Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Tuần 21. Thao tác lập luận bác bỏ

    Nguồn: tự soạn
    Người gửi: Nguyễn Thi Kim Oanh
    Ngày gửi: 00h:22' 01-02-2008
    Dung lượng: 192.5 KB
    Số lượt tải: 1094
    Số lượt thích: 0 người
    Tiết 81- Làm văn THAO TÁC LẬP LUẬN BÁC BỎ
    I/ Mục đích –yêu cầu của thao tác lập luận bác bỏ
    1. Khái niệm về bác bỏ và thao tác lập luận bác bỏ :
    - Bác bỏ là dùng lý lẽ và dẫn chứng để phủ nhận những ý kiến, những nhận định… sai trái, nhằm bảo vệ những ý kiến, những nhận định đúng đắn.
    - Lập luận bác bỏ là cách dùng lý lẽ và dẫn chứng đúng đắn, khoa học để tranh luận, bảo vệ và bênh vực những cái đúng của một ý kiến hay quan điểm.
    * Thế nào là bác bỏ?
    và thao tác lập luận bác bỏ ?
    2. Mục đích của thao tác lập luận bác bỏ:
    - Trong cuộc sống cũng như trong các văn bản nghị luận, thường song song tồn tại những quan niệm đúng đắn, khách quan, trung thực và những quan niệm lệch lạc, phiến diện, chủ quan.
     Sử dụng thao tác bác bỏ nhằm phê phán cái sai để bảo vệ chân lý của đời sống và chân lý của nghệ thuật.
    Trong cuộc sống cũng
    như trong văn nghị luận,
    ta dùng thao tác lập luận bác bỏ
    nhằm mục đích gì ?
    * Theo em, để bác bỏ thành công, ta cần nắm vững những yêu cầu nào?
    3. Yêu cầu của thao tác lập luận bác bỏ :
    - Chỉ ra được cái sai hiển nhiên ( trái với quy luật tự nhiên, quy luật xã hội, quy luật sáng tạo và cảm thụ nghệ thuật…) của các chủ thể phát ngôn.
    - Dùng lý lẽ và dẫn chứng khác quan, trung thực để bác bỏ các ý kiến, nhận định… sai trái.
    - Có thái độ thẳng thắn nhưng có văn hoá khi tranh luận và có sự tôn trọng người đối thoại…

    II/ CÁCH BÁC BỎ
    1. Tìm hiểu 3 ngữ liệu (a,b,c ): ( sgk)
    a.Ngữ liệu 1:
    - Luận điểm bị bác bỏ :
    Ông Đinh Gia Trinh bác bỏ ý kiến của ông Nguyễn Bách Khoa cho rằng “ Nguyễn Du là một con bệnh thần kinh”.
    - Ý kiến phân tích,bác bỏ của Đinh Gia Trinh :
    + Sơ bộ bác bỏ luận điểm bằng cách nêu một câu hỏi tỏ ý nghi ngờ : Ta tự hỏi “ Tác giả căn cứ vào đâu mà biết rằng Nguyễn Du mắc bệnh thần kinh?”
    +Bác bỏ các luận cứ sai trái của Trương Tửu :
    * Di bút của Nguyễn Du trong bài “Mạn hứng” ….chỉ nói Nguyễn Du mắc bệnh chứ không nói Nguyễn Du mắc bệnh thần kinh…
    * Chỉ căn cứ vào mấy bài thơ mà quả quyết rằng tác giả của nó mắc bệnh thần kinh là một sự võ đoán…
    * Chứng minh một người trông thấy ma quỷ bằng cách dẫn mấy câu thơ tả sợ hãi và sầu muộn của người ấy là lối lập luận không khoa học…
    - Kết luận:
    Bác bỏ hoàn toàn luận điểm sai trái của Trương Tửu bằng một khẳng định : Người rối loạn thần kinh và khủng hoảng tột độ không thể là tác giả của một kiệt tác như “Truyện Kiều”.
    => Cách bác bỏ ở đây là : nêu lên từng luận điểm sai sau đó lần lượt nêu lênvà phân tích từng luận cứ sai cuối cùng đi đến bác bỏ luận điểm sai trái đó.
    b.Ngữ liệu 2 :
    - Luận cứ sai lầm : Nhiều người, để biện minh việc từ bỏ tiếng mẹ đẻ, đã than phiền rằng : tiếng nước mình nghèo nàn.
    - Cách bác bỏ :
    + Bằng lý lẽ : lời trách cứ này không có cơ sở nào cả.
    + Bằng dẫn chứng : qua vốn từ nghèo nàn của chính những người này, qua ngôn ngữ trong sáng , phong phú của Nguyễn Du, qua việc dịch sách Trung Quốc và viết sách của nước ta.
    +Đi đến kết luận: bác bỏ luận cứ sai lầm đó : Phải quy lỗi cho sự bất tài của con người !
    * Nhận xét :
    Trong cách bác bỏ của ngữ liệu này, tác giả đã sử dụng liên tiếp 3 câu hỏi tu từ để khẳng định ý kiến của mình khiến nội dung bác bỏ thêm vững chắc  cách bác bỏ
    lô-gic, chặt chẽ, dồn đối phương vào thế không thể chối cãi để đi đến kết luận vấn đề.
    c. Ngữ liệu 3:
    - Lập luận sai lầm: Có người bảo
    “ Tôi hút, tôi bị bệnh, mặc tôi! ”.
    - Nội dung và cách bác bỏ :
    + Hút thuốc lá là quyền của anh, nhưng anh không có quyền đầu độc những người ở gần anh ( nêu lý lẽ).
    + Chứng minh bằng một hệ thống dẫn chứng ( Khói thuốc độc… ảnh hưởng sức khoẻ của người xung quanh…)
    - Kết luận : Hút thuốc không những đầu độc bản thân và những người xung quanh mà còn nêu gương xấu cho con em.
    * Nhận xét :
    - Nội dung bác bỏ ở ngữ liệu này được xác lập trên cơ sở khoa học vững chắc ; cách viết lôgic, chặt chẽ, khẳng định nên có tác dụng thuyết phục cao.
    2. Cách lập luận bác bỏ :
    - Trước tiên phải xác định được luận điểm; luận cứ hay cách lập luận sai.
    - Sau đó lần lượt dùng lý lẽ + dẫn chứng để phân tích làm rõ cái sai là không thể chấp nhận của ý kiến…
    - Cuối cùng đi đến kết luận và bác bỏ luận điểm, luận cứ hay cách lập luận sai trái đó.
    III/GHI NHỚ ( SGK)
    IV/ LUYỆN TẬP
    1. Bài tập 1:
    - Vấn đề bị bác bỏ :Quan nệm “đổi cứng ta mềm” của những kẻ sĩ cơ hội, cầu an.
    - Bác bỏ quan niệm bằng lý lẽ và dẫn chứng.


    * Gợi ý :
    + Khẳng định đây là một quan niệm sai
    + Phân tích : học yếu không phải là một thói xấu, mà chỉ là một “ nhược điểm” chủ quan do đ iều kiện khách quan chi phối ( sức khoẻ, khả năng, hoàn cảnh gia đình…)  chỉ ra nguyên nhân và tác hại của quan niệm trên.
    +Khẳng định quan niệm đúng đắn là kết bạn với “ những người học yếu” là đúng.
    Picture slide
    Bullet 1
    Bullet 1
    Text box
    Text box
    With shadow
    No_avatar
    Cô Kim Oanh ơi! Soạn bài này cô đã đọc kĩ sách giáo viên chưa vậy? Có lẽ cô nên xem lại SGV về phần ngữ liệu 1 và ngữ liệu 3 xem.
    49700

    Chào cô! cũng chẳng biết nên xưng hô thế nào cho tiện.Tôi xin mạn phép có một chút ý kiến thế này mong các đồng nghiệp cùng tham khảo và trao đổi:trong môn Ngữ Văn khi sử dụng GADT có lẽ chỉ nên đưa thêm tư liệu: tranh, ảnh, phim...để cho giờ day thêm hấp dẫn. Chứ nếu chỉ trình diễn chữ không thì e rằng học sinh không thể tiếp thu đựoc bài học vì trình diễn trên máy rất nhanh. Máy móc chỉ hỗ trợ cho giáo viên chứ không thể thay thế giáo viên được, ý kiến mọi người thế nào?

    Mỉm cười

    No_avatar

    em đồng ý! dùng máy có khi em ko hiểu = chính thầy cô dạy trên lớp nữa ák! học = máy thì tiện hơn vì là hình động nên ta có thể để thêm vào đó 1 số hình ảnh hoặc là những ví dụ khác ko có trong SGK để HS tiếp thu đc nhiều hơn!

    em có tí ý kiến đó thôi mong thầy cô để ý đến

    No_avatarf
    èo, 1 lũ đầu pò Thè lưỡi
    1544366
    trang viloet k dành cho nhửng người thô tục như Quyên được....
    No_avatar

    Nguyễn Lê Tố Uyên là tên đẹp nhưng tâm hồn đen như mực.

    580615

    Cuộc sống đẹp như thế, tâm hồn của người thầy, cô giáo đẹp như thế, mà ngôn ngữ như thế chăng??!!! Làm sao đứng vững trên bục giảng với ngôn ngữ…..!!cười

    No_avatarf
    oh my god!bo tay luon.co san tu lieu the nay ma hum bik' tan dung cho ban than.o doa noi tum` bay  hum ak`.cha me nao` co' con zj chax' tuc' den' die luon we' ak`.
    No_avatarf
    Cau mày
    No_avatarf

    co nen them phan luyen tap thao tac lap luan bac bo

     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng