Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    CHUYEN DE CHU NHIEM LOP O TIEU HOC

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Xa Văn Chệ
    Ngày gửi: 16h:34' 17-09-2011
    Dung lượng: 3.1 MB
    Số lượt tải: 108
    Số lượt thích: 0 người

    Chào mừng quý Thầy Cô

    tham dự chuyên đề
    KĨ NĂNG
    XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
    CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC

    CHUYÊN ĐỀ
    A. MỤC TIÊU CHUYÊN ĐỀ
    1. Yêu cầu cơ bản sau khi học xong chuyên đề:
    Một số khái niệm cơ bản:
    - Kế hoạch chủ nhiệm.
    - Lập kế hoạch chủ nhiệm.
    Cấu trúc nội dung bản Kế hoạch chủ nhiệm.
    Cách xây dựng Kế hoạch chủ nhiệm.
    Theo từng loại: Kế hoạch công tác năm, tháng, tuần, hoạt động.
    Vận dụng kĩ năng XD kế hoạch vào công tác giáo viên chủ nhiệm lớp.

    2 .Phương pháp học tập
    chuyên đề:

    - HỌC HỎI
    – GIAO LƯU
    – CHIA SẺ KINH NGHIỆM
    4


    Hoạt động 1:
    Xác định khái niệm kế hoạch, lập kế hoạch chủ nhiệm:
    B. NỘI DUNG CHUYÊN ĐỀ
    Câu hỏi thảo luận:
    Theo thầy (cô) thực chất việc lập Kế hoạch chủ nhiệm là gì?
    KẾT LUẬN HOẠT ĐỘNG 1
    Kế hoạch chủ nhiệm: là chương trình hành động trong tương lai của lớp chủ nhiệm, nhằm xác định một cách chính xác lớp học của chúng ta muốn đi đến đâu và cần phải làm gì, làm như thế nào để đạt được điều đó.
    KẾT LUẬN HOẠT ĐỘNG 1 (tiếp)
    Lập kế hoạch chủ nhiệm là: lựa chọn một trong những phương án hành động trong tương lai cho toàn bộ hoặc từng bộ phận trong bộ máy quản lí để đạt được mục tiêu mong đợi trên cơ sở khả năng hiện tại.
    Kế hoạch chủ nhiệm lớp ở trường TH thường được lập cho khoảng thời gian từ 1 đến 5 năm học.


    2. Hoạt động 2: Một số loại
    kế hoạch chủ nhiệm

    Câu hỏi thảo luận: Trong thực tiễn làm công tác chủ nhiệm lớp, thầy (cô) đã lập những loại kế hoạch nào?

    KẾT LUẬN HOẠT ĐỘNG 2:
    Kế hoạch chủ nhiệm được xây dựng:
    - Cho 3 năm học gọi là kế hoạch chiến lược
    - Cho 1 năm học gọi là kế hoạch năm học.
    Trong kế hoạch năm học có :
    Kế hoạch tháng, Kế hoạch tuần.
    Kế hoạch mục tiêu hoặc
    Kế hoạch chuyên đề
    của lớp chủ nhiệm.
    3. Hoạt động 3:
    Xây dựng cấu trúc bản kế hoạch công tác chủ nhiệm:
    Câu hỏi: Từ thực tế công tác chủ nhiệm, Thầy (cô) hãy cho biết: cấu trúc bản kế hoạch chủ nhiệm gồm mấy phần? Nội dung từng phần?
    KẾT LUẬN HOẠT ĐỘNG 3
    KẾT LUẬN HOẠT ĐỘNG 3 (tiếp)
    6. Kế hoạch từng tháng (từ tháng 8 năm trước đến tháng 5 năm sau)
    - (Dự kiến: Nội dung – Phân công – Thời gian)
    7. Kế hoạch Sơ kết học kì (học kì I từ tháng 8 năm trước đến tháng 1 năm sau; học kì II từ tháng 2 đến tháng 5)
    - (Dự kiến: Nội dung – Phân công – Thời gian)
    8. Kế hoạch Tổng kết năm học:
    - (Dự kiến: Nội dung – Phân công – Thời gian)
    9. Kế hoạch hoạt động hè:
    (Dự kiến: Nội dung – Phân công – Thời gian)
    Kết luận: Để xây dựng được kế hoạch chủ nhiệm hiệu quả, khả thi, GVCN cần tuân thủ theo quy trình 6 bước sau:
    Bước 1: Phân tích môi trường lớp học
    Bước 2: Xây dựng định hướng phát triển lớp học
    Bước 3: Xác định mục tiêu cần đạt được của lớp.
    Bước 4: Xác định các giải pháp cần tiến hành để đạt được mục tiêu.
    Bước 5: Xác định các mục tiêu đề xuất tổ chức thực hiện kế hoạch.
    Bước 6: Viết văn bản và phê chuẩn văn bản kế hoạch của lớp trước khi thực hiện.
    Cấu trúc nội dung bản kế hoạch cần đạt:
    Đơn giản
    Rõ ràng
    Có liên hệ bên trong một cách logic.
    Không bỏ sót nội dung cần thực hiện.
    Giúp cho việc quản lí và thực thi dễ dàng.
    Hoạt động thực hành

