Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Bai 5 lop 10


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Huỳnh Tiểu Mai
    Ngày gửi: 12h:48' 28-02-2011
    Dung lượng: 720.5 KB
    Số lượt tải: 190
    Số lượt thích: 0 người
    CHÀO MỪNG
    CÁC THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ MÔN GDCD LỚP 10A9
    Thế nào là mâu thuẫn ? Thế nào là mặt đối lập ? Những mặt đối lập có quan hệ như thế nào mới tạo thành mâu thuẫn? Cho ví dụ.
    KIỂM TRA BÀI CŨ
    Câu hỏi:
    GDCD-10
    Mâu thuẫn là một chỉnh thể, trong đó hai mặt đối lập vừa thống nhất với nhau, vừa đấu tranh với nhau.
    Mặt đối lập là những khuynh hướng tính chất đặc điểm… mà trong quá trình vận động và phát triển của sự vật, hiện tượng, chúng phát triển theo chiều hướng trái ngược nhau.
    Hai mặt đối lập có khuynh hướng phát triển trái ngược nhau.
    Hai mặt đối lập cùng tồn tại bên nhau làm tiền đề cho nhau phát triển.
    Hai mặt đối lập tác động vào nhau tạo thành mâu thuẫn.
    Ví dụ: Đồng hóa và dị hóa trong một sinh vật.
    Trả lời
    GDCD-10
    1. Khái niệm chất.
    2. Khái niệm lượng.
    3. Quan hệ giữa sự biến đổi về lượng và sự biến đổi về chất .
    4. Ý nghĩa của quy luật lượng chất.
    Bài 5
    GDCD-10
    CÁCH THỨC VẬN ĐỘNG, PHÁT
    TRIỂN CỦA SỰ VẬT VÀ HIỆN TƯỢNG
    -Chỉ ra những thuộc tính cơ bản?
    -Những thuộc tính đó cho em nhận biết được điều gì?

    Nguyên tử lượng: 63,54 đvC, Nhiệt độ nóng chảy: 1083oC, Nhiệt độ sôi: 2880oC
    Nói lên chất riêng của Đồng, phân biệt nó với các kim loại khác.
    1. Chất:
    Học sinh nghiên cứu ví dụ sgk/30
    Ví dụ : Nguyên tố Đồng (Cu)
    Chất là gì?
    GDCD-10
    Chất là một khái niệm dùng để chỉ những thuộc tính cơ bản, vốn có của sự vật, hiện tượng, tiêu biểu cho sự vật, hiện tượng đó, phân biệt nó với các sự vật, hiện tượng khác.

     Chất là tính quy định bên trong của sự vật và hiện tựơng nói nên bản chất của sự vật và hiện tượng đó.
    Khái Niệm Chất :
    1. Chất:
    GDCD-10
     Phân tử nước được tạo thành từ những nguyên tử nào?

    Được tạo từ 2 nguyên tử Hiđrô (H) và 1 nguyên tử Ôxi (O)
    2/ Lượng
    Học sinh nghiên cứu ví dụ SGK / 31
    Ví dụ:
    Phân tử nước (H2O)
    Lượng là gì?
    Từ 0oC  dưới 100oC nước tồn tại ở trạng thái lỏng. Vượt quá 100oC  thể khí.
     Sự biến đổi của phân tử nước diễn ra như thế nào?
    GDCD-10
    Khái Niệm Lượng:
    Lượng là một khái niệm dùng để chỉ những thuộc tính cơ bản, vốn có của sự vật và hiện tượng biểu thị trình độ phát triển ( cao, thấp), quy mô ( lớn, nhỏ), tốc độ vận động (nhanh, chậm), số lượng (it, nhiều)… của sự vật hiện tượng.
    Lượng là tính quy định bên ngoài của sự vật và hiện tượng.
    Như vậy: mỗi sự vật hiện tượng trong thế giới đều có mặt chất và lượng thống nhất với nhau.
    2/ Lượng
    GDCD-10

