Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Dành cho Quảng cáo

    Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Bài 3. Quá trình tạo lập văn bản

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Vũ Minh Hải
    Ngày gửi: 20h:45' 05-09-2011
    Dung lượng: 1.8 MB
    Số lượt tải: 1143
    Số lượt thích: 0 người
    CHÀO MỪNG QUÍ THẦY CÔ CÙNG TOÀN THỂ CÁC EM HỌC SINH
    GV: vũ minh hải
    KIỂM TRA BÀI CŨ
    Em hãy đọc thuộc lòng 4 bài ca dao về tình cảm gia đình.
    Em thích nhất bài ca dao nào ? Tại sao ?
    TÌNH HUỐNG
    ???
    ???
    Trong lúc
    thầy giáo vắng mặt,
    có hai bạn học sinh
    đã gây gổ đánh nhau.
    Khi thầy trở lại thấy lớp rất mất trật tự.
    Thầy gọi bạn lớp trưởng lên và hỏi lí do.
    Nếu em là bạn lớp trưởng ấy, em sẽ làm gì?
    Trong một giờ học, thầy giáo có việc đột xuất phải
    ra ngoài 5 phút. Thầy yêu cầu lớp tự quản và giữ trật tự.
    Tiết 12
    Giáo viên dạy : vũ minh hải
    QUÁ TRÌNH TẠO LẬP VĂN BẢN
    Ý NGHĨA CỦA VIỆC
    TẠO LẬP VĂN BẢN
    Đối với người nói (người viết):
    Trình bày sự vật, sự việc và bộc lộ
    suy nghĩ, tình cảm của mình
    Đối với người nghe (người đọc):
    Hiểu được sự vật, sự việc và tâm tư,
    tình cảm của người nói.
    Đề 1
    Em con ham chơi điện tử
    nên bỏ bê việc học hành.
    Con hãy viết một bức thư
    khuyên nhủ em.
    Chat
    Game
    I. CÁC BƯỚC TẠO LẬP VĂN BẢN
    Tình huống 1
    Đề 2
    Vì đi trọ học xa
    nên em con rất nhớ nhà,
    ảnh hưởng tới kết quả học tập.
    Con hãy viết một bức thư
    động viên em.
    I. CÁC BƯỚC TẠO LẬP VĂN BẢN
    Tình huống 2
    Viết cho em, đứa em – ham chơi
    Viết cho em, đứa em - nhớ nhà
    - Mục đích
    Viết để khuyên nhủ em từ bỏ đam mê xấu
    Viết để động viên em vượt qua nỗi nhớ, cố gắng học tốt
    - Nội dung
    Viết về tác hại của trò chơi điện tử
    Thông cảm, sẻ chia và động viên em nỗ lực học tập
    - Cách thức
    Phân tích bảo ban bằng lí lẽ
    Tâm tình, thuyết phục bằng tình cảm
    - Đối tượng
    Đề 1
    Đề 2
    Định hướng
    Bước 1: Định hướng văn bản
    Lí do viết thư: Lo lắng trước tình trạng đam mê điện tử của em.
    Mở bài
    Lí do viết thư: Thương nhớ em và lo lắng khi em không yên tâm học tập.
    Đề 1
    Bố cục
    Đề 2
    Bước 2: Xây dựng bố cục
    Cảnh báo về tác hại của trò chơi điện tử:
    Lãng phí thời gian, sức lực, tiền bạc
    Ảnh hưởng tới kết quả học tập
    Dễ bị tiêm nhiễm văn hoá không lành mạnh, ảnh hưởng tới quá trình hình thành nhân cách sau này.
    Thái độ của mọi người trước sự đam mê điện tử của em:
    Bố mẹ buồn rầu
    Thầy cô thất vọng
    Anh (chị) lo lắng
    Trách nhiệm hiện tại của bản thân em:
    Tu dưỡng đạo đức
    Chăm lo học tập
    Tình yêu và sự hi vọng của gia đình dành cho em:
    Luôn yêu thương em.
    Mong muốn em học tốt
    Hi vọng em sớm trưởng thành, độc lập.
    Giải pháp giúp em vơi nỗi nhớ nhà: viết thư, gọi điện, tranh thủ về thăm nhà,…
    Thuyết phục em chuyển hoá nỗi nhớ thành động lực học tập
    Hăng say học tập sẽ át đi nỗi nhớ
    Học tập tốt là món quà tinh thần lớn tặng gia đình
    Thân bài
    Đề 1
    Bố cục
    Đề 2
    Bước 2: Xây dựng bố cục
    Mong em từ bỏ đam mê điện tử để chăm lo học tập tốt
    Kết bài
    Chúc em nghị lực hơn và có kết quả học tập tốt
    Yêu cầu về hình thức: đúng chính tả, ngữ pháp, có tính liên kết và mạch lạc.
    Học sinh tự kiểm tra việc thực hiện các bước 1, 2, 3. Sửa chữa các phần sai và bổ sung các phần thiếu.
    Bước 2: Xây dựng bố cục
    Bước 3: Diễn đạt các ý ghi trong bố cục
    Yêu cầu về nội dung: sát với bố cục, đầy đủ ý.
    Bước 4: Kiểm tra
    Đề 1
    Bố cục
    Đề 2
    Nhiệm vụ
    Cụ thể
    1
    Định hướng văn bản
    Về đối tượng: Nói, viết cho ai ?
    Về mục đích: Để làm gì ?
    Về nội dung: Về cái gì ?
    Về cách thức: Như thế nào ?
    2
    Xây dựng bố cục
    Yêu cầu: rành mạch, hợp lí, đúng định hướng ở bước 1
    3
    Diễn đạt các ý đã ghi trong bố cục
    Hình thức: Lời văn trong sáng, có tính liên kết và mạch lạc.
    Nội dung: chính xác, sát với bố cục.
    Bước
    4
    Kiểm tra
    Việc thực hiện các bước 1, 2, 3; sửa chữa những sai sót, bổ sung các ý còn thiếu.
    Ghi nhớ: Quá trình tạo lập văn bản
    Bài tập 2 (SGK trang 46):
    Bài viết của bạn không phù hợp vì bạn đã định hướng sai ở trong bước 1. Cụ thể như sau:
    Viết cho thầy cô
    Viết cho bạn bè
    - Mục đích
    Viết để tường thuật lại quá trình học tập của bản thân.
    Viết để truyền kinh nghiệm học tốt.
    - Nội dung
    Báo cáo thành tích học tập.
    Báo cáo kinh nghiệm học tập.
    - Cách thức
    Xưng hô thầy – em (con).
    Xưng hô bạn - mình
    - Đối tượng
    Định hướng sai
    Định hướng đúng
    Yêu cầu định hướng
    II. LUYỆN TẬP
    Bài tập 3 (SGK trang 46-47): Cách trình bày dàn bài (cách trình bày bước 2)
    Các câu trong dàn bài phải rõ ý, ngắn gọn, nhưng không cần hoàn chỉnh, không cần tuyệt đối đúng ngữ pháp và không nhất thiết phải liên kết chặt chẽ với nhau. Vì dàn bài mới chỉ là dạng đề cương, chưa phải là bản thân văn bản.
    Các phần, các mục lớn nhỏ trong dàn bài được phân biệt với nhau qua một hệ thống kí hiệu nhất quán và việc trình bày các mục phải thống nhất, rõ ràng, rành mạch, hợp lí.
    II. LUYỆN TẬP
    Bài tập 4 (SGK trang 47):
    Để viết bức thư phải thực hiện lần lượt 4 bước tạo lập văn bản.
    Mở bài: Lí do viết thư
    II. LUYỆN TẬP
    Bước 1: Định hướng
    Viết cho bố
    - Mục đích
    Viết để xin lỗi bố
    - Nội dung
    Thể hiện nỗi ân hận và xin được tha thứ
    - Cách thức
    Chân thành, hối lỗi.
    - Đối tượng
    Bước 2: Xây dựng bố cục
    Thân bài:
    - Ý lớn 1: Bày tỏ sự ân hận
    Ân hận vì đã nói lời thiếu lễ độ
    Ân hận vì đã làm bố mẹ buồn
    Ân hận vì vi phạm đạo làm con
    - Ý lớn 2: Xin được tha thứ
    Nhận lỗi
    Tự đặt hình phạt cho bản thân
    Xin bố tha thứ

    Kết bài: Lời hứa không tái phạm

    II. LUYỆN TẬP
    Bước 2: Xây dựng bố cục
    Bước 3: Diễn đạt các ý thành bài văn.
    Bước 4: Kiểm tra.
    Bài tập Về nhà
    ? Em hóy vi?t m?t van b?n d?a theo b? c?c dó thi?t l?p ? bi 4.

    Xin trân trọng cảm ơn Quý Thầy Cô !
    Cảm ơn các em học sinh !
    No_avatar
    chẳng cho giống trong sách giáo khoa gì cả mong thầy phải chỉnh sửa lại bài này Khóc
    No_avatar

    làm luyện tập nhiều hơn bài tg

     

    No_avatar

    SEO NHÌN MÀ KO HIU JÌ THẾ NHỞ.THẦY OI LÀM CHO GIỐNG SACH GIAO KHOA MOT CHUT ĐI NHA THẦY

     

    1101137

     

    cai pai nay sao sao ay??????Thay chinh lai duoc ko em dg can ma vo cai nay thi.......

    No_avatar

    xin chào quý thày cô, kính thưa các thầy (cô) làm ơn chịu khó post đáp án lên giùm các e, làm xongđối chêếuđaáp án sai chỗ nào thì chúng e mới bêết đc à, cưứ làm BT 1 cách mù wáng sai mà tưởng đúng vô làm KT thì nguy hiểm ăắm ạ, e xin trịnh trọng cám ơn các thày (cô) rất nhiều, xin thưa

    No_avatar

    xin chào quý thày cô, kính thưa các thầy (cô) làm ơn chịu khó post đáp án lên giùm các e, làm xongđối chêếuđaáp án sai chỗ nào thì chúng e mới bêết đc à, cưứ làm BT 1 cách mù wáng sai mà tưởng đúng vô làm KT thì nguy hiểm ăắm ạ, e xin trịnh trọng cám ơn các thày (cô) rất nhiều, xin thưa

    No_avatar

    bài vik j` mà hk hay chút nào hết ....e dg cần soạn pai` gấp mà soạn theo kiểu này thì tiêu uj`````````````

     

    5832559

    pan khong can ve hinh dau.sap xep no co trinh tu la dk thui ma.hjhj.

    No_avatarf

    chỉ cần bài tập 4 là được rồi . Xin cảm ơn thầy Mỉm cười

     

    No_avatarf

    cac ban oi

     
    Gửi ý kiến
    print