Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Công tác quản lý thư viện trường tiểu học

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phạm Thị Bích
    Ngày gửi: 15h:32' 30-11-2010
    Dung lượng: 7.6 MB
    Số lượt tải: 171
    Số lượt thích: 0 người
    1
    Người biên soạn và thực hiện
    Thạc sỹ Phạm Thị Bích
    Tổ Nghiệp vụ quản lý
    Công tác quản lý thư viện
    trường Tiểu học
    Sở giáo dục và đào tạo phú thọ
    Trường bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục
    2
    Công tác quản lý thư viện trường Tiểu học
    Phạm Thị Bích - NVQL
    Giới thiệu chuyên đề
    Tài liệu tham khảo và điều kiện hỗ trợ
    Nội dung
    i. Một số vấn đề cơ bản về thư viện trường phổ thông
    II. Vài nét về nghiệp vụ thư viện
    III. thực trạng thư viện trường học và thực trạng công tác quản lý thư viện trường tiểu học tỉnh phú thọ
    IV. Công tác Quản lý thư viện trường học
    3
    I. Một số vấn đề cơ bản về thư viện trường phổ thông

    1. Khái niệm:
    a.Thư viện:- Danh từ thư viện (bibliotheque) xuất phát từ tiếng Hy Lạp: nơi tàng trữ và bảo quản sách báo
    - Từ điển tiếng Việt: TV là nơi tàng trữ, giữ gìn sách báo, tài liệu và tổ chức cho bạn đọc sử dụng.
    * Lịch sử thư viện:
    Thế giới:



    Phạm Thị Bích - NVQL
    Công tác quản lý thư viện trường Tiểu học
    4
    Những thư viện đẹp nhất thế giới (1)
    Công tác quản lý thư viện trường Tiểu học
    Phạm Thị Bích - NVQL
    5
    Những thư viện đẹp nhất thế giới (2)
    Công tác quản lý thư viện trường Tiểu học
    Phạm Thị Bích - NVQL
    6
    Những thư viện đẹp nhất thế giới (3)
    Công tác quản lý thư viện trường Tiểu học
    Phạm Thị Bích - NVQL
    7
    Những thư viện đẹp nhất thế giới (4)
    Công tác quản lý thư viện trường Tiểu học
    Phạm Thị Bích - NVQL
    8
    Những thư viện đẹp nhất thế giới (5)
    Công tác quản lý thư viện trường Tiểu học
    Phạm Thị Bích - NVQL
    9
    Những thư viện đẹp nhất thế giới (6)
    Công tác quản lý thư viện trường Tiểu học
    Phạm Thị Bích - NVQL
    10
    Những thư viện đẹp nhất thế giới (7)
    Công tác quản lý thư viện trường Tiểu học
    Phạm Thị Bích - NVQL
    11
    Những thư viện đẹp nhất thế giới (8)
    Công tác quản lý thư viện trường Tiểu học
    Phạm Thị Bích - NVQL
    12
    Những thư viện đẹp nhất thế giới (9)
    Công tác quản lý thư viện trường Tiểu học
    Phạm Thị Bích - NVQL
    13
    Những thư viện đẹp nhất thế giới (10)
    Công tác quản lý thư viện trường Tiểu học
    Phạm Thị Bích - NVQL
    14
    Sự phát triển của thư viện Việt Nam
    Sự phát triển của TV Việt Nam
    Công tác quản lý thư viện trường Tiểu học
    Phạm Thị Bích - NVQL
    15
    Hệ thống TV Việt Nam
    Công tác quản lý thư viện trường Tiểu học
    Phạm Thị Bích - NVQL
    16
    b. Thư viện trường phổ thông
    I. Một số vấn đề cơ bản về thư viện trường phổ thông

    1. Khái niệm
    Hoạt động 1:
    Đọc tài liệu số 1 "Quy chế về tổ chức và hoạt động của thư viện trường phổ thông", Tài liệu số 2 "Quy định về tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông" và trả lời các câu hỏi:
    Công tác quản lý thư viện trường Tiểu học
    Phạm Thị Bích - NVQL
    17
    Thư viện trường phổ thông
    Là một bộ phận cơ sở vật chất trọng yếu, trung tâm sinh hoạt văn hoá và khoa học của nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về khoa học TV và xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu cho học sinh, tạo cơ sở từng bước thay đổi phương pháp dạy và học, đồng thời TV tham gia tích cực vào việc bồi dưỡng tư tưởng chính trị và xây dựng nếp sống văn hoá mới cho các thành viên của nhà trường.
    - Thuộc TV khoa học chuyên ngành GD&ĐT, nằm trong hệ thống TV chung và thực hiện nghiêm chỉnh những văn bản quy phạm pháp luật về công tác TV
    I. Một số vấn đề cơ bản về thư viện trường phổ thông

    1. Khái niệm:
    Công tác quản lý thư viện trường Tiểu học
    Phạm Thị Bích - NVQL
    18
    I. Một số vấn đề cơ bản về thư viện trường phổ thông

    1. Khái niệm:
    c. Thư viện trường học thân thiện
    Hình thức tổ chức thư viện lấy học sinh làm trung tâm cho mọi hoạt động nhằm đáp ứng Quyền trẻ em, đặc biệt là quyền tiếp cận thông tin, được hưởng một nền giáo dục có chất lượng và tôn vinh văn hoá địa phương
    Phạm Thị Bích - NVQL
    Công tác quản lý thư viện trường Tiểu học
    19
    Thư viện trường học thân thiện
     
     
    Phạm Thị Bích - NVQL
    Công tác quản lý thư viện trường Tiểu học
    20
    I. Một số vấn đề cơ bản về thư viện trường phổ thông

    2. Nhiệm vụ của thư viện trường phổ thông (1)
    - Cung ứng đầy đủ các loại sách báo nhằm góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập và tự bồi dưỡng thường xuyên của giáo viên và học sinh.
    - Sưu tầm và giới thiệu những sách báo cần thiết phục vụ giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học, bổ sung kiến thức của các môn khoa học.
    -Tổ chức thu hút giáo viên và học sinh tham gia sinh hoạt thư viện thông qua các hoạt động phù hợp với chương trình và kế hoạch dạy học.
    - Phối hợp với thư viện trong ngành, thư viện địa phương để chủ động khai thác, sử dụng vốn sách báo, trang thiết bị chuyên dùng...làm phong phú nội dung kho sách báo và tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật thư viện.
    - Tổ chức quản lý theo đúng nghiệp vụ thư viện.
    Phạm Thị Bích - NVQL
    Công tác quản lý thư viện trường Tiểu học
    21
    I. Một số vấn đề cơ bản về thư viện trường phổ thông

    2. Nhiệm vụ của thư viện trường phổ thông (2)
    Phạm Thị Bích - NVQL
    Công tác quản lý thư viện trường Tiểu học
    22
    I. Một số vấn đề cơ bản về thư viện trường phổ thông

    3. Cơ sở vật chất và kỹ thuật của thư viện
    Cơ sở vật chất,
    kỹ thuật của
    TV
    Phạm Thị Bích - NVQL
    Công tác quản lý thư viện trường Tiểu học
    23
    Phạm Thị Bích - NVQL
    Công tác quản lý thư viện trường Tiểu học
    4. Tổ công tác TV (1)
    - Thành phần:
    + Tổ trưởng: HT hoặc PHT
    + Tổ phó: GV phụ trách TV
    + Thành viên: Tổ trưởng, khối trưởng chuyên môn, GV chủ nhiệm, đại diện các tổ chức trong trường, đại diện Hội Cha mẹ HS, Một số HS
    I. Một số vấn đề cơ bản về thư viện trường phổ thông

    24
    Phạm Thị Bích - NVQL
    Công tác quản lý thư viện trường Tiểu học
    4. Tổ công tác TV (2)
    I. Một số vấn đề cơ bản về thư viện trường phổ thông

    25
    Phạm Thị Bích - NVQL
    I. Một số vấn đề cơ bản về thư viện trường phổ thông

    Công tác quản lý thư viện trường Tiểu học
    4. Tổ công tác TV (3)
    Hoạt động 2
    26
    Phạm Thị Bích - NVQL
    Công tác quản lý thư viện trường Tiểu học
    Hoạt động 3
    Ii. vài nét về nghiệp vụ thư viện trường học

    Đọc tài liệu số 5 (Nghiệp vụ thư viện trường học) phần Đăng ký sách báo:
    + Đăng ký tổng quát
    + Đăng ký cá biệt
    + Đăng ký sách giáo khoa
    Ghi những nhận thức của bạn vào vở học tập
    27
    Phạm Thị Bích - NVQL
    Công tác quản lý thư viện trường Tiểu học
    Ii. vài nét về nghiệp vụ thư viện trường học
    1. Đăng ký sách báo (1)
    a. Đăng ký tổng quát
    * Tổng số sách báo, tạp chí nhập kho
    * Tổng số sách báo, tạp chí xuất kho
    * Tình hình kho sách từng học kỳ, từng năm học
    28
    Phạm Thị Bích - NVQL
    Công tác quản lý thư viện trường Tiểu học
    Ii. vài nét về nghiệp vụ thư viện trường học
    1. Đăng ký sách báo (2)
    b. Đăng ký cá biệt
    Cột 1: Ngày vào sổ
    Cột 2: Số thứ tự.
    Cột 3: Tên tác giả và tên sách
    Cột 4: Kiểm kê
    Cột 5: Xuất bản
    Cột 6: Giá tiền
    Cột 7: Môn loại
    Cột 8: Số thứ tự đã vào sổ tổng quát của các hoá đơn chứng từ
    Cột 9: Ngày và số biên bản xuất
    Cột 10: Ghi chú
    c. Đăng ký sách giáo khoa
    - Theo tên sách, mỗi tên sách ghi trên 1 mặt
    - Những bản sách của cùng 1 tên sách cùng năm xuất bản đăng ký vào 1 dòng
    29
    Phạm Thị Bích - NVQL
    Công tác quản lý thư viện trường Tiểu học
    Ii. vài nét về nghiệp vụ thư viện trường học
    Hoạt động 4
    30
    2. Mô tả tài liệu
    Hoạt động 5
    Đọc tài liệu Số 5, trao đổi với đồng nghiệp và ghi vào vở học tập về Mô tả tài liệu:
    + Các yếu tố mô tả
    + Các ký hiệu dùng chung và dùng riêng cho từng khu vực và yếu tố
    + Sơ đồ mô tả theo ISBD
    Công tác quản lý thư viện trường Tiểu học
    Ii. vài nét về nghiệp vụ thư viện trường học
    Phạm Thị Bích - NVQL
    31
    2. Mô tả tài liệu (1)
    Công tác quản lý thư viện trường Tiểu học
    Ii. vài nét về nghiệp vụ thư viện trường học
    a. Nội dung mô tả:
    * Các yếu tố mô tả:
    - Khu vực tên sách và khoản ghi tác giả
    - Khu vực xuất bản - khoản ghi lần xuất bản
    - Khu vực địa chỉ xuất bản
    - Khu vực chi tiết số liệu
    - Khu vực tùng thư
    - Khu vực phụ chú
    Phạm Thị Bích - NVQL
    32
    2. Mô tả tài liệu (2)
    Công tác quản lý thư viện trường Tiểu học
    Ii. vài nét về nghiệp vụ thư viện trường học
    * Các dấu hiệu ngăn cách quy định cho các khu vực và các yếu tố
    a. Nội dung mô tả:
    -Các ký hiệu dùng chung cho các khu vực:
    - Dấu .- ngăn cách giữa các khu vực nối tiếp
    - Dấu [ ] dùng trong trường hợp các yếu tố không lấy được ở nguồn chính mà do cán bộ TV thêm vào
    - Dấu ... dùng để chỉ rõ việc bỏ bớt các chi tiết mô tả của một khu vực nào đó
    - Dấu ( ) dùng cho khu vực tùng thư
    Phạm Thị Bích - NVQL
    33
    Công tác quản lý thư viện trường Tiểu học
    Phạm Thị Bích - NVQL
    Ii. vài nét về nghiệp vụ thư viện trường học
    2. Mô tả tài liệu (3)
    a. Nội dung mô tả:
    * Các dấu hiệu ngăn cách quy định cho các khu vực và các yếu tố
    Các ký hiệu dùng riêng cho từng yếu tố:

    - Dấu = dùng để ngăn cách giữa tên sách chính và tên sách sóng đôi
    - Dấu / dùng ngăn cách giữa tên sách và khoản ghi tác giả
    - Dấu : đặt trước các tên sách khác, sau tên sách chính, trước các phụ đề bổ sung cho tên sách, ngăn cách giữa nơi XB và tên NXB, giữa số trang và hình bản
    - Dấu ; ngăn cách các tên sách của 1 tác giả nếu ấn phẩm không có tên sách chung; ngăn cách giữa tác giả chính với những người cộng tác, giữa số trang và hình bản với khổ sách.
    - Dấu . Ngăn cách các tên sách của các tác giả trong cùng 1 cuốn sách không có tên sách chung
    - Dấu , ngăn cách giữa tên NXB và năm XB, ngăn cách các tác giả trong cùng 1 nhóm
    - Dấu + dùng trong trường hợp ấn phẩm có tài liệu kèm theo
    - Dấu // dùng trong mô tả bài trích
    34
    Sơ đồ mô tả theo isbd
    Ii. vài nét về nghiệp vụ thư viện trường học
    2. Mô tả tài liệu (4)
    a. Nội dung mô tả:
    Công tác quản lý thư viện trường Tiểu học
    Phạm Thị Bích - NVQL
    35
    Công tác quản lý thư viện trường Tiểu học
    Phạm Thị Bích - NVQL
    Ii. vài nét về nghiệp vụ thư viện trường học
    2. Mô tả tài liệu (5)
    b. Các quy định cho từng yếu tố

    36
    * Khu vực tên sách và khoản ghi tên tác giả
    Công tác quản lý thư viện trường Tiểu học
    Phạm Thị Bích - NVQL
    Ii. vài nét về nghiệp vụ thư viện trường học
    2. Mô tả tài liệu (5)
    b. Các quy định cho từng yếu tố

    (Bắt đầu từ vạch dọc thứ 2)
    * Tên sách chính:
    - Là tên sách ghi trang tên sách. Nếu tên quá dài có thể lược bớt và dùng dấu ...
    - Nếu trang tên sách là 1 tuyển tập trình bày tên của 1 t/p của nhiều t/g (không có tên sách chung) thì các tên sách này được ghi lại theo thứ tự trình bày trên trang sách, cách nhau bằng dấu chấm (.)
    - Nếu các t/p của cùng 1 t/g thì ghi tên các t/p, cách nhau bằng dấu chấm phảy (;)
    37
    Công tác quản lý thư viện trường Tiểu học
    Phạm Thị Bích - NVQL
    Ii. vài nét về nghiệp vụ thư viện trường học
    2. Mô tả tài liệu (6)
    b. Các quy định cho từng yếu tố

    * Khu vực tên sách và khoản ghi tên tác giả
    - Tên sách sóng đôi hoặc tên sách song song
    - Chi tiết bổ sung cho tên sách (phụ đề)
    - Khoản ghi tác giả
    * Khu vực lần xuất bản:
    Ghi bằng chữ số ảRập, kèm theo những thay đổi so với lần trước
    * Khu vực địa chỉ xuất bản:
    - Nơi XB
    - Tên NXB
    - Năm XB
    38
    Công tác quản lý thư viện trường Tiểu học
    Phạm Thị Bích - NVQL
    Ii. vài nét về nghiệp vụ thư viện trường học
    2. Mô tả tài liệu (7)
    b. Các quy định cho từng yếu tố

    - Số trang
    - Minh hoạ
    - Khổ sách
    - Tài liệu kèm theo
    * Khu vực tùng thư:
    Được viết tiếp luôn với các yếu tố trên, không xuống dòng và được đặt trong dấu ( )
    * Khu vực phụ chú:
    Được ghi sang 1 dòng mới, từ sau vạch dọc thứ 2, chi tiết cách nhau bằng dấu .-
    39
    Công tác quản lý thư viện trường Tiểu học
    Phạm Thị Bích - NVQL
    Ii. vài nét về nghiệp vụ thư viện trường học
    3. Phân loại tài liệu (1)
    40
    Công tác quản lý thư viện trường Tiểu học
    Phạm Thị Bích - NVQL
    Ii. vài nét về nghiệp vụ thư viện trường học
    3. Phân loại tài liệu (2)
    Khái niệm:
    Là sự sắp xếp có nghiên cứu những ấn phẩm theo các môn loại phù hợp với nội dung khoa học của ấn phẩm đó.
    Tác dụng:
    Giúp cho việc tổ chức mục lục, sắp xếp kho sách, phục vụ bạn đọc được hiệu quả, dễ dàng
    Bảng phân loại 19 lớp
    41
    Công tác quản lý thư viện trường Tiểu học
    Phạm Thị Bích - NVQL
    Ii. vài nét về nghiệp vụ thư viện trường học
    3. Phân loại tài liệu (3)
    Hoạt động 8
    Thực hành làm phích

    1. Bài tập 1: Làm việc theo nhóm
    Mô tả sách
    - Tên sách: Đạo đức 5 (Tái bản lần thứ nhất)
    - Tác giả: Lưu Thu Thuỷ (Chủ biên) - Nguyễn Việt Bắc - Nguyễn Hữu Hợp - Trần Thị Tố Oanh - Mạc Văn Trang
    - NXB: Giáo dục
    - Đầu trang tên sách ghi: Bộ Giáo dục và Đào tạo
    - Năm XB: 2006
    - Số trang: 48
    - Khổ sách: 17 x 24cm
    * Yêu cầu: + Nhóm 1: Mô tả Mục lục chữ cái theo tên sách
    + Nhóm 2: Mô tả Mục lục phân loại theo tên sách
    + Nhóm 3: Phích bổ sung tác giả
    42
    Công tác quản lý thư viện trường Tiểu học
    Phạm Thị Bích - NVQL
    Ii. vài nét về nghiệp vụ thư viện trường học
    3. Phân loại tài liệu (4)





    Ho¹t ®éng 8
    Thùc hµnh lµm phÝch

    2. Bài tập 2: Bài tập cá nhân
    Chúc bạn thành công!
    43
    Ii. vài nét về nghiệp vụ thư viện trường học
    4. Tổ chức mục lục và sắp xếp kho sách
    Hoạt động 9
    Đọc tài liệu số 5 và ghi vào vở học tập
    Công tác quản lý thư viện trường Tiểu học
    44
    Công tác quản lý thư viện trường Tiểu học
    Phạm Thị Bích - NVQL
    Ii. vài nét về nghiệp vụ thư viện trường học
    4. Tổ chức mục lục và sắp xếp kho sách
    4.1. Mục lục chữ cái:
    Nguyên tắc:
    + Không phân biệt tên tác giả hay tên sách, tuân theo thứ tự của vần chữ cái của tiêu đề mô tả.
    + Các phích được sắp xếp theo thứ tự chữ cái, theo dấu
    4.2. Mục lục phân loại:
    Phản ánh toàn bộ nội dung kho sách của TV theo hệ thống các môn khoa học
    Cấu tạo: chủ yếu dựa vào bảng phân loại sách 19 lớp.
    45
    Công tác quản lý thư viện trường Tiểu học
    Phạm Thị Bích - NVQL
    Ii. vài nét về nghiệp vụ thư viện trường học
    4. Tổ chức mục lục và sắp xếp kho sách (2)
    46
    Phạm Thị Bích NVQL
    Ii. vài nét về nghiệp vụ thư viện trường học
    5. Hoạt động của thư viện
    Công tác quản lý thư viện trường Tiểu học
    Phạm Thị Bích - NVQL
    47
    Công tác quản lý thư viện trường Tiểu học
    Phạm Thị Bích - NVQL
    Ii. vài nét về nghiệp vụ thư viện trường học
    5. Hoạt động của thư viện (1)
    5.1. Phương pháp tuyên truyền miệng
    5.2. Phương pháp tuyên truyền giới thiệu trực quan
    5.3. Những nội dung thường hoạt động:
    - Thông báo sách mới
    - Kể chuyện theo sách
    - Giới thiệu sách
    - Thi tìm hiểu sách
    - Ngoại khoá, câu lạc bộ
    - Ngày Hội đọc sách
    48
    Phạm Thị Bích - NVQL
    Công tác quản lý thư viện trường Tiểu học
    Ii. vài nét về nghiệp vụ thư viện trường học
    5. Hoạt động của thư viện (2)
    Bài tập thực hành theo nhóm
    Giới thiệu cuốn sách
    nghiệp vụ thư viện trường học
    Tác gi?: Nguy?n Ti?n Ton- Nguy?n Th? Tuấn
    Cho đối tượng là cán bộ quản lý trường tiểu học
    49
    Công tác quản lý thư viện trường Tiểu học
    Phạm Thị Bích - NVQL
    Ii. vài nét về nghiệp vụ thư viện trường học
    5. Hoạt động của thư viện (3)
    Giới thiệu sách (Ví dụ 1)
    Một người lãnh đạo tài năng là người biết quản lý nguồn nhân lực để tổ chức, công ty phát triển bền vững nhất. Để thực hiện mục tiêu đó, nhiều nhà quản lý đã đưa ra những quy chế riêng để quản lý nhân viên nhưng vẫn không đạt hiệu quả cao. Sự mâu thuẫn luôn tồn tại từ trạng thái căng thẳng đến gay gắt: nhân viên mong được làm việc dưới quyền của người lãnh đạo tài năng và hiểu được họ hơn, các nhà lãnh đạo thì muốn nhân viên phải phát huy hết năng lực cho công việc. Kết quả là cả hai bên đều không thỏa mãn về nhau và sợi dây liên kết giữa người quản lý và nhân viên, hay thậm chí giữa nhân viên với nhân viên bắt đầu rạn nứt. Vấn đề cấp thiết đặt ra là phải tìm kiếm một nhà quản lý có phong cách lãnh đạo hoàn toàn mới mẻ để kết nối lại sợi dây ấy
    50
    Công tác quản lý thư viện trường Tiểu học
    Phạm Thị Bích - NVQL
    Ii. vài nét về nghiệp vụ thư viện trường học
    5. Hoạt động của thư viện (5)
    Giới thiệu sách (Ví dụ 3)
    Tập 4 của bộ sách Hạt Giống Tâm hồn do First News thực hiện sẽ là người bạn đồng hành cùng độc giả vượt qua những khó khăn thử thách trong cuộc sống thường ngày như nỗi mất mát, nỗi đau tổn thương tinh thần, tình cảm, niềm tin, bệnh tật, những thăng trầm trên bước đường theo đuổi ước mơ của cuộc đời hay vươn lên cho cuộc sống tốt đẹp hơn.
    Qua những sự kiện bất hạnh, những câu chuyện bình thường, những người bình dị, các câu chuyện đều nhấn mạnh đến tinh thần vượt lên, chiến thắng chứ không phải những điều lạ thường, bạn có thể bắt gặp câu chuyện của chính mình, của những người xung quanh hay của những người hoàn toàn xa lạ... để rồi suy ngẫm, chiêm nghiệm, khám phá và tìm thấy câu châm ngôn cuộc sống của mình!
    Hy vọng những câu chuyện này sẽ là động lực khuyến khích bạn đưa tay cho người khác cũng như mở rộng lòng với những ai cần bờ vai để chia sẻ nỗi đau. Hy vọng rằng chúng sẽ mang đến cho bạn thêm niềm lạc quan, niềm tin và tình yêu cuộc sống để thấy mỗi trở ngại, thử thách trong cuộc sống như một hòn đá cần có và dễ dàng bước qua, để bạn có thể mỉm cười và trân trọng những gì bạn đã và đang có.
    51
    Công tác quản lý thư viện trường Tiểu học
    Phạm Thị Bích - NVQL
    Ii. vài nét về nghiệp vụ thư viện trường học
    5. Hoạt động của thư viện (7)
    52
    Công tác quản lý thư viện trường Tiểu học
    Phạm Thị Bích - NVQL
    Ii. vài nét về nghiệp vụ thư viện trường học
    5. Hoạt động của thư viện (8)
    53
    Công tác quản lý thư viện trường Tiểu học
    Phạm Thị Bích - NVQL
    Ii. vài nét về nghiệp vụ thư viện trường học
    5. Hoạt động của thư viện (9)
    54
    Công tác quản lý thư viện trường Tiểu học
    Phạm Thị Bích - NVQL
    Ii. vài nét về nghiệp vụ thư viện trường học
    5. Hoạt động của thư viện (9)
    55
    Công tác quản lý thư viện trường Tiểu học
    Phạm Thị Bích - NVQL
    iii. Thực trạng TV trường học và
    thực trạng công tác QL TV trường học
    Hoạt động 11
    56
    Công tác quản lý thư viện trường Tiểu học
    Phạm Thị Bích - NVQL
    iv. Công tác Quản lý thư viện trường học
    Hoạt động 12
    57
    Công tác quản lý thư viện trường Tiểu học
    Phạm Thị Bích - NVQL
    iv. Công tác Quản lý thư viện trường học
    1.Về nhận thức:
    - Người cán bộ quản lý phải có nhận thức đúng đắn về vai trò của thư viện trong nhà trường và vai trò của người CBQL trong công tác thư viện.
    - Hiểu biết về nghiệp vụ thư viện, nắm rõ thực trạng thư viện của trường, từ đó lập kế hoạch chỉ đạo sát thực và hiệu quả.
    58
    Công tác quản lý thư viện trường Tiểu học
    Phạm Thị Bích - NVQL
    iv. Công tác Quản lý thư viện trường học
    Các cơ sở vật chất thiết yếu:
    - Kho sách
    - Phòng cho mượn và phòng đọc
    - Trang thiết bị chuyên dùng


    2. Xây dựng CSVC phục vụ cho hoạt động của TV
    59
    Công tác quản lý thư viện trường Tiểu học
    Phạm Thị Bích - NVQL
    iv. Công tác Quản lý thư viện trường học
    2. Xây dựng CSVC phục vụ cho hoạt động của TV
    - Đảm bảo CSVC theo đúng quy định, hàng năm phải có kế hoạch tu sửa, bổ sung và bảo trì thư viện.
    - Xây dựng vốn sách, báo theo yêu cầu: có nội dung mang tính khoa học giáo dục sâu sắc, căn cứ vào nội dung chương trình, vào nhu cầu đọc sách của giáo viên và học sinh...
    - Làm tốt công tác tham mưu với địa phương và phụ huynh để huy động được nguồn vốn cho CSVC của thư viện nhằm xây dựng và duy trì thư viện đạt chuẩn, thư viện tiên tiến.
    60
    Xây dựng các yếu tố thuộc CSVC của Thư viện trường học thân thiện

    + Không gian linh hoạt
    + Bàn, ghế, giá sách, ánh sáng
    + Tài liệu, phương tiện, công cụ phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương
    + Cách bài trí và xác định các góc trong thư viện
    * Thư viện đa chức năng
    61
    Một số hình thức tổ chức TVthtt
    * Thư viện đa chức năng
    62
    Công tác quản lý thư viện trường Tiểu học
    Phạm Thị Bích - NVQL
    Một số hình thức tổ chức TVthtt
    * Thư viện đa chức năng
    63
    Công tác quản lý thư viện trường Tiểu học
    Phạm Thị Bích - NVQL
    * Thư viện ngoài trời:
    - Giải pháp cho các trường không có phòng dành cho TV hoặc phòng TV không đủ rộng
    - Tạo môi trường thân thiện, thoải mái, gần gũi với thiên nhiên
    - Tạo cảm hứng cho sự sáng tạo và phát huy trí tưởng tượng của người sử dụng
    Một số hình thức tổ chức TVthtt
    64
    * Thư viện lưu động:
    - Giải pháp cho các trường không có phòng đọc, không có không gian dành cho thư viện.
    - Thiết lập TV lưu động:Tủ, giá sách có bánh xe để có thể di chuyển dễ dàng
    Một số hình thức tổ chức TVthtt
    65
    * Thư viện góc lớp:
    - Giải pháp cho nhà trường không có nhiều không gian cho TV; dễ dàng thực hiện do có không gian thuận tiện trong lớp học và chủ động cho người sử dụng; không tốn kém.
    - Cách thiết lập: tận dụng mọi không gian có thể trong lớp học để tạo góc TV
    Một số hình thức tổ chức TVthtt
    66
    iv. Công tác Quản lý thư viện trường học
    3. Thành lập, xây dựng, chỉ đạo thực hiện kế hoạch của tổ công tác TV:

    - Đầu năm học thành lập Tổ công tác thư viện do hiệu trưởng làm trưởng ban (theo Quyết định 61)
    - Xây dựng kế hoạch hoạt động của thư viện trên cơ sở kế hoạch công tác thư viện trường học hàng năm của Bộ và chỉ đạo thực hiện kế hoạch.
    - Cần phân công, phân nhiệm rõ ràng cho mỗi tổ viên chủ động thực hiện những nhiệm vụ của mình và của cả tổ, đặc biệt chú ý phát huy năng lực của từng cá nhân trong tổ.
    - Phát hiện, sưu tầm những sách báo, tài liệu mới, tổ chức giới thiệu sách.
    - Tổ chức các hình thức phong phú nhằm thu hút giáo viên và học sinh tham gia đọc sách như: các cuộc thi tìm hiểu sách, kể chuyện theo sách, thảo luận sách, bình sách, ngoại khoá, câu lạc bộ...
    - Phối hợp với các đoàn thể trong trường đổi mới hoạt động của thư viện.
    - Tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm những thư viện tiên tiến.
    - Vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ sách, báo và xây dựng thư viện.
    Phạm Bích - NVQL
    67
    iv. Công tác Quản lý thư viện trường học
    4. Làm tốt công tác tổ chức kho sách, kiểm kê, bảo quản, kiểm tra, đánh giá hoạt động của thư viện nhà trường:
    - Tổ chức kho sách: bố trí kho sách khoa học, thuận tiện, đảm bảo phục vụ bạn đọc nhanh, gọn.
    - Kiểm kê: việc kiểm kê được tiến hành hàng năm nhằm phát hiện những sai sót trong kĩ thuật và có sự điều chỉnh kịp thời. Làm tốt công tác kiểm kê là thực hiện tốt công tác bảo quản sách báo, có ý nghĩa thiết thực đối với vòng quay của sách, phục vụ bạn đọc nhiều hơn.
    - Kiểm tra:
    Việc bố trí kho sách: tính khoa học, dễ tìm, dễ lấy.
    Bảo quản kho sách.
    Các loại hồ sơ, sổ sách để theo dõi hoạt động của thư viện.
    Hoạt động của tổ công tác thư viện.
    Mức độ sử dụng sách của giáo viên và học sinh trong trường.
    - Đánh giá: theo chuẩn thư viện và theo yêu cầu, nhiệm vụ của từng bộ phận, từng cá nhân để có kế hoạch tiếp theo.

    68
    Câu hỏi tự đánh giá
    1. Đối chiếu với nhiệm vụ và yêu cầu về cơ sở vật chất của thư viện trường phổ thông bạn thấy hoạt động của thư viện trường mình có những thuận lợi, khó khăn cơ bản nào?
    2. Trường bạn đã làm gì để tổ chức mục lục và sắp xếp kho sách được tốt, phục vụ có hiệu quả nhu cầu của bạn đọc?
    3. Việc ứng dụng các phương pháp hoạt động thư viện của tổ công tác thư viện trường bạn như thế nào?
    4. Bạn có những biện pháp quản lý nào để thư viện trường mình hoạt động có hiệu quả?
    69
    Công tác quản lý thư viện trường Tiểu học
    Phạm Thị Bích - NVQL
    See you again !
     
    Gửi ý kiến
    print