Banner-baigiang-1090_logo1
Banner-baigiang-1090_logo2

MUỐN TẮT QUẢNG CÁO?

Thư mục

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tìm kiếm theo tiêu đề

    Tìm kiếm Google

    Quảng cáo

    Quảng cáo

  • Quảng cáo

    Hướng dẫn sử dụng thư viện

    Hỗ trợ kĩ thuật

    Liên hệ quảng cáo

    • (04) 66 745 632
    • 0166 286 0000
    • contact@bachkim.vn

    ViOLET Chào mừng năm học mới

    Tuần 14. Thực hành về lựa chọn trật tự các bộ phận trong câu

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thi Kim Oanh
    Ngày gửi: 10h:55' 27-12-2007
    Dung lượng: 121.0 KB
    Số lượt tải: 1116
    Số lượt thích: 1 người (Nguyễn Thị Hồng Vân)
    Tiết 55 - Tiếng Việt

    THỰC HÀNH VỀ LỰA CHỌN
    TRẬT TỰ CÁC BỘ PHẬN TRONG CÂU
    A/Tầm quan trọng của việc lựa chọn, sắp xếp từ trong câu:
    *Tại sao khi nói( hoặc viết) lại cần lựa chọn và sắp xếp các trật tự từ trong câu?
    - Tiếng Việt là một loại hình ngôn ngữ đơn lập, do đó trật tự các từ ngữ trong câu là một phương thức ngữ pháp quan trọng.
    -Trật tự từ trong câu có tác dụngbiểu hiện ý nghĩa, phân biệt ý nghĩa
     Khi nói hay viết bằng tiếng Việt, người ta không thể tự do, tuỳ tiện sắp đặt từ ngữ trong câu.
    *Việc lựa chọn và sắp xếp từ ngữ trong câu phụ thuộc vào những điều kiện nào?
    - Mỗi cách sắp xếp từ ngữ trong câu phụ thuộc vào những điều kiện trong ngữ cảnh và mục đích giao tiếp nhất định.
    * Muốn xác định được điều kiện và tác dụng của một sự sắp xếp trật tự các bộ phận trong câu, cần:
    +Phải đặt câu vào văn cảnh ( hay ngữ cảnh sử dụng chung của nó).
    + Phải xem xét quan hệ về ý giữa câu đó với những câu đi trước và sau câu đó.
    +Phân tích nhiệm vụ thông báo của từng câu.
    B/ Thực hành
    I/ TRẬT TỰ TRONG CÂU ĐƠN:
    ( Học sinh làm bài tập theo nhóm )
    1/ Bài 1:
    a. Nếu sắp xếp theo trật tự “rất sắc”, “nhưng nhỏ” thì nội dung ý trong nội bộ câu không thay đổi nhưng sự liên kết ý với các câu đi sau không phù hợp ( mục đích của Chí là uy hiếp và hăm doạ Bá Kiến)  do đó đặc tính rất sắc của con dao cần được đặt vào vị trí có hiệu lực mạnh- vị trí cuối câu, sau đặc tính nhỏ.
     Trong ngữ cảnh đó, cách sắp xếp duy nhất và tối ưu nhất là “ một con dao nhỏ, nhưng rất sắc”.
    b.Việc sắp xếp theo trật tự “nhỏ nhưng rất sắc” để phù hợp với sự liên kết ý với câu đi sau trong đoạn.
    c.Trong ngử cảnh “c”, thì sắp xếp theo trật tữ rất sắc nhưng nhỏ lại thích hợp ( vì chuẩn bị cho ý phủ định, mỉa mai ở câu đi sau).
    2/ Bài 2:
    - Trong ngữ cảnh đó, cách viết A là tối ưu, duy nhất ( câu trước là luận cứ, câu sau là kết luận : để chọn vào đội tuyển học sinh giỏi thì phẩm chất thông minh là quan trọng nhất  vì thế nó cần đặt sau đặc điểm “ nhỏ người”).
    3. Bài tập 3:
    - Mỗi trường hợp, cụm từ chỉ thời gian cần đặt ở một vị trí thích hợp, không thể cố định ở một vị trí.
    a. Câu đầu bắt đầu kể về một sự kiện  cụm từ chỉ thời gian ở đầu câu là phù hợp với việc nêu hoàn cảnh, sau đó mới thuật lại sự kiện.
    Câu tiếp theo cũng đặt cụm từ chỉ thời gian
    ( sáng hôm sau) ở đầu câu để tạo mạch tiếp nối về thời gian.
    b.Cụm từ chỉ thời gian “ Một buổi sáng tinh sương” cần đạt giữa câu, dành phần đầu câu cho cụm từ chỉ người thực hiện hành động.

    c.Cụm từ chỉ thời gian ( đã mấy năm) cần đặt ở cuối câu vì nó biểu hiện thông tin mới và quan trọng nhất ở thời điểm của câu này
    ( Vì các câu đi trước thực ra đã gián tiếp thông báo cô Mỵ là con dâu của Pátra) cho nên ở câu này “Mị về làm dâu nhà Pátra” tuy là thành phần chính của câu nhưng về thông tin chỉ là thứ yếu; còn cụm “đã mấy năm” tuy là thành phần phụ về ngữ pháp, nhưng là thành phần quan trọng nhất thông tin về thời gian.
     do vậy phải đặt ở cuối câu.
    II/ TRẬT TỰ TRONG CÂU GHÉP:
    1/ Bài 1:
    a.Vế chỉ nguyên nhân ( là vì mẩu chuyện ấy nhắc cho hắn một cái gì rất xa xôi) cần đặt sau vế chính ( vế chính “hắn nao nao buồn” nêu một hệ quả từ sự việc ở câu đi trước sau đó mới giải thích nguyên nhân dẫn đến hệ quả.
    b.Vế chỉ nhượng bộ “tuy…” và vế chỉ giả thiết
    “ nếu…” đặt sau.
     đó đều là các vế phụ của câu ghép, nhưng đặt sau để bổ sung những thông tin cần thiết.
    2. Bài 2:
    - Kết cấu của đoạn văn là kết cấu diễn dịch
    ( câu đầu nêu chủ đề)
     + Đặt trạng ngữ “trong những năm gần đây” ở đầu câu để tạo ra sự đối lập với trạng ngữ “trong các thời kỳ khác nhau trước đây” ở câu 2.
    + Cần bố trí vế câu “nó không phải là điều mới lạ” ở cuối câu đầu để thể hiện rõ chủ đề của cả đoạn, chủ đề này sẽ được cụ thể hóa ở những câu sau đó.
     chọn phương án C.
    No_avatar

    Không biết ngượngKhócXấu hổLè lưỡiXấu hổLỡ lờiLỡ lờiLưỡng lựNháy mắtLa hétLa hét

    No_avatar

    Sáng mắt vì $Sáng mắt vì $Khóc

     

     

     

     
    Gửi ý kiến

    Hãy thử nhiều lựa chọn khác