Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    nhện và sự đa dạng của lớp hình nhện

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trần Văn Giang
    Ngày gửi: 10h:11' 13-11-2010
    Dung lượng: 910.0 KB
    Số lượt tải: 774
    Số lượt thích: 1 người (Phạm Thi Liễu)
    1
    TRường THCS TT
    Trà Cú

    Nhiệt liệt chào mừng các thầy cô giáo
    về dự giờ

    sinh học: lớp 7

    GV: Trần Văn Giang
    2
    KIỂM TRA BÀI CŨ:
    Câu 1: Sự đa dạng của lớp giáp xác thể hiện như thế nào?
    - Giáp xác có số lượng loài lớn.
    - Sống ở các môi trường khác nhau, có lối sống phong phú.
    Câu 2: Lớp giáp xác có vai trò như thế nào đối với đời sống con người?
    + Là nguồn thức ăn của cá.
    + Là nguồn cung cấp thực phẩm
    + Là nguồn lợi xuất khẩu.
    3
    L?P HÌNH NH?N
    I/ NHỆN:
    BÀI 25 NHỆN VÀ SỰ ĐA DẠNG CỦA LỚP HÌNH NHỆN
    1. Đặc điểm cấu tạo:
    Cơ thể nhện được chia làm mấy phần?
    Cơ thể nhện chia làm 2 phần: đầu- ngực và bụng.
    4
    L?P HÌNH NH?N
    I/ NHỆN:
    BÀI 25 NHỆN VÀ SỰ ĐA DẠNG CỦA LỚP HÌNH NHỆN
    1. Đặc điểm cấu tạo:
    Xác định giới hạn phần đầu- ngực và phần bụng? Cho biết mỗi phần có những bộ phận nào?
    5
    Quan sát H 25.1 dựa vào bảng 1 làm rõ chức năng các bộ phận quan sát thấy, ghi vào ô tr?ng trong bảng.
    Bắt mồi và tự vệ
    Cảm giác, khứu giác, xúc giác
    Di chuyển và chăng lưới
    Hô hấp
    Sinh sản
    Sinh ra tơ nhện
    6
    L?P HÌNH NH?N
    I/ NHỆN:
    BÀI 25 NHỆN VÀ SỰ ĐA DẠNG CỦA LỚP HÌNH NHỆN
    1. Đặc điểm cấu tạo:
    Ghi nội dung bảng 1.
    2. Tập tính:
    7
    a)- Chăng lưới : Sắp xếp không đúng quá trình chăng lưới ở nhện.
    Đánh số vào ô trống theo một thứ tự đúng với tập tính chăng lưới ở nhện.
    - Chờ mồi (thường ở trung tâm lưới) (A)
    - Chăng dây tơ phóng xạ (B)
    - Chăng dây tơ khung(C)
    - Chăng các sợi tơ vòng(D)
    2
    1
    3
    4
    8
    L?P HÌNH NH?N
    I/ NHỆN:
    BÀI 25 NHỆN VÀ SỰ ĐA DẠNG CỦA LỚP HÌNH NHỆN
    1. Đặc điểm cấu tạo:
    2. Tập tính:
    * Nhện chăng lưới vào lúc nào ?

    Nhện chăng lưới về đêm.
    -Nhện hoạt động chủ yếu vào ban đêm.
    9
    L?P HÌNH NH?N
    I/ NHỆN:
    BÀI 25 NHỆN VÀ SỰ ĐA DẠNG CỦA LỚP HÌNH NHỆN
    1. Đặc điểm cấu tạo:
    2. Tập tính:
    -Nhện hoạt động chủ yếu vào ban đêm.
    -Chăn lưới săn bắt mồi sống.
    b)- Bắt mồi :
    Khi rình mồi , nếu có sâu bọ sa lưới lập tức nhện hành động ngay theo các thao tác chưa hợp lí dưới đây :
    Đánh số vào ô trống theo thứ tự hợp lý của tập tính săn mồi ở nhện.
    4
    2
    1
    3
    - Nhện hút dịch lỏng ở con mồi
    - Nhện ngoạm chặt mồi, chích nọc độc
    - Tiết dịch tiêu hóa vào cơ thể con mồi
    Trói chặt mồi rồi treo vào lưới để một
    thời gian.
    10
    L?P HÌNH NH?N
    I/ NHỆN:
    BÀI 25 NHỆN VÀ SỰ ĐA DẠNG CỦA LỚP HÌNH NHỆN
    1. Đặc điểm cấu tạo:
    2. Tập tính:
    II/ SỰ ĐA DẠNG CỦA LỚP HÌNH NHỆN :
    11
    H 25.3 Bọ cạp
    Chúng sống nơi khô ráo, kín đáo, hoạt động về đêm, cơ thể dài còn rõ phân đốt, chân bò khỏe, cuối đuôi có nọc độc, chúng được khai thác làm thực phẩm và vật trang trí.
    1/ Một số đại diện
    12
    2 - Ý nghĩa thực tiễn
    Quan sát hình vẽ và thông tin trong bài, thảo luận và điền nội dung phù hợp vào các ô trống ở bảng 2.
    Bảng 2. Ý nghĩa thực tiễn của lớp hình nhện
    X
    X
    X
    X
    X
    X
    X
    X
    X
    X
    X
    Trong nhà,
    Ngoài vườn
    Trong nhà,
    Khe tường
    Hang hốc,
    Nơi khô ráo
    Da người
    Lông, da trâu bò
    13
    L?P HÌNH NH?N
    I/ NHỆN:
    BÀI 25 NHỆN VÀ SỰ ĐA DẠNG CỦA LỚP HÌNH NHỆN
    1. Đặc điểm cấu tạo:
    2. Tập tính:
    II/ SỰ ĐA DẠNG CỦA LỚP HÌNH NHỆN :
    Em có nhận xét gì về sự đa dạng của lớp hình nhện?
    - Lớp hình nhện đa dạng, có tập tính phong phú.
    - Đa số có lợi, một số gây hại cho người, động vật và thực vật (như cái ghẻ, ve bò.).
    Nêu 1 số biện pháp bảo vệ sự đa dạng của lớp hình nhện?
    Bảo vệ môi trường sống đối với loài có ích nhằm tiêu diệt 1 số thiên địch gây hại cho người, động vật và thực vật. Vệ sinh cơ thể, vệ sinh môi trường đối với loài có hại.
    - Lớp hình nhện đa dạng, có tập tính phong phú.
    - Đa số có lợi, một số gây hại cho người, động vật và thực vật (như cái ghẻ, ve bò.).
    14
    CỦNG CỐ
    Câu 1: Cơ thể hình nhện có mấy phần? Vai trò của mỗi phần cơ thể? So sánh các phần cơ thể với giáp xác.
    -Cơ thể gồm 2 phần: đầu- ngực và bụng
    +Đầu- ngực là trung tâm của vận động và định hướng.
    +Bụng là trung tâm của nội quan và tuyến tơ.
    15
    CỦNG CỐ
    Câu 2: Nhện có mấy đôi phần phụ? Trong đó có mấy đôi chân bò?
    -Có 4 đôi chân bò.
    -Nhện có 6 đôi phần phụ
    16
    HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
    - Học bài.
    - Trả lời câu hỏi 1,2,3 SGK trang 85.
    - Xem trước Lớp sâu bọ- bài 26 “Châu chấu”.
    - Sưu tầm 1 số tranh ảnh về cấu tạo ngoài và trong của châu chấu.
    17
    CHÚC CÁC EM HỌC TỐT
    18
    2 - NHỆN CÓ MẤY ĐÔI PHẦN PHỤ - TRONG ĐÓ CÓ MẤY ĐÔI CHÂN BÒ
    Có 6 đôi phần phụ :
    1 đôi kìm có tuyến độc
    1 đôi chân xúc giác
    4 đôi chân bò
    3.- TẬP TÍNH THÍCH NGHI VỚI LỐI SỐNG CỦA NHỆN

    Tập tính chăng lưới
    Tập tính bắt mồi sống.
    3629217

    bài hay quá

     
    Gửi ý kiến
    print