Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    bố cục trong văn bản


    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lê Thị Thu
    Ngày gửi: 22h:34' 14-08-2012
    Dung lượng: 284.5 KB
    Số lượt tải: 182
    Số lượt thích: 0 người

    BỐ CỤC
    TRONG VĂN BẢN
    * Muốn viết một lá đơn xin gia nhập Đội thì
    nội dung của nó phải được sắp xếp thành
    một trật tự nhất định.
    Trước hết phải khai họ tên, tuổi, địa chỉ,
    học ở đâu?
    - Tiếp theo là lí do xin vào Đội.
    - Sau đó là lời hứa, kí tên.
    * Không thể đảo lộn thứ tự, các điều kiện
    trên. Bởi như vậy sẽ là việc làm tuỳ tiện,
    lộn xộn, ý tứ không trật tự, không thành
    hệ thống.
    CỘNG HOÀ - XÃ HỘI - CHỦ NGHĨA - VIỆT NAM
    Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
    ĐƠN XIN NGHỈ HỌC
    Kính gửi: Ban giám hiệu trường Lê Hồng Phong
    Cô giáo chủ nhiệm lớp 7/2
    Em tên là : Nguyễn Văn Anh
    Hiện là học sinh lớp 7/2
    Làm đơn này kính mong nhà trường cho phép em được
    nghỉ học ngày hôm nay (15/9/2007)
    Lí do: em bị ốm
    Em xin hứa sẽ ghi chép lại bài đầy đủ khi đi học lại.
    Kính mong nhà trường và cô giáo đồng ý cho.
    Em xin chân thành cảm ơn.
    Đà nẵng, ngày 15 tháng 9 năm 2007
    Kính đơn
    Kí tên
    TIẾT 7 BỐ CỤC TRONG VĂN BẢN

    I. TÌM HIỂU BÀI:
    II. BÀI HỌC:
    1. Bố cục của văn bản:
    Ghi nhớ (1) tr. 30

    * Văn bản không thể được viết một cách tuỳ
    tiện mà phải có bố cục rõ ràng.
    * Bố cục là sự bố trí, sắp xếp các phần, các
    đoạn theo một trình tự, một hệ thống rành
    mạch và hợp lí.
    * Tìm hiểu yêu cầu về bố cục.
    Đọc hai câu chuyện tr.29
    (1) Có một con ếch quen thói coi trời bằng vung, cứ
    nghênh ngang đi lại khắp nơi, nhâng nháo nhìn trời và
    kêu ồm ộp. Trước kia, ếch sống trong giếng. Tại
    vì năm ấy trời mưa, nước trong giếng dềnh lên tràn bờ,
    đưa ếch ra ngoài.
    Trước đó, ếch ta đã từ đáy giếng nhìn lên và nó
    thấy trời bé tí, chỉ bằng cái vung thôi. Còn nó thì lại oai
    ghê lắm, vì nó mà đã cất tiếng kêu thì tất thảy bọn cua,
    ốc, nhái ở giếng đều phải hoảng sợ. Cuối cùng, nó bị
    một con trâu giẫm bẹp. Từ đấy, trâu trở thành bạn của
    nhà nông.
    (2) Ngày xưa, có một anh tính rất hay khoe. Một hôm,
    anh ta may được cái áo mới, liền đem ra mặc, rồi đứng
    hóng ở cửa, đợi có ai qua người ta khen. Đứng mãi từ
    sáng đến chiều chả thấy ai hỏi cả, anh ta tức lắm.
    Nhưng rồi anh ta cùng khoe được áo với một người
    rằng: “ Từ lúc tôi mặc chiếc áo mới này, tôi chả thấy con
    lợn nào chạy qua đây cả”. Đấy là do người kia, tính cũng
    hay khoe, bỗng không biết từ đâu tất tưởi chạy đến hỏi anh
    ta: “ Bác có thấy con lợn cưới của tôi chạy qua đây không?”.
    H.Em có nhận xét gì về văn bản (1)?
    * Các ý, câu trong văn bản (1) sắp xếp lộn
    xôn, khó tiếp thu.
    H. Văn bản (2) gồm có mấy đoạn văn?
    Nội dung mỗi đoạn văn ấy có thống
    nhất với nhau không?
    * Văn bản (2) gồm có hai đoạn.
    * Nội dung đoạn (1): Có một anh hay khoe
    đang muốn khoe mà khoe chưa được.
    * Nội dung đoạn (2): Anh ta đã khoe được
    áo.
    H. Cách kể chuyện ở ví dụ (2) bất hợp lí
    ở chỗ nào? Vì sao lại như vậy?
    * Bố cục thiếu hợp lí làm cho câu chuyện
    không còn nêu bật được nghĩa phê phán
    và không còn buồn cười nữa.
    H. Em có thể kể lại các câu chuyện trên như
    thế nào cho hợp lí về bố cục?
    Học sinh thảo luận và kể lại chuyện
    H. Vậy ta có thể kết luận như thế nào về bố
    cục của văn bản?
    * Bố cục có hợp lí thì văn bản mới đạt được
    mục đích giao tiếp cao nhất.
    H. Một văn bản mà em thường gặp gồm
    có mấy phần? Hãy nêu nhiệm vụ từng
    phần trong văn bản tự sự, miêu tả?
    1.Văn bản tự sự:
    - Mở bài: Giới thiệu chung về người, vật,
    sự việc.
    - Thân bài: Kể lại diễn biến của sự việc.
    - Kết bài: Kể kết cục của sự việc.

