Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Một số nghề thuộc lĩnh vực nông lâm ngư nghiệp.


    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Võ Hồng Lợi (trang riêng)
    Ngày gửi: 00h:45' 03-02-2008
    Dung lượng: 1.3 MB
    Số lượt tải: 385
    Số lượt thích: 0 người

    HOẠT ĐỘNG I:
    TÌM HIỂU Ý NGHĨA VÀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA NGHỀ NÔNG ? LÂM - NGƯ NGHIỆP.
    * Sơ lược lịch sử phát triển nông, lâm, ngư nghiệp ở nước ta:
    - Vì sao Việt Nam chúng ta từ xưa đến gần cuối thế kỉ 20 là một nước nông nghiệp kém phát triển?
    Việt Nam là một nước nông nghiệp. Hàng ngàn năm qua, sản xuất lúa giữ vị trí trọng yếu trong nền kinh tế. Mặt khác, đất nước ta lại có dải bờ biển dài trên 2000km, việc đánh bắt hải sản đã có từ lâu đời. Vốn mà đất nước mà rừng chiếm một diện tích rất lớn nên nước ta cũng phát triển nhiều nghề như khai thác gỗ và các loại lâm sản, bào chế được liệu từ nhiều loại cây trên rừng như quế, hồi, sa nhân? và từ một số động vật.
    Ong cha ta thường nói nước ta ?rừng vàng, biển bạc?, nghĩa là tiềm năng kinh tế từ đất đai, sông ngòi, biển cả là rất phong phú. Song , do phương thức canh tác lạc hâu, trình độ dân trí thấp mà hàng trăm năm trước Cách mạng tháng Tám (1945), đời sống của nông dân nói riêng và của nhân dân ta nói chung còn thấp. Dưới chế độ phong kiến, đất đai tập trung vào tay địa chủ. Chế độ bóc lột hà khắc của bọn vua quan và địa chủ đã làm cho người nông dân vô cùng đói khổ. Sản xuất ra lúa gạo, đánh bắt được nhiều tôm cá, chăn nuôi được nhiều gà, lợn nhưng người dân luôn phải chịu cảnh thiếu cơm ăn, áo mặc, ít được học hành. Gần một trăm năm bị thực dân Pháp cai trị, người dân Việt nam lại càng cơ cực hơn.
    Sau Cách mạng tháng tám, ruộng đất về tay dân cày, người dân nhanh chóng thoát khỏi cảnh mù chữ và được bổ túc văn hoá, được tham gia các đoàn thể xã hội? Những yếu tố đó đã làm cho nền nông nghiệp từng bước phát triển.
    Trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, mặc dù hoàn cảnh chiến tranh vô cùng ác liệt, nước ta không hề lâm vào nạn đói. Thanh niên trai tráng ra trận ?Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người? được thực hiện đây đủ. Ra khỏi cuộc chiến tranh, nhìn lại chặng đường đã đi, chúng ta không thể không đánh giá cao vai trò và vị trí của nông nghiệp bảo vệ Tổ quốc, thống nhất đất nước.
    -Bạn biết gì về tình hình phát triển các nghề thuộc lĩnh vực nông , lâm, ngư nghiệp hiện nay và trong tương lai?
    Đại hội VI của Đảng 1986 đã đề xướng chủ trương ? Đổi mới?. Lĩnh vưch nông, lâm, ngư nghiệp bắt đầu phát triển mạnh mẽ. Tiếp sau đó, Đảng chủ trương tiến hành công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước, chuyển nước ta từ một nước nông nghiệp thành một nước công nghiệp. Mục tiêu này sẽ cơ bản được hoàn thành vào năm 2020. Làn gió đổi mới đã mang lại cho những người lao động trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp một khí thế mới, một trình độ sản xuất cao hơn trước.
    Nhờ vậy, Việt Nam đã nhanh chóng trở thành cường quốc xuất khẩu gạo, là một quốc gia có lượng cà phê rất lớn trên thị trường thế giới.
    Triển vọng của sự phát triển kinh tế ở Việt nam là: Khi trở thành nước công nghiệp, chúng ta sẽ có một nền nông nghiệp tiên tiến, nhờ đó, những người lao động trong lĩnh vực này sẽ hết đói nghèo và sẽ có cuộc sống khá giả hơn.
    HOẠT ĐỘNG II:
    TÌM HIỂU VỀ ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CÁC NGHỀ THUỘC LĨNH VỰC NÔNG, LÂM, NGƯ NGHIỆP.
    1/ Tổng quan về các lĩnh vực nông, lâm, ngư nghệp trong tương lai.
    Trong giai đoạn 2001 ? 2005, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất toàn ngành nông, lâm, ngư nghiệp đạt bình quân 5,1%/năm, vượt chỉ tiêu kế hoạch 0,3%/năm. Ngành trồng trọt phát triển mạnh các loại cây lương thực, cây công nghiệp, cây ăn quả và rau đậu, đáp ứng tốt yêu cầu tiêu dùng trong nước, cung cấp nguyên liệu cho nông nghiệp và xuất khẩu.
    Do áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật tiên tiến nên đã xuất hiện một số mô hình cánh đồng 50.000.000 đồng/ha. Hiện nước ta có nhiều giống lúa mới có năng suất cao như Nhị ưu 63, Nhịưu 838, HYT ? 82, VL ? 20 v. v?
    Chúng ta cũng đã trồng sắn công nghiệp, ngô lai, đậu tương, lạc năng suất cao.
    Chăn nuôi hiện đang đóng vai trò quan trọng trong sản xuất nông nghiệp. Trong chăn nuôi phải kể đến các giống mới như vịt siêu thịt, vịt siêu trứng, gà ác, ngan Pháp, đà điểu Úc lợn lai tăng trọng nhanh, bò thịt cao sản v. v?
    Về thuỷ sản, Việt Nam thành công lớn trong nuôi tôm sú, tôm càng xanh, cá tra, cá ba sa, cá chim trắng, cá hồng, cá bống tượng, cá rô phi đỏ.
    Cơ cấu kinh tế đang chuyển dịch theo hướng công nghiệp hoá; đến năm 2005, tỷ trọng giá trị nông, lâm, ngư nghiệp là 20,5%, công nghiệp 41%, dịch vụ là 3,5%.
    Nhờ giữ được phát triển liên tục, các lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp đã có những đóng góp sau:
    Về cây công nghiệp, hiện nay ở nước ta đang phát triển trà đắng, cà phê Catimor, mía thanh Hoá, thông đuôi ngựa, keo tai tượng?
    a. Đẩy nhanh công nghiệp hoá, hiện đại hóa nông nghiệp và nông thôn, chuyển dịch cơ cấu kinh tế để đến năm 2010 đạt tỉ trong nông, lâm, ngư nghiệp là 15 -16% GDP; công nghiệp và xây dựng 42 -43%, các ngành dịch vụ 41 ? 42%. Nhằm mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phải chuyển dịch mạnh cơ cấu lao đông nghề nghiệp trong khu vực nông nghiệp và nông thôn.
    - Làm cho mức tăng trưởng chung về nền kinh tế được bảo đảm, nhịp độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng 7,55/năm;
    - Thực hiện được an lương thực quốc gia, xoá đói giảm nghèo cho nông dân và dân nghèo ở nông thôn, góp phần ổn định xã hội (tỉ lệ hộ đói nghèo trong cả nước từ 10% năm 200 xuống còn 7% năm 2005. Cộng đồng quốc tế đánh giá Việt Nam là nước giảm tỉ lệ đói nghèo tốt nhất).
    - Đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thuỷ sản. Ba mặt hàng xuất khẩu củ lực là gạo (đứng thứ 2 thế giới), cà phê (đứng thứ 3) và thuỷ sản.
    b. Xây dựng cơ cấu ngành, nghề hợp lí trên địa bàn nông nghiệp và nông thôn sau:
    - Phát triển các vùng cây công nghiệp như cà phê, cao su, chè, điều, hạt tiêu, dừa, dâu tằm, bong , nía , thuốc lá? theo hướng thâm canh.
    - Hình thành cac vùng rau và hoa quả có giá trị cao 9 phát triển các cơ sở bảo quản, chế biến).
    - Nâng cao chất lượng, hiệu quả chăn nuôi gia súc, gia cầm, mở rộng phương pháp nuôi công nghiẹp gắn với chế biến sản phẩm, tăng tỉ trọng chăn nuôi trong nông nghiệp.
