Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Luyện tập đưa các yếu tố Tự sự và Miêu tả vào bài văn nghị luận

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Đào Minh Thành
    Ngày gửi: 21h:49' 03-04-2011
    Dung lượng: 80.0 KB
    Số lượt tải: 674
    Số lượt thích: 0 người
    TIẾT 120
    LUYỆN TẬP ĐƯA CÁC YẾU TỐ
    TỰ SỰ VÀ MIÊU TẢ
    VÀO BÀI VĂN NGHỊ LUẬN
    I. Kiến thức cần nhớ
    1.Yếu tố Tự sự- Miêu tả rất cần thiết trong bài văn nghị luận. Nó giúp việc trình bày luận cứ trong bài văn được rõ ràng, cụ thể, sinh động hơn, có sức thuyết phục hơn.

    2. Yêu cầu khi đưa các yếu tố Tự sự- Miêu tả vào bài văn nghị luận:
    Xác định vừa đủ các yếu tố sao cho không thừa, không thiếu.
    Các yếu tố Tự sự- Miêu tả chỉ dùng với mục đích làm rõ luận điểm, luận cứ và không phá vỡ mạch lạc nghị luận của bài văn.
    II. Luyện tập .
    1.Định hướng làm bài
    - Thể loại: Nghị luận giải thích
    - Vấn đề cần nghị luận: Chạy đua theo mốt không phải là người học sinh có văn hóa.

    2. Xác định luận điểm:
    - Sử dụng luận điểm a,b,c,e.
    - Luận điểm (d) có thể sửa thành: “ Nhà trường đang phát động phong trào ủng hộ, giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn và đồng bào vùng bị thiên tai.”
    -Bổ sung LĐ: Giải thích về trang phục, mốt...
    3. Sắp xếp các luận điểm
    Mở bài:
    Vai trò của trang phục- biểu hiện của văn hóa-> nêu vấn đề
    Hoặc:- Tình hình thực tế tại trường(lớp) -> nêu vấn đề
    B. Thân bài
    Trang phục là một trong những yếu tố quan trọng thể hiện văn hóa của con người nói chung, của học sinh trong nhà trường nói riêng.
    Mốt trang phục là những trang phục theo kiểu cách, hình thức mới nhất, hiện đại, tiên tiến nhất. Mốt thể hiện trình độ phát triển và đổi mới của trang phục. Trang phục theo mốt thời đại, một phần chứng tỏ con người có hiểu biết, lịch sự, văn hóa.
    Nhưng chạy theo mốt của xã hội nói chung, trong nhà trường nói riêng lại là vấn đề cần phải xem xét, bàn bạc kỹ.
    4. Nhiều bạn cho rằng chạy theo mốt mới thể hiện là người hiện đại, văn minh, có văn hóa.
    5. Chạy theo mốt có nhiều tác hại: vừa mất nhiều thời gian, tốn kém tiền bạc, lơ là việc học tập, tu dưỡng, dễ chán nản vì không có điều kiện thỏa mãn, dễ mắc khuyết điểm, coi thường bạn bè,người khác vì không theo kịp mốt thời đại.
    6. Học sinh có văn hóa không chỉ là người học sinh chăm ngoan, học giỏi... mà trong trang phục cần phải giản dị, gọn gàng, đẹp đẽ, phù hợp với lứa tuổi, hình dáng cơ thể, phù hợp với điểu kiện và truyền thống dân tộc.
    7. Bạn cần suy nghĩ, lựa chọn trang phục sao cho đạt những yêu cầu trên nhưng quyết không đua đòi, chạy theo mốt trang phục thời thượng.
    C. Kết bài
    -Tự nhận xét về trang phục của bản thân và nêu hướng phấn đấu
    -Lời khuyên các bạn chạy theo mốt hãy nghĩ lại.

    4. Vận dụng yếu tố Tự sự- Miêu tả.
    Đoạn văn 1:
    b. Đoạn văn 2:
    5. Bài tập 5(SGK- T 126)
    Viết đoạn văn trình bày một luận điểm trong dàn bài.

     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng