Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    bai 44. anh huong lan nhau giua cac sv


    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trang Phuoc
    Ngày gửi: 20h:18' 19-02-2009
    Dung lượng: 27.4 MB
    Số lượt tải: 106
    Số lượt thích: 0 người

    PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO
    THỊ XÃ TRÀ VINH

    TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG
    Tổ HÓA - SINH
    Nhiệt liệt chào mừng quý thầy cô đến dự tiết học
    Giáo viên thực hiện:
    TRANG VĂN PHƯỚC
    KIỂM TRA BÀI CŨ
    1/ Trong hai nhóm sinh vật hằng nhiệt và biến nhiệt, sinh vật thuộc nhóm nào cókhả năng chịu đựng cao với sự thay đổi nhiệt độ môi trường ? Tại sao?
    2/ So sánh đặc điểm khác nhau giữa hai nhóm cây
    ưa ẩm và chịu hạn
    Sinh vật biến nhiệt vì nó có giới hạn sinh thái rộng với nhân tố
    nhiệt độ. Ví dụ: vi khuẩn sống ở nhiệt độ 90 ; ấu trùng sâu ngô
    chịu được nhiệt độ -27
    Bài:44
    Tiết:46
    GV đặt vấn đề: " Mỗi sinh vật sống trong môi trường có ảnh hưởng tới các sinh vật khác qua những mối quan hệ nào? Vì sao?"
    Hãy xem các tranh sau đây, nhận xét
    về mối quan hệ của các sinh vật
    và trả lời :
    Bầy trâu rừng
    Đàn chim cánh cụt
    Rừng cây cao su
    Cá và hải quỳ
    Tê giác và cò
    Lúa và cỏ dại
    Mèo rừng và thỏ
    Bầy cá sấu
    Báo gấm
    Cóc bắt mồi
    Các sinh vật cùng loài và sinh vật khác loài có những mối quan hệ như thế nào?
    Tiểu kết:
    Trong tự nhiên, thường không có những sinh vật nào sống tách biệt với các sinh vật khác. Thông qua các mối quan hệ cùng loài và khác loài các sinh vật luôn hỗ trợ hoặc cạnh tranh lẫn nhau.
    I QUAN HỆ CÙNG LOÀI:
    GV yêu cầu hs tự đọc thông tin SGK và quan sát các tranh sau đây để trả lời câu hỏi.
    Thực vật sống riêng rẽ
    Thực vật sống riêng rẽ
    Đàn chim cánh cụt
    Rừng thông
    Bầy trâu rừng
    Thực vật sống thành nhóm
    và động vật sống thành
    bầy đàn
    Động vật sống riêng rẽ
    Động vật sống bầy đàn
    Khi có gió bão, thực vật sống thành nhóm có lợi gì so với sống riêng rẽ?
    Trong tự nhiên, động vật sống thành bầy đàn có lợi gì?
    Có tác dụng giãm bớt sức thổi của gió
    ?làm cây không bị đổ.
    Có lợi trong việc tìm kiếm được nhiều thức ăn
    phát hiện kẻ thù nhanh và tự vệ tốt hơn.
    GV hình thành cho hs khái niệm về quần tụ ( mối quan hệ hỗ trợ)
    Là các cá thể có xu hướng tụ tập bên nhau tạo thành các quần tụ cá thể.

    Khi gặp điều kiện bất lợi như thiếu thức ăn , nơi ở, số lượng cá thể tăng quá cao thì sẽ có hiện tượng gì xảy ra?
    GV đặt vấn đề với học sinh và yêu cầu hs
    lựa chọn câu đúng trong số các câu trả lời.
    a/Hiện tượng cá thể tách ra khỏi nhóm làm tăng khả
    năng cạnh tranh giữa các cá thể.
    b/Hiện tượng cá thể tách ra khỏi nhóm làm cho nguồn
    thức ăn cạn kiệt nhanh chóng.
    c/Hiện tượng cá thể tách ra khỏi nhóm làm giảm nhẹ sự cạnh tranh giữa các cá thể, hạn chế sự
    cạn kiệt nguồn thức ăn trong vùng.
    GV hình thành khái niệm về cách li (mối quan hệ cạnh tranh)
    Khi gặp điều kiện bất lợi, sự cạnh tranh làm cho 1 số cá thể tách khỏi quần tụ đi tìm nơi sống mới ? sự cách li.
    GV yêu cầu hs hoạt động nhóm ( thảo luận nhóm) trả
    lời câu hỏi 2 SGK /134
    Hiện tượng tự tỉa ở thực vật là mối quan hệ gì ?
    Trong điều kiện nào hiện tượng tự tỉa diễn ra mạnh mẽ?
    Là kết quả của cạnh tranh cùng loài và cả khác loài.
    Diễn ra mạnh mẽ khi cây mọc dày thiếu ánh sáng.
    GV hỏi đáp và ghi tiểu kết
    Các sinh vật cùng loài hỗ trợ hoặc cạnh tranh trong những điều kiện nào?
    Các sinh vật cùng loài hỗ trợ lẫn nhau trong các nhóm cá thể. Tuy nhiên khi gặp điều kiện bất lợi các cá thể cùng loài cạnh tranh nhau dẫn tới một số cá thể tách ra khỏi nhóm.
    Ví dụ: Chim kiếm ăn theo đàn; Trâu rừng khi ngủ thường các con non nằm trong..
    II. QUAN HỆ KHÁC LOÀI:
    GV yêu cầu hs hoạt động nhóm ( thảo luận 5phút)

    Nghiên cứu thông tin bảng 44 , quan sát tranh và những ví dụ trong lệnh ở SGK ? trả lời điền vào phiếu học tập.
    Phiếu học tập
    Mèo rừng bắt thỏ
    Địa y sống trên thân cây
    Nốt sần ở rễ cây đậu
    Cây nắp ấm bắt mồi
    Linh dương và trâu rừng trên
    đồng cỏ
    Giun sán kí sinh
    trong ruột người
    Nấm kí sinh trên
    khoai tây, cà chua
    Cây tầm gửi
    Cá ép bám
    vào rùa biển
    Dây tơ hồng
    trên cây
    Hổ và nai
    Sư tử và trâu rừng
    GV yêu cầu đại diện nhóm trả lời - Nhóm khác nhận xét.
    1. Các mối quan hệ giữa các sinh vật cùng loài và khác loài có gì khác nhau?
    SV cùng loài : hỗ trợ và cạnh tranh
    SV khác loài: hỗ trợ ( cộng sinh và hội sinh) và đối địch (cạnh tranh, kí sinh và nữa kí sinh, SV ăn SV khác.
    2. Điền ví dụ vào các ô tương ứng.
    GV yêu đại diện nhóm trả lời, nhóm khác nhận xét.
    Tảo và nấm trong địa y; vi khuẩn nốt sần cây họ đậu.
    Cá ép và rùa biển; địa y bám vào cành cây
    Lúa và cỏ dại; dê và bò, linh dương và
    trâu rừng.

    Rận, bét kí sinh trên trâu bò; giun đũa kí sinh
    trên cơ thể người, nấm kí sinh trên khoai tây.
    cây tầm gửi ( nửa kí sinh)

    Hươu nai và hổ; cây nắp ấm và côn trùng.

    Quan hệ

    Hỗ trợ




    Đối địch




    Cộng sinh
    Hội sinh
    Cạnh tranh
    Kí sinh ,
    nữa kí sinh
    Sinh vật ăn
    SV khác
    GV yêu cầu hs trả lời ( hoạt động cá nhân)
    Sự khác nhau chủ yếu giữa quan hệ hỗ trợ và quan hệ đối địch của sinh vật khác loài là gì?
    Cả 2 có lợi (hoặc ít nhất
    không có hại) cho tất cả SV
    1 bên SV được lợi, bên kia bị
    hại hoặc cả hai cùng bị hại


    SV khác loài có những mối quan hệ chủ yếu nào? Sự khác nhau giữa các mối quan hệ đó?
    GV hỏi đáp - Ghi tiểu kết
    Trong mối quan hệ khác loài, các SV hoặc hỗ
    trợ hoặc đối địch với nhau.
    + Quan hệ hỗ trợ: là mối quan hệ có lợi ( hoặc
    ít nhất không có hại). VD: tảo và nấm trong
    địa y.
    + Quan hệ đối địch: một bên SV được lợi
    còn bên kia bị hại hoặc cả 2 cùng bị hại.
    VD: giun sán kí sinh trong ruột người
    GV liên hệ thực tế chăn nuôi và trồng trọt.
    Để tránh sự cạnh tranh gay gắt giữa các cá thể sinh vật, làm giảm năng suất vật nuôi , cây trồng ta cần phải chú ý những công việc gì?
    - Mật độ hợp ly
    - Ap dụng kĩ thuật : tỉa thưa, tách đàn
    - Cung cấp thức ăn đầy đủ và VS môi trường.
    GV và hs cùng giải quyết vấn đề: Trong tự nhiên
    các SV sống trong môi trường đều có mối quan hệ ảnh hưởng lẫn nhau về dinh dưỡng, nơi ở.
    CỦNG CỐ - ĐÁNH GIÁ
    1/ Các sinh vật cùng loài hỗ trợ hoặc cạnh tranh trong những điều kiện nào?
    Các sinh vật cùng loài hỗ trợ lẫn nhau trong
    các nhóm cá thể. Tuy nhiên khi gặp điều kiện
    bất lợi các cá thể cùng loài cạnh tranh nhau
    dẫn tới một số cá thể tách ra khỏi nhóm.
    2/ Hãy ghép nội dung ở cột A với cột B cho phù hợp và ghi kết quả vào cột C
    b,e
    d
    a,c
    f
    DẶN DÒ
    Học bài ghi
    Trả lời các câu hỏi SGK.
    Tìm kiếm thêm một số ví dụ khác về mối quan hệ hỗ trợ và đối địch.
    Đọc thông tin mục em có biết để hiểu rõ thêm một số mối quan hệ giữa các sinh vật.

     
     
     
    Gửi ý kiến
    print