Dành cho Quảng cáo

Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Bài 9. Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trương Vĩnh Phú
Ngày gửi: 19h:53' 10-03-2012
Dung lượng: 2.3 MB
Số lượt tải: 525
Số lượt thích: 0 người
CHÀO MỪNG QUÍ THẦY CÔ
ĐẾN THĂM LỚP
KIỂM TRA BÀI CŨ
-Lọc dữ liệu là gì?
-Thực hiện thao tác lọc dữ liệu chọn 10 bạn có điểm trung bình lớn nhất trên bảng tính cho sẵn.
Excel
Bài 9: TRÌNH BÀY DỮ LIỆU BẰNG BIỂU ĐỒ
TIẾT 41:
1. Minh họa số liệu bằng biểu đồ.
Hình 96. SGK
1. Minh họa số liệu bằng biểu đồ.
Bài 9: TRÌNH BÀY DỮ LIỆU BẰNG BIỂU ĐỒ
10 tấn
Quan sát và trả lời.
Biểu đồ của ?3 - Trang 52 - Toán 7
Bài: Đại lượng tỉ lệ thuận
Dựa vào biểu đồ, em có thể cho biết con khủng long lớn nhất nặng bao nhiêu không?
Bài 9: TRÌNH BÀY DỮ LIỆU BẰNG BIỂU ĐỒ
1. Minh họa số liệu bằng biểu đồ.
Dân số Việt Nam qua tổng điều tra trong thế kỉ XX
Biểu đồ bài tập 13 - Trang 15 - Toán 7
Bài: Biểu đồ
Dựa vào biểu đồ, em có thể cho biết từ năm 1921 đến 1999 dân số tăng thêm bao nhiêu triệu người?
Hãy trao đổi trong bàn và dự đoán dân số năm 2010: tăng hay giảm? Bao nhiêu?
Dân số trung bình cả nước năm 2010 ước tính 86,93 triệu người.
(theo Tổng cục thống kê)
Quan sát và trả lời.
Triệu người
Bài 9: TRÌNH BÀY DỮ LIỆU BẰNG BIỂU ĐỒ
1. Minh họa số liệu bằng biểu đồ.
2. Một số dạng biểu đồ:
Bài 9: TRÌNH BÀY DỮ LIỆU BẰNG BIỂU ĐỒ
Làm sao để xác định dạng biểu đồ nào cho phù hợp?
Biểu đồ cột
Biểu đường gấp khúc
Biểu đồ hình tròn
A











Biểu đồ hình tròn
Biểu đồ đường gấp khúc
...................: Rất thích hợp để so sánh dữ liệu trong nhi?u c?t
* ...................: Dùng để so sánh dữ liệu và dự đoán xu thế tăng hay giảm của dữ liệu.
* ...................: Thích hợp để mô tả tỉ lệ của giá trị dữ liệu so với tổng thể.
?1
?2
?3
- Điền cụm từ thích hợp cho trước vào vùng trống (..) có dấu ?
Biểu đồ cột
Bài 9: TRÌNH BÀY DỮ LIỆU BẰNG BIỂU ĐỒ
2. Một số dạng biểu đồ.
Thảo luận nhóm
3. Tạo biểu đồ:
Bài 9: TRÌNH BÀY DỮ LIỆU BẰNG BIỂU ĐỒ
Quan sát đoạn phim sau và hoàn chỉnh phiếu học tập
3. Tạo biểu đồ:
Bài 9: TRÌNH BÀY DỮ LIỆU BẰNG BIỂU ĐỒ
Phiếu học tập
Câu 1: Thao tác trước tiên để tạo biểu đồ là gì?
Câu 2: Ta nháy nút lệnh có tên là gì trên thanh công cụ?
Câu 3: Hộp thoại xuất hiện có tên là gì?
Câu 4: Trong hộp thoại ta nháy nút Next bao nhiêu lần?
Câu 5: Ta nháy nút gì cuối cùng để xuất hiện biểu đồ?
A/ Cancel B/ Back C/ Next D/ Finish
………………………………………………………
………………………………………………………
………………………………………………………
………………………………………………………
Chọn ô trong miền có dữ liệu cần vẽ biểu đồ
Chart Wizard
Chart Wizard
Ba (3) lần
AD
a) Chọn dạng biểu đồ (bước 1)
-Chọn nhóm biểu đồ
-Chọn dạng biểu đồ trong nhóm
-Nháy Next để sang bước 2
3. Tạo biểu đồ:
Bài 9: TRÌNH BÀY DỮ LIỆU BẰNG BIỂU ĐỒ
b) Xác định miền dữ liệu (bước 2)
-Kiểm tra miền dữ liệu và sửa đổi, nếu cần
-Chọn dãy dữ liệu cần minh họa theo hàng hay cột.
-Nháy Next
Rows
Colunms
3. Tạo biểu đồ:
Bài 9: TRÌNH BÀY DỮ LIỆU BẰNG BIỂU ĐỒ
A











c) Các thông tin giải thích biểu đồ (bước 3)
-Tiêu đề biểu đồ
Số học sinh giỏi
Năm học
Số học sinh
-Chú giải trục ngang
-Chú giải trục đứng
3. Tạo biểu đồ:
Bài 9: TRÌNH BÀY DỮ LIỆU BẰNG BIỂU ĐỒ
A











c) Các thông tin giải thích biểu đồ (bước 3)
-Trang Axes: Hiển thị hay ẩn các trục
Số học sinh giỏi
Năm học
Số học sinh
-Trang Gridlines: Hiển thị hay ẩn các đường lưới
-Trang Legend: Hiển thị hay ẩn chú thích, chọn các vị trí thích hợp cho chú thích
-Nháy Next
3. Tạo biểu đồ:
Bài 9: TRÌNH BÀY DỮ LIỆU BẰNG BIỂU ĐỒ
A











d) Vị trí đặt biểu đồ (bước 4)
Chọn vị trí lưu biểu đồ ở trang riêng (As new sheet) hoặc trên trang chứa dữ liệu tạo biểu đồ (As object in)
Nháy Finish
Áp dụng
3. Tạo biểu đồ:
Bài 9: TRÌNH BÀY DỮ LIỆU BẰNG BIỂU ĐỒ
A











CÁC BƯỚC TẠO BIỂU ĐỒ
Củng cố
Bài 9: TRÌNH BÀY DỮ LIỆU BẰNG BIỂU ĐỒ
- Hiểu rõ ưu điểm (mục đích) của biểu đồ.
- Vẽ bản đồ tư duy trên giấy A4 thể hiện các bước tạo biểu đồ (chừa khoảng trống cho nhánh chỉnh sửa biểu đồ).
- Làm bài tập 1,2,3,4 trang 88/SGK
- Chuẩn bị tiết học tiếp theo: Nội dung còn lại của bài.
English
Về nhà
Bài 9: TRÌNH BÀY DỮ LIỆU BẰNG BIỂU ĐỒ
CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ

ĐÃ DỰ GIỜ THĂM LỚP
CHÚC SỨC KHỎE!
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