Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    tiet 80:Đề văn nghị luận và cách lập ý cho bài văn nghị luận

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trịnh Hoàng Sơn
    Ngày gửi: 22h:53' 14-01-2011
    Dung lượng: 574.0 KB
    Số lượt tải: 1605
    Số lượt thích: 2 người (Hạnh Nguyễn, Trần Văn An)
    về dự giờ học lớp 7A
    Kính chào quý thầy cô giáo
    Môn Ngữ văn
    GV thực hiện :
    Hoàng Thị Việt Hà

    Tiết 80
    đề văn nghi luận và việc lập ý bài văn nghị luận
    1- Lối sống giản dị của Bác Hồ
    2- Tiếng Việt giàu đẹp
    (Đề có tính chất giải thích, ca ngợi)
    3- Thuốc đắng dã tật
    4- Thất bại là mẹ thành công.
    5- Không thể thiếu sống tình bạn.
    6- Hãy biết quý thời gian.
    7- Chớ nên tự phụ.
    (Đề có tính chất khuyên nhủ, phân tích)
    8- Không thầy đố mày làm nên và Học thầy không tày học bạn có mâu thuẫn với nhau không?
    9- Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng.
    (Đề có tính chất suy nghĩ, bàn luận)
    10- ăn cỗ đi trước, lội nước theo sau có nên chăng?
    11- Thật thà là cha dại phải chăng?
    (Đề có tính chất tranh luận, phản bác, lật ngược vấn đề)
    - Mỗi đề bài mang một luận điểm (đề 2,8,9,10 có hai luận điểm nhỏ)
    Chỉ có phân tích, chứng minh, giải thích mới giải quyết được các đề bài này
    -> Đề văn nghị luận
    I. Tìm hiểu đề văn nghị luận
    1. Nội dung và tính chất của đề văn nghị luận
    KL1:
    Đề văn nghị luận bao giờ cũng nêu ra một vấn đề để bàn bạc và đồi hỏi người viết bày tổ ý kiến của mình đối với vấn đề đó. Tính chất của đề như ca ngợi, phân tích, phản bác, khuyên nhủ... đòi hỏi các phương pháp phù hợp.
    Vậy em rút ra kết luận gì về đề văn nghị luận?
    2.Tìm hiểu đề văn nghị luận: Chớ nên tự phụ
    - Vấn đề nghị luận : Tác hại của tính tự phụ và sự cần thiết của việc con người không nên tự phụ
    Đối tượng và phạm vi nghị luận: Tính tự phụ và tác hại của nó
    - Khuynh hướng tư tưởng của đề bài: Phủ định tính tự phụ của con người.
    Đòi hỏi người viết:
    + Hiểu được thế nào là tính tự phụ
    + Nhận xét những biểu hiện của tính tự phụ
    + Phân tích tác hại của nó để khuyên răn con người
    Trước đề văn nghị luận, muốn làm tốt cần tìm hiểu điều gì?
    - Xác định đúng vấn đề, phạm vi, tính chất của bài để khỏi sai lệch.
    Đề bài: Chớ nên tự phụ
    1- Xác lập luận điểm:
    + T? ph? l 1 thúi quen x?u c?a con ngu?i.
    + T? ph? d? cao vai trũ c?a b?n thõn thi?u tụn tr?ng ngu?i khỏc.
    + T? ph? khi?n cho b?n thõn b? chờ trỏch, m?i ngu?i xa lỏnh.
    + T? ph? luụn mõu thu?n v?i khiờm nhu?ng, h?c h?i.
    2. Tìm luận cứ.
    + T? ph? t? cho mỡnh l gi?i nờn coi thu?ng ngu?i khỏc:
    - B? cụ l?p.
    - Lm vi?c gỡ cung khú.
    - Khụng t? dỏnh giỏ du?c mỡnh.
    + Tỏc h?i:
    - Thu?ng t? ti khi th?t b?i.
    - Khụng ch?u h?c h?i, khụng ti?n b?.
    - Ho?t d?ng b? h?n ch?, d? th?t b?i.
    + D?n ch?ng:
    - Tỡm trong th?c t?.
    - L?y d?n ch?ng t? b?n thõn.
    - D?n ch?ng t? sỏch bỏo, bi h?c.
    II. Lập ý cho bài văn nghị luận
    3. Xây dựng lập luận:
    + Tự phụ là gì?
    + Những tác hại của tự phụ(dẫn chứng)
    +Vì sao con người ta không nên tự phụ?
    + Sửa thói xấu này bằng cách nào?
    Vậy lập ý cho bài nghị luận là xác lập những gì?
    Xác lập luận điểm, cụ thể hoá luận điểm chính thành các luận điểm phụ, tìm luận cứ và cách lập luận cho bài văn
    Ghi nhớ:
    Đề văn nghị luận bao giờ cũng nêu ra một vấn đề để bàn bạc và đồi hỏi người viết bày tổ ý kiến của mình đối với vấn đề đó. Tính chất của đề như ca ngợi, phân tích, phản bác, khuyên nhủ... đòi hỏi các phương pháp phù hợp.
    - Xác định đúng vấn đề, phạm vi, tính chất của bài để khỏi sai lệch.
    - Xác lập luận điểm, cụ thể hoá luận điểm chính thành các luận điểm phụ, tìm luận cứ và cách lập luận cho bài văn




    Hãy tìm hiểu đề và lập ý cho đề bài: Sách là người bạn lớn của con người
    1. Tỡm hi?u d?.
    - V?n d? bn d?n: Vai trũ c?a sỏch d?i v?i con ngu?i.
    - Ph?m vi: Xỏc d?nh giỏ tr? c?a sỏch.
    Tớnh ch?t: Kh?ng d?nh, d? cao vai trũ c?a sỏch v?i cu?c s?ng con ngu?i.
    2. L?p ý:
    Lu?n di?m 1: Con ngu?i kkụng th? thi?u b?n (lớ l?, d/c)
    Lu?n di?m 2: Sỏch l ngu?i b?n l?n c?a con ngu?i.
    - Giỳp ta h?c t?p, rốn luy?n hng ngy.
    - M? mang trớ tu?, tỡm hi?u th? gi?i.
    - N?i li?n quỏ kh?, hi?n t?i, tuong lai.
    - C?m thụng, chia s? v?i con ngu?i v nhõn lo?i.
    - Thu gión, thu?ng th?c.
    Lu?n di?m 3: C?n g?n bú v?i sỏch.
    - Ham mờ d?c sỏch.
    - Bi?t l?a ch?n sỏch d? d?c.
    - V?n d?ng di?u d?c du?c vo cu?c s?ng.
    3. L?p lu?n:
    - Con ngu?i khụng th? kkụng cú b?n. C?n b?n d? lm gỡ?
    - Sỏch dó mang l?i nh?ng l?i ớch gỡ? T?i sao sỏch du?c coi l b?n l?n...?
    III. Luyện tập
    Hướng dẫn về nhà học bài
    Học thuộc bài
    Hoàn thành bài tập
    Đọc bài tham khảo.
    No_avatar
    cảm ơn rất nhiều! @@~
    3989867

    TuyệtKhóc

     

    No_avatar
    TuyệtTuyệt
    No_avatarf

    Quá hay

    COOL!

     

    No_avatar
    hay quá cảm ơn vì bài giảng của cô
    No_avatarf

    minh thay co hay j dau chu, La hét

     

    No_avatarf
    sao lạ o co hjk! luc nao kug zax
    No_avatarf

    hax wa! ma hjk nen kug dep do cku,n ckj con 1 loj la cku mo wa hoj kho nkjn 1 ckutNháy mắtCười nhăn răngMỉm cười

    No_avatar

    hay do ai bao ko hay nao

    Cười nhăn răng

    No_avatar

    =)))))) Hay 

     

     
    Gửi ý kiến
    print