Tìm kiếm theo tiêu đề

Tìm kiếm Google

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Giáo án Giải tích 12 NC HK1 năm học 2012-2013

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Tiến Long
Ngày gửi: 17h:45' 29-07-2012
Dung lượng: 627.1 KB
Số lượt tải: 426
Số lượt thích: 0 người

Tiết 1-2: §1 Tính đơn điệu của hàm số

I/ Mục tiêu :
1) Kiến thức: Hiểu được định nghĩa và các định lý về sự đồng biến ,nghịch biến của hàm số và mối quan hệ này với đạo hàm
2) Kỹ năng: Biết cách xét tính đồng biến ,nghịch biến của hàm số trên một khoảng dựa
vào dấu đạo hàm
3) Tư duy thái độ: Tập trung tiếp thu , suy nghĩ phát biểu xây dựng bài
II/ Chuẩn bị:
1) Giáo viên: Giáo án , dụng cụ vẽ
2) Học sinh: Đọc trước bài giảng
III/ Phương pháp: Đàm thoại ,gợi mở , đặt vấn đề
IV/ Tiến trình bài học:
1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số , làm quen cán sự lớp
2/ Kiểm tra kiến thức cũ: (5p)
Câu hỏi 1: Nêu định nghĩa đạo hàm của hàm số tại điểm x0
Câu hỏi 2: Nêu định nghĩa sự đồng biến, nghịch biến ở lớp 10 , từ đó nhận xét dấu của tỷ số  trong các trường hợp.
GV: Cho HS nhận xét và hoàn chỉnh
GV: Nêu mối liên hệ giữa tỷ số đó với đạo hàm của hàm số y = f(x) tại 1 điểm x K đồng thời đặt vấn đề xét tính đơn điệu của hàm số trên 1 khoảng , đoạn ,nữa khoảng bằng ứng dụng của đạo hàm.
3/ Bài mới: Tiết 1: Giới thiệu định lí.
Hoạt động 1: Giới thiệu điều kiện cần của tính đơn điệu
T/G
HĐ của giáo viên
HĐ của học sinh
Ghi bảng

10p
Giới thiệu điều kiện cần để hàm số đơn điệu trên 1 khoảng I




 HS theo dõi , tập trung
Nghe giảng





I/ Điều kiện cần để hàm số đơn điệu trên khoảng I
a/ Nếu hàm số y = f(x) đồng biến trên khoảng I thì f/(x)0
với xI
b/ Nếu hàm số y = f(x) nghịch biến trên khoảng I thì f/(x) 0
với xI

 Hoạt động 2: Giới thiệu định lí điều kiện đủ để hàm số đơn điệu trên khoảng I
10p
Giới thiệu định lí về đk đủ của tính đơn điệu

-Nêu chú ý về trường hợp hàm số đơn điệu trên doạn, nữa khoảng ,nhấn mạnh giả thuyết hàm số f(x) liên tục trên đoạn ,nữa khoảng

Giới thiệu việc biểu diển chiều biến thiên bằng bảng
- Nhắc lại định lí ở sách khoa

HS tập trung lắng nghe, ghi chép




Ghi bảng biến thiên

II/ Điều kiện đủ để hàm số đơn điệu trên khoảng I
1/ Định lí: SGK trang 5
2/ chú ý: Định lí trên vẫn đúng
Trên đoạn ,nữa khoảng nếu hàm số liên tục trên đó
Chẳng hạn f(x)liên tục trên [a;b]
Và f /(x)>0 với x(a;b) => f(x) đồng biến trên [a;b]

-bảng biến thiên SGK trang 5

 Hoạt động 3: Củng cố định lí.
T/G
HĐ của giáo viên
HĐ của học sinh
Ghi bảng


10p











10p
-Nêu ví dụ
-Hướng dẫn các bước xét chiều biến thiên của hàm số
Gọi HS lên bảng giải
-nhận xét và hoàn thiện







Nêu ví dụ 2
Yêu cầu HS lên bảng thực hiện các bước
Gọi 1 HS nhận xét bài làm
- Nhận xét đánh giá ,hoàn thiện
Ghi chép và thực hiện các bước giải













Ghi ví dụ thực hiện giải
lên bảng thực hiện
Nhận xét
Ví dụ 1: Xét chiều biến thiên của hàm số y = x4 – 2x2 + 1
Giải
TXĐ D = R
y / = 4x3 – 4x
y / = 0 <=>[
bảng biến thiên
x
- -1 0 1 +

y
 - 0 + 0 - 0 +

y
 0 / 1 0 /

Hàm số đồng biến trên các khoảng (-1;0) và (1 ; +)
Hàm số nghịch biến trên các khoảng (-;-1) và (0;1)
Ví dụ 2: Xét chiều biến thiên của hàm số y = x + 
Bài giải : ( HS tự làm)

 4/ Bài tậpvề nhà: 1 , 2 (SGK)
Tiết 2: Hoạt động 4:
10p
No_avatar

Mởi tham khảo tại: http://vmf365.tk

 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