    Trên cơ sở đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ sinh học, công nghệ sau thu hoạch, công nghệ gia công ? chế biến ? mà phát triển nhiều nghề mới, tạo thêm việc làm mới, đưa một bộ phận lao động nông nghiệp sang những ngành, nghề phi nông nghiệp.
    c. Phát triển công nghiệp và dịch vụ ở nông thôn nhằm hình thành các điểm nông nghiệp ở nông thôn, mở rọng quy mô và số lượng các làng nghề gắn vơi thị trường trong nước và xuất khẩu. Chuyển một bộ phận doanh nghiệp gia công (may mặc, da giày?) và chế biến nông sản ở thành phố về nông thôn.
    Mức phấn đấu của cả nước thể hiện ở các chỉ tiêu phát triển sau đây:
    - Tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 40 triệu tấn vào năm 2010;
    - Tỉ trọng nông, lâm, ngư nghiệp khoảng 15 -16% trong GDP;
    - Bảo vệ 10 triệu ha rừng tự nhiên, tăng độ che phủ rừng lên 45% vào năm 2010.
    - Nâng tỉ trọng kinh tế phi nông nghiệp từ 40% năm 2005 lên 50% năm 2010.
    - Coi thuỷ sản là một ngành kinh tế mũi nhọn,phát triển nuôi trồng thuỷ sản nước ngọt, nước lợ và nước mặn (phát triển mạnh nghề nuoi tôm, nuôi và đánh bắt các loại cá xuất khẩu và các mặt hàng thuỷ sản có giá rị cao khác như cua bể, ba ba, cá sấu?).
    - Đẩy mạnh trồng rừng kinh tế để phát triển công nghiệp làm bột giấy, chế biến gỗ, hàng mĩ nghệ xuất khẩu?
    HOẠT ĐỘNG II:
    TÌM HIỂU ĐẶC ĐIỂM, YÊU CẦU CHUNG CUAE CÁC NGHỀ THUỘC LĨNH VỰC NÔNG, LÂM, NGƯ NGHIỆP.
    -Bạn cho biết đối tượng lao động của nghề là gì?
    1/ Đối tượng lao động:
    Trong lĩnh vực sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, đối tượng lao động thường là những Cây Trồng hết sức đa dạng (cây lương thưc, cây thực phẩm, cây nông nghiệp, cây thuốc, các loại rau màu, các cây ăn quả, cam, bưởi, nhãn), những Vật Nuôi (các loại gia súc: trâu, bò, ngựa, dê, cừu?; gia cầm: gà, vịt, chim bồ câu, chim cút?, các loại thuỷ, hải sản nuôi hoặc đánh bắt (cá, tôm, cua, ba ba, đồi mồi, ếch?). Chúng ta không thể liệt kê đày đủ, song, có thể nói một cách khái quát rằng, đối tượng lao động của lĩnh vực này là một bộ phận sinh vật trong thế giới tự nhiên bao quanh ta, có quan hệ mật htiết với đất trồng, sông, biển, khí hậu và nhiều yếu tố môi trường khác.
    -Nội dung lao động, công cụ lao động chung của nghề?
    2/ Nội dung lao động:
    Những nghề trong lĩnh vực nông,lâm, ngư nghiệp đều hướng vào việc tận dụng hợp lí đất đai, sông hồ, biển cả và những điều kiện để sản xuất ra mặt hàng nông sản (lúa gạo, hoa quả, thịt, trứng, rau, đậu?) lâm sản (gỗ, tre nứa, dược liêu, thực phẩm?)và thuỷ, hải sản (tôm,cá, ba ba, sò, ốc, rong biển, các loại tảo?). Tuy rất khác nhau về đối tượng lao động nhưng các nghề trong lĩnh vực này có mục đích chung là biến đổi các đối tượng để phục vụ cho nhu cầu dinh dưỡng và tiêu dùng của con người.
    3/ Công cụ lao động:
    * Công cụ lao động của nghề là gì?
    Trước kia, chăn nuôi và trồng trọt thường được coi là những hính thức lao động sử dụng công cụ tho sơ như: Cày cuốc, xe cút kít, xe bò, lưới bắt cá, cưa tay, thuyền gỗ. Ngày nay, quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn sẽ từng bước làm cho lao động trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp được cơ giới hoá, điện khí hoá, hoá học hoá?
    Do vậy, cần cho học sinh thấy được nghề cày cấy, làm vườn, trồng rừng? sẽ nhanh chóng trở thành lao động trên máy, trước hết là những máy mọc không quá phức rạp về kĩ năng sử dụng. Mặt khác, việc áp dụng công nghệ sinh học, công nghệ gia công, chế biến, công nghệ bảo quản? cũng làm cho các sản phẩm có chất lượng cao hơn, chủng loại đa dạng hơn, sức cạnh tranh được nâng lên mạnh hơn.
    4/ Các yêu cầu của nghề:
    - Trước hết phải tự kiếm tra xem bản thân có hướng thú với cây cỏ, gia súc, gia cầm hay không? Có yêu thích công việc trên cánh đồng, rừng, núi, hoặc trên biển hay không?
    Nhờ đó, lao động cơ bắp sẽ giảm dần, lao động với những phương tiện kĩ thuật sẽ ngày càng chiếm tỉ trọng lớn.
    - Phải tính đến năng lực và trình độ kiến thức sinh vật học,hoá học, kĩ thuật nông nghiệp?
    - Phải có sức khoẻ, sức dẻo dai, bền bỉ trong lao động, khả năng làm việc ngoài trời?
    5/ Điều kiện lao động:
    * Điều kiện lao động cuả nghề ?
    Những nghề trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp thường phải làm việc ngoài trời. Nhiều khi mưa nắng thất thường nên họ phải có sự chịu đựng rất cao để chống với thời tiết xấu, khí hậu khắc nghiệt.
    Ở trình độ kĩ thuật còn thấp kém, những nghề trong lĩnh vực này phải chấp nhận nhiều rủi ro. Bão lụt, hạn hán, sâu bệnh? là những yếu tố có những tác động xấu và nguy hiểm đến năng suất, thu nhập, thạm chí còn nguy hiểm đến sức khoẻ hoặc tính mạng (như đánh cá ngoài khơi gặp gió bão).
    Tuy những người sản xuất trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp được tiếp xúc với không gian thoáng đãng, nhưng không vì thế mà quên rằng bảo vệ môi trường, giữ gìn để môi trường không bị ô nhiễm và an toàn là một vấn đề cần đươc quan tâm thực sự. Chẳng hạn phun thuốc trừ sâu, diệt cỏ phải chú ý sao cho sản phẩm đến người tiêu dùng đạt tiêu chuẩn an toàn. Mặt khác, nếu không theo đúng quy định an toàn lao động thì bản thân người sản xuất cũng bị nhiễm độc. Trong sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp phải hết sức chú ý đến những quy định của pháp luật như không được săn bắt những động vật quý hiếm à Nhà nước đã ban hành danh mục, không được đánh cá theo lối huỷ diệt (dùng mìn, dùng hoá chất, dùng lưới với mắt lưới nhỏ làm cho những đàn cá con cngx bị khai thác). Việc đốt rừng bừa bãi, khai thác gỗ bất hợp pháp? là những hành động phạm pháp, thiếu đạo đức.
    6/ Những chống chỉ định y học:
    Người mắc những bệnh tật sau không nên theo các nghề trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp:
    - Bênh phổi
    - Bệnh suy thận mãn tính
    - Bệnh thấp khớp, đau cột sống
    - Bệnh ngoài da
    - Những tật như khèo tay, gãy chân
    - Rối loạn tiền đình,
    7/ Vấn đề tuyển sinh.
    * Bạn biết gì về vấn đề tuyển sinh?
    a. Các trường đào tạo Công nhân kĩ thuật (trường dạy nghề):
    * Bạn biết gì về vấn đề tuyển sinh của nghề?
    - Trường Công nhân Kĩ thuật Cơ kí Lâm nghiệp: Thanh Trì ? Hà Nội.
    - Trường Cônh nhân Kĩ thuật Cơ kí Lâm nghiệp I: Hữu Lũng ? Lạng Sơn.
    - Trường Cônh nhân Kĩ thuật Cơ kí Lâm nghiệp II: Phường Bùi Thị xuân ? TP. Quy Nhơn.
    - Trường Cônh nhân Kĩ thuật Cơ kí Lâm nghiệp III: Thuận An ? Bình Dương.
    - Trường Cônh nhân Kĩ thuật Cơ kí Lâm nghiệp IV: Phong Châu ? Phú Thọ.
    - Trường Dạy nghề Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nam Bộ: Huyện Ô Môn ? TP. Cần Thơ.
    - Trường Công nhân Kĩ thuật Lương thực, thực phẩm: 112 Đinh Tiên Hoàng ? Thị xã Vĩnh long.
    - Trường Công nhân Cơ khí Nông nghiệp I Trung ương: Hương canh ? Vĩnh Phúc.
    - Trường Công nhân Cơ khí Nông nghiệp ? Giao thông vận tải: Duy Tiên ? Hà Nam.
    - Trương Công nhân Kĩ thuật Thuỷ sản: Ngô Quyền- TP. Đà Nẵng.
    - Trường Công nhân Cơ khí Lâm nghiệp: Văn Điển ? Hà Nội.
    - Trường Công nhân Cơ khí Nông nghiệp A: Phù Cát ? Bình Định.
    b. Các trường trung cấp chuyên nghiệp:
    - Trường trung cấp Kĩ thuật Công nghiệp Thực phẩm: TP. Việt Trì.
    - Trường trung cấp và Dạy nghề Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nam Bộ: Mĩ Tho ? Tiền Giang
    - Trường trung cấp và Dạy nghề Cơ điện xây dựng Nông nghiệp và phát triển nông thôn: Tam Điệp ? Ninh Binh.
    - Trường trung cấp Nghiệp vụ quản lí Lương thực - Thực phẩm: Đồ sơn ? Hải Phòng.
    - Trường trung cấp và Dạy nghề Nông nghiệp và phát triển nông thôn I: Xuân Mai ? hà Tây.
    - Trường trung cấp Nong nghiệp và Công nghiệp thực phẩm: Sơn Trà ? TP. Đà Nẵng.
    - Trường trung cấp Kĩ thuật và Dạy nghề: Bảo Lộc ? Lâm Đồng.
    - Trường trung cấp Lâm nghiêp I: Yên Hưng ? Quảng Ninh.
    - Trường trung cấp Lâm nghiêp II: Thống Nhất ? Đồng nai.
    - Trường trung cấp Lâm nghiêp Tây Nguyên: Pleiku ? Gia Lai.
    - Trường trung cấp lương thực ? Thực phẩm: Nguyễn Duy ? TP. Hồ Chí Minh.
    - Trường trung cấp Kĩ thuật nghiệp vụ Cao su: Đồng Phú ? Bình Phước.
    - Trường trung cấp Kĩ thuật Thuỷ sản I: Ngô Quyền ? TP. Hải Phòng.
    - Trường trung cấp Thuỷ sản IV: Từ Sơn ? Bắc Ninh.
    Trường trung cấp Nông nghiệp Hà Nội : Thanh Xuân ? Hà Nội.
    - Trường trung cấp Kinh tề ? Kĩ Thuật Tuyên Quang: Tuyên Quang.
    - Trường trung cấp Lâm nghiệp Yên Bái: Yên Thịnh ? Yên Bái.
    - Trường trung cấp Nông ? Lâm Sơn La: Mai Sơn ? Sơn La.
    - Trường trung cấp Nông, Lâm, Ngư nghiệp Quảng Ninh: Uông Bí ? Quảng Ninh.
    - Trường trung cấp Kinh tế ? Kĩ thuật Tô Hiệu: Khoái Châu ? Hưng Yên.
    - Trường trung cấp Kinh tế ? Kĩ thuật Hoà Bình: Hoà Bình.
    - Trường trung cấp Kinh tế ? Kĩ thuật Nông nghiêp Nam Định: TP. Nam Định.
    - Trường trung cấp nông nghiệp Thái Bình: Quỳnh Phụ ? Thái Bình.
    - Trường trung cấp Lâm nghiệp Thanh Hoá: Triệu Sơn ? TP. Thanh Hoá.
    - Trường trung cấp thuỷ sản Thanh Hoá: TP. Thanh Hoá.
    - Trường trung cấp Kinh tế ? Kĩ thuật Nghệ An ? TP. Vinh.
    - Trường trung cấp Nông ? Lâm nghiệp Phú Yên: Tuy Hoà- Phú Yên.
    - Trường trung cấp Nông ? Lâm Bình Dương: Thủ Dầu Một ? Bình Dương.
    - Trường trung cấp Nông nghiệp Tây Ninh: Hoà Thành - Tây Ninh.
    - Trường trung cấp Nông nghiệp: Châu Phú- An Giang.
