Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Sưu tầm
    Người gửi: Kiều Xuân Họa (trang riêng)
    Ngày gửi: 02h:58' 28-11-2011
    Dung lượng: 4.8 MB
    Số lượt tải: 681
    Số lượt thích: 0 người
    CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP
    Chào mừng quí thầy cô về tham dự lớp tập huấn
    HỘI NGHỊ TẬP HUẤN
    HỘI NGHỊ TẬP HUẤN
    VAI TRÒ CỦA GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM
     GVCN có vị trí rất quan trọng trong quá trình giáo dục học sinh phát triên toàn diện ( Chủ nhiệm nào thì học sinh đó hay đứa con là bản sao của người mẹ và HS là bản sao của GVCN).
     GVCN là người thay thế Hiệu trưởng quản lí toàn diện tập thể HS một lớp học, quyết định mọi vấn đề thay cho Hiệu trưởng trong quyền hạn cho phép (GVCN còn được ví là Hiệu trưởng “con” không dấu, là tổng phụ trách Đội).
     GVCN là người thay mặt phụ huynh học sinh quản lý học sinh khi học sinh đến trường…
    VAI TRÒ CỦA GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM
    GVCN không chỉ xét hạnh kiểm mà có thể động viên các em có thể trở thành người tài, giúp HS vượt qua những sai lầm.
     GVCN là một đạo diễn nghệ thuật (Nghệ thuật này có được xã hội chấp nhận hay không phụ thuộc chủ yếu vào đạo diễn)
    Nhiệm vụ của GVCN
    Thông thường ở các trường THPT, GVCN được hiệu trưởng lựa chọn một số giáo viên trong hội đồng sư phạm nhà trường để phân công làm công tác chủ nhiệm theo chu kì cả cấp học ( từ lớp 6 – 9 THCS; lớp 10 -12 PTTH).
    Nhiệm vụ của GVCN
    Tuy nhiên ở một số trường do số lượng GV mới nhiều, kinh nghiệm thực tế trong công tác chủ nhiệm còn hạn chế nên chỉ được phân công làm công tác chủ nhiệm ở những lớp đầu cấp, lớp đại trà, lớp yếu… sau đó năm học tiếp theo lại bàn giao cho GVCN khác. Cách làm này chỉ giải quyết tình thế cho trường hợp thiếu nguồn nhân lực của trường đó, dẫn đến nhiều bất lợi cho công tác của GVCN .
    Nhiệm vụ của GVCN
    GVCN là người quyết định chất lượng cao các hoạt động giáo dục của lớp khi và chỉ khi GVCN có sự định hướng, tư vấn, chia sẽ kịp thời trong quá trình tự rèn luyện của HS. Cũng như Hiệu trưởng với nhà trường, GVCN đối với lớp học cần phải hiểu rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của việc lập kế hoạch chủ nhiệm lớp.
    Nếu XD được kế hoạch chủ nhiệm tốt, GVCN cùng lớp sẽ xác định rõ ràng định hướng tương lai cần đạt của lớp học; đề ra được các hoạt động ưu tiên và tập trung sức mạnh vào những ưu tiên đó.
    Tồn tại hạn chế
    Không ít GVCN chỉ coi việc XD kế hoạch chủ nhiệm như một hình thức “đối phó”, làm cho có được thể hiện rõ trong việc:
    Mượn của đồng nghiệp sao chép lại.
    Dùng bản kế hoạch năm trước, điều chỉnh vài số liệu cho hợp pháp để dùng vào năm sau.
    Một số ít GVCN mới dừng lại việc cập nhật các nội dung theo sổ chủ nhiệm mà nhà trường phát cho…
    KĨ NĂNG
    XÂY DỰNG KẾ HOẠCH CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP

    CHUYÊN ĐỀ
    A. MỤC TIÊU CHUYÊN ĐỀ
     Nắm được kĩ năng XD kế hoạch chủ nhiệm
    Một số khái niệm cơ bản:
    - Kế hoạch chủ nhiệm.
    - Lập kế hoạch chủ nhiệm.
    Cấu trúc nội dung bản Kế hoạch chủ nhiệm.
    Cách xây dựng Kế hoạch chủ nhiệm (dựa trên phân tích SWOT), theo loại Kế hoạch công tác năm, tháng, tuần, hoạt động.
    Vận dụng kĩ năng XD kế hoạch vào công tác giáo viên chủ nhiệm lớp.

