Banner-baigiang-1090_logo1
Banner-baigiang-1090_logo2

Tìm kiếm Bài giảng

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Thư mục

Quảng cáo

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • CHONG DUOI NUOC

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phạm Quang Nhựt
    Ngày gửi: 12h:59' 15-11-2013
    Dung lượng: 3.7 MB
    Số lượt tải: 52
    Số lượt thích: 0 người

    PHÒNG CHỐNG ĐUỐI NƯỚC TRẺ EM
    BCV: Lê Vĩnh Lợi
    Chuyên viên, Sở Giáo dục và Đào tạo Gia Lai

    Ở 8 bức hình sau, theo bạn những hình nào có nguy cơ làm cho các em có thể bị đuối nước?
    1
    2
    3
    4
    5
    6
    7
    8
    7
    1
    2
    3
    4
    5
    6
    7
    8

    Bạn hãy nêu một vài nguyên nhân có thể dẫn đến đuối nước ở các hình trên?
    1
    2
    3
    4
    5
    6
    7
    8
    7

    Theo bạn, những hình nào có nguy cơ cao dẫn đến đuối nước?
    1
    2
    3
    4
    5
    6
    7
    8
    7

    Bạn cho biết một vài nơi (điểm) mà trẻ em và người lớn có thể bị đuối nước?
    (câu hỏi dành cho HV chưa biết bơi)
    Bạn cho biết một vài nguyên nhân người bơi giỏi cũng có thể bị đuối nước?
    (câu hỏi dành cho HV đã biết bơi)
    Xin cho biết ai đã biết bơi?

    Xin cho biết ai chưa biết bơi?

    Xin cho biết ai đã biết bơi mà lâu rồi không đi bơi  thành người chưa biết bơi?
    BƠI TỰ CỨU
    (Kỹ thuật giúp thoát chết đuối dù không biết bơi)
    Tiến sĩ Phạm Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm E-Bơi, Hà Nội, cho biết, người ta vẫn nghĩ chết đuối là do không biết bơi. Nếu không muốn chết đuối, phải xuống nước học một kiểu bơi nào đó, ví dụ bơi ếch, bơi sải, bơi ngửa... Thực tế, nhiều người, kể cả biết bơi, thậm chí bơi giỏi, nhưng vì chủ quan, hoặc chuột rút, hay mắc sẵn các bệnh nào đó... vẫn có thể bị đuối nước; và lại có cả trẻ em chết đuối ở những nơi nước nông không bơi được như ngã úp mặt vào xô, chậu, chum vại chứa nước trong nhà. 


     
    Vì vậy, ngoài việc giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng chống chết đuối với phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, còn có một cách khác để phòng chống đuối nước - một cách giúp mọi người có thể sống sót nếu chẳng may bị rơi xuống nước, dù họ chưa hề biết bơi. Và đó là kỹ thuật “Bơi tự cứu” hay “Bơi sống sót”.
    Bình tĩnh nhắm mắt, ngậm miệng, nín thở (có thể lấy tay bịt mũi) để phổi không bị sặc nước, trở thành cái phao cứu sinh đẩy người nổi dần lên.
    Tiếp tục thả lỏng người để nước đẩy lên sát mặt nước trở về tư thế bập bênh bán an toàn, đầu nổi sát mặt nước, chân ở phía nước sâu.
    Người không biết bơi, khi rơi xuống nước vẫn có thể sống sót nhờ thực hiện 4 bước sau đây:
    (3) Dùng tay hoặc chân làm mái chèo, quạt nước đẩy đầu nhô khỏi mặt nước hoặc cũng có thể quạt nước xiên, đẩy người bơi đi dễ dàng bởi trong nước người trở nên nhẹ hơn so với trên cạn.
    (4) Khi chuyển động lên xuống, tới trước hãy nhớ trên mặt nước, há miệng to thở vào nhanh và sâu, dưới mặt nước ngậm miệng, thở ra từ từ bằng mũi, hoặc bằng miệng.
    Người không biết bơi, khi rơi xuống nước vẫn có thể sống sót nhờ thực hiện 4 bước sau đây:

    Với cách này, người ta có thể tồn tại dưới nước khá lâu, chờ người đến cứu, hoặc lợi dụng dòng chảy để chuyển vào chỗ nông hơn. Và tất cả những bước trên đều có thể luyện tập dần dần trên cạn và có thể giáo dục cho trẻ từ khi còn ở trường mầm non.



     Tiến sĩ Phạm Anh Tuấn, giám đốc Trung tâm E-Bơi, Hà Nội cho biết, khi một người bị chất dịch (thường là nước) tràn vào mũi miệng làm cho không thở được thì sẽ bị đuối nước. Đuối nước lâu, não thiếu oxy, người sẽ bị chết ngạt. Như vậy, chết đuối là do nước sặc vào đường hô hấp gây phản ứng co thắt dẫn tới ngạt thở, gây tử vong.
    Người không biết bơi có thể thoát khỏi cửa tử của thủy thần? Đó là nhờ học bơi và ứng xử bằng trí khôn.
    Bộ giáo dục đào tạo cũng đã phát công văn yêu cầu dạy bơi để phòng chống đuối nước cho học sinh ngay từ cấp tiểu học, song vẫn chưa thấy sự chuyển biến nào đáng kể, mà nguyên do chính vẫn là thiếu bể bơi, thiếu người dạy bơi.
    Thực ra, một trong những vấn đề cản trở nằm ở chỗ nhiều người quá cầu toàn trong việc dạy bơi cho trẻ: phải có bể bơi đạt tiêu chuẩn, nước phải đảm bảo chất lượng...
    Nếu không được chuẩn bị trước cả về kiến thức, tâm trí lẫn kỹ năng thoát hiểm, không ai có thể giữ được bình tĩnh khi rơi vào tình huống này. Quan trọng nhất là phải chuẩn bị các phương án ứng phó với tai nạn.
    Để giữ bình tĩnh thực hiện “Bơi tự cứu”, khi còn ở trên cạn, phải học để “Biết mình”, tức là tìm hiểu xem tạo hóa đã ban cho ta cái gì để phòng chống chết đuối. Nếu ngồi chờ tới lúc tai nạn xảy ra mới nghĩ, thì sẽ không nghĩ gì được nữa.
    1.Người không biết bơi rơi xuống nước đã mất bình tĩnh, làm sao nhớ được kỹ thuật “Bơi tự cứu”?
    Câu hỏi 2: Giả sử, có rất nhiều người cần cứu đuối cùng một lúc; nếu bạn là người bơi giỏi, bạn cứu ai trước?
    Câu hỏi 1: Theo bạn, con người có thể làm được bao nhiêu việc cùng một lúc?
    Trò chơi: Quan sát hành động
    Tạo hóa cho ta “Trí khôn” để giúp ta không làm những điều không nên làm. Nguyên tắc vàng trong phòng chống chết đuối là “Bình tĩnh thì nổi - Hoảng loạn thì chìm”. Người không biết bơi càng vùng vẫy ngoi lên thì càng nhanh chìm xuống, bởi vùng vẫy làm phải thở nhiều hơn, mà như vậy càng nhanh sặc, nhanh chìm. Nếu bình tĩnh nín thở, thả lỏng cơ bắp, nước sẽ đẩy ta nổi lên sát mặt nước, tới gần sự sống hơn (ôxy) do tác dụng của lực đẩy Archimedes (khối lượng riêng trung bình của cơ thể và khối lượng riêng của nước xấp xỉ nhau).

    Tạo hóa cũng cho ta hai lá phổi chứa 3-6 lít không khí để làm phao cứu sinh giúp nổi thêm. Trong nước người nhẹ đi, nên có thể sử dụng chân tay làm mái chèo quạt nước đẩy đầu lên thở, bơi đi.
    Sau “Biết mình” là cần “Biết nước”. Nước vừa là bạn lại có thể là thù; có thể làm điểm tựa hay vật cản trong hoạt động bơi lội; nước có thể nâng ta lên hoặc dìm ta xuống tùy thuộc vào cách ta tác động vào nó. Lực cản của nước rất lớn, nên càng vùng vẫy, càng nhanh mất sức. Chỉ khi “Biết nước” hiểu rõ về nước, người ta mới biết cách giữ bình tĩnh để hành xử khôn ngoan khi bị rơi xuống nước.