    Bố cục thường gặp của văn bản gồm có
    ba phần:
    2.Văn bản miêu tả
    - Mở bài: Giới thiệu cảnh được miêu tả.
    - Thân bài: Tập trung tả cảnh vật chi tiết
    theo một trật tự nhất định.
    - Kết bài: Thường nêu cảm nghĩ của người
    viết về cảnh vật đó.
    H.Vậy có cần phân biệt nhiệm vụ của mỗi
    phần không? Vì sao?
    III. LUYỆN TẬP:
    (1) Hai câu chuyện trong phần tìm hiểu bài:
    So với văn bản gốc ta thấy cách sắp đặt các
    ý đã thay đổi. Vì vậy truyện không có
    những yếu tố bất ngờ khiến tiếng cười
    không bật lên mạnh mẽ. Vì thế ý nghĩa phê
    phán bị giảm theo.
    (2) Có thể chọn bố cục như sau:
    - Mẹ bắt hai con phải chia đồ chơi.
    Hai anh em Thành và Thuỷ rất yêu
    thương nhau.
    - Chuyện về hai con búp bê.
    Thành đưa em đến lớp chào cô giáo và
    các bạn.
    - Hai anh em phải chia tay.
    - Thuỷ để cả hai con búp bê lại cho anh.
    * Bố cục ấy hợp lí vì:
    Ngay từ đầu chúng ta không biết hai anh
    em Thành và Thuỷ có chia tay không?
    b. Sau đó là cuộc chia tay của hai anh em
    và không chia tay của hai con búp bê.
    * Luôn luôn có sự diễn biến mới mẻ qua
    mỗi phần, mỗi đoạn.
    (- Mở bài: Sau lời chào mừng thì giới thiệu
    họ 3) Bố cục này có chỗ chưa rành mạch
    và hợp lí.
    tên; cần giới hạn đề tài báo cáo.
    - Thân bài: Bỏ đi phần 4
    - Kết bài: Trước lúc hội nghị thành công
    cần tóm tắt những điều trình bày; gơi mở
    hướng mới đang có ý định.
    - Mở bài: Chào mừng các đại biểu, các thầy
    cô và các bạn tham dự nhội nghị; giới
    thiệu họ tên của người báo cáo.
    - Thân bài:
    + Nêu rõ bản thân đã học như thế nào ở trên
    lớp.
    + Nêu rõ bản thân đã học như thế nào ở nhà.
    + Nêu rõ bản thân đã học như thế nào trong
    cuộc sống.
    - Kết bài:
    + Tóm tắt những điều đã trình bày.
    + Gợi mở ra hướng học mới.
    + Chúc hội nghị thành công.
    CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ:
    * Học thuộc các ghi nhớ trong SGK.
    * Xem lại các bài tập đã hướng dẫn.
    * Đọc trước bài học “Mạch lạc trong văn bản”.
    6131726

    Mỉm cười

    No_avatarf

    bai tot wa! thak co giao nhiu nhiu nha!!!Cười nhăn răng

     
     
     
    Gửi ý kiến
    print