    2.Phương pháp học tập chuyên đề:

    HỌC HỎI
    – GIAO LƯU
    – CHIA SẺ KINH NGHIỆM
    10


    Hoạt động1: Một số loại kế hoạch chủ nhiệm
    Câu hỏi thảo luận: Trong thực tiễn làm công tác chủ nhiệm lớp, thầy (cô) đã lập những loại kế hoạch nào?

    B. NỘI DUNG CHUYÊN ĐỀ
    KẾT LUẬN HOẠT ĐỘNG 1
    Kế hoạch chủ nhiệm được xây dựng
    - Cho 3 năm học gọi là kế hoạch chiến lược
    - Cho 1 năm học gọi là kế hoạch năm học.
    Trong kế hoạch năm học có :
    Kế hoạch tháng, Kế hoạch tuần.
    Kế hoạch mục tiêu hoặc
    Kế hoạch chuyên đề
    của lớp chủ nhiệm.
    Hoạt động 2 – Xác định khái niệm
    kế hoạch, lập kế hoạch chủ nhiệm

    Câu hỏi thảo luận:
    Theo thầy (cô) thực chất của việc lập Kế hoạch chủ nhiệm là gì?

    KẾT LUẬN HOẠT ĐỘNG 2
    Kế hoạch chủ nhiệm là chương trình hành động trong tương lai của lớp chủ nhiệm, nhằm xác định một cách chính xác Lớp học của chúng ta muốn đi đến đâu và cần phải làm gì, làm như thế nào để đạt được điều đó.

    KẾT LUẬN HOẠT ĐỘNG 2
    Lập kế hoạch chủ nhiệm là: lựa chọn một trong những phương án hành động trong tương lai cho toàn bộ hoặc từng bộ phận trong bộ máy quản lí để đạt được mục tiêu mong đợi trên cơ sở khả năng hiện tại.
    Kế hoạch chủ nhiệm lớp ở trường THCS, THPT thường được lập cho khoảng thời gian từ 1 đến 3 (hoặc 4) năm học.
    Hoạt động 3
    Xây dựng cấu trúc bản kế hoạch công tác chủ nhiệm
    Câu hỏi: Từ thực tế công tác chủ nhiệm, Thầy (cô) đã xây dựng cấu trúc kế hoạch công tác chủ nhiệm như thế nào?

    Bao gồm 9 nội dung cơ bản (Mẫu tham khảo)
    Đặc điểm môi trường lớp học
    2. Phương hướng, nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu và các danh hiệu phấn đấu
    3. Các biện pháp chính
    4.Những chuyên đề đi sâu để rút kinh nghiệm
    5.Điều chỉnh kế hoạch
    KẾT LUẬN HOẠT ĐỘNG 3
    KẾT LUẬN HOẠT ĐỘNG 3
    6.Kế hoạch từng tháng (từ tháng 8 năm trước đến tháng 5 năm sau)
    - (Dự kiến: Nội dung – Phân công – Thời gian)
    7. Kế hoạch Sơ kết học kì (học kì I từ tháng 8 năm trước đến tháng 1 năm sau; học kì II từ tháng 2 đến tháng 5)
    - (Dự kiến: Nội dung – Phân công – Thời gian)
    8. Kế hoạch Tổng kết năm học:
    - (Dự kiến: Nội dung – Phân công – Thời gian)
    9. Kế hoạch hoạt động hè:
    (Dự kiến: Nội dung – Phân công – Thời gian)
    Kết luận: Để xây dựng được kế hoạch chủ nhiệm hiệu quả, khả thi, GVCN cần tuân thủ theo quy trình 6 bước sau:
    Bước 1: Phân tích môi trường lớp học
    Bứoc 2: Xây dựng định hướng phát triển lớp học
    Bước 3: Xác định mục tiêu cần đạt được của lớp.
    Bước 4: Xác định các giải pháp cần tiến hành để
    đạt được mục tiêu.
    Bước 5: Xác định các mục tiêu đề xuất tổ chức
    thực hiện kế hoạch.
    Bước 6: Viết văn bản và phê chuẩn văn bản kế
    hoạch của lớp trước khi thực hiện.
    Cấu trúc nội dung bản kế hoạch cần đạt
    Đơn giản
    Rõ ràng
    Có liên hệ bên trong một cách logic.
    Không bỏ sót nội dung cần thực hiện.
    Giúp cho việc quản lí và thực thi dễ dàng.

    Thuận lợi: Khi phân tích các điểm mạnh thường phải trả lời những câu hỏi sau:
    + Lớp của chúng ta có những điểm mạnh nào?
    + Những thành công của lớp trong năm học vừa qua là gì?
    + Chúng ta đã làm những công việc nào có kết quả mĩ mãn nhất ?
    + ….
    Khó khăn:
    + Lớp của chúng ta có những điểm yếu nào?
    + Những yếu tố nào dẫn đến thất bại của lớp
    trong năm học vừa qua?
    + Chúng ta đã làm những công việc nào có kết
    quả kém nhất ?
    + ….
    Thời cơ:
    - Chủ trương sắp tới của Nhà nước
    - Chỉ thị năm học của Bộ;
    - Kế hoạch năm học (Sở, Phòng)
    - Sự quan tâm của lãnh đạo địa phương…
    * Những thời cơ nêu trên sẽ đem lại những lợi thế gì cho Trường, cho lớp chúng ta? có giúp gì cho nhà trường hay không? công việc nào có kết quả kém nhất ?
    + …
    Thách thức:
    + Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới có ảnh hưởng gì lớn đến lớp học của mình không? (ảnh hưởng của kinh tế toàn cầu => địa phương nơi trường đóng => gia đình học sinh => lớp học)
    + ….
    Hoạt động 5 – Xác định nội dung công việc trong tháng hoặc tuần
    Các nhóm hãy thiết kế Kịch bản – Đóng vai – Xây dựng Kế hoạch công việc theo gợi ý cho mỗi nhóm (ở PHT 5).
    Trình bày kế hoạch hoạt động trong mỗi tình huống của nhóm.
    Kế hoạch thăm hỏi gia đình bạn D vào ngày mai,
    Kế hoạch ngày “Hội trại thanh niên với nghề nghiệp”
    Kế hoạch chăm sóc nghĩa trang Liệt sỹ
    Hoạt động 5 – Tổng kết chuyên đề
    Để đạt được hiệu quả cao trong công tác chủ nhiệm, GVCN cần phải xây dựng Kế hoạch công tác chủ nhiệm theo kĩ thuật mới.
    Có thể bổ sung tài liệu phù hợp và áp dụng tổ chức học tích cực để khóa tập huấn tiếp theo ở địa phương, ở từng cơ sở giáo dục đạt hiệu quả cao.
    Hoạt động 6: Thực hành thiết kế xây dựng bản kế hoạch chủ nhiệm
    Câu hỏi thảo luận: Dựa vào những yêu cầu cơ bản Thầy (cô) thảo luận trong nhóm và cùng nhau thiết kế xây dựng bản kế hoạch công tác chủ nhiệm năm học
    KẾ HOẠCH CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP
    Đơn vị…. Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
    …………….. Độc lập…..
    Buôn Ma Thuột, ngày tháng năm 2011

    KẾ HOẠCH CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP
    Năm học 2011 -2012
    Chủ đề năm học….
    I- Đặc điểm môi trường lớp học:
    - Tổng số học sinh:… Trong đó:…
    1- Thuận lợi - Thời cơ:
    2- Khó khăn – Thách thức:
    II- Phương hướng nhiệm vụ:
    1- Giáo dục hạnh kiểm:
    a-Mục tiêu:
    b- Nội dung:
    c- Biện pháp
    d- Chỉ tiêu
    2- Học tập:
    3- Lao động- Văn thể - Mỹ;
    4- Hoật động khác:
    5- Chỉ tiêu chung- Đăng ký danh hiệu thi đua:

    Duyện BGH GVCN
    KẾT LUẬN CHUNG
    Để đạt được hiệu quả cao trong công tác, GVCN phải xây dựng KHCN Theo quy trình 6 bước, trong đó đặc biệt quan tâm đến kĩ thuật phân tích SWOT.
    Cấu trúc KHCN gồm có 9 nội dung cơ bản có thể coi như mẫu KHCN bao gồm: KH năm, KH tháng, KH tuần, KHCT mục tiêu, KH công việc,…
    KHCN được GVCN xây dựng xong trước ngày 5 tháng 9 hàng năm và trình Hiệu trưởng duyệt trước khi thực thi.
    Gieo hoạt động gặt thói quen
    Gieo thói quen gặt tính cách
    Gieo tính cách gặt số phận
    Nhìn thì nhớ
    Nghe thì quên
    Làm mới hiểu
    Trân trọng cảm ơn
    Chúc sức khỏe và thành đạt
    LÀM QUEN
    Vừa gặp nhau đây ta đã thấy quen quen/ mê mê/ say say/ phê phê/yêu yêu
    Thấy quen quen nhưng chưa phải là quen
    Cười lên đi, hát lên đi , hát lên đi cho chúng mình quen nhau.

     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng