Banner-baigiang-1090_logo1
Banner-baigiang-1090_logo2

MUỐN TẮT QUẢNG CÁO?

Thư mục

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tìm kiếm theo tiêu đề

    Tìm kiếm Google

    Quảng cáo

    Quảng cáo

  • Quảng cáo

    Hướng dẫn sử dụng thư viện

    Hỗ trợ kĩ thuật

    Liên hệ quảng cáo

    • (04) 66 745 632
    • 0166 286 0000
    • contact@bachkim.vn

    Bài 13. Công dân với cộng đồng

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trần Quốc Đạt
    Ngày gửi: 02h:10' 22-02-2012
    Dung lượng: 9.7 MB
    Số lượt tải: 695
    Số lượt thích: 0 người
    GV : ĐỖ KIM THẠCH
    Tiết 20 :
    Sự xác định đường tròn . Tính chất đối xứng của đường tròn
    1/ Nhắc lại về đường tròn :
    a.Định nghĩa : Đ ường tròn tâm O bán kính R là hình gồm các điểm cách điểm O một khoảng bằng R .
    Kí hiệu : ( O ; R ) hoặc ( O )
    Quan sát hình vẽ, so sánh OM và R rồi
    điền vào chỗ trống (…..)
    Điểm M nằm………. đường tròn( O ; R )
     …….
    Điểm M nằm……….đường tròn ( O ; R )
     ……
    Điểm M nằm………. đường tròn( O ; R )
     ……
    trong
    trên
    OM = R
    OM = R
    ngoài
    OM > R
    b)Vị trí tương đối của điểm với đường tròn :

    ?1 vµ h×nh 53
    OH > R
    R > OK
    OH > OK
    ( hướng dẫn giải theo sơ đồ )
    Giải :
    Điểm H nằm bên ngoài đường tròn ( O )
    Suy ra OH > R
    Điểm K nằm bên trong đường tròn ( O )
    Suy ra OK < R
    Từ đó suy ra OH > OK
    Trong tam giác OKH có OH > OK
    Suy ra
    Một đường tròn được xác định khi biết những yếu tố nào ?
    Một đường tròn xác định khi biết tâm và bán kính .
    Hoặc biết yếu tố nào khác mà vẫn xác định được đường tròn .
    Một đường thẳng xác định khi biết một đoạn thẳng là đường kính của đường tròn đó .
    Ta sẽ xét xem , một đường tròn được xác định nếu biết bao nhiêu điểm của nó .
    ? 2
    Cho hai điểm A và B
    A) Hãy vẽ một đường tròn đi qua hai điểm đó .
    B ) Có bao nhiêu đường tròn như vậy ?
    a) Vẽ hình :
    b)Có vô số đường tròn đi qua A và B . Tâm của các đường tròn đó nằm trên đường trung trực của AB vì có OA = OB
    ? 3
    Cho ba ®iÓm A , B , C kh«ng th¼ng hµng . H·y vÏ ®­êng trßn ®I qua ba ®iÓm ®ã .
    VÏ ®­îc bao nhiªu ®­êng trßn ? V× sao ?
    VËy qua bao nhiªu ®iÓm x¸c ®Þnh mét ®­êng trßn duy nhÊt ?

    Vẽ đường tròn đi qua ba điểm A , B , C không thẳng hàng

    Chỉ vẽ được 1 đường tròn vì trong một tam giác , ba trung trực cùng đi qua một điểm .
    Qua ba điểm không thẳng hàng , ta vẽ được một và chỉ một đường tròn .
    2/ Cách xác định đường tròn :
    Một đường tròn xác định khi biết tâm và bán kính .
    Một đường thẳng xác định khi biết một đoạn thẳng là đường kính của đường tròn đó .
    Qua ba điểm không thẳng hàng xác định một đường tròn đi qua ba điểm đó . Tâm đường tròn là giao điểm của ba đương trung trực của tam giác . đường tròn gọi là đường tròn ngoại tiếp tam giác hay tam giác nội tiếp đường tròn .
    Cho 3 điểm A
    No_avatar
    iết 27, Bài 13:
    CÔNG DÂN VỚI CỘNG ĐỒNG.
    1. CỘNG ĐỒNG VÀ VAI TRÒ CỦA CỘNG ĐỒNG ĐỐI VỚI ĐỜI SỐNG CỦA CON NGƯỜI
    a) Cộng đồng là gì ?
    Các từ đồng nghĩa, gần nghĩa: Đồng bang, đồng bào, đồng chí…
    Cộng đồng
    =
    Cộng:
    sự kết hợp, gộp vào, thêm vào, cộng vào. 

