Dành cho Quảng cáo

Chào mừng quý vị đến với .

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Bài 60. Bảo vệ đa dạng các hệ sinh thái

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Ngô Văn Dũng
Ngày gửi: 13h:36' 13-04-2009
Dung lượng: 4.3 MB
Số lượt tải: 916
Số lượt thích: 0 người
CHÀO MỪNG CÁC THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ
KIỂM TRA BÀI CŨ
1. Nêu những biện pháp chủ yếu để bảo vệ thiên nhiên hoang dã ?
2. Mỗi học sinh cần làm gì để góp phần bảo vệ thiên nhiên ?
ĐÁP ÁN
1.Các biện pháp chủ yếu để bảo vệ thiên nhiên
hoang dã:
- Bảo vệ các khu rừng già, rừng đầu nguồn.
- Trồng cây, gây rừng.
- Xây dựng khu bảo tồn, giữ nguồn gen quý
- Cấm săn bắt và khai thác bừa bãi các loài sinh vật
2. Trách nhiệm của học sinh:
Tham gia tuyên truyền giá trị của thiên nhiên &
mục đích bảo vệ thiên nhiên cho bạn bè và cộng
đồng.
- Nâng cao ý thức trách nhiệm của bản thân trong
việc bảo vệ thiên nhiên
Bài 60: BẢO VỆ ĐA DẠNG CÁC HỆ SINH THÁI
I. Sự đa dạng của các hệ sinh thái
1. Có các hệ sinh thái chủ yếu nào?
2. Kể tên các hệ sinh thái trên cạn, hệ sinh thái nước mặn, hệ sinh thái nước ngọt.

Nghiên cứu thông tin & Nội dung bảng 60.1 SGK trả lời câu hỏi
Bài 60: BẢO VỆ ĐA DẠNG CÁC HỆ SINH THÁI
I. Sự đa dạng của các hệ sinh thái
- Có 3 kiểu hệ sinh thái:
- Các hệ sinh thái trên cạn: Rừng, sa van ...
- Các hệ sinh thái nước mặn: Rừng ngập mặn ...
- Các hệ sinh thái nước ngọt: Ao, hồ, sông, suối.
Cho ví dụ về hệ sinh thái
RỪNG
RẬM
NHIỆT
ĐỚI
RỪNG LÁ KIM
RỪNG
RẬM
NHIỆT
ĐỚI
RỪNG ÔN ĐỚI
RỪNG HOA TAM GIÁC MẠCH
HOANG MẠC
THẢO NGUYÊN
SA VAN
THUNG LŨNG TÂY BẮC
ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ
HST NÔNG NGHIỆP VÙNG ĐỒNG BẰNG
HST NÚI ĐÁ VÔI
HỆ SINH THÁI BIỂN
HỒ BAI CAN
SÔNG NIN
- Mỗi HST đều đặc trưng bởi các đặc điểm: Khí hậu, động vật, thực vật.
- Mỗi HST đặc điểm riêng như: Hệ động vật, hệ thực vật, độ phân tầng chiếu sáng...
Bài 60: BẢO VỆ ĐA DẠNG CÁC HỆ SINH THÁI
I. Sự đa dạng của các hệ sinh thái
- Có 3 kiểu hệ sinh thái:
- Các hệ sinh thái trên cạn: Rừng, sa van ...
- Các hệ sinh thái nước mặn: Rừng ngập mặn ...
- Các hệ sinh thái nước ngọt: Ao, hồ, sông, suối.
II. Bảo vệ hệ sinh thái rừng
Bảo vệ HST rừng là bảo vệ môi trường sống của nhiều loài sinh vật. Bảo vệ rừng góp phần bảo vệ các loài sinh vật, điều hòa khí hậu, giữ cân bằng sinh thái của trái đất.
Thảo luận nhóm hoàn thành bảng 60.2

-Các biện pháp bảo vệ hệ sinh thái
rừng mang lại hiệu quả như thế nào?
Bài 60: BẢO VỆ ĐA DẠNG CÁC HỆ SINH THÁI
I. Sự đa dạng của các hệ sinh thái
- Có 3 kiểu hệ sinh thái:
- Các hệ sinh thái trên cạn: Rừng, sa van ...
- Các hệ sinh thái nước mặn: Rừng ngập mặn ...
- Các hệ sinh thái nước ngọt: Ao, hồ, sông, suối.
II. Bảo vệ hệ sinh thái rừng
Bảo vệ HST rừng là bảo vệ môi trường sống của nhiều loài sinh vật. Bảo vệ rừng góp phần bảo vệ các loài sinh vật, điều hòa khí hậu, giữ cân bằng sinh thái của trái đất.
Các biện pháp bảo vệ rừng
( Nội dung bảng 60.2 SGK trang 181).
Bài 60: BẢO VỆ ĐA DẠNG CÁC HỆ SINH THÁI
Các loài động vật trong HST biển rất phong phú, là nguồn thức ăn giàu đạm chủ yếu của con người. Do mức độ đánh bắt hải sản tăng nhanh nên nhiều loài sinh vật biển có nguy cơ cạn kiệt
- Có biện pháp nào để bảo vệ hệ sinh thái biển ?
Nghiên cứu bảng 60.3 SGK trả lời câu hỏi ở các tình huống
*Các biện pháp bảo vệ hệ sinh thái biển:
Khai thác tài nguyên biển ở mức độ vừa phải
Bảo vệ và nuôi trồng các loài sinh vật biển quý hiếm.
Chống ô nhiễm môi trường biển
Bài 60: BẢO VỆ ĐA DẠNG CÁC HỆ SINH THÁI
- Có biện pháp nào để bảo vệ các hệ sinh thái nông nghiệp ?
HST nông nghiệp cung cấp lương thưc, thực phẩm nuôi sống con người.
*Các biện pháp bảo vệ các hệ sinh thái nông nghiệp:
Duy trì các hệ sinh thái nông nghiệp chủ yếu như: lúa nước, cây công nghiệp, lâm nghiệp.
Cải tạo hệ sinh thái, đưa giống mới có năng suất cao.
Củng cố:
Hãy chứng minh rằng nước ta là nước có HST nông nghiệp phong phú. Cần làm gì để bảo vệ sự phong phú của các HST đó?
Học bài trả lời câu hỏi SGK
Đọc mục: “Em có biết?”
Chuẩn bị bài mới.
Hướng dẫn về nhà
Xin cảm ơn các thầy cô giáo và các em học sinh!
 
Gửi ý kiến