Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Bài 6: Ấn Độ


    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Văn Hải
    Ngày gửi: 15h:09' 26-10-2010
    Dung lượng: 5.1 MB
    Số lượt tải: 169
    Số lượt thích: 0 người

    CHƯƠNG 4
    ẤN ĐỘ THỜI PHONG KIẾN
    ẤN ĐỘ THỜI PHONG KIẾN
    Bài 6
    3, Văn hóa Ấn Độ, tôn giáo, nghệ thuật, chữ viết
    2, Hiểu được những nét chính về sự hình thành, phát triển quốc gia phong kiến Ấn Độ...
    1, Sự hình thành và phát triển của lịch sử Ấn Độ thời Cổ đại.
    Qua bài nắm được các nội dung cơ bản:
    MỤC TIÊU BÀI HỌC
    Phía Tây giáp Pakixtan, Apganixtan
    Phía Bắc giáp Nepal, Trung Quốc, Butan
    Phía Đông giáp vịnh Bengal
    Lãnh thổ vừa giáp biển và lục địa
    Ấn Độ là một quốc gia Nam Á, chiếm hầu hết tiểu lục địa Ấn Độ
    Các nhà nước cổ ở Ấn Độ được hình thành đầu tiên ở đâu? trong khoảng thời gian nào?
    I – XÃ HỘI ẤN ĐỘ CỔ ĐẠI
    ẤN ĐỘ THỜI PHONG KIẾN
    + Miền Bắc Ấn Độ đã hình thành một số nước,, mạnh nhất là nước Ma-ga-đa.
    + Vua A-sô-ca (thế kỉ III TCN), xây dựng đất nước hùng cường.
    + Có công tạo điều kiện cho đạo Phật truyền bá rộng khắp
    Miền Bắc Ấn Độ đã hình thành một số nước
    Lãnh thổ Ấn Độ thời A-soâ-ca
    Cột A-Sô-ca
    Vua A sô ka
    Tạo điều kiện cho đạo phật truyền bá rộng khắp
    Ấn Độ vào thế kỉ thứ VII, chia rẽ, phân tán
    1, Vương triều Gúp-ta
    II - Sự hình thành, phát triển quốc gia phong kiến Ấn Độ
    Vương triều này có vai trò gì đối với lịch sử Ấn Độ hiện thời ?
    + Tổ chức kháng chiến chống sự xâm lược của người Trung Á.
    + Thống nhất miền Bắc và làm chủ miền Trung, tồn tại 9 đời vua.
    + Đến TK VII, Ấn Độ rơi vào tình trạng chia rẽ, phân tán…
    ẤN ĐỘ THỜI PHONG KIẾN
    1, Vương triều Gúp-ta
    II - Sự hình thành, phát triển quốc gia phong kiến Ấn Độ
    Hoàn cảnh và quá trình ra đời của Vương triều Hồi giáo Đê-li ?
    ẤN ĐỘ THỜI PHONG KIẾN
    2, Vương triều Hồi giáo Đê-li
    + Qúa trình hình thành: năm 1206, người Hồi giáo chiếm đất Ấn Độ, lập nên vương triều Hồi giáo Ấn Độ gọi là Đê-li
    Vương triều Đê-li thực hiện những chính sách gì ?
    + Chính sách thống trị: truyền bá áp đặt Hồi giáo, Chiếm ruộng đất, phân biệt sắc tộc và tôn giáo. Văn hóa Hồi giáo được du nhập vào Ấn Độ.
    1, Vương triều Gúp-ta
    II - Sự hình thành, phát triển quốc gia phong kiến Ấn Độ
    Quá trình ra đời của Vương triều Mô-gôn ?
    ẤN ĐỘ THỜI PHONG KIẾN
    2, Vương triều Hồi giáo Đê-li
    Vương triều Mô-gôn thực hiện chính sách gì ?
