Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Bài 33: Động cơ đốt trong dùng cho xe ô tô


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phan Ni
    Ngày gửi: 13h:39' 03-05-2012
    Dung lượng: 11.6 MB
    Số lượt tải: 303
    Số lượt thích: 0 người
    1
    Trường THPT Hoàng Hoa Thám
    thành phố Đà Nẵng
    Lớp 11A7 niên khóa 2007-2008
    2
    VỚI SỰ THAM GIA CỦA
    TRƯƠNG THỊ HỒNG HẠNH
    NGUYỄN UYÊN VY
    TRẦN THỊ BÍCH THUỶ
    HOÀNG HÀ PHƯƠNG THANH
    BÀI THUYẾT TRÌNH
    3
    4
    5
    ĐỘNG CƠ ĐỐT RONG DÙNG CHO XE ÔTÔ
    6
    hình ảnh tổng quát của động cơ đốt trong ô tô
    7
    KHÁI QUÁT VỀ ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG
    1 .Khái niệm:
    Động cơ đốt trong là một loại động cơ nhiệt tạo ra công cơ học bằng cách đốt nhiên liệu bên trong động cơ.
    8
    ĐCĐT trên ôtô có đặc điểm
    gì?
    2. Đặc điểm
    9
    3. Cách bố trí
    Tại sao phải có các yêu cầu khi bố trí ĐCĐT trên ôtô?
    - Đảm bảo các yêu cầu về kĩ thuật.
    - Đảm bảo những điều kiện thuận tiện cho người sử dụng .
    Các yêu cầu kĩ thuật khi bố trí động cơ trên ôtô
    10
    11
    3. Nguyên tắc hoạt động cơ bản:
    Hỗn hợp không khí và nhiên liệu được đốt trong xy lanh của động cơ đốt trong. Khi đốt cháy nhiệt độ tăng làm cho khí đốt giãn nở tạo nên áp suất tác dụng lên một pít tông đẩy pít tông này di chuyển đi.
    Có nhiều loại động cơ đốt trong khác nhau, một phần sử dụng các chu kỳ tuần hoàn khác nhau. Tuy vậy tất cả các động cơ đốt trong đều lặp lại trong một chu trình tuần hoàn chu kỳ làm việc bao gồm 4 bước: Nạp, nén, nổ (đốt) và xả.
    12
    Nén và nổ dùng để biến đổi năng lượng hóa học (đốt hỗn hợp không khí và nhiên liệu) thông qua nhiệt năng (nhiệt độ) và thế năng (áp suất) thành năng lượng cơ (động năng trong chuyển động quay).
    3. Nguyên tắc hoạt động cơ bản:
    13
    1. Nhiệm vụ:
    ii. đặc điểm của hệ thống truyền lực trên ôtô.
    Truyền, biến đổi mômen quay cả về chiều và trị số từ động cơ
    tới bánh xe chủ đông.
    - Ngắt mômen khi cần thiết.
    14
    Theo số cầu chủ động
    2. Phân loại
    Theo phương pháp điều khiển
    Một cầu
    chủ
    động
    Nhiều cầu
    chủ
    động
    Điều khiển bằng tay
    Điều khiển bán tự động
    Điều khiển tự
    động
    15
    Hệ thống truyền lực truyền thống gồm các bộ phận được thể hiện trên sơ đồ vị trí lắp đặt và sơ đồ cấu tạo như sau.
    3. Cấu tạo chung và nguyên lí làm việc của hệ thống truyền lực
    a. Cấu tạo chung
    16
    Li hợp
    Li hợp
    Hộp số
    Khớp các đăng
    Truyền lực chính và bộ vi sai
    Bánh xe chủ động
    Động cơ
    Sơ đồ cấu tạo hệ thống truyền lực
    17
    Vị trí của hệ thống truyền lực
    18
    b. Bố trí hệ thống truyền lực trên ôtô
    - Phụ thuộc vào cách bố trí động cơ: ở đầu xe hoặc ở sau xe.
    19
    20
    c. Nguyên lí làm việc
    Động cơ
    Li hợp
    Hộp số
    Truyền lực các đăng
    Truyền lực chính và bộ vi sai
    Bánh xe chủ động
    Sơ đồ khối về nguyên lí làm việc của HTTL trên ôtô
    21
    4. Các bộ phận chính của hệ thống truyền lực
    22
    Li hợp
    Li hợp
    Hộp số
    Khớp các đăng
    Truyền lực chính và bộ vi sai
    Bánh xe chủ động
    Động cơ
    Sơ đồ cấu tạo hệ thống truyền lực
    23
    a.Li hợp
    * Nhiệm vụ:
    - Dùng để ngắt, nối và truyền mômen từ động cơ đến hộp số.
    * Cấu tạo của li hợp ma sát
    1.Moay ơ đĩa ma sát
    2. Đĩa ép 8.Lò xo
    3.Vỏ li hợp 9. Đĩa ma sát
    4. Đòn mở 10.Bánh đà
    5.Bạc mở 11.Trục khuỷa của động cơ
    6.Trục li hợp
    7. Đòn bẩy


    24
    *. Nguyên lí làm việc
    - Khi xe hoạt động bình thường:
    Li hợp đóng, đĩa ép 2 ép đĩa ma sát tì chặt vào bánh đà tạo thành 1 khối. Do đó mômen từ bánh đà qua đĩa ma sát truyền đến trục của li hợp
    25
    b. Hộp số
    *. Nhiệm vụ:
    - Thay đổi lực kéo và tốc độ của xe.
    - Làm cho xe chạy tiến hoặc lùi.
    - Ngắt đường truyền mômen từ động cơ tới bánh xe trong thời gian cần thiết.
    *.Cấu tạo:
    26
    - Khi sang số hoặc cho xe dừng hẳn
    Đạp chân vào bàn đạp li hợp, qua đòn mở, bạc mở,đòn bẩy kéo đĩa ép 2 sang phải tách đĩa ma sát ra khỏi bánh đà mômen động cơ không được truyền tới trục li hợp nữa
    - Đóng li hợp trở lại chỉ cần nhả chân khỏi bàn đạp lò xo hồi vị nối li hợp ăn khớp trở lại
    27
    Sơ đồ cấu tạo hộp số 3 cấp vận tốc
    28
    - Trục chủ động I trên có lắp cố định bánh răng 1
    - Trục trung gian II trên có lắp cố định bánh răng 5, 6, 7, 8
    - Trục bị động III trên có lắp trượt bánh răng 2, 3
    - Trục số lùi IV trên có lắp cố định bánh răng 4
    29
    *.Nguyên tắc truyền động
    - Mô men quay truyền từ bánh răng có đường kính nhỏ sang bánh răng có đường kính lớn thì tốc độ quay giảm và ngược lại
    - Muốn đảo chiều quay của trục lắp bánh xe cần đảo chiều quay của trục bị động vì vậy phải bố trí bánh răng trung gian vào giữa cặp bánh răng có tốc độ thấp nhát
    Tuân theo công thức p=F.v trong đó :
    Giá trị của đại lượng p là không đổi
     Nếu F tăng thì v giảm , số chậm, xe chạy chậm.
    Nếu F giảm thì v tăng , số nhanh , xe chạy nhanh.
    30
    c.Truyền lực các đăng:
    Nhiệm vụ: Truyền mômen từ hộp số đến cầu chủ động, từ hộp trích công suất đến các bộ phận chuyên dùng, từ truyền lực chính đến bánh xe chủ động dẫn hướng.
    Yêu cầu:
    + Các trục các đăng phải đảm bảo quay đều và không sinh ra tải trọng động.
    + Đối với các đăng đồng tốc phải đảm bảo chính xác về mặt động học trong quá trình làm việc, khi trục chủ động và bị động lệch nhau 1 góc bất kì để đảm bảo 2 trục quay cùng tốc độ.
    + Kết cấu đơn giản, dễ chế tạo, bền vững và hiệu suất truyền động cao.
    Phân loại:
    + Khớp các đăng đồng tốc: Được dùng ở các bánh xe dẫn hướng chủ động, trục thứ cấp và sơ cấp vẫn quay cùng tốc độ góc như nhau.
    + Khớp các đăng khác tốc: Được dùng để truyền mômen xoắn từ hộp số đến cầu sau.



    Nguyên lý làm việc:
    Khi xe chuyển động, bánh xe chuyển động lên xuống làm cầu xe luôn có sự dịch chuyển lên xuống theo phương thẳng đứng các góc
    31
    * Cấu tạo:
    32
    d. Cầu chủ động:
    Nhiệm vụ: Cụm cầu chủ động bao gồm:
    + Vỏ cầu chủ động
    + Cụm truyền lực chính, vi sai, bán trục.
    * Nguyên lý:
    Khi động cơ làm việc, mômen xoắn được truyền từ động cơ qua li hợp, hộp số, trục các đăng và tiến hành
    33
    III. Các bệnh thường gặp của động cơ ôtô
    34
    35
    IV.Cách tiết kiệm nhiên liệu
    Đi chậm và kiểm sóat tốc độ.
    Khởi hành và phanh nhẹ nhàng.
    Không để động cơ “nhàn rỗi”.
    Thường xuyên kiểm tra áp suất lốp.
    Chăm sóc xe cẩn thận.
    36


    Xin chân thành cảm ơn
    các bạn đă lắng nghe.
    37
     
    Gửi ý kiến
    print