    Sự biến đổi về lượng dẫn đến sự biến đổi về chất của phân tử nước :
    0oC
    10oC
    30oC
    50oC
    100oC
    Độ
    Điểm nút
    - Từ 0oC  dưới 100oC nước tồn tại ở trạng thái lỏng.
    - Vượt quá 100oC nước tồn tại ở trạng thái khí
    3/ Mối quan hệ
    giữa sự biến đổi về lượng và sự biến đổi về chất
    QUAN SÁT SƠ ĐỒ
    - 100oC là điểm nút
    - 0oC dưới 100oC là độ
    GDCD-10
     Trong một sự vật, hiện tượng lượng biến đổi trước chất biến đổi sau. Lượng biến đổi dần dần đạt tới một giới hạn nhất định thì làm cho chất biến đổi .
     Khoảng giới hạn mà tại đó sự biến đổi về lượng chưa làm thay đổi về chất của sự vật hiện tượng gọi là độ.
     Điểm giới hạn mà tại đó sự biến đổi của lượng làm thay đổi chất của sự vật, hiện tượng được gọi là điểm nút.
    Trong một sự vật,
    hiện tượng lượng và chất biến đổi như thế nào?
    a. Sự biến đổi về lượng dẫn đến
    sự biến đổi về chất.
    GDCD-10
     Trong một sự vật, hiện tượng so với cách biến đổi của lượng thì chất biến đổi sau và biến đổi nhanh chóng (mang tính đột biến)
    Khi chất mới ra đời lại bao hàm một lượng mới cho phù hợp.

    b.Chất mới ra đời lại bao hàm một lượng mới.
    Cam non
    Cam xanh
    Cam chín
    Quả cam
    Đắng
    Chua
    Ngọt
    Ví dụ:
    GDCD-10
    Từ việc nghiên cứu mối quan hệ
    lượng chất em hãy rút ra ý nghĩa của nó.
    GDCD-10
     Muốn tạo sự biến đổi về chất phải tạo sự biến đổi về lượng đạt đến một giới hạn nhất định.
     Tránh nôn nóng chủ quan khi chưa tích lũy về lượng đã thực hiện bước nhảy .
     Chống bảo thủ rụt rè không giám thực hiện bước nhảy khi đã tích lũy đầy đủ về lượng.

    c. Ý nghĩa của quy luật lượng chất:
    GDCD-10

     Trong cuộc sống cần phải có thái độ ứng xử ở mức độ nhất định, không nên “thái quá”.
     Nếu trong một lớp học ,một vài người nói chuyện, rồi dần dần cả lớp nói chuyện thì lớp học sẽ không còn là lớp học nữa.
     Trong quan hệ tình bạn, tình yêu cũng phải đảm bảo ở giới hạn nhất định.
    Liên hệ thực tiễn:
    GDCD-10
    Cho một hình chữ nhật chiều dài 30cm chiều rộng 15cm .
     Hỏi lượng của hình chữ nhật ?
     Nếu tăng chiều rộng hinh chữ nhật lên 30cm.
     Hỏi chất mới là gì?
     Xác định độ, điểm nút.
    Bài tập :
    Em hãy xác định lượng và chất trong ví dụ sau:

     Lượng của hình chữ nhật tồn tại ở quy mô chu vi HCN = ( 30+15) x 2 = 70 cm.
     Nếu tăng chiều rộng HCN lên 30cm thì chất mới là một hình vuông.
     Độ của HCN: 0cm<15cm < 30Cm, điểm nút 0cm và 30cm
    Trả lời :
    GDCD-10
    Bài 1:
    Tục ngữ có câu:
    “Tích tiểu thành đại”
    “Năng nhặt chặt bị”
    “Có công mài sắt có ngày nên kim.”
    Câu tục ngữ trên có ý nghĩa gì?
    Bài 2: Làm bài tập 4 SGK / 33

    BÀI TẬP VỀ NHÀ
    GDCD-10
    1. Thế nào là phủ định, phủ định biện chứng? Cho ví dụ.
    2. Khuynh hướng phát triển của sự vật, hiện tượng là gì ?
    Chuẩn bị bài mới

    BÀI 6
    GDCD-10
    Chân thành cảm ơn quý thầy cô!
    Cảm ơn các em học sinh 10A9!
     
    Gửi ý kiến
    print