    3, Vương triều Mô-gôn
    + Năm 1398, thủ lĩnh - vua Ti-mua Leng theo dòng dõi Mông cổ tấn công Ấn Độ, đến 1526 lập vương triều Mô-gôn
    + Các đời vua đều ra sức củng cố theo hướng “Ấn Độ hóa”, Ấn Độ có bước phát triển mới dưới thời vua A-cơ-ba(1556-1605), với nhiều chính sách tích cực:
    1, Vương triều Gúp-ta
    II - Sự hình thành, phát triển quốc gia phong kiến Ấn Độ
    ẤN ĐỘ THỜI PHONG KIẾN
    2, Vương triều Hồi giáo Đê-li
    3, Vương triều Mô-gôn
    + Phát triển kinh tế, văn hoá, nghệ thuật…
    + Xây dựng chính quyền mạnh
    + Hòa hợp dân tộc
    Năm 1526, Ba-bua. lập vương triều Mô-gôn
    Ấn Độ phát triển mới dưới thời vua A-cơ-ba(1556-1605)
    1, Vương triều Gúp-ta
    II - Sự hình thành, phát triển quốc gia phong kiến Ấn Độ
    ẤN ĐỘ THỜI PHONG KIẾN
    2, Vương triều Hồi giáo Đê-li
    3, Vương triều Mô-gôn
    + Giai đoạn cuối do những chính sách thống trị hà khắc của giai cấp thống trị, Ấn Độ lâm vào khủng hoảng..
    + Hậu quả: Ấn Độ đứng trước sự xâm lược của đế quốc phương Tây…
    I – Xã hội Ấn Độ cổ đại
    ẤN ĐỘ THỜI PHONG KIẾN
    II - Sự hình thành, phát triển quốc gia phong kiến Ấn Độ
    III – Văn hóa truyền thông Ấn Độ
    Bài 6
    1, Tôn giáo
    + Đạo Phật: tiếp tục phát triển, truyền bá khắp Ấn Độ, những kiến trúc Phật giáo như Chùa hang, tượng Phật bằng đá…
    Trình bày tôn giáo ở Ấn Độ thời phong kiến ?
    CHÙA HANG A-GIAN-TA.
    - Được xây dựng từ thế kỉ II TCN đến thế kỉ VI sau CN
    - Phương pháp kiến tạo là khoét sâu vào vách đá núi, có nhiều cột vững chắc chống với 29 gian, chia thành nhiều nơi, nơi thờ Phật, nơi giảng kinh, nơi ở của các nhà sư.
    - Tổng cộng có 500 bức họa trên các vách đá và trên trần hang, các bức họa rất tinh xảo
    Chùa hang Ajanta
    Chùa hang Ajanta
    Có thể nói, các tác phẩm trong hang động A-jan-ta “là những bông hoa rực rỡ nhất, tiêu biểu nhất của nền nghệ thuật Ấn Độ”.
    Đền hang a-jan-ta mãi mãi xứng đáng là niềm tự hào của nhân dân Ấn Độ nói riêng và nhân loại nói chung
    I – Xã hội Ấn Độ cổ đại
    ẤN ĐỘ THỜI PHONG KIẾN
    II - Sự hình thành, phát triển quốc gia phong kiến Ấn Độ
    III – Văn hóa truyền thông Ấn Độ
    Bài 6
    1, Tôn giáo
    + Ấn Độ giáo hay đao Hin đu ra đời và phát triển, các công trình kiến trúc thờ thần cũng được xây dựng.
    Đền tháp của Hinđu giáo
    Thần BRama
    (Sáng tạo)
    Thần Siva
    (Hủy diệt)
    Thần Visnu
    (Bảo hộ)
    I – Xã hội Ấn Độ cổ đại
    ẤN ĐỘ THỜI PHONG KIẾN
    II - Sự hình thành, phát triển quốc gia phong kiến Ấn Độ
    III – Văn hóa truyền thông Ấn Độ
    Bài 6
    1, Tôn giáo
    + Hồi giáo bắt đầu được truyền bá đến Trung Á, lập nên Vương quốc Hồi giáo nữa ở Tây Bắc Ấn Độ
    ẤN ĐỘ THỜI PHONG KIẾN
    III – Văn hóa truyền thông Ấn Độ
    Bài 6
    1, Tôn giáo
    2, Chữ viết
    Chữ viết: có từ rất sớm, từ chữ đơn giản Bra-mi đã nâng lên và hoàn thiện thành chữ Phạn
    Chữ cổ Brahmi
    Chữ Sankrit
    ẤN ĐỘ THỜI PHONG KIẾN
    III – Văn hóa truyền thông Ấn Độ
    Bài 6
    1, Tôn giáo
    2, Chữ viết
    3, Văn học : văn học Hin đu, mang tinh thần và triết lí Hin đu giáo rất phát triển tiêu biểu là bộ sử thi vĩ đại nhất thế gới Mahabharata.
