Với các đặc điểm nêu trên phương pháp trò chơi là một phương pháp tổng hợp hoạt động vận động cho phép hoàn thiện ở mức độ lớn nhất các phẩm chất thể lực và trí tuệ như: sức nhanh, sức mạnh, sức bền, sự khéo léo đặc biệt là phát huy tính tích cực sáng tạo của người tập đồng thời đây còn là một điều kiện tốt để giáo dục phẩm chất đạo đức và hứng thú trong học tập của người tập.
    2. Các loại trò chơi vận động.
    2.1 Trò chơi mô phỏng
    Cơ sở của trò chơi này là một chủ đề phản ảnh,tượng trưng một hiện tượng nào đó trong đời sóng gia đình, trong lao động hoặc hoạt động xã hội của con người. Loại trò chơi này tự do không có nội dung và cấu trúc nhất định không có luật chơi và quy định chặt chẽ như trò chơi: Trận giả ....
    2.2 Trò chơi thể thao đơn giản.
    Là trò chơi trong đó những hiện tượng của đời sống được phản ảnh một cách gián tiếp các quan hệ đua tranh và phối hợp hoạt động của người chơi được đặt ở vị trí hàng đầu kết cấu và tổ chức của trò chơi loại này đựoc quy định bằng luật chơi, quy ước được người chơi thừa nhận. Thông thường chò chơi này phải có trọng tài để giám sát việc thi hành luật chơi.


    ở nhóm này gồm có: Trò chơi không chia thành đội và trò chơi chia thành đội với thành phần tương đương nhau.
    Trò chơi không chia thành đội gồm có một nhóm người tham gia mỗi người hoạt động đơn độc theo vai trò của mình, trong cuộc chơi về lợi ích chơi của bản thân như trò chơi cướp cờ.
    b) Trò chơi chia thành đội có lực lượng tương đương nhau hoạt động đối lập nhau theo luật chơi đơn giản và có sự giám sát của trọng tài như: Kéo co....Trong loại này phải nói tới trò chơi tiếp sức đồng đội, trong đó mỗi đội phải thực hiện các bài tập đơn giản như: Đi, chạy nhảy lò cò, ném bóng trúng đích, dẫn bóng, lăn bóng, ôm bóng....Dưới hình thức tiếp sức sao cho toàn đội hoàn thành được bài tập quy định đúng luật, nhanh nhất.
    - Do tính chất đơn giản, hấp dẫn, dễ tổ chức và có nhiều tác dụng tốt nên hiện các trò chơi tiếp sức có vị trí đáng kể và được áp dụng rộng rãi trong giáo dục thể chất ở trường học.
    c) Trò chơi thể thao

    Chính là các môn bóng tức là các môn thể thao được chia thành đội, nhưng thành viên tương đối ổn định có luật chơi chặt chẽ và ổn định mỗi thành viên thường có vị trí nhất đinh và thường xuyên trong đội. Các môn có đấu đơn như: Bóng bàn, cầu lông, quần vợt.... cũng thuộc trò chơi thể thao.
    II - Vận dụng phương pháp trò chơi trong giảng dạy học sinh THCS
    1. Thực trạng.
    Đại đa số các học sinh rất ngại thực hiện các bài tập của giáo viên đặc biệt là các bài tập thể lực hoặc những điều kiện tự nhiên không thuận lợi như: trời nắng to, mưa, gió, sương mù...Và sự tẻ nhạt của các nội dung vì phải tập lập đi lập lại quá nhiều những bài tập như ở các nội dung chạy ngắn, chạy nhanh, nhảy cao, nhảy xa đặc biệt là nội dung chạy bền thường học sinh rất sợ khi thực hiện nội dung này.

    Với thực trạng trên là một người giáo viên giảng dạy môn giáo dục thể chất tôi luôn muốn tìm ra các phương pháp tối ưu nhất để tạo hứng thú học tập cho học sinh và phương pháp chò chơi đã giúp tôi tạo được hứng thú học tập cho học sinh và giải quyết được các khó khăn của nội dung tiết học.
    2. Giải pháp
    Để giáo dục các tố chất cho học sinh tôi đã sử dụng rất đa dạng các bài tập để tạo hứng thú nhưng qua sử quá trình sử dụng các phương pháp đó tôi nhận thấy phương pháp trò chơi đem lại hiệu quả rất cao
    Vì trong trò chơi bao giờ cũng có hiện tượng thắng thua và sự phan chia các thứ hạnh (Nhất, nhì, ba) do đó đòi hỏi mỗi người chơi muốn dành được thứ hạng cần phải có những các khác nhau để đạt được thứ hạng cao nhất.
    Như vậy qua quá trình giảng dạy và áp dụng phương pháp trò chơi từ đầu năm học 2008 - 2009 đến nay tại trường THCS xã Thào Chư Phìn tôi đã thu được kết quả sau:
    - Kết quả trước khi sử dụng phương pháp trò chơi cho học sinh trường THCS xã Thào Chư Phìn.
    *Số lượng học sinh:189 trong đó:
    - Giỏi: 9%.
    - Khá: 36%.
    - TB: 50%.
    - Yếu: 5%.
    - Sau khi áp dụng phương pháp trò chơi vào giảng dạy cho học sinh trương THCS xã Thào Chư Phìn tôi đã thu được kết quả như sau:
    * Số lượng học sinh: 189 trong đó:
    - Giỏi: 29%.
    - Khá: 51%.
    - TB : 20% .
    - Yếu: 0%.
    - Phương pháp trò chơi tạo được hứng thú cho học sinh giúp tôi giải quyết được bài toán về thể lực ngoài ra phương pháp này còn giúp học sinh phát triển các tố chất thể lực như sức nhanh, sức mạnh, sức bền, sự khéo léo....
    Phương pháp này còn bổ trợ rất tốt cho các môn chạy ngắn, chạy nhanh, nhảy cao, nhảy xa, ném bóng... Ngoài ra phương pháp trên còn giải toả sự căng thẳng, tạo hứng thú cho học sinh tiếp thu kiến thức ở các môn học khác.

    -Trong quá trình tổ chức các trò chơi giáo viên cần chú ý các đặc điểm sau:
    + Sự cân bằng về thể lực và số lượng để tạo hứng thú cho học sinh.
    + Giáo viên phải phổ biến rõ luật chơi và cách chơi cho người chơi.
    + Biết cách khơi gợi cho học sinh( Tạo hứng thú).
    + Nên thay đổi các trò chơi khác nhau để tạo hứng thú cho học sinh.
    III - Kết luận.

    Phương pháp trò chơi là một phương pháp tổng hợp hoạt động vận động cho phép hoàn thiện ở mức độ lớn nhất các phẩm chất thể lực và trí tuệ như sự nhanh trí, khéo léo, định hướng nhanh. Đồng thời còn là một điều kiện tốt để giáo dục phẩm chất đạo đức và nâng cao hứng thú tập luyện cho học sinh.
    No_avatar

    tham khao tam duoc.cum un.hahaha

     

     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print