    - Trường trung cấp Kinh tế ? Kĩ thuật Cần Thơ: Cách mạng tháng Tám ? TP. Cần thơ.
    - Trường trung cấp Kinh tế ? kĩ thuâth Bến Tre: Xã Sơn Đông ? Thị xã Bến Tre.
    c. Các trường Đại học:
    - Trường Đại học Nông nghiệp I: Trâu Chì ? Hà Nội.
    - Trường Đại học Lâm nghiệp: Xuân Mai ? Hà Tây.
    - Trường Đại học Nông ? Lâm: Thái Nguyên.
    - Trường Đại học Thuỷ sản: TP. Nha Trang.
    - Trường Đại học Nông ? Lâm: Thủ Đức ? TP. Hồ Chí Minh.
    IV. TRỌNG TÂM CỦA CHỦ ĐỀ:
    Triển vọng phát triển trong lĩnh vực sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp và hướng chuyển đổi cơ cấu kinh tế trong quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn.
    * Hãy mô tả chi tiết một nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp mà em biết (theo cấu trúc bản mô tả nghề : Như nghề nuôi ong, nghề trồng rừng?
    LĨNH VỰC NÔNG NGHIỆP ? NUÔI ONG
    - Trường trung cấp Kĩ thuật Lương thực - Thực phẩm Vĩnh Long: Thị xã Vĩnh Long.
    - Trường trung cấp Kinh tế ? Kĩ thuật Bạc Liêu: Bạc Liêu.
    1. Tên nghề: NGHỀ NUÔI ONG
    2. Đặc điểm lao động và yêu cầu của nghề:
    2.1. Đối tượng lao động:
    Đối tượng của nhgề nuôi ong là đàn ong,
    nguồn hoa để lấy mật, môi trường hoạt động của ong.
    2.2. Nội dung lao động:
    - Kiểm tra ong thường kì để nắm tình trạng sức khoẻ của đàn ong, ong chúa và ấu trùng;
    - Cho ong ăn: tiến hành vào ban đêm để ong khỏi đánh nnhau hỗn loạn hoặc ong chết (thức ăn chủ yếu là đường pha nước sôi, phấn hoa nhân tạo trộn với bột nhão?.);
    - Cho ong uống thuốc: Khi ong bị bệnh, dùng kháng sinh hoà với xirô cho ong ăn. Tiến hành xông, đốt hoặc gắp ấu trùng bị bệnh ra khỏi đàn, khử trùng các lỗ tổ ong.
    - Vận chuyển ong đến vùng hoa để khai thác mật. Công việc này thường làm vào ban đêm khi thời tiết mát mẻ để giảm tỉ lệ ong mệt và chết. Khi di chuyển, phải có bao bì đóng gói tổ ong, sau đó chuyển lên xe vận tải.
    - Thu hoạch mật: Quay mật, lọc mật đúng kĩ thuật.
    2.3. Công cụ lao động:
    Thùng nuôi ong, lưới che mặt, bình xông khói?
    2.4. Các yêu cầu của nghề:
    - Có sức khoẻ bình thường trở lên;
    Tinh mắt ( để theo dõi ong thường xuyên, phát hiện và trị bệnh cho ong kịp thời);
    - Có tính cẩn thận để luôn an toàn khi lao động;
    Có tinh thần trách nhiệm và lòng yêu nghề cao,
    cần cù làm việc bất kể đêm, ngày;
    2.5. Điều kiện lao động:
    - Làm việc ban đêm khi cho ong ăn hoặc theo giỏi ong;
    - Phải di chuyển ong theo nguồn hoa để gây mật (thường từ 1 đến 2 tháng phải di chuyển một lần);
    - Phải dùng lưới che mặt khi cần để tránh ong đốt;
    2.6. Những chống chỉ định y học: Các bệnh dị ứng, động kinh.
    3. Nơi đào tạo nghề: Học tại các lớp dạy nuôi ong ở các trạm, trại nuôi ong của địa phương.
    4. Nơi làm việc: Các trạm, trại nuôi ong của địa phương hoặc của gia đình.
    LĨNH VỰC LÂM NGHIỆP ? TRỒNG RỪNG
    1. Tên nghề: NGHỀ TRỒNG RỪNG
    2. Đặc điểm lao động và yêu cầu của nghề:
    2.1. Đối tượng lao động:
    Đối tượng của nghề là các loại cây trồng ở trên rừng và đất để trồng những cây đó. Các loại cây trồng bao gồm:
    - Các cây lấy gỗ: Lim, gụ, trắc, vàng tâm?.
    - Các cây công nghiệp; Cao su, thông?
    - Các loại cây khác: Tre, nứa, mây?
    2.2. Nội dung lao động:
    Để có dược những cánh rừng như mong muốn,
    chúng ta phải thực hiện các công việc sau
    - Thu hái, phơi sấy bảo quản hạt giống: Thu hái quả ở trên cây đúng lúc quả chín. Sau đó phải mang quả ra phơi sấy và bảo quản cẩn thận trongkho. Hạt giống thu hái được chưa thể dùng ngay mà phải bảo quản, giữ gìn một vài tháng hoặc một vài năm mới gieo, ươm được.
    - Ươm cây con: Cây con trong vườn ươm có thể gieo ngay trên luống đất có loại cây được gieo trong túi nilon ( gọi là gieo trong bầu). Cây con đủ điều kiện thì đem ra trồng hoặc bán.
    Chú ý: Cây con không chịu được đọ ẩm, nhiệt độ quá cao hay quá thấp, vì vậy cần chăm lo cho cây từ khâu làm đất, gieo hạt đến chăm sóc, phòng trừ sâu hại.
    - Trồng cây và chăm sóc cây; Trước hết phải biết chọn đấtc hophù hợp với từng loại cây. Các loại cây được phân định thành lô, thành khoảnh trê bản đồ, sau đó tiến hành trên thực địa. Bản thiết kế rừng định ra yêu cầu kĩ thuật của từng khâu, người trồng rừng phải biết vận dụng sáng tạo mới bảo quản được những cánh rừng trồng có tỉ lệ cây sống, sinh trưởng cao đồng đều. Chăm sóc cây là bảo đảm các điều kiện tốt cho cây, làm cho cây khoẻ và lớn nhanh. Nếu không cây sẽ quật quẹo, héo và chết.
    2.3. Công cụ lao động:
    - Dụng cụ để phơi sấy hạt giống: Sân phơi, nong, nia, dần, sàng quạt, thúng cát.
    - Dụng cụ để bảo quản hạt giống: Chum, vại sành, hòm gỗ có nắp kín, tùng tôn, thùng sắt có lớp kín, trong đó người ta còn đặt những chất chống ẩm, chống mốc, chống sâu bọ ( tro, vôi?). Trong phòng, trong kho còn co nhiệt kế, ẩm kế, các thiết bị phòng chống cháy?
    - Dụng cụ để ươm cây con và trồng câ là: Túi nilon chứa chất đã được xử lí để đặt cây con vào đó. Ngoài ra còn có cuốc, xẻng, thuổng, dầm? để đào hố trồng; xe cải tiến, xe công nông, xe ô tô để vận chuyển cây?.
    - Ở nột số lâm trường, những công cụ lao động thô sơ kể trên đã được cơ giới hoá một phần.
    2.4. các yêu cầu của nghề:
    - Có sức khoẻ dẻo dai, chịu đựng được những thay đổi của khí hậu và thời tiết.
    - Yêu thích thiên nhiên, cần cù, bền bỉ, lòng dũng cảm, tinh thần trách nhiệm cao.
    - Có ước mơ phát triển kinh tế rừng, biến những vùng đất trồng, đồi trọc thành những khu rừng rộng lớn, có giá trị kinh tế cao.
    - Am hiểu đời sống của cây rừng và nắm vững chuyên môn kĩ thuật trồng cây, bảo vệ cây, chăm sóc cây.
    2.5. Điều kiện lao động:
    Lao động trồng rừng là lao động vất vả, phải trèo đèo lội suối, chịu nắng mưa, gió rét, hàng ngày bị mất máu vì vắt và muỗi rừng đốt, đôi khi còn bị rắn, thú rừng đe doạ. Lao động trồng rừng là lao động thầm lặng, chậm có kết quả và còn phụ thuộc nhiều ở môi trường.
    V.TỔNG KẾT-ĐÁNH GIÁ.
    * Em hãy cho biết nội dung cơ bản của chủ đề?
    * Em hãy liên hệ bản thân có phù hợp với các nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp không?
    Về nhà tìm hiểu các nghề thuộc lĩnh vực y, dược.
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print