Banner-baigiang-1090_logo1
Banner-baigiang-1090_logo2

MUỐN TẮT QUẢNG CÁO?

Thư mục

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tìm kiếm theo tiêu đề

    Tìm kiếm Google

    Quảng cáo

    Quảng cáo

  • Quảng cáo

    Hướng dẫn sử dụng thư viện

    Hỗ trợ kĩ thuật

    Liên hệ quảng cáo

    • (04) 66 745 632
    • 0166 286 0000
    • contact@bachkim.vn

    ViOLET Chào mừng năm học mới

    Bài 25. Bàn luận về phép học (Luận học pháp)

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nông Thị Quỳnh
    Ngày gửi: 15h:06' 02-05-2013
    Dung lượng: 2.2 MB
    Số lượt tải: 83
    Số lượt thích: 0 người
    GV: Trần Thị Huyền Trang
    CHÀO QUÝ THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ, THĂM LỚP !
    BÀI GIẢNG NGỮ VĂN 8

    Kiểm tra bài cũ:
    Câu hỏi
    Đọc thuộc lòng một đoạn trong bài “Nước Đại Việt Ta”. Cho biết bài cáo có ý nghĩa như thế nào đối với dân tộc ta ?
    BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC
    Bài 25
    Văn Bản:
    La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp
    (Luận học pháp)

    (Luận học pháp)
    I- TÌM HIỂU CHUNG:
    1/ Tác giả:

    BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC
    Văn Bản:
    La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp (1723-1804), quê ở Hà Tĩnh, là người học rộng hiểu sâu, đỗ đạt dưới triều Lê.
    La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp

    Văn bản thuộc thể loại gì? Nêu hiểu biết của em về thể loại đó?
    Loại hình tấu hài có thuộc thể loại tấu nghị luận trung đại không?
    I TÌM HIỂU CHUNG:
    1/ Tác giả:
    2/ Tác phẩm:

    BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC
    Văn Bản:
    a/ Thể loại:
    Tấu là thể loại văn thư của bề tôi được viết bằng văn xuôi, văn vần hoặc văn biền ngẫu, trình lên vua chúa những kiến nghị, đề nghị của mình.
    Tấu:
    Văn bản viết theo phương thức biểu đạt nào? Thuộc giai đoạn văn học nào?
    La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp

    So sánh:Chiếu, Hịch, Cáo với Tấu?
    Là các thể văn do vua, chúa ban truyền xuống thần dân.
    Là một loại văn thư của bề tôi , thần dân gửi lên vua, chúa .
    Đều là văn nghị luận trung đại được viết bằng văn xuôi, văn vần hoặc văn biền ngẫu.
    I TÌM HIỂU CHUNG:
    1/ Tác giả:
    2/ Tác phẩm:

    BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC
    Văn Bản:
    a/ Thể loại:
    b/ Xuất xứ:
    Đoạn trích là phần ba của bản tấu Nguyễn Thiếp dâng vua Quang Trung khi ông hội kiến vua ( 8 – 1791 ).
    Nêu xuất xứ văn bản?
    La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp

    Văn bản có kết cấu (trình tự lập luận) như thế nào?
    Kết cấu đoạn trích:
    Phần 4: Đoạn còn lại.  Kết luận.
    Chia làm 4 phần.
    Phần 3: “Đạo học…thịnh trị.”  Kết quả dự kiến.


    Phần 2: “Cúi xin từ nay ban chiếu thư… Xin chớ bỏ qua.”  Bàn và kiến nghị .

    Phần 1:“Từ đầu…tệ hại ấy.”  Mục đích.

    * Chính học: học theo con
    đường đúng đắn, chính nghĩa.
    * Thịnh trị: ổn định, phát triển trong thái bình (xã hội, đất nước).
    (Luận học pháp)

    BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC
    Văn Bản:
    La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp
    Nhận xét cách sử dụng luận cứ ở tác giả?
    Quan điểm mà Nguyễn Thiếp đặt ra ở đây là gì?
    Tìm những luận điểm chính được nêu ở quan điểm này?
    Vậy mục đích chân chính của việc học là gì?
    Vậy “người biết rõ đạo”là người như thế nào?
    Nhận xét cách giải thích khái niệm “đạo” ở tác giả?
    I TÌM HIỂU CHUNG:
    II PHÂN TÍCH:
    1.Quan điểm của Nguyễn Thiếp về sự học:
    a. Mục đích chân chính của việc học:

    BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC
    La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp
     Sử dụng châm ngôn với câu văn biền ngẫu. Cách nói phủ định hai lần nhằm khẳng định: học là qui luật của cuộc sống.
    - “ Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học không biết rõ đạo ”.
    Văn Bản:
     Học để làm người có đạo đức, có tri thức.
    + “ Đạo”: Là lẽ đối xử giữa mọi người:
    - Cách giải thích giản dị, dễ hiểu.
    Ngày nay còn hưởng ứng lối học này không?