    4, Kiến trúc:: nghệ thuật tạc tượng Phật, công trình mang dấu ấn Hồi giáo…
    Nghệ thuật tạc tượng Phật
    Lăng được xây dựng ở Agra trên bờ sông yamana, cách Đê-li 200km, trên một khu đất hình chữ nhật, dài 508m, rộng 309m. Đây là lăng của hoàng hậu Nungtat Ma han vợ vua SaGiehan (đầu TK XVIII). Hơn 2 vạn nhân dân lao động làm trong 22 năm mới xong. “Là công trình Hồi giáo thực sự, duy nhất ở Ân Độ”, “một công trình hoàn hảo nhất thế giới”
    Ta-giô Ma-han
    Người ta gọi là “bài thơ bằng đá gấm”.
    THE TAJ MAHAL
    Pháo đài Agra kiến trúc thời A-cơ-ba
    Thành Đỏ (La Ki-la)
    Thành Đỏ (Laki-la) một lâu đài hoành tráng, được xây bằng cẩm thạch hồng. Dưới thời vua SaGia-han
    Thành đỏ (La Ki-la)
    ẤN ĐỘ THỜI PHONG KIẾN
    III – Văn hóa truyền thông Ấn Độ
    Bài 6
    5, Ý nghĩa
    - Làm nền cho văn hóa truyền thống Ấn Độ có giá trị văn hóa vĩnh cửu.
    - Có ảnh hưởng ra bên ngoài, nhất là khu vực Đông Nam Á, đồng thời bước đầu tạo ra sự giao lưu văn hóa Đông – Tây.
    Bài tập về nhà
    Xin chào và hẹn gặp lại !
    GIỚI THIỆU VÀI NÉT VỀ ẤN ĐỘ
    Văn hóa Ấn Độ là sự pha trộn của Brahman (Bà là môn) và Sraman nghĩa là những truyền thống của đạo Jain (Đạo Lõa Thể) và Phật giáo. Cả hai truyền thống này đã có nhiều sự đóng góp phong phú cho sự phát sinh và phát triển văn hóa Ấn Độ. Tuy nhiên, dòng lịch sử của Phật giáo và truyền thống Phật giáo hòan tòan khác hơn truyền thống Bà la môn (đạo Hindu) hoặc là truyền thống Đạo Jain.
    Truyền thống Bà la môn là nền văn hóa chiếm ưu thế, liên tục giữ gìn truyền thống của chính mình ngay cả trong mọi hòan cảnh chính trị bất lợi có những ngược đãi nào đó. Bất cứ khi nào tôn giáo và đạo đức xã hội xuống thấp thì những nhà lãnh đạo tôn giáo đã xuất hiện để chấn chỉnh và làm trong sáng hệ thống này
    Văn hoá Ấn Độ
    Bằng cách đánh thức quần chúng về đạo đức chân chánh của các giai đoạn lịch sử ở Ấn Độ từ xưa đến nay, và ngay cả truyền thống của đạo Jain đương thời, mặc dù tín đồ của đạo này có phần giới hạn về số lượng, nhưng họ đã tiếp tục tồn tại và duy trì nét đặc thù của đạo Jain bằng việc thực hiện các sự chỉnh lý bên ngòai với sự tồn tại các hệ thống xã hội mà không làm tổn thương các nguyên lý cơ bản. Quy chế sinh họat của tu sĩ cũng như cư sĩ của đạo Jain không những bảo tồn những di sản của nó mà còn chắc chắn tiếp tục truyền thống thiêng liêng của họ.
    Văn hoá Ấn Độ
    Sông Ấn
    Tắm trên dòng sông Hằng
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print