Tìm kiếm theo tiêu đề

Tìm kiếm Google

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 9. Góp phần xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Vĩnh Lộc
Ngày gửi: 12h:40' 27-10-2010
Dung lượng: 1.1 MB
Số lượt tải: 332
Số lượt thích: 0 người
NGUYỄN LỘC - TRƯỜNG THCS THÀNH MINH
Mình soạn tiết giáo án này là dựa vào sườn G.A của một bạn minh downloasd. Có gì mong các bạn góp ý. Mọi góp ý xin gửi tới Email: nguyenvinhloc_loc@yahoo.com.vn
Chúc các bạn đồng nghiệp có nhiều niềm vui. Thân ái!
NGUYỄN LỘC - TRƯỜNG THCS THÀNH MINH
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG CÁC EM
NGUYỄN LỘC - TRƯỜNG THCS THÀNH MINH
NHÂN DÂN XÃ THÀNH MINH
ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NẾP SỐNG VĂN HOÁ
Các bức ảnh trên thể hiện nội dung gì?
Các em thường thấy các hoạt động trên diễn ra ở đâu?
NGUYỄN LỘC - TRƯỜNG THCS THÀNH MINH
















NGUYỄN LỘC - TRƯỜNG THCS THÀNH MINH
Quy ước
=> Ghi vở
NGUYỄN LỘC - TRƯỜNG THCS THÀNH MINH
Tiết 10: GÓP PHẦN XÂY DỰNG NẾP SỐNG VĂN HOÁ Ở CỘNG ĐỒNG DÂN CƯ
I. Đặt vấn đề

Nhóm 1: Những hiện tượng tiêu cực nào được nêu lên ở mục 1? Những hiện tượng đó có ảnh hưởng gì tới cuộc sống của người dân?
Nhóm 2: Vì sao làng Hinh được công nhận là làng văn hoá?
Nhóm 3: Những thay đổi ở làng Hinh có ảnh hưởng như thế nào tới cuộc sống của mỗi người dân và cả cộng đồng?
NGUYỄN LỘC - TRƯỜNG THCS THÀNH MINH
Những hiện tượng tiêu cực ở mục 1:
- Hiện tượng tảo hôn
Người chết hoặc gia súc chết thì mời thầy mo, thầy cúng phù phép trừ ma
- Tụ tập uống rượu say, đánh bạc vào ngày lễ tết - Tổ chức đám ma có ăn uống linh đình
- Để người chết trong nhà nhiều ngày mới đem chôn
NGUYỄN LỘC - TRƯỜNG THCS THÀNH MINH
Nhóm 1:
Ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân:
- Hiện tượng tảo hôn Các em phải xa gia đình sớm, có em không được đi học. Nhiều cặp vợ chồng trẻ bỏ nhau, cuộc sống dang dở. Sinh đẻ không có kế hoạch, là nguyên nhân sinh ra đói nghèo
- Người chết hoặc gia súc chết thì mời thầy mo, thầy cúng phù phép trừ ma Người nào bị coi là ma thì bị căm ghét, xua đuổi, những ngươì này sẽ bị chết vì bị đối xử tàn tệ hoặc phải chấp nhận cuộc sống cô độc
- Tụ tập uống rượu say, đánh bạc vào ngày lễ tết Đánh nhau, mất đoàn kết
- Tổ chức đám ma có ăn uống linh đình => tốn kém
- Để người chết trong nhà nhiều ngày mới đem chôn => mất vệ sinh, dễ lây bệnh
NGUYỄN LỘC - TRƯỜNG THCS THÀNH MINH
Làng Hinh được công nhận là làng văn hóa vì:
- Vệ sinh sạch sẽ
- Dùng nước giếng sạch
- Không có bệnh dịch lây lan
- Bà con đau ốm đến trạm xá
- Trẻ em đủ tuổi đến trường
- Phổ cập giáo dục, xóa mù chữ
- Đoàn kết, nương tựa, giúp đỡ nhau
- An ninh trật tự giữ vững, xóa bỏ phong tục tập quán lạc hậu
Ảnh hưởng của sự thay đổi đó:
- Mỗi người dân cộng đồng yên tâm sản xuất, làm ăn kinh tế
- Nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân
NGUYỄN LỘC - TRƯỜNG THCS THÀNH MINH
Tiết 10: GÓP PHẦN XÂY DỰNG NẾP SỐNG VĂN HOÁ Ở CỘNG ĐỒNG DÂN CƯ
I. Đặt vấn đề
1. Cộng đồng dân cư Là toàn thể những người cùng sinh sống trong một khu vực lãnh thổ hoặc đơn vị hành chính, có sự gắn bó, liên kết và hợp tác để cùng thực hiện lợi ích của mình vì lợi ích chung.
II. Nội dung Bài học
Xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư Là làm cho đời sống văn hoá tinh thần ngày càng lành mạnh phong phú.
Em hiểu cộng đồng dân cư là gì?
Em hiểu xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư là gì?
NGUYỄN LỘC - TRƯỜNG THCS THÀNH MINH
Tiết 10: GÓP PHẦN XÂY DỰNG NẾP SỐNG VĂN HOÁ Ở CỘNG ĐỒNG DÂN CƯ
I. Đặt vấn đề
Liên hệ ( Trò chơi tiếp sức)

Nhóm 1: Tìm những biểu hiện tích cực của việc góp phần xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư.

Nhóm 2: Tìm những biểu hiện thiếu văn hoá ở cộng đồng dân cư.
II.Nội dung bài học
1. Cộng đồng dân cư là toàn thể những người cùng sinh sống trong một khu vực lãnh thổ hoăc đơn vị hành chính, có sự gắn bó, liên kết và hợp tác để cùng thực hiện lợi ích của mình và lợi ích chung.
Xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư là làm cho đời sống văn hoá tinh thần ngày càng lành mạnh phong phú .
NGUYỄN LỘC - TRƯỜNG THCS THÀNH MINH
Tiết 10: GÓP PHẦN XÂY DỰNG NẾP SỐNG VĂN HOÁ Ở CỘNG ĐỒNG DÂN CƯ
Thái độ của em như thế nào về những biểu hiện trên?
=> Tôn trọng và ủng hộ
=> Phê phán, đấu tranh và tránh xa
NGUYỄN LỘC - TRƯỜNG THCS THÀNH MINH
Hãy quan sát các bức ảnh sau và cho biết nội dung của các hoạt động?
Những hoạt động trên liên quan tới việc làm nào?
=> Những hoạt động trên đều liên quan tới việc xây dựng nếp sống văn hoá ở khu dân cư
NGUYỄN LỘC - TRƯỜNG THCS THÀNH MINH
Tiết 10: GÓP PHẦN XÂY DỰNG NẾP SỐNG VĂN HOÁ Ở CỘNG ĐỒNG DÂN CƯ
I. Đặt vấn đề
II. Nội dung bài học
- Góp phần làm cho cuộc sống bình yên, hạnh phúc.
- Bảo vệ và phát huy truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc.
1. Cộng đồng dân cư Là toàn thể những người cùng sinh sống trong một khu vực lãnh thổ hoặc đơn vị hành chính, có sự gắn bó, liên kết và hợp tác để cùng thực hiện lợi ích của mình và lợi ích chung.
2. Xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư Là làm cho đời sống văn hoá tinh thần ngày càng lành mạnh phong phú.
Xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư có ý nghĩa như thế nào?
Hãy kể những việc em đã làm để góp phần vào xây dựng nếp sống văn hoá ở địa phương em?
NGUYỄN LỘC - TRƯỜNG THCS THÀNH MINH
Những việc làm ấy tuy nhỏ nhưng các bạn đã góp một phần công sức nhỏ bé của mình vào việc xây dựng nếp sống văn hoá ở địa phương. Các bạn cần tích cực và tuỳ theo sức của mình để cùng gia đình, người thân và mọi người xây dựng nếp sống văn hoá ở địa phương mình
Các bạn cần rèn luyện như thế nào để góp phần vào xây dựng nếp sống văn hoá ở khu dân cư
NGUYỄN LỘC - TRƯỜNG THCS THÀNH MINH
Tiết 10: GÓP PHẦN XÂY DỰNG NẾP SỐNG VĂN HOÁ Ở CỘNG ĐỒNG DÂN CƯ
Tránh những việc làm xấu.

Tham gia những hoạt động vừa sức mình góp phần xây
dựng nếp sống văn hoá cộng đồng dân cư.
I. Đặt vấn đề
II. Nội dung bài học
- Góp phần làm cho cuộc sống bình yên, hạnh phúc.
- Bảo vệ và phát huy truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc.
1. Cộng đồng dân cư Là toàn thể những người cùng sinh sống trong một khu vực lãnh thổ hoặc đơn vị hành chính, có sự gắn bó, liên kết và hợp tác để cùng thực hiện lợi ích của mình và lợi ích chung.
2. Xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư Là làm cho đời sống văn hoá tinh thần ngày càng lành mạnh phong phú.
3. Chúng ta cần
NGUYỄN LỘC - TRƯỜNG THCS THÀNH MINH
Bài tập
Bài tập 2, SGK .
Theo em, những biểu hiện nào sau đây là xây dựng nếp sống văn hoá ? Vì sao?
a. Các gia đình giúp nhau làm kinh tế, xoá đói giảm nghèo.
b. Trẻ em tụ tập ở quán xá, la cà ngoài đường.
c. Bỏ trồng cây thuốc phiện.
d. Trẻ em đến tuổi đi học đều đến trường.
đ. Sinh đẻ có kế hoạch
e. Tổ chức cưới xin, ma chay linh đình
g. Trồng cây ở đường làng ngõ xóm.
h. Tảo hôn
i. Tích cực đọc sách báo.
k. Làm vệ sinh đường phố, làng, xóm.
l. Chữa bệnh bằng cúng bái, bùa phép.
k
a
đ
c
d
g
i
Bài học hôm nay chúng ta cần nhớ những gì
NGUYỄN LỘC - TRƯỜNG THCS THÀNH MINH
Tiết 10: GÓP PHẦN XÂY DỰNG NẾP SỐNG VĂN HOÁ Ở CỘNG ĐỒNG DÂN CƯ
Tránh những việc làm xấu.

Tham gia những hoạt động vừa sức mình góp phần xây
dựng nếp sống văn hoá cộng đồng dân cư.
I. Đặt vấn đề
II. Nội dung bài học
- Góp phần làm cho cuộc sống bình yên, hạnh phúc.
- Bảo vệ và phát huy truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc.
1. Cộng đồng dân cư Là toàn thể những người cùng sinh sống trong một khu vực lãnh thổ hoặc đơn vị hành chính, có sự gắn bó, liên kết và hợp tác để cùng thực hiện lợi ích của mình và lợi ích chung.
2. Xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư Là làm cho đời sống văn hoá tinh thần ngày càng lành mạnh phong phú.
3. Chúng ta cần
NGUYỄN LỘC - TRƯỜNG THCS THÀNH MINH
Dặn dò
Về nhà làm các bài tập ở SGK
Chuẩn bị bài 10: Tự lập
Các em hãy biến nội dung bài học ngày hôm nay thành những hành động thiết thực trong cuộc sống hàng ngày ở địa phương để góp phần vào xây dựng nếp sống văn hoá ở khu dân cư
NGUYỄN LỘC - TRƯỜNG THCS THÀNH MINH
chúc các em học giỏi, chăm ngoan
No_avatar
sao hok thấy bài làm vậy
 
Gửi ý kiến