Dành cho Quảng cáo

Chào mừng quý vị đến với .

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Bài 1. Sự hình thành và phát triển của xã hội phong kiến ở châu Âu

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Bá Phúc
Ngày gửi: 14h:27' 07-07-2012
Dung lượng: 3.9 MB
Số lượt tải: 85
Số lượt thích: 0 người
Môn : Lịch Sử 7
Biên soạn : Nguyễn Bá Phúc
Phòng GD & ĐT Nga Sơn
Trường THCS Nga Tiến
Nguyễn Bá Phúc
Thời kì
cổ đại
Thời kì
trung đại
Thời kì cận đại
Thời kì
hiện đại
Phân kì lịch sử xã hội loài người
Lớp 6
Lớp 7
Lớp 8
Lớp 9
Lịch sử 7
Phần một


Khái quát lịch sử thế giới trung đại
Bài 1
Sự hình thành và phát triển của xã hội phong kiến ở châu Âu
(Thời sơ - trung kì trung đại)
Rô - ma cổ đại
1/ Sự hình thành xã hội phong kiến ở châu Âu
a) Hoàn cảnh lịch sử
Thế kỉ V, người Giec-man tiêu diệt Rô-ma thành lập các quốc gia phong kiến.
Ăng-glô Xắc-xông
(Anh)
Đông Gốt
(ý)
Tây Gốt
Tây Ban Nha
Phơ-răng
(Pháp)
Bản đồ các quốc gia phong kiến châu Âu
Bậc thang đẳng cấp
Chiếm đoạt ruộng đất
Phong tước vị
Những việc làm của người Giéc-man có tác động như thế nào đến sự hình thành xã hội phong kiến châu Âu?
Xuất hiện các tầng lớp mới: Lãnh chúa và nông nô
?
b)Sự biến đổi trong xã hội:
Lãnh chúa phong kiến và nông nô được hình thành từ những tầng lớp nào của xã hội cổ đại?
Tướng lĩnh quân sự
Quý tộc


Nô lệ
Nông dân
Lãnh chúa phong kiến
Nông nô
?
Xã hội phong kiến hình thành
1/ Sự hình thành xã hội phong kiến ở châu Âu
a) Hoàn cảnh lịch sử
Thế kỉ V, người Giec-man tiêu diệt Rô-ma thành lập các quốc gia phong kiến.
b)Sự biến đổi trong xã hội:
- Cỏc t?ng l?p m?i xu?t hi?n: Lãnh chúa, nông nô
- Mối quan hệ: Nông nô phụ thuộc lãnh chúa.
Xã hội phong kiến hình thành
2/ Lãnh địa phong kiến
b) Đời sống trong lãnh địa?
a) Lãnh địa là gì?
Lãnh địa phong kiến châu Âu
Em hiểu thế nào là lãnh địa phong kiến?
Lãnh địa phong kiến: Là vùng đất rộng lớn do lãnh chúa làm chủ, trong đó có lâu đài, thành quách, rừng núi, đồng cỏ.
Đời sống sinh hoạt trong lãnh địa
Cuộc sống của lãnh chúa trong lãnh địa như thế nào?
Lãnh chúa sống đầy đủ, xa hoa.
Đời sống nông nô như thế nào?
Nông nô: Đói nghèo, khổ cực.
Nông nô
Lãnh chúa
Em hiểu thế nào là "lãnh chúa", "nông nô"?


Lãnh chúa: Là người chủ lãnh địa, có quyền lực và địa vị trong xã hội phong kiến.
Nông nô: Là người phụ thuộc vào lãnh chúa, phải nộp tô thuế cho lãnh chúa.
Thân phận của người nông nô trong xã hội phong kiến có gì khác với thân phận người nô lệ trong xã hội chiếm hữu nô lệ?



Xã hội chiếm hữu nô lệ:
Nô lệ chỉ là “công cụ biết nói”.


Xã hội phong kiến:
Nông nô phải nộp tô thuế cho lãnh chúa.
Đặc điểm chính của nền kinh tế lãnh địa là gì?
Đặc điểm của nền kinh tế lãnh địa:
Tự cung, tự cấp
?
2/ Lãnh địa phong kiến
b) Đời sống trong lãnh địa:
Lãnh chúa sống đầy đủ, xa hoa.

a) Lãnh địa: Lãnh địa phong kiến: Là vùng đất rộng lớn do lãnh chúa làm chủ, trong đó
có lâu đài, thành quách, rừng núi, đồng cỏ.

Nông nô: Đói nghèo, khổ cực.
c) Đặc điểm kinh tế: Tự cấp, tự túc, không trao đổi với bên ngoài
a) Nguyên nhân
3/ Sự xuất hiện các thành thị trung đại
Cuối thế kỷ XI, sản xuất phát triển, hàng hóa thừa được đưa đi bán thị trấn ra đời  thành thị trung đại xuất hiện.
b) Tổ chức của thành thị:
Vì sao xuất hiện thành thị trung đại?
Hàng hoá nhiều
Cần mở rộng
xưởng,buôn bán
Thành thị
Lập ra thị trấn
Sản xuất phát triển
a) Nguyên nhân
3/ Sự xuất hiện các thành thị trung đại
Cuối thế kỷ XI, sản xuất phát triển, hàng hóa thừa được đưa đi bán thị trấn ra đời  thành thị trung đại xuất hiện.
b) Tổ chức của thành thị:
- Bộ mặt thành thị: Nhiều phố xá, nhà cửa..
- Tầng lớp:Thị dân
Thành thị trung đại


Nền kinh tế trong các thành thị có điểm gì khác với nền kinh tế lãnh địa?
Thảo luận nhóm bàn, thời gian: 2 Phút.
Thảo luận
Lãnh địa
Thành thị
Đáp án
Tự cấp, tự túc Kinh tế hàng hoá
Sự ra đời của thành thị có ý nghĩa như thế nào?
Đẩy mạnh hoạt động sản xuất và buôn bán.
Thúc đẩy xã hội phong kiến phát triển: Phong kiến phân quyền->phong kiến tập quyền
a) Nguyên nhân
3/ Sự xuất hiện các thành thị trung đại
Cuối thế kỷ XI, sản xuất phát triển, hàng hóa thừa được đưa đi bán thị trấn ra đời  thành thị trung đại xuất hiện.
b) Tổ chức của thành thị:
- Bộ mặt thành thị: Nhiều phố xá, nhà cửa..
Tầng lớp:Thị dân
c) Vai trò: Thúc đẩy xã hội phong kiến phát triển
Tổng kết bài học
Người chủ lãnh địa gọi là gì?
Vùng đất do quý tộc phong kiến làm chủ gọi là gì?
Những người làm việc trong lãnh địa, sống phụ thuộc vào lãnh chúa gọi là gì?
Sự ra đời của nó đã thúc đẩy xã hội phong kiến châu Âu phát triển?
Theo tiến trình lịch sử, loài người đã chuyển từ chế độ chiếm hữu nô lệ sang chế độ xã hội nào?
Ăng-glô Xắc-xông
(Anh)
Đông Gốt
(ý)
Tây Gốt
Tây Ban Nha
Phơ-răng
(Pháp)
?
?
?
?
Người Giéc-man đã chinh phục đế quốc Rô-ma và thành lập những vương quốc mới. Quan sát lược đồ hãy cho biết đây là vương quốc nào và là quốc gia nào ngày nay?
Hãy đánh dấu X vào ô trống ứng với ý kiến em cho là đúng
Cuộc sống của lãnh chúa trong lãnh địa phong kiến diễn ra như thế nào?
Lãnh chúa lao động và sinh hoạt như nông nô.
Lãnh chúa không bao giờ lao động, sống dựa trên sự bóc lột sức lao động của nông nô.
Lãnh chúa chỉ lao động trong những ngày mùa. Những ngày nhàn rỗi họ luyện tập cung kiếm, cưỡi ngựa hoặc tổ chức yến tiệc.
X
Hãy đánh dấu X vào ô trống ứng với ý kiến em cho là đúng
Cuộc sống của nông nô trong lãnh địa phong kiến diễn ra như thế nào?
Nông nô bị lãnh chúa đối xử rất tàn nhẫn.
Nông nô tự canh tác trên các mảnh đất của mình và đối xử bình đẳng với lãnh chúa.
Nông nô phải đi làm thuê trên ruộng đất canh tác của lãnh chúa, phải lao động cực khổ và nộp nhiều tô, thuế.
X
Hãy đánh dấu X vào ô trống ứng với ý kiến em cho là đúng
Sự xuất hiện thành thị trung đại có ý nghĩa gì?
Thúc đẩy sự phát triển của xã hội phong kiến châu Âu.
Dẫn tới sự ra đời của các lãnh địa phong kiến.
Thúc đẩy thương nghiệp phát triển.
X
X
Học bài theo câu hỏi trong sách giáo khoa.
Sưu tầm các câu chuyện về các nhà thám hiểm nổi tiếng: C.Cô-lôm-bô,Ph. Ma-gien-lan., vẽ lược đồ H5.
Chuẩn bị bài sau.
Dặn dò
Chúc các thầy cô sức khoẻ và thành công!
Biên soạn: Nguyễn Bá Phúc
NBP
 
Gửi ý kiến