Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Báo cáo chuyên đề LT&C - L4


    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Võ Thanh Huy
    Ngày gửi: 20h:23' 17-07-2011
    Dung lượng: 520.0 KB
    Số lượt tải: 116
    Số lượt thích: 0 người

    Chuyên đề phân môn : Luyện từ và Câu .
    * Kính Chào Quý Thầy Cô về dự chuyên đề
    Phân môn : Luyện từ và câu . Lớp 4 .

    Bàn chuyên đề LT& C
    BáO CáO : lý THUYếT .
    * Gi?i thi?u so lu?c v? n?i dung chuong trỡnh
    phõn mụn : Luy?n t? v Cõu . L?p 4 .
    I / M?C TIấU C?A PHN MễN LUY?N T? V CU :
    * Phõn mụn Luy?n t? & Cõu giỳp cho HS :
    1/ M? r?ng, h? th?ng húa v?n t? v trang b? cho HS m?t s? hi?u bi?t so gi?n v? t? v cõu .
    2/ Rốn cho HS cỏc ki~ nang dựng t? d?t cõu v s? d?ng cỏc d?u cõu .
    3/ B?i du?ng cho HS thúi quen dựng t? dỳng, núi v vi?t thnh cõu ; cú ý th?c s? d?ng ti?ng Vi?t van húa trong giao ti?p .
    II / TH?I GIAN PHN MễN LT& C DU?C PHN B? TRONG NAM :
    Phõn mụn Luy?n t? v Cõu du?c b? trớ d?y 2 ti?t/ tu?n . C? nam 70 ti?t, chia ra h?c trong 2 HK v ?ng v?i 10 ch? di?m . ( Tõ?p 1 co? 5 chu? diờ?m HKI + Tõ?p 2 co? 5 chu? diờ?m HKII ) .
    Ca?c chu? diờ?m duo?c phõn bụ? nhu sau :
    Tõ?p I : Co? 18 tuõ`n thu?c ho?c ( Co? 5 chu? diờ?m ) :
    Tuõ`n 1, 2, 3 : Thuong nguo`i nhu thờ? thuong thõn ( Lo`ng nhõn a?i ) .
    Tuõ`n 4, 5, 6 : Mang mo?c tha?ng ( Ti?nh trung thu?c ; Lo`ng tu? tro?ng ) .
    Tuõ`n 7, 8, 9 : Trờn dụi ca?nh uo?c mo ( Uo?c mo ) .
    Tuõ`n 11, 12, 13 : Co? chi? thi` nờn ( Nghi? lu?c ) .
    Tuõ`n 14, 15, 16, 17 : Tiờ?ng sa?o diờ`u ( Vui choi ) .
    => Tuõ`n 10 & 18 : ễn tõ?p giu~a HKI & Cuụ?i HKI .
    Tập II : Có 17 tuần thực học : ( Có 5 chủ điểm ) :
    Tuần 19, 20, 21 : Người ta là hoa đất ( Năng lực ; Tài trí ) .
    * Tuần 22, 23, 24 : Vẻ đẹp muôn màu ( Óc thẩm mĩ ) .
    Tuần 25, 26, 27 : Những ngưới quả cảm ( Lòng dũng cảm ) .
    Tuần 29, 30, 31 : Khám phá thế giới ( ( Du lịch ; Thám hiểm ) .
    Tuần 32, 33, 34 : Tình yêu cuộc sống ( Lạc quan ; Yêu đời ) .
    = > Tuần 28 & 35 : Ôn tập giữa HKII & Cuối HKII .
    III / NỘI DUNG DẠY- HỌC TRONG PHÂN MÔN LT&C LỚP 4 LÀ :
    1 / Mở rộng và hệ thống hoá vốn từ :
    * Từ ngữ được mở rộng và hệ thống hoá của lớp 4 bao gồm : Các từ thuần Việt, Hán Việt, thành ngữ và tục ngữ phù hợp với chủ điểm của từng đơn vị học : 1. Nhân hậu – Đoàn kết ; 2. Trung thực – Tự trọng ; 3. Ước mơ ; 4. Ý chí – Nghị lực ; 5. Đồ chơi – Trò chơi ; 6. Tài năng - Sức khoẻ ; 7. Cái đẹp ; 8. Dũng Cảm ; 9. Du lịch – Thám hiểm ; 10. Lạc quan – Yêu đời .
    2 / Trang bị các kiến thức sơ giản về từ, rèn luyện kĩ năng dùng từ :
    a/ Nội dung kiến thức :
    * Cấu tạo tiếng .
    * Cấu tạo từ :
    + Từ đơn & từ phức .
    + Từ ghép & từ láy .
    * Từ loại :
    Danh từ :
    + Danh từ là gì ? + Danh từ chung & danh từ riêng . + Cách viết hoa DT riêng .
    Động từ :
    + Động từ là gì ? + Cách thể hiện ý nghĩa thời gian của hoạt động .
    Tính từ :
    Tính từ :
    + Tính từ là gì ? + Cách thể hiện ý nghĩa mức độ của đặc điểm, tính chất .
    b/ Các loại bài học :
    * Dạy học lí thuyết : Các bài học về cấu tạo tiếng, từ và các từ loại đều gồm có 3 phần :
    Nhận xét + Ghi nhớ và Luyện tập .
    Nhận xét : là phần cung cấp ngữ liệu và nêu câu hỏi ( BT ) gợi cho HS phân tích nhằm
    rút ra kiến thức lí thuyết .
    Ghi nhớ : là phần chốt lại những điểm chính về kiến thức được rút ra từ việc phân tích
    ngữ liệu . HS cần nắm vững kiến thức này .
    Luyện tập : là phần bài tập nhằm củng cố và vận dụng kiến thức đã học gồm một số
    kiểu bài tập như sau :
    - Nhận biết các bộ phận của tiếng
    - Giải các câu đố chữ liên quan đến cấu tạo tiếng .
    - Nhận biết các kiểu cấu tạo từ .
    - Nhận biết các từ loại .
    - Đặt câu với những từ đã cho .
    * Hướng dẫn thực hành : Các bài học và hệ thống hoá vốn từ đều được thể hiện dưới hình thức bài tập thực hành . Những kiểu bài tập thực hành chủ yếu là :
    + Tìm từ ngữ theo nghĩa và hình thức cấu tạo đã cho .
    + Xác định nghĩa của từ và các yếu tố cấu tạo từ .
    + Xác định nghĩa của thành ngữ, tục ngữ .
    + Phân loại từ ngữ và các yếu tố cấu tạo từ .
    + Đặt câu với từ ngữ đã cho .
    + Xác định nghĩa tình huống sử dụng thành ngữ, tục ngữ .


    3 / Trang bị các kiến thức sơ giản về câu, rèn luyện kĩ năng đặt câu và sử dụng dấu câu :
    a/ Nội dung kiến thức :
    Các kiếu câu :
    Câu hỏi :
    Câu hỏi là gì ? + Dùng câu hỏi vào mục đích khác . + Giữ phép lịch sự khi hỏi .
    Câu kể :
    Câu kể là gì ? + Cách dùng câu kể .
    Câu kể ai là gì ? CN & VN trong câu kể ai là gì ?
    Câu kể ai thế nào ? CN & VN trong câu kể ai thế nào ?
    Câu kể ai làm gì ? CN & VN trong câu kể ai làm gì ?
    Câu khiến :
    Câu khiến là gì ? + Cách đặt câu khiến . + Giữ phép lịch sự khi bày tỏ yêu cầu đề nghị .
    Câu cảm :
    Thêm trạng ngữ cho câu :
    Trạng ngữ là gì ? Thêm trạng ngữ chỉ nơi chốn ( thời gian; nguyên nhân; mục đích; phương tiện ) cho câu.
    Các dấu câu :
    Dấu chấm hỏi ; Dấu chấm than ; Dấu hai chấm ; Dấu ngoặc kép ; Dấu ngoặc đơn .
    b/ Cấu tạo bài học :
    Các kiểu bài học về câu cũng có cấu tạo bài học lí thuyết của từ , gồm có 3 phần : Nhận xét + Ghi nhớ và Luyện tập .
    * Riêng phần luyện tập của câu gồm các kiểu bài tập chính như sau :
    * Nhận biết các kiểu câu ; Xác định CN ; VN trong câu ; Đặt câu theo mẫu ;
    * Nhận biết các kiểu trạng ngữ ; Thêm các kiểu trạng ngữ cho câu ;
    * Nhận biết tác dụng của dấu câu ; Điền dấu câu vào chỗ thích hợp .
    * Viết đoạn văn với những dấu câu thích hợp . Chữa lỗi về dấu câu .
    * Lựa chọn kiểu câu để đảm bảo yêu cầu giao tiếp .
    4 / Bồi dưỡng cho HS ý thức và thói quen sử dụng tiếng Việt văn hoá trong giao tiếp :
    Thông qua nội dung dạy học và các hình thức tổ chức hoạt động trên lớp . Góp phần BD cho HS thói quen dùng từ đúng, nói và viết thành câu và ý thức sử dụng tiếng Việt trong giao tiếp phù hợp với các chuẩn mực văn hoá .
    IV / PHƯƠNG PHÁP DẠY – HỌC :
    Ngày nay phương pháp phổ biến nhất của chương trình dạy học mới là : Phương pháp dạy học lấy HS làm trung tâm . Trong PP này thầy ( cô ) đóng vai trò là người tổ chức hoạt động của HS ; mỗi HS đều được hoạt động, đều được bộc lộ mình và phát triển .
    Hoạt động của HS trong giờ học chủ yếu là :
    Hoạt động giao tiếp ( Đây là hoạt động đặc thừ của môn TV ) .
    Hoạt động phân tích, tổng hợp, thực hành lí thuyết ( như các môn học khác ) .
    = > Cả hai hoạt động trên có thể tổ chức theo nhiều hình thức khác nhau như :
    + Làm việc độc lập .
    + Làm việc theo nhóm .
    + Làm việc theo lớp . Hoạt động của GV trong giờ học chủ yếu là :
    1/ Giao việc cho HS :
    Cho HS trình bày câu hỏi ; Cho HS làm mẫu một phần ; Tóm tắt nhiệm vụ, dặn dò HS .
    2/ Kiểm tra HS :
    Xem HS có làm việc không ; Xem HS có hiểu việc làm không ; Trả lời thắc mắc của HS
    3/ Tổ chức báo cáo kết quả làm việc :
    Các hình thức báo cáo :
    Báo cáo trực tiếp với GV ; Báo cáo trong nhóm ; Báo cáo trước lớp.
    Các biện pháp báo cáo :
    Bằng miệng ; bảng con ; bảng lớp ; phiếu học tập ; bằng giấy .
    Thi đua giữa các nhóm, hoặc trình bày cá nhân .
    4/ Tổ chức đánh giá :
    Các hình thức đánh giá :
    Tự đánh giá ; Đánh giá trong nhóm ; Đánh giá trước lớp .
    Các biện pháp đánh giá :
    Khen, chê ( định tính ) .
    Cho điểm ( định lượng ) .
    * Ngoài ra GV còn thực hiện lồng ghép vào phân môn giảng dạy thêm KNS và GD cho HS “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ” . Ứng với một số PP / KTDH phù hợp theo từng nội dung tích hợp .
    * Một số bài dạy tích hợp của phân môn LT&C cụ thể là :
    GDKNS : * Tuần 14 tiết 28 bài : Dùng câu hỏi vào mục đích khác .
    * Tuần 15 tiết 30 bài : Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi .
    * Tuần 29 tiết 58 bài : Giữ phép lịch sự khi bày tỏ yêu cầu, đề nghị .
    TT.HCM : * Tuần 02 tiết 04 bài : Dấu hai chấm ( phần nhân xét / ý a ) .
    * Tuần 08 tiết 16 bài : Dấu ngoặc kép ( phần nhận xét bài 1 / 82 ) .
    * Tuần 11 tiết 22 bài : Tính từ ( phần BT 1a / 111 ) .

    V / CÁCH SOAN KHBD QUY TRÌNH DẠY HỌC ( Phân môn LT& Câu ) :
    I/ Mục tiêu ( Yêu cầu cần đạt ) :
    GV căn cứ theo chuẩn KTKN + ( lồng ghép KSN; Tấm gương HCM nếu có ) :
    II/ Chuẩn bị :
    Tranh ảnh ( ĐDDH hoặc các việc cần thực hiện trong tiết dạy ) .
    III / Lên lớp :
    1/ Ổn định lớp ( Nếu cần thiết cho hát ) .
    2/ Kiểm tra bài cũ :
    Yêu cầu HS nêu ngắn gọn những điều đã học ở tiết trước + Cho VD minh hoạ ( hoặc giải các bài tập củng cố, vận dụng kiến thức đã học ) .
    3/ Bài mới ( Có 2 loại bài mới ) :
    Đối với loại bài dạy học : Lý thuyết :
    a/ Giới thiệu bài : ( Trực tiếp hoặc gián tiếp ) .
    GV nêu yêu cầu tiết học . Chú ý làm nổi bật mối quan hệ giữa tiết học này với các tiết khác .
    b/ Hình thành khái niệm ( Phần Nhận xét ở SGK – Mục I ):
    Phân tích ngữ liệu : ( * ) GV cần áp dụng các biện pháp sau ) :
    Giúp HS nắm vững yêu cầu bài tập :
    Cho HS đọc thầm rồi trình bày lại yêu cầu bài tập .
    GV giải thích thêm cho rõ yêu cầu bài tập ( Tóm ý chính yêu cầu ) .
    Tổ chức cho HS làm mẫu một phần cho cả lớp nắm yêu cầu .
    Tổ chức cho HS thực hiện bài tập :
    Tổ chức cho HS làm việc cá nhân ( cặp, nhóm ) thực hiện BT .
    Tổ chức cho HS báo cáo kết quả bằng nhiều hình thức khác nhau .
    Trao đổi với HS, sữa lỗi hoặc tổ chức cho HS nhận xét góp ý, đánh giá .
    Sơ kết hoặc tổng kết ý kiến ; Ghi bảng nội dung chính ( Nếu cần thiết ) .
    c/ GV rút ra ( Ghi nhớ ở SGK – MỤC II ) : HS lặp lại ( 2, 3 HS )
    c/ Hướng dẫn luyện tập :
    GV hướng dẫn HS làm luyện tập theo các bước sau :
    Giúp HS nắm vững yêu cầu bài tập :
    Cho HS đọc thầm rồi trình bày lại yêu cầu bài tập .
    GV giải thích thêm cho rõ yêu cầu bài tập ( Tóm ý chính yêu cầu ) .
    Tổ chức cho HS làm mẫu một phần cho cả lớp nắm yêu cầu .
    Tổ chức cho HS thực hiện bài tập :
    Tổ chức cho HS làm việc cá nhân ( cặp, nhóm ) thực hiện BT .
    Tổ chức cho HS báo cáo kết quả bằng nhiều hình thức khác nhau .
    Trao đổi với HS, sữa lỗi hoặc tổ chức cho HS nhận xét góp ý, đánh giá .
    Căn cứ vào kết quả của HS đạt được mà GV đánh giá điểm ( Hoặc chấm vào vở ) ( Tuỳ vào bài tập mà GV yêu cầu làm ) .
    IV / Củng cố, dặn dò :
    Chốt lại những kiến thức, kĩ năng cần nắm vững .
    Nhận xét tiết học .
    Yêu cầu HS luyện tập thực hành ở nhà : Xem trước bài tiết sau .
    -------------------------------------------------
    2/ Đối với loại bài dạy học : Thực hành :
    Giới thiệu bài .
    Hướng dẫn HS thực hành ( HD như làm bài tập )
    Củng cố, dặn dò .
    Trên đây phần là báo cáo lý thuyết của phân môn luyện từ và câu lớp 4 . Rất mong các đồng chí, đồng nghiệp đóng góp ý kiến thêm cho bản thân tôi thực hiện được hoàn chỉnh hơn trong các lần sau . Xin chân thành tiếp thu và cảm ơn ý kiến của các đồng chí, và đồng nghiệp !
    An Cư, ngày 01 tháng 12 năm 2010 .
    Người thực hiện

    Võ Thanh Huy
    No_avatarf
    thanhs
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print