    Phân tích môi trường:
    SWOT
    I.Các điểm mạnh. (Thuận lợi)
    II.Các điểm yếu. (Khó khăn)
    III: Các cơ hội. (Thời cơ)
    IV: mối nguy hại. (Thách thức)

    I - Thuận lợi: Khi phân tích các điểm mạnh thường phải trả lời những câu hỏi sau:
    + Lớp của chúng ta có những điểm mạnh nào?
    + Những thành công của lớp trong năm học vừa qua là gì?
    + Chúng ta đã làm những công việc nào có kết quả mĩ mãn nhất ?
    + Cá tính, nhân cách GVCN, cán bộ lớp, học sinh … có gì nổi trội?
    II - Khó khăn:
    + Lớp của chúng ta có những điểm yếu nào?
    + Những yếu tố nào dẫn đến thất bại của lớp trong năm học vừa qua?
    + Chúng ta đã làm những công việc nào có kết quả kém nhất ?
    + Những thất bại của lớp, của cá nhân được diễn ra theo con đường, chiều hướng nào? Có thể làm khác không?

    O -Thời cơ:
    - Chủ trương sắp tới của Nhà nước
    - Chỉ thị năm học của Bộ;
    - Kế hoạch năm học (Sở, Phòng)
    - Sự quan tâm của lãnh đạo địa phương…
    - Phương pháp giảng dạy mới …
    * Những thời cơ nêu trên sẽ đem lại những lợi thế gì cho Trường, cho lớp chúng ta? có giúp gì cho nhà trường hay không? …
    IV - Thách thức:
    + Cuộc khủng hoảng kinh tế, thiên tai có ảnh hưởng gì lớn đến lớp học của mình không? (ảnh hưởng của kinh tế địa phương nơi trường đóng => gia đình học sinh => lớp học)
    + Quán net, games , karaoke …; nạn bạo lực học đường, giao thông … có ảnh hưởng không?
    Hoạt động 5: Xác định mục tiêu của kế hoạch thông qua thực hành phân tích.
    Nguyên tắc
    1. Cụ thể, dễ hiểu.
    2. Đo lường được.
    3. Vừa sức để có thể đạt được.
    4. Định hướng kết quả.
    5. Giới hạn thời gian.
    Hoạt động 6 – Phương pháp xác định nội dung công việc trong tháng hoặc tuần
    (làm gì?); Để làm gì?); tại sao?); (ở đâu?) (ai?)
    (làm như thế nào?); (cách thức kiểm soát);(phương pháp kiểm tra)

    KẾ HOẠCH CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP
    Đơn vị…. Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
    …………….. Độc lập…..
    Buôn Ma Thuột, ngày tháng năm 2011

    KẾ HOẠCH CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP
    Năm học 2011 -2012
    Chủ đề năm học….
    I- Đặc điểm môi trường lớp học:
    - Tổng số học sinh:… Trong đó:…
    1- Thuận lợi - Thời cơ:
    2- Khó khăn – Thách thức:
    II- Phương hướng nhiệm vụ:
    1- Giáo dục hạnh kiểm:
    a-Mục tiêu:
    b- Nội dung:
    c- Biện pháp
    d- Chỉ tiêu
    2- Học tập:
    3- Lao động- Văn thể - Mỹ;
    4- Hoật động khác:
    5- Chỉ tiêu chung- Đăng ký danh hiệu thi đua:

    Duyện BGH GVCN

    Hoạt động 7 – Tổng kết chuyên đề
    KẾT LUẬN CHUNG
    Để đạt được hiệu quả cao trong công tác, GVCN phải xây dựng KHCN Theo quy trình 6 bước, trong đó đặc biệt quan tâm đến kĩ thuật phân tích.
    Cấu trúc KHCN gồm có 9 nội dung cơ bản có thể coi như mẫu KHCN bao gồm: KH năm, KH tháng, KH tuần, KHCT mục tiêu, KH công việc,…
    KHCN được GVCN xây dựng xong trước ngày 5 tháng 9 hàng năm và trình Hiệu trưởng duyệt trước khi thực thi.
    Chúc sức khỏe và thành đạt
    Trân trọng cảm ơn

     
    Gửi ý kiến
    print