Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    TAI LIÊU TÂP HUAN GDKNS MON TNXH

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Đỗ Thị Mỹ Hiền
    Ngày gửi: 12h:27' 28-01-2011
    Dung lượng: 216.5 KB
    Số lượt tải: 20
    Số lượt thích: 0 người






    GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG
    MÔN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
    Gò Dầu, ngày 16 tháng 10 năm 2010
    I/ KNS LÀ GÌ?
    Là khả năng làm chủ bản thân của mỗi người, khả năng ứng xử phù hợp với những người khác và với xã hội, khả năng ứng phó tích cực trước các tình huống của cuộc sống.
    VD: ở nhà một mình có khả năng đối phó kẻ xấu, tự bảo vệ mình, . . .
    II/ KNS GD CHO HS TRONG NHÀ TRƯỜNG:
    1- Kĩ năng tự nhận thức
    2- Kĩ năng xác định giá trị
    3- Kĩ năng kiểm soát cảm xúc
    4- Kĩ năng ứng phó với căng thẳng
    5- Kĩ năng tìm kiếm sự hỗ trợ
    6- Kĩ năng thể hiện sự tự tin
    7- Kĩ năng giao tiếp
    8- Kĩ năng lắng nghe tích cực
    II/ KNS GD CHO HS TRONG NHÀ TRƯỜNG
    9- Kĩ năng thể hiện sự cảm thông
    10- Kĩ năng thương lượng
    11- Kĩ năng giải quyết mâu thuẩn
    12- Kĩ năng hợp tác
    13- Kĩ năng tư duy phê phán
    14- Kĩ năng tư duy sáng tạo
    15- Kĩ năng ra quyết định
    16- Kĩ năng giải quyết vấn đề
    II/ KNS GD CHO HS TRONG NHÀ TRƯỜNG
    17- Kĩ năng kiên định
    18- Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm
    19- Kĩ năng đặt mục tiêu
    20- Kĩ năng quản lí thời gian
    21- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin
    III/ MỘT SỐ KĨ THUẬT DẠY HỌC
    1- Kĩ thuật chia nhóm
    2- Kĩ thuật giao nhiệm vụ
    3- Kĩ thuật đặt câu hỏi
    4- Kĩ thuật khăn trải bàn
    5- Kĩ thuật phòng tranh
    6- Kĩ thuật công đoạn
    7- Kĩ thuật các mảnh ghép

    III/ MỘT SỐ KĨ THUẬT DẠY HỌC
    8- Kĩ thuật động não
    9- Kĩ thuật trình bày 1 phút
    10- Kĩ thuật chúng em biết 3
    11- Kĩ thuật hỏi và trả lời
    12- Kĩ thuật hỏi chuyên gia
    13- Kĩ thuật bản đồ tư duy
    14- Kĩ thuật hoàn tất một nhiệm vụ
    III/ MỘT SỐ KĨ THUẬT DẠY HỌC
    15- Kĩ thuật viết tích cực
    16- Kĩ thuật đọc hợp tác
    17- Kĩ thuật nói cách khác
    18- Kĩ thuật phân tích phim
    19- Tóm tắt nội dung tài liệu theo nhóm
    IV/ KHẢ NĂNG GD KNS QUA MÔN TNXH
    1- Lợi ích việc học môn TNXH?
    2- GD KNS qua môn TNXH có tác dụng gì?

    IV/ KHẢ NĂNG GD KNS QUA MÔN TNXH
    1- Lợi ích của việc học môn TNXH:
    * Hình thành và phát triển các kĩ năng trong học tập như: quan sát, nhận xét, thắc mắc, đặt câu hỏi và diễn đạt hiểu biết về các sự vật, hiện tượng đơn giản trong TN và trong XH.
    Ví dụ: Bài Ngày và đêm trên trái đất(lớp 3)
    Bài Giữ trường học sạch đẹp(lớp 2)
    * Giúp xây dựng các quy tắc giữ vệ sinh, an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng;
    VD; Bài Vệ sinh thân thể (Lớp 1); ….
    * Yêu gia đình, quê hương, trường học và có thái độ thân thiện với thiên nhiên.
    VD:Bài Nhà trường(Lớp 2); Bài: Các thế hệ trong một gia đình (Lớp 3) …
    1- Lợi ích của việc học môn TNXH:
    IV/ KHẢ NĂNG GD KNS QUA MÔN TNXH
    2- GD KNS qua môn TNXH không những góp phần khắc sâu kiến thức mà còn hình thành thái độ và hành vi tích cực, phù hợp, cần thiết giúp HS có thể ứng xử có hiệu quả các tình huống thực tế trong cuộc sống.
    Ví dụ: Bài Cây hoa (lớp 1); Bài Đường giao thông (Lớp 2)
    V/ MỤC TIÊU GD KNS QUA MÔN TNXH
    - Tự nhận thức và xác định được giá trị của bản thân, biết lắng nghe, ứng xử phù hợp ở một số tình huống liên quan đến sứ khỏe bản thân, các quan hệ trong gia đình, nhà trường, trong tự nhiên và xã hội.
    - Biết tìm kiếm, xử lí thông tin và phân tích, so sánh để nhận diện nêu nhận xét về các sự vật, hiện tượng đơn giản trong tự nhiên và xã hội .
    - Hiểu và vận dụng các kĩ năng trên. Có những hành vi tích cực, tự nguyện trong việc thực hiện các quy tắc vệ sinh, chăm sóc sức khỏe bản thân, đảm bảo an toàn khi ở nhà, ở trường; Thân thiện với cây cối, con vật xung quanh và môi trường.
    VI/ KNS CHỦ YẾU TRONG MÔN TNXH
    Kĩ năng tự nhận thức
    Kĩ năng tự phục vụ và tự bảo vệ
    Kĩ năng ra quyết định
    Kĩ năng kiên định và kĩ năng từ chối
    Kĩ năng làm chủ bản thân
    Kĩ năng giao tiếp
    Kĩ năng hợp tác
    Kĩ năng tư duy phê phán
    Kĩ năng tìm kiếm và xử lý thông tin
    VII/ CÁC BƯỚC THỰC HIỆN SOẠN MỘT BÀI GD KNS
    1- Mục tiêu.
    2- Các kỹ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài.
    3- Các phương pháp/ kỹ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng.
    4- Phương tiện dạy học.
    5- Tiến trình dạy học
    a.Khám phá
    b Kết nối
    c. Thực hành/ Luyện tập
    d. Vận dụng.
    Thảo luận nhóm 5 phút và cho nhận xét về:

    Điểm giống và khác nhau giữa cấu trúc bài soạn GD KNS với bài soạn truyền thống.
    VIII/ THIẾT KẾ BÀI DẠY
    I. Mục tiêu:
    Kiến thức
    Kĩ năng
    Thái độ
    GD KNS
    II. PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN VÀ CÁC KỸ THUẬT DẠY HỌC


    III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
    1- HĐ1: (Tên hoạt động)
    Có thể là trò chơi hay câu hỏi gợi mở, tranh, ảnh minh hoạ, . . . nhằm giới thiệu bài.
    2- HĐ2: (Tên hoạt động)
    - Mục tiêu
    - Các bước thực hiện trong HĐ (phần tìm hiểu kiến thức mới) (các bước có kĩ thuật dạy học)
    - GV chốt kiến thức
    3/HĐ3: (Tên hoạt động)
    - Mục tiêu
    Các bước thể hiện thực hành kiến thức vừa học ở HĐ2. (ở các bước có kĩ thuật dạy học)
    GV kết luận HĐ
    4/ Hoạt động 4:Vận dụng
    - Vận dụng kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống.
    - Dặn dò HS
    IX/ THỰC HÀNH BÀI SOẠN
    LÀM VIỆC NHÓM 30 PHÚT

    1. Mỗi nhóm thiết kế 1 bài soạn minh hoạ lồng ghép GD KNS qua môn TNXH (Thông qua địa chỉ đã cho trong quyển GDKNS trong các môn học ở tiểu học). Trừ những bài đã soạn mẫu trong tài liệu Giáo dục kỹ năng sống.
    PHỤ LỤC CHIA NHÓM (CỤM 1)
    Lớp 1:
    - Chủ đề: Con người và sức khỏe ( Cẩm Thắng; Tầm Lanh)

    - Chủ đề: Tự nhiên (Đá Hàng; Bàu Đưng)

    - Chủ đề: Xã hội (Rạch Sơn; Ấp Rộc)
    Lớp 2
    - Chủ đề: Con người và sức khỏe (Bến Đình; Xóm Bố)

    - Chủ đề: Tự nhiên (Cẩm Long; Xóm Mía)

    - Chủ đề: Xã hội (Thị Trấn)
    Lớp 3
    - Chủ đề: Con người và sức khỏe (Cẩm An; Bến Mương)

    - Chủ đề: Tự nhiên (Cây Da; Bông Trang)

    - Chủ đề: Xã hội (Phước Trạch; Bến Rộng)
    PHỤ LỤC CHIA NHÓM (CỤM 2)
    Lớp 1:
    - Chủ đề: Con người và sức khỏe (Thanh Hà; Ấp 3)

    - Chủ đề: Tự nhiên (Thanh Bình; Phước Đức)

    - Chủ đề: Xã hội (Suối Cao; Phước Tây)

    Lớp 2
    - Chủ đề: Con người và sức khỏe (Trâm Vàng 1; Cây Trắc)

    - Chủ đề: Tự nhiên (Xóm Mới; Ấp 5)

    - Chủ đề: Xã hội (TQĐ; Ấp 4)
    Lớp 3
    - Chủ đề: Con người và sức khỏe (Phước Hội; Ấp 6)

    - Chủ đề: Tự nhiên (Phước Hòa, Trâm vàng 2)

    - Chủ đề: Xã hội (Bàu Đồn)
    KẾT LUẬN
    Bổ sung thêm vào phần thái độ ở mục tiêu nội dung GD KNS phù hợp bài dạy theo địa chỉ đã có (ngoài ra có thể tìm thêm 1 số bài học chưa có trong địa chỉ).
    Các phần còn lại soạn như cũ.
     
    Gửi ý kiến
    print