    I- TÌM HIỂU CHUNG:
    II- PHÂN TÍCH:
    1.Quan điểm của Nguyễn Thiếp về sự học:
    a. Mục đích chân chính của việc học:
    b. Nguyễn Thiếp bàn về phép học:
    La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp

    BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC
    Văn Bản:

    Thời gian: 60 giây.
    ( CẶP ĐÔI CHIA SẺ )
    5
    4
    3
    2
    1
    HẾT GiỜ

    Nguyễn Thiếp bàn và kiến nghị về những vấn đề gì ở phép học của mình?
    THẢO LUẬN NHÓM
    I- TÌM HIỂU CHUNG:
    II- PHÂN TÍCH:
    1.Quan điểm của Nguyễn Thiếp về sự học:
    a. Mục đích chân chính của việc học:
    b. Nguyễn Thiếp bàn về phép học:
    - Phạm vi: rộng khắp nơi.
    - Đối tượng : mọi người.
    La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp

    BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC
    Văn Bản:
    - Nội dung : học từ thấp đến cao.

    - Phương pháp:
    + Học rộng rồi tóm lấy tinh chất.
    + Học đi đôi với hành.
    Tác dụng của quan điểm đúng đắn đó?
    I- TÌM HIỂU CHUNG:
    II- PHÂN TÍCH:
    1.Quan điểm của Nguyễn Thiếp về sự học:
    a. Mục đích chân chính của việc học:
    b. Nguyễn Thiếp bàn về phép học:
    La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp

    BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC
    Văn Bản:
    Triều đình ngay ngắn, thiên hạ thịnh trị.

    Hậu quả của lối học này?
    I. TÌM HIỂU CHUNG:
    II. PHÂN TÍCH:
    1. Quan điểm của Nguyễn Thiếp về sự học:
    2. Phê phán quan niệm không đúng đắn về việc học:
    - Học cầu danh lợi cho cá nhân.
     Chúa tầm thường, thần nịnh hót ( nước mất, nhà tan )
    La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp

    BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC
    Văn Bản:
    Lối học chuộng hình thức.
    Tác giả đã phê phán lối học lệch lạc, sai trái nào?

    I. TÌM HIỂU CHUNG:
    II. PHÂN TÍCH:
    1/ Nghệ thuật:
    III. TỔNG KẾT:
    - Đối lập hai quan niệm về việc học. Lập luận rõ ràng, chặt chẽ, lời văn ngắn gọn, cô đọng...
    La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp

    BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC
    Văn Bản:
    Em có nhận xét gì về nghệ thuật viết văn nghị luận ở tác giả?

    2/ Nội dung:
    - Với quan điểm đúng đắn; thái độ phê phán thẳng thắn và chân thật =>Thể hiện tư tưởng tiến bộ của người trí thức chân chính về sự học.
    I. TÌM HIỂU CHUNG:
    II. PHÂN TÍCH:
    1/ Nghệ thuật:
    III. TỔNG KẾT:
    La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp

    BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC
    Văn Bản:
    Em có nhận xét gì về lời lẽ bàn luận ở tác giả?
    Qua văn bản, em rút ra cho mình bài học bổ ích gì?

    I. TÌM HIỂU CHUNG:
    II. PHÂN TÍCH:
    III. TỔNG KẾT:
    La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp

    BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC
    Văn Bản:
    Qua phương pháp học của tác giả, gợi em nhớ đến câu nói nào của Bác liên quan đến nội dung này?
    “Học với hành phải đi đôi!
    Học mà không hành thì vô ích.
    Hành mà không học thì hành không trôi chảy”
    - Hồ Chí Minh -



    CỦNG CỐ
    Sơ đồ
    Nội dung bài học
    Quan điểm đúng đắn
    Mục đích chân chính
    Bàn về phép học
    Phạm vi, đối tượng
    Nội dung
    Phương pháp
    Học làm người
    Đất nước phồn thịnh
    Phê phán quan điểm khôngđúng đắn
    Lệch lạc
    Sai trái
    Nước mất, nhà tan

    Học hình thức
    Cầu danh lợi
    Hình thành nội dung bài học bằng bản đồ tư duy?
    Đất nước phồn vinh
    Nước mất nhà tan
    DẶN DÒ.
    - Học bài. Nắm kiến thức.
    - Soạn bài: Luyện tập xây dựng và trình bày luận điểm
    + Chuẩn bị tốt phần chuẩn bị ở nhà trang 82.
    + Xem trước phần luyện tập trên lớp trang 83 – 84, bài đọc thêm cuối trang 84 SGK.
    VỀ NHÀ
    DẶN DÒ.
    GV: Trần Thị Huyền Trang
    Long Mỹ: 15- 03 - 2013
    XIN CHÂN THÀNH
    CẢM ƠN!
    CHÚC
    QUÝ
    THẦY
    MẠNH
    KHỎE

    CÔNG
    TÁC
    TỐT!
    CHÚC
    CÁC
    EM
    CHĂM
    NGOAN
    HỌC
    GIỎI!
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