Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Bài 4. Số phần tử của một t ập hợp. Tập hợp con

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Hương
    Ngày gửi: 22h:40' 24-06-2011
    Dung lượng: 2.4 MB
    Số lượt tải: 555
    Số lượt thích: 1 người (Nguyễn Quốc Sự, võ thị ngọc mai)
    Ki?m tra bi cu
    HS1: Lm bi t?p 11 (SGK - 12):
    * a) S? t? nhiờn cú s? ch?c l 135, ch? s? hng don v? l 7 l: 1357.
    b)






    HS2: Vi?t t?p h?p cỏc ch? s? c?a s?: 2 112 555
    * G?i t?p h?p cỏc ch? s? c?a s? 2 112 555 l A.
    Suy ra A = {1; 2; 5}.





    Ti?t 4

    Đ4. S? ph?n t? c?a m?t t?p h?p. T?p h?p con
    1. S? ph?n t? c?a m?t t?p h?p
    Cho cỏc t?p h?p:
    A = {5}
    B = {x; y}
    C = {1; 2; 3; .; 100}
    D = {0; 1; 2; 3; .}
    Ta núi: T?p h?p A cú m?t ph?n t?, t?p h?p B cú hai ph?n t?.
    ?. T?p h?p C v t?p h?p D cú m?y ph?n t??
    * T?p C cú 100 ph?n t?, t?p h?p D cú vụ s? ph?n t?.

    Cỏc t?p h?p sau cú bao nhiờu ph?n t??
    D = {0}, E = {bỳt, thu?c}, H = {x ? N| x ? 10}.
    * T?p h?p D cú m?t ph?n t?, t?p h?p E cú hai ph?n t?, t?p h?p H cú 11 ph?n t?.
    ?1

    Tỡm s? t? nhiờn x m x + 5 = 2.
    * x + 5 = 2
    Khụng cú s? t? nhiờn no d? x + 5 = 2.
    * Chỳ ý:
    T?p h?p khụng cú ph?n t? no g?i l t?p h?p r?ng.
    T?p h?p r?ng du?c kớ hi?u l ?.
    Vớ d?: T?p h?p cỏc s? t? nhiờn x sao cho x + 5 = 2 l t?p h?p r?ng.




    Một tập hợp có thể có một phần tử, có nhiều phần tử, có vô số phần tử, có thể không có phần tử nào.
    ?2
    2. Tập hợp con
    Ví dụ: Cho hai tập hợp:
    E = {x, y}
    F = {x, y, c, d}. (hình bên)
    ?. Ta thấy có gì đặc biệt ở hai tập hợp này?
    Ta thấy mọi phần tử của tập hợp E đều
    thuộc tập hợp F, ta gọi tập hợp E là tập
    hợp con của tập hợp F.
    Định nghĩa tập hợp con:


    Ta kí hiệu: AB hay BA và đọc là: A là tập hợp con của tập hợp B.
    Ví dụ: Tập hợp D các học sinh nam một lớp là tập hợp con của tập hợp H các học sinh trong lớp đó, ta viết: D  H.
    ?. Lấy thêm ví dụ về tập hợp con?
    Nếu mọi phần tử của tập hợp A đều thuộc tập hợp B thì tập hợp A được gọi là tập hợp con của tập hợp B.
    Cho ba tập hợp: M = {1; 5}, A = {1; 3; 5}, B = {5; 1; 3}
    Dùng kí hiệu  để thể hiện quan hệ giữa hai trong ba tập
    hợp trên.
    * M  A, M  B, A  B, B  A.




    BT: Hãy viết: - Tập hợp A số tự nhiên lớn hơn 0 nhưng nhỏ hơn 1.
    - Tập hợp B các số tự nhiên x mà x + 0 = 0.

    * - Vì không có số tự nhiên nào lớn hơn 0 nhưng nhỏ hơn 1 nên ta có A = .
    - Vì 0 + 0 = 0 nên x = 0. Vậy B = {0}.
    ?3
    Chú ý:
    Nếu A  B và B  thì ta nói A và B là hai tập hợp bằng nhau, kí hiệu A = B.

    BT: Làm bài tập 17 (SGK – 13):

    Viết các tập hợp sau và cho biết mỗi tập hợp có bao nhiêu phần tử?
    Tập hợp A các số tự nhiên không quá 20.
    Tập hợp B các số tự nhiên lớn hơn 5 nhưng nhỏ hơn 6.

    * a) A = {0; 1; 2; 3; …; 19}
    Tập hợp A có 20 phần tử.

    b) B = .
    Tập hợp B không có phần tử nào.


    * Bài tập về nhà:
    - Học thuộc lí thuyết;
    Làm bài tập 16; 18; 19; 20 (SGK – 13) và bài tập 30; 33; 34; 36; 40; 41; 42 (SBT – 5, 6).
    Làm bài tập bài luyện tập SGK - 14.

    Phân bổ thời gian
    Slide 1: 7’
    Slide 2: 2’
    Slide 3: 10’
    Slide 4: 4’
    Slide 5: 6’
    Slide 6: 3’
    Slide 7: 5’
    Slide 8: 6’
    Slide 9: 2’
    No_avatar

    Xấu hổ

     

     

     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng