Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Tiết 37: Hoocmon thực vật

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trịnh Thị Thuỷ
    Ngày gửi: 00h:55' 15-02-2008
    Dung lượng: 3.8 MB
    Số lượt tải: 963
    Số lượt thích: 0 người
    Kiểm tra bài cũ: Phân biệt sinh trưởng sơ cấp với sinh trưởng thứ cấp? Nêu cách tính tuổi của cây gỗ?
    Người ta tạo các loại quả không hạt như nho, dâu tây, cam, dưa hấu, hồng,... bằng cách nào?
    I. Khái niệm
    Hoocmôn thực vật là gì? Đặc điểm chung của thực vật?
    - Khái niệm:
    Hoocmôn thực vật là các chất hữu cơ do cơ thể thực vật tiết ra có tác dụng điều tiết hoạt động sống của cây.
    - Đặc điểm chung:
    + Được tạo ra ở một nơi nhưng gây ra phản ứng ở một nơi khác trong cây.
    + Với nồng độ rất thấp nhưng gây ra những biến đổi mạnh trong cơ thể.
    + Tính chuyên hoá thấp hơn nhiều so với hoocmôn ở động vật bậc cao.
    GV: Trong cây, hoocmôn được vận chuyển theo mạch gỗ và mạch rây cùng dòng nước.
    GV yêu cầu học sinh đọc mục I SGK trả lời câu hỏi:

    HS đọc nội dung SGK và nêu ra khái niệm và các đặc điểm của hoocmôn thực vật.
    GV chính xác hoá kiến thức.
    II. Các loại hoocmôn
    GV: Tuỳ mức độ biểu hiện tính kích thích hay tính ức chế sinh trưởng mà chia thành 2 nhóm là hoocmôn kích thích và hoocmôn ức chế.
    GV chia lớp theo nhóm, phát phiếu học tập. Cho học sinh quan sát tranh hình, giới thiệu tranh, ý nghĩa của hình vẽ (giải thích mô callus là gì,...)
    HS nghiên cứu SGK, tranh hình 35.1, 35.2, 35.3, 35.4 SGK thảo luận, trả lời câu hỏi lệnh ở phần II hoàn thành phiếu học tập trong 15 phút.
    Hình 10: Vị trí hình thành và phương hướng vận chuyển của các phytohoocmon trong cây
    Từ lâu, nông dân châu Á đã biết đến bệnh lúa von (foolish seedling hay bakanae): thân sinh trưởng dài nhưng sản lượng thấp.
    Các nhà khoa học Nhật Bản sau đó đã phát hiện bệnh này thực chất do một loại chất hoá học có trong nấm bệnh kí sinh trên lúa gibberella fujikuroi gây ra.
    Chất này được đặt tên gibberellin (GA) theo tên loài nấm đó.
    Gibberellin - chất điều hoà phân chia tế bào thực vật
    Kích thích sự sinh trưởng kéo dài của thân (được xác định do vai trò của GA1)
    Sinh trưởng các đột biến lùn (thiếu gene chịu trách nhiệm tổng hợp enzyme trong con đường tổng hợp GA)
    Kích thích sự nảy mầm của hạt, củ
    Kích thích sự vươn dài của các gióng cây họ lúa
    Kìm hãm sự già hoá của cây
    Bên trái: cây được xử lí với cytokinin
    Bên phải: cây đối chứng
    Trong sự chín quả
    Trong sự rụng lá, hoa, quả: hình thành tầng rời ở cuống lá
    Bên trái: cây được phun 50ppm ethylene trong 3 ngày
    Bên phải: cây đối chứng
    Tăng kích thước quả và tạo quả không hạt: GA kích thích cuống nho sinh trưởng, tạo không gian cho quả phát triển
    Kích thích sự sinh trưởng của cây: phun GA
    Điều hoà phân chia tế bào
    Bên trái: cây thuốc lá biình thường
    Bên phải: 2 cây thuốc lá đột biến, biểu hiện quá mức enzyme cytokinin oxidase  tế bào không phân chia
    phá bỏ ưu thế ngọn  kích thích cành giâm ra rễ phụ; cây đâm cành
    sử dụng auxin kích thích sự hình thành etilen  kích thích cây ra hoa
    auxin ức chế sự rụng lá và hoa
    Sau 15 phút đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
    GV chính xác hoá kiến thức.
    Đỉnh của thân và cành

    Kích thích quá trình phân bào nguyên nhiễm và sinh trưởng kéo dài của TB

    Ở lá và rễ

    Tham gia vào quá trình sống của cây như hướng động, ứng động, kích thích nảy mầm của hạt, chồi; kích thích ra rễ phụ, .v.v.

    Tăng số lần nguyên phân và tăng sinh trưởng kéo dài của mọi tế bào

    Kích thích nảy mầm cho hạt, chồi, củ; kích thích sinh trưởng chiều cao cây; tạo quả không hạt; tăng tốc độ phân giải tinh bột.
    Kích thích ra rễ ở cành giâm, cành chiết, tăng tỉ lệ thụ quả (cà chua), tạo quả không hạt, nuôi cấy mô ở tế bào thực vật, diệt cỏ
    Kích thích nảy mầm cho khoai tây; kích thích chiều cao sinh trưởng của cây lấy sợi; tạo quả nho không hạt; tăng tốc độ phân giải tinh bột để sản xuất mạch nha và sử dụng trong công nghiệp sản xuất đồ uống

    Ở rễ



    Kích thích sự phân chia TB làm chậm quá trình già của TB

    Sử dụng phổ biến trong công tác giống đểtrong công nghệ nuôi cấy mô và tế bào thực vật (giúp tạo rễ hoặc kích thích các chồi khi có mặt của Auxin); sử dụng bảo tồn giống cây quý
    Khởi động tạo rễ lông hút ở cây mầm rau diếp xoắn, cảm ứng ra hoa ở cây họ Dứa và gây sự ứng động ở lá cà chua, thúc quả chín, tạo quả trái vụ
    Trong lá, chóp rễ hoặc các cơ quan đang hoá già
    Kích thích sự rụng lá, sự ngủ của hạt (rụng quả), chồi cây, (rụng cành).
    Tương quan AAB/ GA điều tiết trạng thái ngủ và hoạt động của hạt, chồi.
    IV. Tương quan Hoocmôn thực vật
    GV yêu cầu học sinh đọc SGK mục IV, quan sát hình 35.3 và hình vẽ sau:
    Auxin/cytokinin cao  kích thích ra rễ
    Auxin/cytokinin thấp  kích thích nảy chồi
    Hiện tượng gì xảy ra ở mô Callus khi nồng độ Auxin chiếm ưu thế hoặc nồng độ Xitôkinin chiếm ưu thế?
    Tương quan giữa cặp hm đối kháng trực tiếp với sinh trưởng là gì?
    - Tương quan của hm kích thích so với hm ức chế sinh trưởng là ABB và Gibêrin.
    Tương quan này điều tiết trạng thái ngủ và nảy mầm của hạt và chồi.
    - Tương quan giữa các hoocmôn kích thích với nhau: Auxin/Xitôkynin
    Củng cố: Ghép tên Hoocmôn với ứng dụng của nó.
    Bài tập về nhà:

    - Học bài và trả lời câu hỏi SGK.
    - Trong sản xuất nông nghiệp, người nông dân cần phải sử dụng hoocmôn thực vật như thế nào để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm?
    - Tại sao cây lúa nước sâu (lúa ngoi) có thể luôn ngoi lên trên mặt nước khi nước lũ tràn về (25cm/ngày)?
    No_avatar
    thưa các thầy cô, em cần câu hỏi Trắc Nghiệm cơ
    1
    Thưa bạn, ở đây là trang Web của các thầy cô cơ!
     
    Gửi ý kiến
    print