Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Những đứa trẻ ngữ văn 9 HK1

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Mai Kiệm
    Ngày gửi: 02h:08' 26-12-2010
    Dung lượng: 285.0 KB
    Số lượt tải: 351
    Số lượt thích: 0 người
    Những đứa trẻ
    TiẾT 85: Hướng dẫn đọc thêm
    Mac-xim Go-rơ-ki
    TiẾT 85: Hướng dẫn đọc thêm
    Mac-xim Go-rơ-ki
    Kiểm tra bài cũ
    Ngôi kể chuyện số 1 có tác dụng gì ?
    Những đứa trẻ
    TiẾT 85: Hướng dẫn đọc thêm
    Mác-xim Go-rơ-ki
    TÌM HIỂU CHUNG
    1.Tác giả
    Nhà văn Nga nổi tiếng
    Cuộc đời gặp nhiều gian truân, có tuổi thơ cay đắng, thiếu tình thương
    Vừa lao động vừa sáng tác rất nhiều
    Tác phẩm
    Hoạt động 1: Tìm hiểu tác giả, tác phẩm
    Giáo viên bổ sung những điều cần thiết về gia cảnh, bản thân và sự nghiệp sáng tác của M Gorki như sách giáo viên giới thiệu
    Hiểu gì về xuất xứ đoạn trích và tác phẩm tự truyện của Gorki?
    Giáo viên giới thiệu và tóm tắt toàn tác phẩm
    2.Tác phẩm
    Trích trong "Thời thơ ấu" -> cuốn đầu trong bộ ba tiểu thuyết tự truyện
    Đọc, tìm hiểu bố cục
    Đọc
    3.Bố cục:
    Gồm 3 phần:
    -Tình bạn trong trắng.
    -Tình bạn bị cấm đoán.
    -Tình bạn tiếp diễn.
    4.Tóm tắt đoạn trích: “Những đứa trẻ”
    Sau một tuần, ba anh em nhà hàng xóm lại ra sân chơi và gọi nhân vật “tôi” chơi cùng Trong câu chuyện với nhau nhân vật “tôi” hỏi về mẹ chúng,thấy chúng buồn, nhân vật “tôi” an ủi bằng cách sôi nổi kể những câu chuyện cổ tích của bà. Bỗng bố của ba người bạn hàng xóm xuất hiện, cấm không cho nhân vật “tôi” tiếp tục chơi với con ông. Nhưng bọn trẻ vẫn chơi với nhau, kể cho nhau nghe những câu chuyện vui buồn.

    Thành phố Ni-giơ-ni Nô-vơ-gô-rốt
    Hoạt động 3: Hướng dẫn phân tích
    Hiểu gì về hoàn cảnh của những đứa trẻ?
    Tìm ra điểm giống và khác nhau trong hoàn cảnh xuất hiện của chúng?
    Đọc đoạn truyện tự thuật này em cảm nhận tình bạn giữa bọn trẻ như thế nào? Tại sao nhà văn có thể khắc ghi sâu sắc và kể lại xúc động như vậy?
    PHÂN TÍCH
    1.Những đứa trẻ sống thiếu tình thương
    A li ô sa: bố mât, ở với bà ngoại (người lao động bình thường)
    3 đứa trẻ con đại tá: Mẹ mất, sống với bố và dì ghẻ (quý tộc)
    Bọn trẻ quen nhau tình cờ: A li ô sa cứu thằng em bị ngã xuống giếng -> chúng chơi thân với nhau vì có cảnh ngộ giống nhau
    Tình bạn trong sáng hồn nhiên
    Sông Von-ga
    Hoạt động4:
    Hướng dẫn phân tích
    -Tìm những đoạn văn, câu văn thể hiện sự quan sát tinh tế của Aliôsa nhìn nhận về những đứa trẻ?
    2.Những quan sát và nhận xét tinh tiế A li ô sa
    Khi mấy đứa trẻ kể chuyện mẹ chết "Chúng ngồi sát vào nhau như những chú gà con" => sự so sánh chính xác khiến ta liên tưởng cảnh lũ gà con sợ hãi co cụm vào nhau khi nhìn thấy diều hâu
    Sự cảm thông của A li ô sa với nổi bất hạnh của các bạn trẻ

    -Phân tích những cảm nhận, nhận xét bằng những câu văn giàu hình ảnh so sánh của nhà văn?
    -Giáo viên phân nhóm
    Sau đó tổ chức cho học sinh báo cáo nhận xét
    Khi đại tá bất chợt xuất hiện, "Chúng lặng lẽ bước ra khỏi xe và đi vào nhà, khiến tôi lại nghĩ đến những con ngỗng..."
    => so sánh chính xác thể hiện dáng dấp của bọn trẻ và thể hiện được thế giới nội tâm của chúng đồng thời cảm thông với cuộc sống thiếu tình thương của các bạn
    A-li-ô-sa và những người bạn
    Hoạt động 5:
    Chuyện đời thường và vườn cổ tích lồng vào nhau trong nghệ thuật kể chuyện của Gorki như thế nào qua các chi tiết liên quan đến những người mẹ và những người bà trong bài văn này?
    3.Chuyện đời thường và vườn cổ tích
    Chi tiết bọn trẻ nhắc đến dì ghẻ -> Aliôsa liên tưởng đến nhân vật mụ dì ghẻ độc ác trong truyện cổ tích => trí tưởng tượng phong phú và sự lo lắng thương các bạn
    Chi tiết người "mẹ thật" Ali ô sa lạc ngay vào thế giới cổ tích => động viên các bạn và nỗi thất vọng trẻ thơ -> khao khát tình yêu thương của mẹ
    A-li-ô-sa và những người bạn

    Hình ảnh người bà nhân hậu: kể chuyện cổ tích cho cháu nghe, khái quát "có lẽ tình cảm những người bà đều tốt" chúng kể về ngày trước, trước kia, có lúc... => nhớ nhung hoài niệm những ngày sống tươi đẹp
    Yếu tố cổ tích làm cho truyện đầy chất thơ -> ước mong hạnh phúc yêu thương của trẻ thơ hồn hậu đáng yêu
    Những câu văn biểu cảm của Aliôsa khi liên tưởng về mẹ có tác dụng gì?
    III.TỔNG KẾT : GHI NHỚ :
    Trong đoạn trích Những đứa trẻ, bằng tài kể chuyện giàu hình ảnh, đan xen chuyện đồi thường với truyện cổ tích, Mac- xim gooc -ki đã thuật lại hết sức sinh động tình bạn thân thiết nảy sinh giữa ông hồi còn nhỏ với mấy đứa trẻ sống thiếu tình thương bên hàng xóm , bất chấp những cản trở trong quan hệ xã hội lúc bấy giờ.
    IV.LUYỆN TẬP:
    Bài 1 : Chia bài văn làm 3 phần và đặt tiêu đề cho mỗi phần.
    Bài 4 :Giao về nhà
    C.HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ:
    Kể chuyện về tình bạn của em.
    Chuẩn bị trả bài kiểm tra.
    2864631
    K? HAY
    No_avatar
    cung tạm được
    No_avatar

    đúng ngay lúc cần CườiThè lưỡiNháy mắt

    No_avatar

    may qua troi dang can gap. can co nhieu bai giang van lop 9 honCườiMỉm cườiTuyệt

    No_avatar

    Cũng được. Song cần đầu tư hơn một chút.

    No_avatar
    vào google chịu kho bam vao la đuoc can gi tim cho kho
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng