Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    TIẾT 128 : VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ ( NGỮ VĂN 7 )

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Đình Thời
    Ngày gửi: 11h:07' 19-12-2010
    Dung lượng: 1.1 MB
    Số lượt tải: 1347
    Số lượt thích: 0 người
    1
    CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM HỌC SINH
    TRƯỜNG THCS ĐINH TIÊN HOÀNG
    GV: NGUYỄN ĐÌNH THỜI
    TỔ:NGỮ VĂN – ÂM NHẠC- MỸ THUẬT
    NGỮ VĂN 7
    2
    LỚP 7D
    KiỂM TRA BÀI CŨ :
    Thế nào là văn bản hành chính ? Hãy nêu tên một số loại văn bản hành chính mà em biết ?
    4
    ĐÁP ÁN :
    -Văn bản hành chính là loại văn bản thường dùng để truyền đật những nội dung và yêu cầu nào đó từ cấp trên xuống hoặc bày tỏ những ý kiến , nguyện vọng của cá nhân hay tập thể tới các cơ quan và người có quyền hạn để giải quyết .
    -Một số loại văn bản hành chính thường gặp :
    Báo cáo , giấy đề nghị , thông báo , đơn ,hợp đồng , giấy khai sinh , giấy chứng nhận , bản kiểm điểm , bản tường trình ……..
    5
    BÀI 29 – TiẾT 128 ( Tập làm văn )

    VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ
    6
    Bài 29 – Tiết 128 ( TLV ) :
    VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ
    I . ĐẶC ĐiỂM CỦA VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ :
    1 . Đọc các văn bản sau :
    Văn bản 1

    Văn bản 2
    ( SGK )
    7
    VĂN BẢN 1 :
    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA ViỆT NAM
    Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
    -----------------
    TP . Hồ Chí Minh , ngày 3 tháng 11 năm 2003

    GiẤY ĐỀ NGHỊ

    Kính gửi : cô giáo chủ nhiệm lớp 7C , trường THCS Hoàng Diệu
    Tập thể lớp 7c chúng em xin trình bày với cô giáo một việc như sau : tấm bảng đen của lơp em do sử dụng đã lâu , nay bị mờ , các bạn ngồi cuối lớp rất khó theo dõi nội dung bài giảng của các thầy , cô giáo ghi trên bảng . Chúng em kính đề nghị cô giáo cho sơn lại bảng kịp thời để việc học tập trên lớp được tốt hơn .

    Thay mặt lớp 7C
    Lớp trưởng
    ( Kí và ghi rõ họ tên )
    Bài 29 – Tiết 128 ( TLV ) :
    VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ
    8
    VĂN BẢN1 :
    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA ViỆT NAM
    Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
    -----------------
    Huế , ngày 6 tháng 10 năm 2003

    Kính gửi : ủy ban nhân dân phường ( xã , quận , huyện , ….) M .
    Chúng tôi gồm các gia đình trong khu tập thể ( khu phố , xóm , thôn….) N xin kiến nghị với UBND một việc như sau :
    Do việc lấn chiếm trái phép , một số gia đình trong khi xây dựng đã làm tắc hết các đường cống , gây ngập úng cả khu tập thể trong những ngày mưa bão . Tình hình vệ sinh môi trường khu vực này không được đảm bảo , ảnh hưởng lớn đến đời sống của khu dân cư … Vì vậy chúng tôi viết giấy này đề nghị chính quyền địa phương có biên pháp giải quyết kịp thời để chấn chỉnh lại tình hình trên .

    Thay mặt các gia đình
    ( Kí và ghi rõ họ tên )
    Bài 29 – Tiết 128 ( TLV ) :
    VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ
    9
    Bài 29 – Tiết 128 ( TLV ) :
    VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ
    I . ĐẶC ĐiỂM CỦA VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ :
    1 . Đọc các văn bản sau :
    Văn bản 1

    Văn bản 2
    ( SGK )
    2.Trả lời câu hỏi :
    a.
    b.
    c.
    ( SGK )
    I . 2 ( THẢO LuẬN THEO TỔ - 3 phút )
    a. Viết giấy đề nghị nhằm mục đích gì ?
    b. Giấy đề nghị cần chú ý những yêu cầu gì về nội dung và hình thức trình bày ?
    c. Hãy nêu một tình huống trong sinh hoạt và học tập ở trường , lớp mà em thấy cần viết giấy đề nghị .
    GỢI Ý TRẢ LỜI
    Mục đích : nêu nhu cầu , nguyện vọng chính đáng của cá nhân hay tập thể để cấp trên giải quyết .
    b. Nội dung cần chú ý các mục : Ai đề nghị ? Đề nghị ai ( nơi nào ) ? Đề nghị điều gì ?
    c. Đề nghị UBND xã sửa lại con đường sau mùa mưa , đề nghị nhà trường sủa lại hệ thống điện ….
    10
    Bài 29 – Tiết 128 ( TLV ) :
    VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ
    I . ĐẶC ĐiỂM CỦA VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ :
    1 . Đọc các văn bản sau :
    Văn bản 1

    Văn bản 2
    ( SGK )
    2.Trả lời câu hỏi :
    a.
    b.
    c.
    ( SGK )
    3. a.
    b.
    c.
    d.
    ( SGK )
    I . 3 THẢO LuẬN THEO BÀN – 2 phút )
    Trong các tình huống sau đây , tìnhhuống nào phải viết giấy đề nghị ?
    Có một bộ phim truyện rất hay , liên quan tới tác phẩm dang học , cả lớp cần đi xem tập thể .
    b. Em đi học nhóm , sơ ý nên bị kẻ gian lấy mất xe đạp .
    c. Sắp thi học kì , cả lớp cần sinh hoạt trao đổi thêm về môn Toán .
    d. Trong giờ học , em và bạn cãi nhau gây mất trật tự ; thầy , cô giáo phải dừng lại giải quyết .
    ĐÁP ÁN :

    a. Giấy đề nghị
    b. Bản tường trình
    c. Giấy đề nghị
    d. Bản kiểm điểm
    11

    Bài 29 – Tiết 128 ( TLV ) :
    VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ
    I . ĐẶC ĐiỂM CỦA VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ :
    1 . Đọc các văn bản sau :
    2.Trả lời câu hỏi :
    3.



    II.CÁCH LÀM VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ :
    1. Tìm hiểu cách làm văn bản đề nghị :
    II . 1
    Hãy đọc lại hai văn bản đề nghị trên và xem các mục trong văn bản đề nghị được trình bày theo thứ tự nào . Cả hai văn bản có những điểm gì giống nhau và khác nhau ?
    những phần nào là quan trọng trong cả 2 VB đề nghị ? ( gợi ý : muốn xác định được cần trả lời một số câu hỏi : đề nghị ai ? Ai đề nghị ? Đề nghị điều gì ? Đề nghị để làm gì ?.... )
    b. Từ 2 VB trên , hãy rút ra cách làm một VB đề nghị .
    12
    Bài 29 – Tiết 128 ( TLV ) :
    VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ
    I . ĐẶC ĐiỂM CỦA VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ :
    1 . Đọc các văn bản sau :
    2.Trả lời câu hỏi :
    3.


    II.CÁCH LÀM VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ :
    1. Tìm hiểu cách làm văn bản đề nghị :
    2 . Dàn mục một văn bản đề nghị :
    II . 2
    DÀN MỤC MỘT VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ
    ( Đọc và học SGK tr.126 )
    13
    Bài 29 – Tiết 128 ( TLV ) :
    VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ
    I . ĐẶC ĐiỂM CỦA VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ :
    1 . Đọc các văn bản sau :
    2.Trả lời câu hỏi :
    3.


    II.CÁCH LÀM VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ :
    1. Tìm hiểu cách làm văn bản đề nghị :
    2 . Dàn mục một văn bản đề nghị :
    3 . Lưu ý :
    II . 3 / LƯU Ý
    ( xem SGK tr . 126 )
    14
    Bài 29 – Tiết 128 ( TLV ) :
    VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ
    I . ĐẶC ĐiỂM CỦA VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ :
    1 . Đọc các văn bản sau :
    2.Trả lời câu hỏi :
    3.


    II.CÁCH LÀM VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ :
    1. Tìm hiểu cách làm văn bản đề nghị :
    2 . Dàn mục một văn bản đề nghị :
    3 . Lưu ý :
    GHI NHỚ : ( học SGK tr . 126 )
    GHI NHỚ ( SGK tr . 126 )
    15
    Bài 29 – Tiết 128 ( TLV ) :
    VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ
    I . ĐẶC ĐiỂM CỦA VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ :
    1 . Đọc các văn bản sau :
    2.Trả lời câu hỏi :
    3.


    II.CÁCH LÀM VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ :
    1. Tìm hiểu cách làm văn bản đề nghị :
    2 . Dàn mục một văn bản đề nghị :
    3 . Lưu ý :
    GHI NHỚ : ( học SGK tr . 126 )
    III . LUYỆN TẬP
    1 . Đọc và suy nghĩ về hai tình huống sau đây :
    Hôm nay bị ốm , không đi học được , em phải viết đơn xin phép thầy , cô giáo nghỉ học .
    b. Có một vở chèo rất hay , liên quan tới tác phẩm đang học , cả lớp cần đi xem tập thể . Em thay mặt tập thể lớp viết một văn bản đề nghị với thầy , cô giáo chủ nhiệm .
    Từ 2 tình huống trên , liên hệ với cách làm đơn ở lớp 6 , hãy so sánh lí do viết đơn và lí do viết đề nghị giống nhau và khác nhau ở chỗ nào .
    16
    BÀI TẬP CỦNG CỐ :


    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA ViỆT NAM
    Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
    --------------------
    Khu tập thể A , ngày 9 tháng 4 năm 2010
    GiẤY ĐỀ NGHỊ

    Chúng tôi gồm các gia đình trong khu tập thể A xin kiến nghị với UBND một việc như sau :
    Được UBND cho phép , các hộ gia đình trong khu tập thể chúng tôi đã đóng góp tiền để tu sửa , cải tạo khoảng sân phía trước khu nhà , trồng cây , tạo không gian xanh lam nơi vui chơi cho các cháu thiếu nhi . Nhưng gần đây , một số hộ ở tầng một đã lấn chiếm làm nơi kinh doanh , bán hàng , thậm chí còn đặt bếp than đun nấu vừa làm mất mỹ quan vừa gây ô nhiễm môi trường , các cháu thiếu nhi không có chỗ vui chơi … Vì thế , chúng tôi viết giấy này đề nghị với chính quyền địa phương cần có biện pháp giải quyết kịp thời để trả lại chỗ vui chơi cho các cháu , nhất là khi kì nghỉ hè lại đang đến gần .
    Thay mặt các gia đình
    ( kí tên )
    LÊ TiẾN H .
    17
    Văn bản trên còn thiếu mục nào ?
    A . Nơi gửi
    B . Quốc hiệu , tiêu ngữ , tên văn bản
    C . Địa điểm làm giấy đề nghị và ngày tháng
    D . Nội dung đề nghị , kí tên
    O
    18
    HƯỚNG DẪN TỰ HỌC :
    BÀI VỪA HỌC :
    -Nắm đặc điểm và cách làm văn bản đề nghị .
    -Học ghi nhớ , làm BT còn lại .
    -Tìm 1 tình huống và viết VB đề nghị cho tình huống ấy
    -Sưu tầm một số VB đề nghị thường gặp trong sinh hoạt , học tập
    BÀI SẮP HỌC :T129 “ ÔN TẬP PHẦN VĂN ”
    -Xem lại tất cả các VB đã học trong cả năm .
    -Trả lời các câu hỏi ( từ câu 1 đến câu 10 ) trang 127 , 128 , 129 / SGK .
    19
    KÍNH CHÚC QUÝ THẦY CÔ SỨC KHỎE,
    CHÚC CÁC EM HỌC GIỎI !
    No_avatar

    nhu shit y

     

    No_avatar

    Kín miệng khong hay lam

     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng