Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    thân mềm


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Diệp Minh
    Ngày gửi: 17h:27' 25-09-2009
    Dung lượng: 11.7 MB
    Số lượt tải: 507
    Số lượt thích: 0 người
    Tiết dạy: 21
    thực hành Quan sát một số thân mềm
    Ngàysoạn: 09-04- 2007:
    Ngày giảng: 12-04-2007
    Nội dung: Hướng dẫn thực hành :
    quan sát một số thân mềm
    Quan sát được cấu tạo của vỏ ốc và mai mực
    Cấu tạo ngoài của trai, mực ,ốc
    Cấu tạo trong cơ thể của trai và cơ thể mực
    Kỹ năng sử dụng kính lúp, quan sát theo nhóm
    Kỹ năng quan sát đối chiếu vật mẫu với tranh vẽ ,
    Rèn luyện tính nghiêm túc, cẩn thận khi thực hành
    Nhận xét về đặc điểm của đại diện quan sát được với lối sống của chúng
    i- Mục tiêu :
    1-Học Sinh:
    Mẫu vật thật: 6 con ốc ruộng hoặc ốc sên, 3 con mực nang, 6 trai sông
    Tranh ảnh, tranh vẽ : mực nang, mai mực..
    Bài thu hoạch ( kẻ sẵn ở nhà)

    2- Giáo viên :
    Mẫu vật sống chưa mổ :1 mực nang, 1 trai sông
    Bộ đồ mổ
    Mẫu mổ sẵn :6 mực nang, 3 trai sông
    Mẫu ngâm mai mực
    Tranh ảnh, tranh vẽ : mực nang, mai mực, vỏ ốc sên được cắt dọc
    Chia nhóm 1 nhóm có : 6 em (nhóm trưởng và thư kí )
    II- Chuẩn bị:
    Bản Thu hoạch thực hành
    III- Tiến Hành
    Bước 1: GV hướng dẫn nội dung quan sát
    a/ quan sát cấu tạo vỏ:
    - Yêu cầu học sinh đặt mẫu vật ( trai sông, ốc ruộng, mực ) lên bàn
    - Trước hết kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm, nhận xét
    Yêu cầu học sinh nhận biết vỏ các đại diện: ốc, trai, mực
    Đối chiếu H20.2 SGK( 68-69), mẫu ngâm mai mực, kiến thức bài trước, để nhận biết các bộ phận cấu tạo vỏ và chú thích vào tranh câm trong vở bài tập theo cá nhân
    Yêu cầu học sinh chỉ trên mẫu vật thật dựa vào bài tập vừa hoàn thành
    Vòng xoắn ốc
    Đỉnh vỏ
    Tua đầu
    Tua miệng
    lỗ miệng
    Mắt
    lỗ thở
    Chân
    Gai vỏ
    Vết lớp đá vôi
    - Từ kết quả quan sát được , cho biết cấu tạo vỏ của đại diện nào đơn giản, vỏ đại diện nào phức tạp nhất?
    Học sinh : ốc có vỏ phức tạp nhất
    Cấu tạo vỏ Mực là đơn giản nhất
    Nêu nhận xét cấu tạo vỏ liên quan đến lối sống của mực và ốc sên? Suy ra vai trò vỏ của thân mềm?
    Mực : vỏ đá vôi tiêu giảm thành mai để làm nhẹ cơ thể giúp di chuyển nhanh, lúc này vỏ có chức năng nâng đỡ
    ốC: vỏ có cấu trúc phức tạp để che chở bảo vệ cơ thể thich nghi lối di chuyển bò chậm chạp
    b/ quan sát cấu tạo ngoài:
    GV: đã mổ sẵn cơ khép vỏ trai ở nhà
    Yêu cầu HS quan sát theo nhóm( 3 nhóm quan sát mực trước sau đó trao đổi chéo với 3 nhóm còn lại để quan sát trai ) mẫu mổ : trai sông và ,mực nang kết hợp với tranh vẽ SGK( 69)
    - Vì có một số bộ phận khó quan sát nên các nhóm sử dụng kính lúp cầm tay để quan sát
    Kết hợp với kiến thức đã học ở bài trước
    Chú thích vào tranh câm theo cá nhân
    - Dựa vào bài tập đã làm giáo viên yêu cầu học sinh làm bảng thông tin:
    Có không
    Chân rìu vây bơi, cáctua
    Không có
    Hỏi: qua bảng trên nhận xét về mối liên hệ giữa cấu tạo ngoài với lối sống của 2 đại diện?
    - Mực có cơ quan di chuyển phát triển, vỏ đá vôi tiêu giảm cho nhẹ, có thị giác giúp thích nghi lối sống di chuyển nhanh , Trai sông ngược lại
    C- cấu tạo trong
    GV: Mổ sẵn mực ở nhà, ghim trên thớt mổ màu đen
    Phát cho các nhóm yêu cầu học sinh quan sát trên mẫu mổ bằng kính lúp kết hợp với tranh vẽ SGK( 70)
    Nhận biết các bộ phận cấu tạo trong của mực:
    +/ áo +/ mang
    +/ Tua ngắn, tua dài, giác bám +/ Miệng
    + Phễu phụt nước +/Túi mực
    +/ Hậu môn +/tuyến sinh dục +/ khuy cài áo
    Ghi chú thích vào tranh câm trong vở bài tập
    Bước 2: Hướng đẫn viết bản thu hoạch theo cá nhân theo mẫu trong SGK( 70)
    Bản Thu hoạch thực hành
    Họ tên:
    Lớp
    Nhận xét:
    Sự chuẩn bị của các nhóm
    Kết quả làm việc các nhóm
    Biểu dương nhóm , cá nhân làm tốt và có thể cho điểm
    Nêu khuyết điểm còn tồn tại yêu cầu giờ sau khắc phục
    Yêu cầu HS thu dọn dụng cụ, mẫu vật, vệ sinh lớp
    Dặn dò :
    Về nhà viết bản thu hoạch SGK ( 70), giờ sau nộp
    No_avatar

    sai chính tả

     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print