Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    cách làm bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Võ Văn Chính
    Ngày gửi: 11h:25' 19-11-2010
    Dung lượng: 1.5 MB
    Số lượt tải: 497
    Số lượt thích: 0 người
    CHÀO MỪNG CÁC QUÝ THẦY CÔ
    VỀ DỰ GIỜ THĂM LỚP
    TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNG KIỆT
    CÁCH LÀM BÀI VĂN BIỂU CẢM
    VỀ TÁC PHẨM VĂN HỌC
    Tiết 50
    Văn bản biểu cảm
    Đời sống

    (người, vật, cảnh)
    - Biểu đạt tình cảm, cảm xúc, đánh giá
    - Khơi gợi lòng đồng cảm nơi người đọc
    Tác phẩm văn học

    (Truyện, thơ, ca dao...)
    I. TÌM HIỂU CÁCH LÀM BÀI VĂN BIỂU CẢM VỀ TÁC PHẨM VĂN HỌC
    1 ) Tìm hiểu bài ca dao.
    a. Đọc
    Bài văn viết về bài ca dao nào? Em hãy đọc liền mạch bài ca dao đó.
    Đêm qua ra đứng bờ ao
    Trông cá cá lặn trông sao sao mờ…
    Buồn trông con nhện chăng tơ
    Nhện ơi nhện hỡi nhện chờ mối ai?
    Buồn trông chênh chếch sao mai
    Sao ơi sao hỡi nhớ ai sao mờ…

    Đêm đêm tưởng dải Ngân Hà
    Chuôi sao Tinh Đẩu đã ba năm tròn…
    Đá mòn nhưng dạ chẳng mòn
    Tào Khê nước chảy vẫn còn trơ trơ
    TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNG KIỆT
    Nhằm bộc lộ tình cảm, cảm xúc của mình sau khi đọc bài ca dao.
    Như vậy để bộc lộ cảm xúc của mình tác giả Nguyên Hồng đã sử dụng cách tưởng tượng, liên tưởng, hồi tưởng và suy ngẫm.
    THẢO LUẬN NHÓM
    TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNG KIỆT
    b. Nhận xét
    Yếu tố tưởng tượng: . có bóng một người đội khăn.. ở bờ ao tối mờ mờ.
    Yếu tố liên tưởng: .một người quen thật của tôi.. hướng về cố hương.
    Yếu tố hồi tưởng: .tôi chỉ lơ mơ nghe thầy giáo giảng...
    Yếu tố suy ngẫm: .thì ra cái vùng sao như cát, như thuỷ tinh.. vô cùng.
    TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNG KIỆT
    + Khái quát về bài văn của Nguyên Hồng và cách phát biểu cảm nghĩ của ông về bài ca dao bằng sơ đồ:
    Cách biểu cảm về bài ca dao
    (của Nguyên Hồng)
    Là một văn bản
    Thể hiện:
    Tỉnh cảm cảm xúc
    Liên tưởng
    Suy ngẫm
    Tưởng tượng
    Về
    Nội dung - Nghệ thuật
    Hồi tưởng
    Yêu cầu của bài văn biểu cảm
    về tác phẩm văn học phải
    như thế nào?

    -Đọc kĩ tác phẩm để hình thành cảm xúc từ những chi tiết, hình ảnh gây ấn tượng sâu sắc nhất
    -Từ cảm xúc ấy , có thể phát huy trí tưởng tượng ,liên tưởng, hồi tưởng và rút ra những suy nghĩ về ý nghĩa tác phẩm

    2. Kết luận
    a. Phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm văn học
    TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNG KIỆT
    Mở bài: Giới thiệu tác phẩm và hoàn cảnh tiếp xúc với tác phẩm.
    Thân bài: Những cảm xúc, suy nghĩ do tác phẩm gợi lên.
    Kết bài: Ấn tượng chung về tác phẩm.
    b. Bố cục:
    TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNG KIỆT
    * Lưu ý:
    Khi làm bài phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm văn học:
    - Phải dựa vào tác phẩm văn học ? Xác định những cảm nghĩ cần phát biểu ? Hình thành cảm xúc từ chi tiết, hình ảnh gây ấn tượng.
    - Phải có cảm xúc chân thành, kỹ năng cảm thụ nhân vật, từ ngữ dùng từ đặt câu, dựng đoạn....
    - Từ cảm xúc ? phát huy trí tưởng tượng, liên tưởng, hồi tưởng ? rút ra suy nghĩ về ý nghĩa của tác phẩm.
    Cảm xúc của người viết:
    - C?m xỳc v? c?nh, v? ngu?i trong ta?c phõ?m.
    - C?m xỳc v? tõm h?n con ngu?i, s? ph?n nhõn võ?t trong tỏc ph?m .
    - C?m xỳc v? v? d?p ngụn t? trong tỏc ph?m.
    - C?m xỳc v? tu tu?ng c?a tỏc ph?m.
    TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNG KIỆT
    II. LUY?N T?P
    TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNG KIỆT

    Dµn ý:
    MB: Giíi thiÖu hoµn c¶nh ra ®êi cña bµi th¬, Ên t­îng ban ®Çu …
    TB:
    * C¶nh ®ªm tr¨ng ë rõng ªm ®Òm, th¬ méng
    Từ một so sánh mới mẻ hấp dẫn(câu 1)
    Từ những hình ảnh quấn quít sinh động(câu 2)
    * T©m hån cao c¶ cña B¸c
    Từ sự hài hòa giữa cảnh và người(câu3)
    Từ tâm hồn cao cả của BÁC HỒ(câu 4)
    . KB:
    - Bµi th¬ cã sù kÕt hîp hµi hßa gi÷a cæ ®iÓn vµ hiÖn ®¹i
    - ThÓ hiÖn t©m hån nh¹y c¶m tinh tÕ cña B¸c
    TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNG KIỆT
    Phần thân bài của bài cảm nghĩ về tác phẩm văn học thường
    có nội dung nào sau đây ?
    III. CỦNG CỐ DẶN DÒ
    Giới thiệu
    tác phẩm và
    hoàn cảnh
    Tiếp xúc
    tác phẩm.
    Trình bày
    diễn biến
    sự việc.
    Những cảm
    xúc suy nghĩ
    do tác phẩm
    gợi lên.
    Ân tượng
    Chung
    về tác phẩm.
    A
    B
    C
    D
    s
    s
    Đ
    s
    Tiết học đến đây là kết thúc.
    Kính chúc quí thầy cô sức khoẻ!
    Và chúc các em lớp 7C ngày càng học giỏi hơn nữa!
    No_avatar
    ok!cam on nhju ve baji viet
    No_avatar

    Cả n nhi ề b vi

     

    No_avatar

    hay

    Nụ hôn

     

    No_avatar

    hay

     

    No_avatar

    Mỉm cười

    No_avatar

    Mỉm cườihay qua, bai giang that chi tiet!

    5717406

    Nháy mắthay do

     

     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng