Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY MÔN NGỮ VĂN

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phạm Thái Hưng
    Ngày gửi: 16h:16' 05-08-2011
    Dung lượng: 1.3 MB
    Số lượt tải: 1574
    Số lượt thích: 0 người





    SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY
    TRONG DẠY HỌC MÔN NGỮ VĂN


    1
    1. Đặc điểm môn Ngữ văn và PPDH Ngữ văn

    Gồm 3 phân môn: Văn học, Tiếng Việt và Làm văn. Có chung mục đích là giáo dục thẩm mĩ và rèn luyện cho HS các KN nghe, nói, đọc viết, nhưng có vị trí độc lập tương đối và PPDH đặc thù.
    Văn học
    Mục đích: giúp HS biết cách đọc để hiểu cho được giá trị của mỗi văn bản thể hiện qua cái hay, cái đẹp trong nội dung và hình thức thể hiện của văn bản đó. Cái hay, cái đẹp trong nội dung và hình thức thể hiện của văn bản là cái duy nhất không lặp lại, biểu hiện tối đa nhất chủ đề tư tưởng của tác phẩm.

    2
    Đặc điểm môn Ngữ văn và PPDH Ngữ văn

    Tiếng Việt

    - Hình thành ở HS năng lực sử dụng thành thạo tiếng Việt với bốn kĩ năng cơ bản là: nghe, nói, đọc, viết.
    - Giúp cho HS có những hiểu biết về ngôn ngữ Tiếng Việt, có ý thức sử dụng và giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt.
    - Dạy Tiếng Việt thông qua:
    + Từ: nghĩa, từ loại, các phép tu từ, cấu tạo, chức năng,…
    + Câu: Các loại câu, dấu câu, các thành phần của câu, cách sử dụng và liên kết các câu,…
    + Đoạn văn: nhận thức về cách viết một đoạn văn, liên kết câu và liên kết đoạn văn,…
    3
    Đặc điểm môn Ngữ văn và PPDH Ngữ văn

    Làm văn

    - HS nhận biết các loại văn bản, đặc điểm, chức năng cách thức tạo lập văn bản theo từng loại thể.
    - Phân môn Làm văn Ở THCS:
    + Văn nghệ thuật (miêu tả, tự sự, biểu cảm)
    + Văn nghị luận (chính trị - xã hội, văn học)

    - Phân môn Làm văn chủ yếu mang tính thực hành, HS phải vận dụng những kiến thức văn học, tiếng Việt và kiến thức đời sống xã hội để tạo lập các loại văn bản dưới hình thức nói hoặc viết.
    4
    5
    Những kiến thức NV cơ bản ở THCS
    sử dụng bản đồ tư duy trong môn ngữ văn

    Những câu hỏi cần đặt ra là:
    - BĐTD có phải là công cụ ghi chép vạn năng với mọi bài học?
    - BĐTD có thể vận dụng trong mọi trường hợp, mọi công đoạn của quá trình nhận thức?
    - Giáo viên có thể soạn bài dưới hình thức BĐTD?
    - Học sinh có thể ghi bài theo BĐTD?
    - Trong dạy học Ngữ văn, BĐTD dùng vào các trường hợp nào sẽ phát huy hiệu quả?
    6
    2. Định hướng sử dụng BĐTD
    trong dạy học Ngữ văn
    2.1. Hệ thống hoá kiến thức
    - Kiến thức về từ

    7
    2.1. Hệ thống hoá kiến thức
    - Kiến thức về câu

    8
    2.1. Hệ thống hoá kiến thức
    - Kiến thức chung về môn Ngữ văn
    9
    2.1. Hệ thống hoá kiến thức
    Có thể ở nhiều cấp độ khác nhau
    10
    2.2. Sơ đồ hoá kiến thức (cả bài học)

    11
    12



    2.2. Sơ đồ hoá kiến thức (cả bài học)

    13



    2.2. Sơ đồ hoá kiến thức (cả bài học)

    2.2. Sơ đồ hoá kiến thức (một phần của bài học)
    - Nhân vật lão Hạc
    14
    2.2. Sơ đồ hoá kiến thức (một phần của bài học)
    - Điều kiện để một văn bản có tính mạch lạc

    15
    Một vài lưu ý khi sử dụng BĐTD trong dạy học Ngữ văn
    - Không nên quá cực đoan cho rằng BĐTD có thể giúp người học tất cả. Trên cơ sở những kiến thức được hệ thống hoá, sơ đồ hoá, người học còn phải biết thực hành ngôn ngữ bằng việc đọc, nói và viết.

    - Đối với văn bản nghị luận, việc sử dụng BĐTD hỗ trợ đọc hiểu các văn bản sẽ là thuận lợi. Nhưng với văn bản nghệ thuật, muốn dùng BĐTD để biểu hiện một văn bản, người học phải tìm ra mạch của văn đó (xét đơn thuần về mặt ý).

    16
    Một vài lưu ý khi sử dụng BĐTD trong dạy học Ngữ văn

    - BĐTD không tái hiện được cảm xúc, không chuyển tải hết sự tinh tuý trong cách dùng từ, đặt câu, trong nghệ thuật cấu trúc tác phẩm. Vì vậy, sử dụng BĐTD trong dạy học là cần thiết, nhưng phải tránh được sự suy diễn khô khan đẫn đến xã hội hoá dung tục tác phẩm.
    17
    Trần Nam Quỳnh
    namquynhqn@gmail.com
    ĐT: 0942560645

    Địa chỉ phần mềm imindmap5:
    http://www.4shared.com/file/MFnQCMOC/imindmap5.html

    Địa chỉ phần mềm CDMINDMAP5Pro:
    http://www.4shared.com/file/56Y9QthW/CDMINDMAP5Pro.html
     
    Gửi ý kiến
    print