    Đồng:
    cùng (cùng nhau, cùng lúc, cùng nơi, cùng sống…), giống.
    Cộng đồng là toàn thể những người cùng sống, có những điểm giống nhau, gắn bó thành một khối trong sinh hoạt xã hội.
    Cộng đồng gia đình
    Cộng đồng Dân tộc
    Cộng đồng Văn hóa
    Cộng đồng Chính trị xã hội.
    Cộng đồng nghề nghiệp
    Cộng đồng học tập.
    Qua các bức ảnh này, hãy tìm ra những dấu hiệu của cộng đồng ?
    Theo em một cá nhân có thể tham gia nhiều cộng đồng không ? Tại sao ?
    Theo em Lớp học của em có phải là cộng đồng không ? Tại sao ?
    b. Vai trò của cộng đồng đối với cuộc sống con người.
    - Điều gì sẽ xảy ra nếu con người phải sống tách biệt khỏi cộng đồng ?

    Dẫn chứng trên báo Tuổi trẻ số 59/2008, thứ 4, ngày 5/3/2008, trang 9, có viết bài 2: Cha mẹ bận rộn, con chậm nói. Có trẻ em “Tới khi tròn 3 tuổi, vẫn không thể nói được một từ”. Bác sĩ Phạm Ngọc Thanh, trưởng đơn vị tâm lý, Bệnh viện Nhi đồng 1 Tp. Hồ Chí Minh, cho biết năm 2007 đơn vị tiếp nhận hơn 1.000 trẻ em chậm nói, trong đó 70% là do cha mẹ ít có thời gian tiếp xúc với trẻ, không biết cách chơi cùng trẻ. 
    Phim cậu bé rừng xanh, chuyện về 2 trẻ em ở Ấn Độ vì sống trong rừng, biệt lập với xã hội, nên phát triển không bình thường.
    Con người sẽ chậm phát triển, lạc hậu thậm chí sống không bình thường.
    phải được sống trong môi trường xã hội, đặt trong mối quan hệ xã hội, con người mới trở thành con người đích thực.
    - Cộng đồng giải quyết hợp lý mối quan hệ lợi ích riêng và chung, giữa lợi ích và trách nhiệm, giữa quyền và nghĩa vụ.
    2.Trách nhiệm của công dân với cộng đồng.
    a)Nhân nghĩa.
    Nhân nghĩa
    =
    Nhân:
    lòng yêu thương con người, (lòng nhân ái)
    +
    Nghĩa
    lẽ phải, làm khuôn phép cho cách xử thế của con người
    Nhân nghĩa: lòng thương người và đối xử với người theo lẽ phải.
    (giá trị đạo đức cơ bản của con người)
    Biểu hiện của nhân nghĩa
    Yêu thương, giúp đỡ, nhường nhịn lẫn nhau
    Vị tha, khoan dung độ lượng
    Ghi lòng tạc dạ công lao cống hiến của các thế hệ đi trước
    + Tình huống 1: Trong cuộc đời hoạt động của Bác Hồ, Bác đã từng bôn ba nhiều nơi. Nhưng dù ở đâu, Bác cũng luôn gần gũi, yêu thương mọi người, quan tâm giúp đỡ, đồng cam cộng khổ với nhân dân, được nhân dân tin cậy và yêu mến.
    + Tình huống 2: Hàng năm vào dịp hè, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức hoạt động “chiến dịch thanh niên, sinh viên tình nguyện” cho sinh viên các trường đại học Y Dược, Sư Phạm… đi về vùng sâu, vùng xa chăm sóc sức khỏe, giúp đỡ và dạy chữ cho con em nhân dân, cùng sống với dân, không ngại gian khó.
    Các em có suy nghĩ và rút ra kết luận gì sau khi đọc tình huống trên?
    b) Hòa nhập .
    Bác Hồ và các anh, chị sinh viên đều có lối sống hòa nhập với cộng đồng.
    - Vậy, thế nào là sống hòa nhập?
    * Khái niệm:
    Là sống gần gũi, chan hòa, không xa lánh mọi người; không gây mâu thuẫn, bất hòa với người khác; có ý thức tham gia các hoạt động chung của cộng đồng.
    Sống hòa nhập có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi cá nhân?
    * Ý nghĩa của lối sống hòa nhập:
    - Người sống hòa nhập với cộng đồng sẽ có thêm niềm vui và sức mạnh để vượt qua khó khăn trong cuộc sống.
    Nếu không hòa nhập con người sẽ như thế nào?
    Người sống không hòa nhập sẽ cảm thấy đơn độc, buồn tẻ, cuộc sống kém ý nghĩa (không có người để tâm sự, chia sẻ vui buồn, không quan tâm giúp đỡ mọi người, đó là lối sống ích kỷ).
    Học sinh cần phải làm gì để rèn luyện cho mình lối sống hòa nhập?
    * Để rèn luyện lối sống hòa nhập, mỗi học sinh cần: 
    - Tôn trọng, đoàn kết, quan tâm, giúp đỡ, vui vẻ, cởi mở, chan hòa với mọi người.
    - Tích cực tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội do nhà trường, địa phương tổ chức; đồng thời vận động mọi người cùng tham gia.
    c. Hợp tác.
    * Khái niệm:
    Là cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong một công việc, một lĩnh vực nào đó vì mục đích chung.

    Theo em, những biểu hiện nào gọi là hợp tác?
    * Biểu hiện của hợp tác: 
    - Cùng bàn bạc.
    - Phối hợp nhịp nhàng. 
    - Hiểu biết về nhiệm vụ của nhau.
    - Sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ nhau khi cần thiết. 
    Hợp tác có ý nghĩa như thế nào?
    * Ý nghĩa của hợp tác:
    - Tạo nên sức mạnh trí tuệ, tinh thần và thể chất, vượt qua khó khăn.
    - Đem lại chất lượng và hiệu quả cao hơn cho công việc chung.
    - Là một phẩm chất quan trọng, là yêu cầu cần phải có đối với người lao động, người công dân trong một xã hội hiện đại.
    - Theo em, hợp tác phải dựa trên những nguyên tắc nào?
    Nguyên tắc của hợp tác: 
    - Tự nguyện, bình đẳng.
    - Các bên cùng có lợi và không làm phương hại đến lợi ích của những người khác.
    Hãy kể tên các mức độ và cấp độ của hợp tác.
    * Các mức độ và cấp độ của hợp tác:
    - Hợp tác song phương, đa phương.
    - Hợp tác từng lĩnh vực hoặc toàn diện.
    - Hợp tác giữa các cá nhân, các nhóm, giữa các cộng đồng, dân tộc, quốc gia.
    Bộ trưởng giáo dục hai nước Việt Nam và Lào ký kế hoạch hợp tác năm 2012 dưới sự chứng kiến của lãnh đạo hai nước. 
    Học sinh cần phải làm gì để rèn luyện tinh thần hợp tác?
    * Để rèn luyện tinh thần hợp tác, học sinh cần phải: 
    - Cùng nhau bàn bạc, phân công, xây dựng kế hoạch cụ thể.
    - Nghiêm túc thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ được phân công.
    - Phối hợp nhịp nhàng, chia sẻ kinh nghiệm, đóng góp sáng kiến cho nhau, hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong quá trình hoạt động.
    - Biết cùng nhau đánh giá, rút kinh nghiệm để hợp tác tốt hơn ở lần sau. 
    Bài tập.
    Nêu những đặc điểm Cộng đồng gì?
    Giống nhau: Nguồn gốc, tiếng nói, chữ viết, đời sống phong tục tập quán.
    Khác nhau: Về quy mô, loại hình, tổ chức, hoạt động.
     
    Gửi ý kiến