Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Bài 22. Thêm trạng ngữ cho câu (tiếp theo)

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Tự làm
    Người gửi: Nguyễn Viết Hùng
    Ngày gửi: 21h:33' 17-01-2011
    Dung lượng: 1.8 MB
    Số lượt tải: 2410
    Số lượt thích: 7 người (Lê Quỳnh Anh, Mai Xuân Viễn, Ngọc Thùy Linh, ...)
    Nhiệt liệt chào mừng
    Các vị đại biểu,các thầy cô giáo cùng các em học sinh về dự
    Tiết Ngữ Văn
    Trường THCS Xi Măng
    Câu 1: Trng ng l g ?

    Là thành phần chính trong câu.
    Là một trong số các từ loại của Tiếng Việt.

    L thnh phn phơ trong cu.
    Là biện pháp tu từ của câu.
    Kiểm tra bài cũ
    Câu 2: Có thể phân loại trạng ngữ theo cơ sở nào ?
    Theo ni dung m chĩng biĨu th.
    Theo mơc ch ni cđa cu.
    Theo thnh phn chnh m chĩng ng tríc hay ng sau.
    Theo v tr ng cđa chĩng trong cu.
    Kiểm tra bài cũ
    KIểM TRA BàI Cũ
    3. Dòng nào là trạng ngữ trong câu Dần đi ở từ năm chửa mười hai. Khi ấy đầu nó còn để hai trái đào ?
    A. Dần đi ở từ năm chửa mười hai
    B. Khi ấy
    C. Đầu nó còn để hai trái đào
    D. Cả A,B,C đều sai.
    ĐÚNG RỒI
    3. Trong câu, trạng ngữ bao giờ cũng được ngăn cách các thành phần chính bằng dấu phẩy. Đúng hay sai ?

    A. Đúng

    B. Sai
    ĐÚNG RỒI
    10 ®
    KIểM TRA BàI Cũ
    Ngữ Văn
    Tiết 89: Bài 22:
    Thêm trạng ngữ cho câu ( tiếp theo )
    Chú thích:
    - Biểu tượng là biểu thị ý nghĩa là học sinh ghi bài.

    - Biểu tượng là trọng tâm của bài cần ghi nhớ.
    - Nắm được cấu tạo và công dụng của trạng ngữ. Hiểu được giá trị tu từ của việc tách trạng ngữ thành câu riêng.
    - Có kĩ năng sử dụng các loại trạng ngữ và kĩ năng tách trạng ngữ ra thành câu riêng.
    Kết quả cần đạt
    I ? Công dụng của trạng ngữ
    Trạng ngữ không phải là thành phần bắt buộc của câu. Những vì sao trong các câu văn dưới đây, ta không nên hoặc không thể lược bỏ trạng ngữ ?
    a) Nhưng tôi yêu mùa xuân nhất là vào khoảng sau ngày rằm tháng giêng (.). Thường thường, vào khoảng đó trời đã hết nồm, mưa xuân bắt đầu thay thế cho mưa phùn, không còn làm cho nền trời đục như màu pha lê mờ. Sáng dậy,nằm dài nhìn ra của sổ thấy những vệt xanh tươi hiện ở trên trời, mình cảm thấy rạo rực một niềm vui sáng sủa. Trên giàn hoa lí, vào con ong siêng năng đã bay đi kiếm nhị hoa. Chỉ độ tám chín giờ, trên nền trời trong trong có những làn sáng hồng hồng rung động như cánh con ve mới lột.
    (Vũ Bằng)
    Đoạn b:
    Về mùa đông, lá bàng đỏ như màu đồng hun.
    I ? Công dụng của trạng ngữ
    Tìm trạng ngữ của từng câu
    Trong từng đoạn văn.
    a) Nhưng tôi yêu mùa xuân nhất là vào khoảng sau ngày rằm tháng giêng (.). Thường thường, vào khoảng đó trời đã hết nồm, mưa xuân bắt đầu thay thế cho mưa phùn, không còn làm cho nền trời đục như màu pha lê mờ. Sáng dậy, nằm dài nhìn ra của sổ thấy những vệt xanh tươi hiện ở trên trời, mình cảm thấy rạo rực một niềm vui sáng sủa. Trên giàn hoa lí, vào con ong siêng năng đã bay đi kiếm nhị hoa. Chỉ độ tám chín giờ, trên nền trời trong trong có những làn sáng hồng hồng rung động như cánh con ve mới lột.
    b) Về mùa đông, lá bàng đỏ như màu đồng hun.
    Các trạng ngữ là:

    Theo các em vì sao ta
    không thể lược bỏ trạng ngữ
    đó ?
    * Ta không nên lược bỏ vì:
    + Các trạng ngữ bổ sung
    ý nghĩa về thời gian,
    kh«ng gian giúp nội
    dung miêu tả chính xác hơn.
    + Các trạng ngữ còn có tác
    dụng liên kết
    NÕu bá th× c©u v¨n g©y
    khã hiÓu vµ
    kh«ng cã t¸c dông liªn kÕt
    Vì tr?ng ng? giỳp cho vi?c s?p x?p cỏc lu?n c? trong van ngh? lu?n theo trỡnh t? th?i gian, khụng gian ho?c quan h? nguyờn nhõn - k?t qu?.
    Trong văn nghị luận thì em phải sắp xếp các luận cứ theo một trình tự nhất định (thời gian, không gian.). Theo em, trạng ngữ có vai trò gì trong việc thể hiện trình tự lập luận ấy ?
    Ghi nhớ: Sgk (tr 46)

    Sau đây là một
    số bài tập phụ

    Dßng nµo sau ®©y nãi sai vÒ c¸c
    lo¹i tõ cã thÓ lµm tr¹ng ng÷ ?

    ĐÁP ÁN
    Hết giờ
    1
    2
    3
    4
    5
    6
    7
    8
    9
    10
    Trong câu: Trên sông Đà, có rất
    nhiều nhà máy. Tìm
    trạng ngữ và cho biết biểu thị ý gì ?
    ĐÁP ÁN
    Hết giờ
    1
    2
    3
    4
    5
    6
    7
    8
    9
    10
    II ? Tách trạng ngữ thành câu riêng
    Câu in đậm sau đây có gì đặc biệt ?
    Người Việt Nam ngày nay có lí do đầy đủ và vững chắc để tự hào với tiếng nói của mình. Và để tin tưởng hơn nữa vào tương lai của nó.
    (Đặng Thai Mai)
    Các em làm bài tập sau
    Câu in đậm đó có gì đặc biệt ?
    Câu trên nòng cốt câu chặt chẽ, dễ hiểu
    Câu trên bị tách đi
    Câu trên dễ hiểu.
    Cu trn ngn gn.
    II ? Tách trạng ngữ thành câu riêng
    Câu trên đặc biệt vì câu trên bị tách đi, không được liền mạch với câu trên mặc dù 2 câu có cùng một ý.
    II ? Tách trạng ngữ thành câu riêng
    Theo em, việc tách câu đó có tác dụng gì ?
    - Tác dụng: Nhấn mạnh ý, chuyển ý, thể hiện cảm xúc.
    II ? Tách trạng ngữ thành câu riêng
    Ghi nhớ: SGK (tr 47)
    Các em làm bài tập phụ sau
    Làm cho câu văn dễ hiểu.
    Nhấn mạnh ý, chuyển ý
    Để làm cho nòng cốt câu chặt chẽ.
    Lm cho cu ngn gn.
    Tách thành câu riêng,người nói(viết) nhằm mục đích gì ?
    ở vị trí nào trong câu thì trạng
    ngữ có thể tách ra làm câu riêng
    để đạt những mục đích tu từ nhất định ?
    A. Đầu câu
    B. Giữa chủ ngữ & và vị ngữ
    C. Cuối câu
    D. Cả A,B, C đều sai
    C. Cuối câu
    Trạng ngữ "Trên dòng sông Đà" trong câu Trên dòng sông Đà, ông xuôi ngược hơn trăm lần rồi, chính tay lái độ sáu chục lần cho những chuyến thuyền then đuôi én sâu chèo biểu thị nội dung gì ?
    A. Thời gian diễn ra hành động được nói đến.
    B. Nói chốn diễn ra hành động được nói đến.
    C. Nguyên nhân của hành động được nói tới.
    D. Mục đích của hành động được nói tới.
    ĐÚNG RỒI
    III ? Luyện tập
    1. Nêu công dụng của trạng ngữ trong các trạng ngữ sau:
    Kết hợp những bài này lại, ta được chiêm ngưỡng một bức chân dung tinh thần tự họa rất rõ nét và sinh động của nhà thơ.
    ở loại bài thứ nhất, người ta thấy trong nhà thơ Hồ Chí Minh có nhà báo Nguyễn ái Quốc hết sức sắc sảo trong bút pháp kí sự, phóng sự và nghệ thuất châm biếm.
    ở loại bài thứ hai, ta lại thấy ở nhà thơ cách mạng sự tiếp nối truyền thống thi ca lâu đời của phương Đông, của dân tộc, từ Lí Bạch, Đỗ Phủ,.đến Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Du, Nguyễn Khuyến,.
    ( Theo Nguyễn Đăng Mạnh )


    b) Đã bao lần bạn vấp ngã mà không hề nhớ. Lần đầu tiên chập chững bước đi, bạn đã bị ngã. Lần đầu tiên tập bơi, bạn uống nước và suýt chết đuối phảI không ? Lần đầu tiên chơi bóng bàn, bạn có đánh trúng bóng không ? Không sao đâu vì . (.). Lúc còn học phổ thông,
    Lu-i Pa-xtơ chỉ là học sinh trung bình. Về môn Hóa, ông đứng thứ hạng 15 trong số 22 học sinh của lớp.
    III ? Luyện tập
    a. - Ở loại bài thứ nhất
    - Ở loại bài thứ hai
     Trạng ngữ chỉ trình tự lập luận
    b. - Đã bao lần
    - Lần đầu chập chững bước đi
    - Lần đầu tiên tập bơi
    - Lần đầu chơi bóng bàn
    - Lúc còn học phổ thông
    - Về môn hoá
     Trạng ngữ chỉ trình tự lập luận
    III ? Luyện tập
    Các trạng
    ngữ là
    2. Chỉ ra những trường hợp tách trạng ngữ thành câu riêng trong các chuỗi câu dưới đây. Nêu trạng ngữ của những câu do trạng ngữ tạo thành.
    Bố cháu đã hi sinh. Năm 72.
    (Báo Văn nghệ)
    Bốn người lính đều cúi đầu, tóc xõa gối. Trong lúc tiếng đờn vẫn khắc khoải vẳng lên những chữ đờn li biệt, bồn chồn.
    (Anh Đức)
    III ? Luyện tập
    - Câu a: trạng ngữ được tách: Năm 72
     Tác dụng nhấn mạnh thời điểm hi sinh của nhân vật
    Câu b: trạng ngữ được tách “ trong lúc… bồn chồn”
     Nhấn mạnh thông tin ở nòng cốt câu.
    III ? Luyện tập
    3. Viết một đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về sự giàu đẹp của Tiếng Việt. Chỉ ra các trạng ngữ và giải thích vì sao cần thêm trạng ngữ trong những trường hợp ấy
    III ? Luyện tập
    Bây giờ các em tự viết vào vở
    Thời gian viết:
    5 phút
    Hết giờ
    1
    2
    3
    4
    5
    6
    7
    8
    9
    10
    Bài tập bổ sung
    Trạng ngữ không dùng để làm gì ?
    Bài tập bổ sung
    Dấu chấm
    Dấu phẩy
    Dấu chấm than
    Du chm hi
    Để tách giữa chủ ngữ, vị ngữ với trạng ngữ thì người
    ta thường dùng:
    Điền từ ngữ thích hợp vào chỗ chấm để hoàn chỉnh đoạn văn:
    Trong một số trường hợp, để ....., chuyển ý hoặc thể hiện những tình huống, cảm xúc nhất định, người ta có thể tách ......, đặc biệt là trạng ngữ đứng ...., thành những câu ...
    Từ ngữ
    Bài tập bổ sung
    riêng
    nhấn mạnh câu
    chung
    nhấn mạnh ý
    chủ ngữ
    vị ngữ
    trạng ngữ
    đầu câu
    cuối câu
    Buổi học kết thúc
    Chúc thầy cô và các em có buổi học vui vẻ
    No_avatar

    chả hiểu rỳ hết chơn

     

    4458512

    truong thcs xi mang hahhahaCười

    5031886
    xin hoi truong nay o dau vayCười
    No_avatar

    truong thcs xi mang o dau the,la truong nao zay.

     bai giang nay ki ki sao ay,cau tra loi thi bi cau hoi che mat.noi chung la ko hieu j het

    No_avatar
    truong thcs xi mang hay la cong ti xi mangCười
    No_avatarf
    Cau hoi ma bam mai ko duoc cau tra loi. Chan ghe a. Con buc minh nua chu. Huc!Cau màyChưa quyết định
    No_avatar

    hay mà

     

    No_avatar

    * nảy h tìm bài mà chẳng thấy au toàn bài ................=) lại còn thcs ximang nữa chứ ..... không hay tí nào

     

     

     

     

     

    5769639

    cung dc mà

    Cười nhăn răng

    No_avatar

    - tr` học là cái tr` học zã mạo :))) làm j` có tr` học xi măg, từ nhỏ đến lớn hk có nge tkía cái tr` qỹ qáj z., chỉ có  Công ty xắc thép xi măg mà tkuj, chàj có nhầm lẫn r` đáj bạn :))~

     
    Gửi ý kiến
    print