    Ngoài “Biết mình”, “Biết nước”, còn cần “Biết bản chất hoạt động bơi lội” để quạt tay, đạp chân hiệu quả; để thả nổi dễ dàng, để bơi được xa, được lâu mà không tốn sức. Bơi chỉ là múa trong nước, nếu không biết bản chất hoạt động bơi lội, không nắm được nhịp điệu, cường độ (cương - nhu), nếu không tập múa trên cạn cho “nhuyễn”, xuống nước làm sao múa được?
    Đầu óc con người khó có thể tập trung làm tốt nhiều việc cùng lúc, vì vậy với nhiều động tác cần thực hiện cùng lúc để không bị chìm, bị sặc đã làm cho việc học bơi dưới nước trở nên quá khó đối với nhiều người. Tập trung vào thở thì quên mất tay nên quạt thế nào; tập trung được vào tay thì lại quên chân, quên thở...
    2. Tại sao lại nên học bơi tự cứu trên cạn chứ không phải dưới nước?
    Càng lớn tuổi, khả năng bắt chước, làm theo động tác mẫu càng kém. Trẻ nhỏ, trí óc non nớt, học theo bản năng, xuống nước vài buổi là biết bơi, trong khi người lớn tuổi học cả tháng, cả năm vẫn không bơi được. Đó là do người lớn, với trí óc phát triển, học với tư duy logic dễ hơn học bắt chước, làm theo máy móc.
    2. Tại sao lại nên học bơi tự cứu trên cạn chứ không phải dưới nước?
    Học bơi trên cạn có thể chia các động tác, kỹ năng bơi lội thành các mảnh nhỏ, rất nhỏ để tập tuần tự đến “nhuyễn” rồi lắp ghép chúng từng bước với nhau. Tập thành thạo thở, quạt tay, đập chân, rồi ghép thở với tay, thở với chân, tay với chân... và cuối cùng thành một vũ điệu của Thở - Tay - Chân trên cạn. Việc phát hiện, chỉnh sửa các động tác sai khi tập trên cạn cũng dễ hơn dưới nước rất nhiều. Trên cạn đã làm không đúng, dưới nước sao có thể làm đúng?
    Học bơi có nhiều lợi ích, nhưng biết bơi không đủ để phòng chống chết đuối, để không bị chết đuối. Nhiều người bơi giỏi vẫn chết đuối, và trẻ em có thể bị đuối nước ngay trong xô nước, chum vại... ở chỗ nước nông không bơi được. Khi lên đò thuyền chở nặng, không an toàn về kỹ thuật, không mặc áo phao, nếu thuyền bị đắm, lật, khả năng sống sót của người biết bơi và không biết bơi trong khối đông hoảng loạn đó là như nhau.
    Để không bị chết đuối thì phòng chống chết đuối, tránh xa nơi nguy hiểm quan trọng hơn học bơi.
    3. Để thoát chết đuối, học bơi luôn thì hơn?

    Trước hết là chữa bệnh sợ nước và học cách thở với nguyên tắc: Trên mặt nước há to miệng thở vào, còn dưới mặt nước, thở ra từ từ bằng mũi hoặc bằng miệng.
    Có thể tập không có nước, hoặc có thể úp mặt vào chậu nước để tập.
    Lưu ý: Trẻ nhỏ dưới 15 tuổi chỉ được tập thở với chậu nước khi có người lớn trông coi, giám sát.
    4. THỰC HÀNH:
    Tập thở trên cạn?
    Tiếp đó, học cách nín thở dưới nước, cũng với một chậu nước nhỏ. Có thể tập thở khi tắm sen, khi dội nước lên đầu; có thể cảm nhận sự mất trọng lượng trong nước nhờ nằm vào bồn tắm đầy nước; có thể tìm ra cách quạt nước hiệu quả giúp nhô đầu lên thở khi rơi xuống nước bằng cách nhúng và chuyển động bàn tay trong chậu nước với hướng, tốc độ chuyển động, tiết diện bàn tay khác nhau; có thể kéo và thả dây chun, lò xo... để biết thế nào là cương, là nhu... Có muôn vàn cách để làm chủ kỹ thuật “Bơi tự cứu” ngay trên cạn nếu muốn.
    - Chết đuối/đuối nước xảy ra chỉ trong tích tắc. Khi trẻ em bị đuối nước, nếu không can thiệp kịp thời thì khả năng tử vong là rất cao.
    - Ở Việt Nam, tỷ lệ trẻ em chết đuối cao hơn 10 lần so với các nước phát triển và tình hình này vẫn đang có xu hướng ngày càng tăng.
    CÁC THÔNG TIN CẦN BIẾT VỀ ĐUỐI NƯỚC Ở TRẺ EM
    CÁC EM CÓ BIẾT NGUY CƠ GÂY ĐUỐI NƯỚC Ở TRẺ 6 – 15 TUỔI LÀ GÌ ?
    Đó là do các em:
    + Không biết bơi; Chơi gần sông, ao, hồ…, không có người lớn trông chừng.
    + Đi bơi không có người lớn biết bơi đi kèm.
    + Không biết các nguyên tắc an toàn khi đi bơi.
    + Bị lũ cuốn.
    + Đi tàu, xuồng, thuyền, đò… không mặc áo phao.
    + Cứu bạn chết đuối khi mình không biết bơi hoặc bơi không giỏi.
    + Dễ bị bạn bè khích động (đặc biệt các em trai) làm những việc nguy hiểm như: nhảy cắm đầu, bơi thi ở nơi nước sâu, chảy xiết… (nêu dẫn chứng...)
    CÁC EM CẦN LÀM GÌ ĐỂ PHÒNG, CHỐNG ĐUỐI NƯỚC ?

    * Những điều các em nên làm:
    - Học bơi theo từng lớp có người quản lý hoặc do người lớn hướng dẫn. Khi các em có thể bơi được 25m liên tục và tự làm nổi người ít nhất 5 phút mới được coi là biết bơi.

    - Khi đi bơi các em nhớ tuân theo các nguyên tắc an toàn sau:
      + Chỉ tắm, bơi khi được người lớn giám sát và cho phép.
       + Chỉ bơi ở những nơi an toàn như: nước ngang đến ngực, không chảy xiết, không có xoáy.
        + Tuyệt đối tuân theo các bảng chỉ dẫn nguy hiểm.
     + Chỉ bơi khi có người lớn biết bơi và cứu đuối đi kèm.
       + Phải khởi động kỹ trước khi xuống nước.
       + Lên bờ ngay khi trời tối, mưa, sấm chớp.
     - Làm hàng rào quanh ao, hố nước, rãnh nước quanh nhà, làm cổng cửa chắn (đặc biệt khi nhà ở gần sông hồ…).
     - Luôn đậy giếng, bể, lu chứa nước…bằng các nấp đậy an toàn (cứng, trẻ dẫm lên không lọt).

    * Những điều các em không nên làm:
    + Không bơi ở những nơi có biển báo nguy hiểm, nước chảy xiết, nước sâu.
    + Không nhảy cắm đầu hoặc bơi thi ở những nơi không có chỉ dẫn.
    + Chơi đùa gần sông, hồ, ao, mương, hố nước…và những nơi có biển báo nguy hiểm.
    + Không nhảy xuống nước khi vừa đi ngoài nắng về hoặc khi có nhiều mồ hôi.
    + Không ăn uống khi đang bơi để tránh sặc nước.
    CÁC EM PHẢI LÀM GÌ KHI THẤY MÌNH HOẶC BẠN BỊ ĐUỐI NƯỚC ?
    * Nếu thấy mình bị đuối nước, ngay lập tức các em nhớ:
    + Kêu cứu thật to.
    + Bình tĩnh làm nổi người lên bằng cách hít một hơi dài, thả lỏng người.
    + Bơi theo dòng nước để thoát khỏi chỗ xoáy, chỗ sâu và bơi vào bờ.
    Chúc các anh chị học viên

    Sức khỏe, Hạnh phúc
    Thành đạt

     
    Gửi ý kiến

    Nhấn ESC để đóng