Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Hướng dẫn sử dụng phần mềm Lecture Maker bài 3

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phan Ngọc Ẩn (trang riêng)
    Ngày gửi: 22h:06' 09-07-2012
    Dung lượng: 2.3 MB
    Số lượt tải: 34
    Số lượt thích: 0 người
    Thực hành 3
    Hướng dẫn sử dụng LectureMaker
    Mục đích của bài thực hành
    Mục đích của bài thực hành số 3 nhằm giúp Thầy Cô và các bạn làm quen với các khái niệm về Master Frame, mẫu template, nút nhấn, liên kết giữa các frame.
    Bài thực hành 3
    Trong bài thực hành 3 này, chúng ta sẽ thao tác với Master Frame; đây là frame thể hiện các chi tiết về màu sắc, bố trí các đối tượng và có ảnh hưởng đến các frame khác trong toàn bài giảng. Master Frame trong LectureMaker đóng vai trò như Slide Master trong PowerPoint.
    Tạo một file LectureMaker mới (nhấn Ctrl+N).
    Nhấn Ctrl+S để lưu file, đặt tên là thuchanh3. Các file của LectureMaker sẽ có phần mở rộng là .lme
    Bài thực hành 3
    Vào menu View, nhấp chọn View Master Frame.
    Lúc này, chúng ta sẽ chuyển vào chế độ chỉnh sửa frame Master. Trên màn hình chúng ta nhận thấy vùng Frame Screen bên trái màn hình đổi tên thành MasterFrame, và có sẵn 2 kiểu Master frame. Nút nhấn View Master Frame mờ đi.
    Bài thực hành 3
    Chúng ta sẽ thấy có 2 loại MasterFrame:
    Title Master: dùng để điều chỉnh và thay đổi frame tiêu đề (frame đầu tiên xuất hiện trong bài giảng). Frame tiêu đề thường chứa các thông tin như tên bài học, người dạy, tên trường, tên lớp, tên nội dung trình bày, …
    Body Master: dùng để điều chỉnh cho các frame còn lại trong bài giảng LectureMaker.
    Bài thực hành 3
    Đầu tiên, chúng ta sẽ cấu hình cho frame Master tiêu đề (Title Master).
    Vẫn trong chế độ chỉnh sửa frame Master. Nhấn chuột chọn Title Master bên khung MasterFrame
    Chọn menu Design, mục Template, nhấn vào mũi tên hướng xuống (xem hình dưới)
    Nhấn chuột vào đây
    Bài thực hành 3
    Lúc này các template sẽ mở ra như hình bên.
    LectureMaker có sẵn 6 bộ template. Mỗi bộ template gồm 1 template dành cho frame tiêu đề và 3 template dành cho các frame thường (body frame) trong bài giảng
    Bài thực hành 3
    Với frame tiêu đề Master mà ta đang chọn, dĩ nhiên ta sẽ tìm một template dành cho frame tiêu đề trong 6 bộ có sẵn (hoặc có thể tạo thêm). Template dành cho frame tiêu đề thường sẽ có số 0 trong tên template (đưa chuột vào từng template để thấy tên xuất hiện).
    Với bài thực hành này, chúng tôi chọn template có tên Paper0.
    Bài thực hành 3
    Lúc này màn hình tương tự như hình bên dưới:
    Bài thực hành 3
    Chúng ta nhấp chuột vào chữ Instructor và Institution để sửa lại thành tiếng Việt (nên sử dụng tiếng Việt Unicode).
    Bài thực hành 3
    Tiếp theo, nhấn chuột chọn Body Master bên khung MasterFrame để thao tác với frame Master của các khung còn lại.
    Do frame tiêu đề chúng ta đã chọn template có tên Paper0, nên để đồng bộ, ở frame body, chúng tôi cũng chọn 1 template nằm trong bộ Paper. Chúng tôi chọn template Paper3.
    Bài thực hành 3
    Lúc này màn hình sẽ như sau:
    Bài thực hành 3
    Chúng ta sẽ điều chỉnh một chút lại dãy menu bên tay trái.
    Dãy menu này được hình thành từ các nút nhấn, và chúng ta có thể điều chỉnh các nút nhấn này về các phương diện: văn bản hiển thị, hành động xảy ra khi nhấn nút, …
    Bài thực hành 3
    Trong bài thực hành này, chúng ta sẽ có 4 frame, và thực tập tạo liên kết giữa các frame.
    Do đó, trong menu bên trái, chúng ta cũng sẽ cần có 3 nút Sub Menu nằm dưới nút Main Menu.
    Nhấn chuột chọn nút Main Menu thứ 2 bên dưới, và nhấn nút Delete để xóa nút này.
    Cột menu bên trái sẽ còn lại như hình bên.
    Bài thực hành 3
    Tiếp tục nhấn chọn nút Sub Menu thứ 4 dưới cùng và nhấn nút Delete.
    Lúc này trên cột menu chỉ còn 1 nút nhấn có tên Main Menu và 3 nút nhấn có tên Sub Menu
    Dùng chuột, chọn nút Sub Menu dưới cùng và di chuyển lên trên một chút và cách nút Sub Menu thứ 2.
    Bài thực hành 3
    Lúc này trên màn hình chúng ta sẽ có như sau:
    Bài thực hành 3
    Chúng ta đã hoàn tất việc chỉnh sửa, thay đổi template cho các frame Master. Bây giờ ta sẽ thoát khỏi chế độ chỉnh sửa Master Frame để bắt đầu thiết kế bài giảng.
    Thoát chế độ chỉnh sửa Master Frame bằng cách nhấn nút Close Master Frame trong menu View.
    Bài thực hành 3
    Màn hình lúc này như sau:
    Bài thực hành 3
    Chèn một textbox vào dải ô màu nâu và gõ dòng chữ: Bài thực hành số 3. Tiến hành thay đổi màu sắc, kích cỡ chữ như ý muốn.
    Bài thực hành 3
    Tương tự, chúng ta tạo thêm 2 textbox và đưa vào vị trí Người dạy, Trường. Điền các thông tin tên người dạy, trường công tác, thay đổi kích cỡ, màu sắc như ý muốn.
    Lúc này, chúng ta đã hoàn thành frame tiêu đề của bài thực hành số 3.
    Bài thực hành 3
    Tiến hành chèn thêm 3 frame mới vào bài thực hành.
    Menu Home, chọn New Frame. Tạo thêm 3 frame mới. Lúc này chúng ta sẽ có tổng cộng 4 frame trong bài thực hành.
    Tiến hành lưu file.
    Bài thực hành 3
    Vào các frame 2, 3, 4 và điền vào các tiêu đề sau:
    Frame 2: Phương trình
    Frame 3: Đồ thị
    Frame 4: Trắc nghiệm
    Bài thực hành 3
    Chúng ta đã đặt xong các tiêu đề cho các frame 2,3,4.
    Bây giờ, chúng ta cần thay đổi tên của các frame để chúng thể hiện đúng nội dung mà frame chứa (điều này giúp cho ta tạo liên kết dễ dàng).
    Chọn frame 2, tại menu Design, nhấn vào nút Frame Property.
    Bài thực hành 3
    Lúc này, cửa sổ Frame Property sẽ mở ra.
    Điền chữ: Phuong trinh vào mục Screen Title.
    Để ngăn chặn việc click chuột làm bài giảng bị chuyển từ frame này qua frame khác, chúng ta thực hiện như sau:
    Bỏ chọn ở mục When mouse or key is pressed. (ngăn không cho chuyển frame khi click chuột, đây là điều bên chương trình PowerPoint không thực hiện được)
    Chọn mục Apply to all frames, để áp cho toàn bộ các frame.
    Bài thực hành 3
    Chúng ta có thể thử tác dụng của tùy chọn ngăn không cho chuyển frame khi click chuột.
    Hãy thử như sau:
    Tiến hành lưu file
    Sau đó, nhấn nút F5 để chạy bài giảng.
    Thử click chuột khắp nơi trên frame tiêu đề để xem có chuyển qua được frame khác không? (không)
    Click chuột lên chữ Start trên frame tiêu đề để chuyển qua frame Phuong trinh.
    Quay lại chế độ soạn bài, nhấn nút Esc trên bàn phím hoặc nút Exit ở phía dưới.
    Bài thực hành 3
    Chọn frame 3, vào menu Design, nhấn Frame Property để đổi tên cho frame thành: Do thi.
    Chọn frame 4, vào menu Design, nhấn Frame Property để đổi tên cho frame thành: Trac nghiem.
    Như vậy là các frame của chúng ta đã có tên lần lượt là Phuong trinh, Do thi, Trac nghiem. Bây giờ ta sẽ liên kết dải menu bên trái với từng frame.
    Vào menu View, chọn mục View Master Frame để vào lại chế độ chỉnh sửa frame Master.
    Bài thực hành 3
    Trong chế độ chỉnh sửa Frame Master, chọn Body Master bên cột trái.
    Chúng ta sẽ chèn liên kết vào các nút nhấn của dải menu bên trái.
    Chọn nút Sub Menu đầu tiên, nhấp chuột phải chọn Object property
    Bài thực hành 3
    Trong cửa sổ Object Property, mục Button Name, gõ dòng chữ: Phương trình.
    Mục When button is clicked, để nguyên dòng chữ: Go to the specified frame, và nhấn vào nút có dấu … bên dưới.
    Tùy chọn trên nhằm yêu cầu khi click chuột vào nút nhấn thì ta sẽ di chuyển đến 1 frame đã định trước.
    Nếu muốn nút nhấn thực hiện các yêu cầu khác, chúng ta có thể nhấn nút có hình tam giác đen nhỏ, bên cạnh dòng chữ: Go to the specified frame.
    Bài thực hành 3
    Danh sách các frame đang có trong bài giảng sẽ hiện lên. Chúng ta chọn frame Phuong trinh, nhấn nút OK, nhấn tiếp nút OK.
    Lúc này, màn hình sẽ như hình bên.
    Lưu file, và thoát khỏi chế độ chỉnh sửa Frame Master.
    Bài thực hành 3
    Làm tương tự cho 2 nút Sub Menu còn lại.
    Nút Sub Menu thứ 2: đổi tên thành Đồ thị, liên kết đến frame Do thi.
    Nút Sub Menu thứ 3: đổi tên thành Trắc nghiệm, liên kết đến frame Trac nghiem.
    Lúc này màn hình như sau:
    Bài thực hành 3
    Kiểm tra thử sự vận hành của dải menu bên tay trái. Nhấn phím F5 và nhấn vào các nút xem chúng ta có đi đến các frame mong muốn hay không.
    Như vậy là chúng ta đã hoàn thành bài thực hành số 3 với các thao tác về Master Frame, template, nút nhấn.
     
    Gửi ý kiến
    print