Banner-baigiang-1090_logo1
Banner-baigiang-1090_logo2

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Tìm kiếm Bài giảng

Thư mục

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Bài 29. Văn bản đề nghị

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Đình Thời
    Ngày gửi: 11h:07' 19-12-2010
    Dung lượng: 1.1 MB
    Số lượt tải: 1703
    Số lượt thích: 1 người (Nguyễn Ngọc Tuyết nhi)
    1
    CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM HỌC SINH
    TRƯỜNG THCS ĐINH TIÊN HOÀNG
    GV: NGUYỄN ĐÌNH THỜI
    TỔ:NGỮ VĂN – ÂM NHẠC- MỸ THUẬT
    NGỮ VĂN 7
    2
    LỚP 7D
    KiỂM TRA BÀI CŨ :
    Thế nào là văn bản hành chính ? Hãy nêu tên một số loại văn bản hành chính mà em biết ?
    4
    ĐÁP ÁN :
    -Văn bản hành chính là loại văn bản thường dùng để truyền đật những nội dung và yêu cầu nào đó từ cấp trên xuống hoặc bày tỏ những ý kiến , nguyện vọng của cá nhân hay tập thể tới các cơ quan và người có quyền hạn để giải quyết .
    -Một số loại văn bản hành chính thường gặp :
    Báo cáo , giấy đề nghị , thông báo , đơn ,hợp đồng , giấy khai sinh , giấy chứng nhận , bản kiểm điểm , bản tường trình ……..
    5
    BÀI 29 – TiẾT 128 ( Tập làm văn )

    VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ
    6
    Bài 29 – Tiết 128 ( TLV ) :
    VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ
    I . ĐẶC ĐiỂM CỦA VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ :
    1 . Đọc các văn bản sau :
    Văn bản 1

    Văn bản 2
    ( SGK )
    7
    VĂN BẢN 1 :
    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA ViỆT NAM
    Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
    -----------------
    TP . Hồ Chí Minh , ngày 3 tháng 11 năm 2003

    GiẤY ĐỀ NGHỊ

    Kính gửi : cô giáo chủ nhiệm lớp 7C , trường THCS Hoàng Diệu
    Tập thể lớp 7c chúng em xin trình bày với cô giáo một việc như sau : tấm bảng đen của lơp em do sử dụng đã lâu , nay bị mờ , các bạn ngồi cuối lớp rất khó theo dõi nội dung bài giảng của các thầy , cô giáo ghi trên bảng . Chúng em kính đề nghị cô giáo cho sơn lại bảng kịp thời để việc học tập trên lớp được tốt hơn .

    Thay mặt lớp 7C
    Lớp trưởng
    ( Kí và ghi rõ họ tên )
    Bài 29 – Tiết 128 ( TLV ) :
    VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ
    8
    VĂN BẢN1 :
    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA ViỆT NAM
    Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
    -----------------
    Huế , ngày 6 tháng 10 năm 2003

    Kính gửi : ủy ban nhân dân phường ( xã , quận , huyện , ….) M .
    Chúng tôi gồm các gia đình trong khu tập thể ( khu phố , xóm , thôn….) N xin kiến nghị với UBND một việc như sau :
    Do việc lấn chiếm trái phép , một số gia đình trong khi xây dựng đã làm tắc hết các đường cống , gây ngập úng cả khu tập thể trong những ngày mưa bão . Tình hình vệ sinh môi trường khu vực này không được đảm bảo , ảnh hưởng lớn đến đời sống của khu dân cư … Vì vậy chúng tôi viết giấy này đề nghị chính quyền địa phương có biên pháp giải quyết kịp thời để chấn chỉnh lại tình hình trên .

    Thay mặt các gia đình
    ( Kí và ghi rõ họ tên )
    Bài 29 – Tiết 128 ( TLV ) :
    VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ
    9
    Bài 29 – Tiết 128 ( TLV ) :
    VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ
    I . ĐẶC ĐiỂM CỦA VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ :
    1 . Đọc các văn bản sau :
    Văn bản 1

    Văn bản 2
    ( SGK )
    2.Trả lời câu hỏi :
    a.
    b.
    c.
    ( SGK )
    I . 2 ( THẢO LuẬN THEO TỔ - 3 phút )
    a. Viết giấy đề nghị nhằm mục đích gì ?
    b. Giấy đề nghị cần chú ý những yêu cầu gì về nội dung và hình thức trình bày ?
    c. Hãy nêu một tình huống trong sinh hoạt và học tập ở trường , lớp mà em thấy cần viết giấy đề nghị .
    GỢI Ý TRẢ LỜI
    Mục đích : nêu nhu cầu , nguyện vọng chính đáng của cá nhân hay tập thể để cấp trên giải quyết .
    b. Nội dung cần chú ý các mục : Ai đề nghị ? Đề nghị ai ( nơi nào ) ? Đề nghị điều gì ?
    c. Đề nghị UBND xã sửa lại con đường sau mùa mưa , đề nghị nhà trường sủa lại hệ thống điện ….
    10
    Bài 29 – Tiết 128 ( TLV ) :
    VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ
    I . ĐẶC ĐiỂM CỦA VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ :
    1 . Đọc các văn bản sau :
    Văn bản 1

    Văn bản 2
    ( SGK )
    2.Trả lời câu hỏi :
    a.
    b.
    c.
    ( SGK )
    3. a.
    b.
    c.
    d.
    ( SGK )
    I . 3 THẢO LuẬN THEO BÀN – 2 phút )
    Trong các tình huống sau đây , tìnhhuống nào phải viết giấy đề nghị ?
    Có một bộ phim truyện rất hay , liên quan tới tác phẩm dang học , cả lớp cần đi xem tập thể .
    b. Em đi học nhóm , sơ ý nên bị kẻ gian lấy mất xe đạp .
    c. Sắp thi học kì , cả lớp cần sinh hoạt trao đổi thêm về môn Toán .
    d. Trong giờ học , em và bạn cãi nhau gây mất trật tự ; thầy , cô giáo phải dừng lại giải quyết .
    ĐÁP ÁN :

    a. Giấy đề nghị
    b. Bản tường trình
    c. Giấy đề nghị
    d. Bản kiểm điểm
    11

    Bài 29 – Tiết 128 ( TLV ) :
    VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ
    I . ĐẶC ĐiỂM CỦA VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ :
    1 . Đọc các văn bản sau :
    2.Trả lời câu hỏi :
    3.



    II.CÁCH LÀM VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ :
    1. Tìm hiểu cách làm văn bản đề nghị :
    II . 1
    Hãy đọc lại hai văn bản đề nghị trên và xem các mục trong văn bản đề nghị được trình bày theo thứ tự nào . Cả hai văn bản có những điểm gì giống nhau và khác nhau ?
    những phần nào là quan trọng trong cả 2 VB đề nghị ? ( gợi ý : muốn xác định được cần trả lời một số câu hỏi : đề nghị ai ? Ai đề nghị ? Đề nghị điều gì ? Đề nghị để làm gì ?.... )
    b. Từ 2 VB trên , hãy rút ra cách làm một VB đề nghị .
    12
    Bài 29 – Tiết 128 ( TLV ) :
    VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ
    I . ĐẶC ĐiỂM CỦA VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ :
    1 . Đọc các văn bản sau :
    2.Trả lời câu hỏi :
    3.


    II.CÁCH LÀM VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ :
    1. Tìm hiểu cách làm văn bản đề nghị :
    2 . Dàn mục một văn bản đề nghị :
    II . 2
    DÀN MỤC MỘT VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ
    ( Đọc và học SGK tr.126 )
    13
    Bài 29 – Tiết 128 ( TLV ) :
    VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ
    I . ĐẶC ĐiỂM CỦA VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ :
    1 . Đọc các văn bản sau :
    2.Trả lời câu hỏi :
    3.


    II.CÁCH LÀM VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ :
    1. Tìm hiểu cách làm văn bản đề nghị :
    2 . Dàn mục một văn bản đề nghị :
    3 . Lưu ý :
    II . 3 / LƯU Ý
    ( xem SGK tr . 126 )
    14
    Bài 29 – Tiết 128 ( TLV ) :
    VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ
    I . ĐẶC ĐiỂM CỦA VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ :
    1 . Đọc các văn bản sau :
    2.Trả lời câu hỏi :
    3.


    II.CÁCH LÀM VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ :
    1. Tìm hiểu cách làm văn bản đề nghị :
    2 . Dàn mục một văn bản đề nghị :
    3 . Lưu ý :
    GHI NHỚ : ( học SGK tr . 126 )
    GHI NHỚ ( SGK tr . 126 )
    15
    Bài 29 – Tiết 128 ( TLV ) :
    VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ
    I . ĐẶC ĐiỂM CỦA VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ :
    1 . Đọc các văn bản sau :
    2.Trả lời câu hỏi :
    3.


    II.CÁCH LÀM VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ :
    1. Tìm hiểu cách làm văn bản đề nghị :
    2 . Dàn mục một văn bản đề nghị :
    3 . Lưu ý :
    GHI NHỚ : ( học SGK tr . 126 )
    III . LUYỆN TẬP
    1 . Đọc và suy nghĩ về hai tình huống sau đây :
    Hôm nay bị ốm , không đi học được , em phải viết đơn xin phép thầy , cô giáo nghỉ học .
    b. Có một vở chèo rất hay , liên quan tới tác phẩm đang học , cả lớp cần đi xem tập thể . Em thay mặt tập thể lớp viết một văn bản đề nghị với thầy , cô giáo chủ nhiệm .
    Từ 2 tình huống trên , liên hệ với cách làm đơn ở lớp 6 , hãy so sánh lí do viết đơn và lí do viết đề nghị giống nhau và khác nhau ở chỗ nào .
    16
    BÀI TẬP CỦNG CỐ :


    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA ViỆT NAM
    Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
    --------------------
    Khu tập thể A , ngày 9 tháng 4 năm 2010
    GiẤY ĐỀ NGHỊ

    Chúng tôi gồm các gia đình trong khu tập thể A xin kiến nghị với UBND một việc như sau :
    Được UBND cho phép , các hộ gia đình trong khu tập thể chúng tôi đã đóng góp tiền để tu sửa , cải tạo khoảng sân phía trước khu nhà , trồng cây , tạo không gian xanh lam nơi vui chơi cho các cháu thiếu nhi . Nhưng gần đây , một số hộ ở tầng một đã lấn chiếm làm nơi kinh doanh , bán hàng , thậm chí còn đặt bếp than đun nấu vừa làm mất mỹ quan vừa gây ô nhiễm môi trường , các cháu thiếu nhi không có chỗ vui chơi … Vì thế , chúng tôi viết giấy này đề nghị với chính quyền địa phương cần có biện pháp giải quyết kịp thời để trả lại chỗ vui chơi cho các cháu , nhất là khi kì nghỉ hè lại đang đến gần .
    Thay mặt các gia đình
    ( kí tên )
    LÊ TiẾN H .
    17
    Văn bản trên còn thiếu mục nào ?
    A . Nơi gửi
    B . Quốc hiệu , tiêu ngữ , tên văn bản
    C . Địa điểm làm giấy đề nghị và ngày tháng
    D . Nội dung đề nghị , kí tên
    O
    18
    HƯỚNG DẪN TỰ HỌC :
    BÀI VỪA HỌC :
    -Nắm đặc điểm và cách làm văn bản đề nghị .
    -Học ghi nhớ , làm BT còn lại .
    -Tìm 1 tình huống và viết VB đề nghị cho tình huống ấy
    -Sưu tầm một số VB đề nghị thường gặp trong sinh hoạt , học tập
    BÀI SẮP HỌC :T129 “ ÔN TẬP PHẦN VĂN ”
    -Xem lại tất cả các VB đã học trong cả năm .
    -Trả lời các câu hỏi ( từ câu 1 đến câu 10 ) trang 127 , 128 , 129 / SGK .
    19
    KÍNH CHÚC QUÝ THẦY CÔ SỨC KHỎE,
    CHÚC CÁC EM HỌC GIỎI !
    No_avatar

    nhu shit y

     

    No_avatar

    Kín miệng khong hay lam

    No_avatar

    tui dong yCười nhăn răng

     

    No_avatarf

    Không hay

    No_avatarf

    không hayLưỡng lự

     

    No_avatar

    vai

     

    No_avatar

    cung dc

     

    No_avatarf

    bờ ra vô đến 5000 lượt tải .

    ...........................

    ........................

    Nhầm gần đc 1700 Lè lưỡi

     
    Gửi ý kiến

    Hỗ trợ kĩ thuật: (04) 62 930 536 | 0982 1248 99 | hotro@violet.vn | Hỗ trợ từ xa qua TeamViewer

    Liên hệ quảng cáo: (04) 66 745 632 | 0166 286 0000 | contact@bachkim.vn


    Nhấn ESC để đóng